CTTĐT - Ở Trấn Yên, phong trào xây dựng trường học hạnh phúc đi đến đâu, ở trường nào cũng được nói đến bởi giáo viên hạnh phúc khi dạy học, học sinh hạnh phúc khi đến trường, phụ huynh hạnh phúc khi trao con cho cô giáo. Trong tất cả các trường tiêu biểu về xây dựng mô hình trường học hạnh phúc điểm ở Trấn Yên có Trường mầm non Kiên Thành, ngôi trường nằm trên địa bàn xã vùng xa của huyện với hầu hết học sinh là người dân tộc thiểu số.
Nhà trường thường xuyên tổ chức các hoạt động trải nghiệm, thu hút đông đảo giáo viên và học sinh tham gia
Năm 2009, trường mầm non Kiên Thành được tách ra từ trường Tiểu học để hoạt động riêng lẻ như một trường độc lập. Cô giáo Nguyễn Thị Tú Anh - Hiệu trưởng Trường mầm non Kiên Thành cho biết: “Hội đồng nhà trường đã cố gắng xây dựng môi trường “Sáng, xanh, sạch, đẹp” là nơi vui chơi tốt nhất cho các cháu ở điểm vùng khó, thu hút được các cháu đến trường tham gia mọi hoạt động, tạo môi trường thân thiện và hạnh phúc”.
Được biết, trường mầm non Kiên Thành là trường đầu tiên có sân bóng cho các em vui chơi các trò chơi tập thể, trò chơi dân gian của dân tộc mình hay múa Dậm thuông trong những giờ thể dục buổi sáng. Nếu muốn tham gia hoạt động trải nghiệm, trường lại có khu chợ quê trưng bày các sản vật của quê hương và các trang phục dân tộc Tày, Dao, Mông; khu vườn rau của Công đoàn và Đoàn thanh niên với hơn 30 luống rau các loại. Nếu muốn đọc sách, vẽ tranh thìcó thư viện ngoài trời với ghế đá, giá vẽ luôn luôn để ở trạng thái mở cho các em có thể vui chơi một cách dễ dàng, đó cũng là nơi lý tưởng để phụ huynh có không gian chờ giờ đón trẻ. Ở các ngôi trường khác, các đồ chơi ngoài trời được đặt rải rác khắp sân trường nhưng ở Trường mầm non Kiên Thành còn có thêm khu vận động, ở đó có tất các trò chơi hệt như một khu vui chơi bán vé ở ngoài thành phố. Nhiều phụ huynh không nghĩ rằng, con em mình sẽ được trải nghiệm học tập và vui chơi ở môi trường giáo dục hiện đại như thế này. Đây quả là một nơi lý tưởng đối với trẻ em nơi vùng sâu vùng xa này. Ông Triệu Quý Thanh ở thôn Đồng Song, xã Kiên Thành có cháu nội đang theo học tại trường Mần non Kiên Thành cho biết: “Tôi có cháu đang theo học ở trường mầm non Kiên Thành, so với trước đây cơ sở vật chất hiện nay rất tốt. Các cô giáo rất nhiệt tình chăm sóc các cháu và các cháu cũng rất là vui”.
Tháng 12/2020, trường Mầm non Kiên Thành là trường đầu tiên trong 17 trường mầm non độc lập của huyện Trấn Yên lên chuẩn quốc gia mức độ 2 trong niềm vui ngập tràn của các thầy cô giáo, học sinh và các bậc phụ huynh. Phụ huynh Lưu Thúy Hằng, thôn An Thịnh cho biết: “Các cô giáo rất niềm nở khi đón trẻ, cô nào đứng lớp cũng đều có bề dầy kinh nghiệm. Em rất yên tâm khi gửi con ở đây và em cảm nhận khi con em được học tập ở trường, cháu phát triển toàn diện về đức - trí - thể - mĩ”.
Trong giai đoạn từ 2018 - 2020, trường mầm non Kiên Thành đã huy động được 1.200 lượt công lao động của phụ huynh học sinh để cải tạo môi trường, khuôn viên, các khu vui chơi, vận động cho các cháu. Các cô giáo vào những giờ nghỉ, ngày nghỉ, không quản ngại, tự tay xây bồn hoa cây cảnh, thác nước, khu chợ quê, góc thư viện. Phụ huynh Hà Thị Kim Liên ở thôn Đồng Cát cho hay: "Con tôi rất quý cô giáo nên cháu thích đến trường. Khi ở trường về nhà cháu luôn muốn nhanh đến ngày hôm sau để được đến lớp gặp cô giáo và các bạn”.
Tháng 9/2020, điểm trường lẻ ở Đồng Ruộng với 22 trẻ người Mông chỉ biết nói tiếng Mông cũng được xóa. Giờ đây 22 trẻ này đã tự tin giao tiếp với nhau bằng tiếng Việt như mọi trẻ người Kinh. Với những nỗ lực không ngừng nghỉ, tập thể giáo viên đã xây dựng thành công, đầy đủ các tiêu chí của trường chuẩn quốc gia. Cô giáo Đỗ Thị Quỳnh cho hay: “Để xây dựng trường mầm non hạnh phúc, tôi luôn nỗ lực không ngừng, trau dồi kiến thức và tạo môi trường thân thiện cho các con để phụ huynh yên tâm cho con theo học”.
Cùng với việc duy trì mức độ chuẩn quốc gia, nhà trường tiếp tục xây dựng mô hình điểm của huyện về trường học hạnh phúc. Với nguồn huy động xã hội hóa cơ sở vật chất ngày càng khang trang hơn, cán bộ, giáo viên, nhân viên có sự thay đổi vượt bậc về tâm thế khi làm việc, tạo không khí vui vẻ, cởi mở, luôn được yêu thương, tôn trọng trong các mối quan hệ giữa quản lý với giáo viên, giữa giáo viên với học sinh, giữa học sinh với học sinh, giữa giáo viên với phụ huynh. Giáo viên đến trường luôn được thoải mái nhất, họ làm việc với sự đam mê và hạnh phúc. Bé Triệu Đức Phong - 5 tuổi trường mầm non Kiên Thành cho biết: “Đến trường con rất là vui. Con được chơi với các bạn, con được các cô giáo dạy chữ và được chơi nhiều trò chơi. Con mong mỗi ngày được đến trường”. Còn bé Hà Gia Hân lại có suy nghĩ: “Con rất thích đến trường vì con được học chữ để con còn vào lớp 1, được các cô dạy múa, dạy hát rất là vui”
Sau bao nhiêu nỗ lực để xây dựng trường học hạnh phúc, các cô giáo làm phiếu khảo sát sự đánh giá của phụ huynh, học sinh. Trong các buổi họp phụ huynh, phiếu khảo sát được phát cho từng người. Phụ huynh đánh giá ý kiến không phải ký tên. Rồi muốn tìm một sự khách quan hơn nữa, các cô gửi phiếu khảo sát đến các đoàn thể như Hội Phụ nữ, đoàn thanh niên, Hội Nông dân của các thôn. Trong các cuộc họp của Hội, Hội trưởng sẽ khéo léo phỏng vấn họ về sự hài lòng đối với trường mầm non mà chính hội viên cũng không biết đang thực hiện khảo sát. Kết quả khảo sát có tới trên 90% đánh giá rất hài lòng.
Có thể nói, một trường học hạnh phúc thì trước tiên phải có nền móng vững chắc là các lớp học hạnh phúc. Hành trang của các con mang theo là sự vui tươi, hồn nhiên của trẻ thơ và là niềm hạnh phúc của các cô giáo khi được chăm sóc cho thế hệ tương lai.
726 lượt xem
CTV: Thu Phượng - Thu Hằng
Cổng thông tin điện tử tỉnh - Ở Trấn Yên, phong trào xây dựng trường học hạnh phúc đi đến đâu, ở trường nào cũng được nói đến bởi giáo viên hạnh phúc khi dạy học, học sinh hạnh phúc khi đến trường, phụ huynh hạnh phúc khi trao con cho cô giáo. Trong tất cả các trường tiêu biểu về xây dựng mô hình trường học hạnh phúc điểm ở Trấn Yên có Trường mầm non Kiên Thành, ngôi trường nằm trên địa bàn xã vùng xa của huyện với hầu hết học sinh là người dân tộc thiểu số.Năm 2009, trường mầm non Kiên Thành được tách ra từ trường Tiểu học để hoạt động riêng lẻ như một trường độc lập. Cô giáo Nguyễn Thị Tú Anh - Hiệu trưởng Trường mầm non Kiên Thành cho biết: “Hội đồng nhà trường đã cố gắng xây dựng môi trường “Sáng, xanh, sạch, đẹp” là nơi vui chơi tốt nhất cho các cháu ở điểm vùng khó, thu hút được các cháu đến trường tham gia mọi hoạt động, tạo môi trường thân thiện và hạnh phúc”.
Được biết, trường mầm non Kiên Thành là trường đầu tiên có sân bóng cho các em vui chơi các trò chơi tập thể, trò chơi dân gian của dân tộc mình hay múa Dậm thuông trong những giờ thể dục buổi sáng. Nếu muốn tham gia hoạt động trải nghiệm, trường lại có khu chợ quê trưng bày các sản vật của quê hương và các trang phục dân tộc Tày, Dao, Mông; khu vườn rau của Công đoàn và Đoàn thanh niên với hơn 30 luống rau các loại. Nếu muốn đọc sách, vẽ tranh thìcó thư viện ngoài trời với ghế đá, giá vẽ luôn luôn để ở trạng thái mở cho các em có thể vui chơi một cách dễ dàng, đó cũng là nơi lý tưởng để phụ huynh có không gian chờ giờ đón trẻ. Ở các ngôi trường khác, các đồ chơi ngoài trời được đặt rải rác khắp sân trường nhưng ở Trường mầm non Kiên Thành còn có thêm khu vận động, ở đó có tất các trò chơi hệt như một khu vui chơi bán vé ở ngoài thành phố. Nhiều phụ huynh không nghĩ rằng, con em mình sẽ được trải nghiệm học tập và vui chơi ở môi trường giáo dục hiện đại như thế này. Đây quả là một nơi lý tưởng đối với trẻ em nơi vùng sâu vùng xa này. Ông Triệu Quý Thanh ở thôn Đồng Song, xã Kiên Thành có cháu nội đang theo học tại trường Mần non Kiên Thành cho biết: “Tôi có cháu đang theo học ở trường mầm non Kiên Thành, so với trước đây cơ sở vật chất hiện nay rất tốt. Các cô giáo rất nhiệt tình chăm sóc các cháu và các cháu cũng rất là vui”.
Tháng 12/2020, trường Mầm non Kiên Thành là trường đầu tiên trong 17 trường mầm non độc lập của huyện Trấn Yên lên chuẩn quốc gia mức độ 2 trong niềm vui ngập tràn của các thầy cô giáo, học sinh và các bậc phụ huynh. Phụ huynh Lưu Thúy Hằng, thôn An Thịnh cho biết: “Các cô giáo rất niềm nở khi đón trẻ, cô nào đứng lớp cũng đều có bề dầy kinh nghiệm. Em rất yên tâm khi gửi con ở đây và em cảm nhận khi con em được học tập ở trường, cháu phát triển toàn diện về đức - trí - thể - mĩ”.
Trong giai đoạn từ 2018 - 2020, trường mầm non Kiên Thành đã huy động được 1.200 lượt công lao động của phụ huynh học sinh để cải tạo môi trường, khuôn viên, các khu vui chơi, vận động cho các cháu. Các cô giáo vào những giờ nghỉ, ngày nghỉ, không quản ngại, tự tay xây bồn hoa cây cảnh, thác nước, khu chợ quê, góc thư viện. Phụ huynh Hà Thị Kim Liên ở thôn Đồng Cát cho hay: "Con tôi rất quý cô giáo nên cháu thích đến trường. Khi ở trường về nhà cháu luôn muốn nhanh đến ngày hôm sau để được đến lớp gặp cô giáo và các bạn”.
Tháng 9/2020, điểm trường lẻ ở Đồng Ruộng với 22 trẻ người Mông chỉ biết nói tiếng Mông cũng được xóa. Giờ đây 22 trẻ này đã tự tin giao tiếp với nhau bằng tiếng Việt như mọi trẻ người Kinh. Với những nỗ lực không ngừng nghỉ, tập thể giáo viên đã xây dựng thành công, đầy đủ các tiêu chí của trường chuẩn quốc gia. Cô giáo Đỗ Thị Quỳnh cho hay: “Để xây dựng trường mầm non hạnh phúc, tôi luôn nỗ lực không ngừng, trau dồi kiến thức và tạo môi trường thân thiện cho các con để phụ huynh yên tâm cho con theo học”.
Cùng với việc duy trì mức độ chuẩn quốc gia, nhà trường tiếp tục xây dựng mô hình điểm của huyện về trường học hạnh phúc. Với nguồn huy động xã hội hóa cơ sở vật chất ngày càng khang trang hơn, cán bộ, giáo viên, nhân viên có sự thay đổi vượt bậc về tâm thế khi làm việc, tạo không khí vui vẻ, cởi mở, luôn được yêu thương, tôn trọng trong các mối quan hệ giữa quản lý với giáo viên, giữa giáo viên với học sinh, giữa học sinh với học sinh, giữa giáo viên với phụ huynh. Giáo viên đến trường luôn được thoải mái nhất, họ làm việc với sự đam mê và hạnh phúc. Bé Triệu Đức Phong - 5 tuổi trường mầm non Kiên Thành cho biết: “Đến trường con rất là vui. Con được chơi với các bạn, con được các cô giáo dạy chữ và được chơi nhiều trò chơi. Con mong mỗi ngày được đến trường”. Còn bé Hà Gia Hân lại có suy nghĩ: “Con rất thích đến trường vì con được học chữ để con còn vào lớp 1, được các cô dạy múa, dạy hát rất là vui”
Sau bao nhiêu nỗ lực để xây dựng trường học hạnh phúc, các cô giáo làm phiếu khảo sát sự đánh giá của phụ huynh, học sinh. Trong các buổi họp phụ huynh, phiếu khảo sát được phát cho từng người. Phụ huynh đánh giá ý kiến không phải ký tên. Rồi muốn tìm một sự khách quan hơn nữa, các cô gửi phiếu khảo sát đến các đoàn thể như Hội Phụ nữ, đoàn thanh niên, Hội Nông dân của các thôn. Trong các cuộc họp của Hội, Hội trưởng sẽ khéo léo phỏng vấn họ về sự hài lòng đối với trường mầm non mà chính hội viên cũng không biết đang thực hiện khảo sát. Kết quả khảo sát có tới trên 90% đánh giá rất hài lòng.
Có thể nói, một trường học hạnh phúc thì trước tiên phải có nền móng vững chắc là các lớp học hạnh phúc. Hành trang của các con mang theo là sự vui tươi, hồn nhiên của trẻ thơ và là niềm hạnh phúc của các cô giáo khi được chăm sóc cho thế hệ tương lai.