Tạo hóa đã ban cho Yên Bái những vùng đất trù phú, để rồi nơi đây là đất lành cho hơn 30 dân tộc anh em tụ hội, tạo nên một miền văn hóa đa sắc màu. Mỗi dịp xuân về, đất trời Yên Bái như khoác lên mình chiếc áo hoa thắm nhiều màu sắc, mỗi sắc màu là nét riêng của mỗi dân tộc còn lưu giữ được khá nguyên vẹn cho đến ngày hôm nay.
Múa lăn đàn tính của người Tày Văn Chấn
Mùa xuân với người Mông là những hội Gầu tào, là tiếng khèn bè dắt réo gọi mùa xuân, với người Thái sẽ là những đêm Hạn khuống dập dìu bất tận… Còn với người Tày tô điểm vào mùa xuân, vào chiếc áo hoa thắm của đất trời vùng cao Yên Bái bằng những âm thanh êm dịu, thánh thoát của cây đàn tính, để được đắm mình trong điệu xòe then và cùng thưởng thức cuộc thi tài của những chàng trai Tày qua điệu múa lăn đàn tính đầy tinh thần thượng võ.
Đàn tính có mặt trong tất cả các ngày vui, ngày trọng đại của bản người Tày như hội xuân đón năm mới, mừng nhà mới, ngày cưới, lễ mừng thượng thọ,… Nó như linh hồn trong nghệ thuật dân ca dân vũ Tày. Người Tày tự hào với điệu múa lăn đàn tính đầy tinh thần thượng võ của những chàng trai mà nhiều người nói vui rằng chỉ ở trong điệu múa lăn con trai Tày mới thể hiện được hết sức mạnh sự khéo léo của mình.
Xã Bình Thuận, huyện Văn Chấn là nơi có đến trên 80% người Tày sinh sống, còn lưu giữ được khá nhiều những nét văn hóa dân tộc riêng có của người Tày, trong đó có điệu múa lăn đã được lưu truyền đến tận hôm nay.
Mỗi dịp xuân về, người Tày Bình Thuận lại tổ chức hội làng vui xuân và không thể thiếu được điệu múa lăn. Các chàng trai căng tràn sức trẻ vừa gảy đàn vừa di chuyển với những động tác dứt khoát mà uyển chuyển, lăn người theo điệu tính. Khi múa tay chơi tính, chân bước theo nhịp tính, rồi xoay rồi bước. Múa lăn cũng có nhiều động tác nhưng có 5 tư thế đó là đi, đứng, ngồi, nằm và lăn. Ở bất kỳ một tư thế nào thì người múa vẫn ung dung tự tại, tay gẩy tính. Khi lăn người thì đầu và tính không được chạm đất, tất cả sức bật được dồn vào hai chân và cơ bụng rắn chắc, khiến cho điệu múa vừa mềm mại lại vừa khoẻ khoắn.
Trong điệu múa lăn đàn tính không thể thiếu những cô gái Tày duyên dáng uyển chuyển trong tà áo chàm. Nhưng những cô gái chỉ đóng vai trò quan sát, cổ vũ cuộc thi tài của các chàng trai chứ không tham gia chính trong điệu múa. Sự xuất hiện của các cô gái Tày trong điệu múa lăn đàn tính như một chất xúc tác khiến những chàng trai thêm sức mạnh để thể hiện tài năng của mình thật hay, thật khỏe, thật dẻo dai.
Trước kia, người Tày thường múa lăn đàn tính cùng với 12 chén rượu đặt ở sàn múa, múa, lăn qua lăn lại làm sao không được đổ rượu. Chính vì vậy nên khi di chuyển người múa phải tính toán bước múa sao cho khi lăn mình xuống sàn thì phần gáy và đầu bằng với khay chén không thấp hơn cũng không cao hơn. Nếu không khéo léo thì người múa có thể làm đổ rượu hoặc phần đầu chưa tới được chén rượu, như thế sẽ không đẹp.
Múa lăn đàn tính không hạn chế số lượng người múa, có thể 1 cặp cũng múa được, có khi hàng chục cặp cùng múa, miễn sao có được sàn múa rộng đủ cho các cặp múa.
Mỗi dịp xuân về các chàng trai lại cùng nhau đua tài trong điệu múa lăn, các cô gái khoe sắc với làn điệu then mượt mà và để rồi tất cả cùng tay trong tay trong điệu xòe cầu phúc cho bản làng, thắt chặt tình đoàn kết dân tộc.
Âm thanh của cây tính, của điệu hát then, của những đêm xòe rạo rực ấy như dòng suối chảy mãi từ mùa xuân này tới mùa xuân khác, từ mùa lúa này tới mùa lúa khác và từ thế hệ này sang thế hệ khác. Nó trường tồn cùng thời gian và như một biểu tượng của hồn dân ca dân vũ của người Tày.
2149 lượt xem
Ban Biên tập
Tạo hóa đã ban cho Yên Bái những vùng đất trù phú, để rồi nơi đây là đất lành cho hơn 30 dân tộc anh em tụ hội, tạo nên một miền văn hóa đa sắc màu. Mỗi dịp xuân về, đất trời Yên Bái như khoác lên mình chiếc áo hoa thắm nhiều màu sắc, mỗi sắc màu là nét riêng của mỗi dân tộc còn lưu giữ được khá nguyên vẹn cho đến ngày hôm nay.Mùa xuân với người Mông là những hội Gầu tào, là tiếng khèn bè dắt réo gọi mùa xuân, với người Thái sẽ là những đêm Hạn khuống dập dìu bất tận… Còn với người Tày tô điểm vào mùa xuân, vào chiếc áo hoa thắm của đất trời vùng cao Yên Bái bằng những âm thanh êm dịu, thánh thoát của cây đàn tính, để được đắm mình trong điệu xòe then và cùng thưởng thức cuộc thi tài của những chàng trai Tày qua điệu múa lăn đàn tính đầy tinh thần thượng võ.
Đàn tính có mặt trong tất cả các ngày vui, ngày trọng đại của bản người Tày như hội xuân đón năm mới, mừng nhà mới, ngày cưới, lễ mừng thượng thọ,… Nó như linh hồn trong nghệ thuật dân ca dân vũ Tày. Người Tày tự hào với điệu múa lăn đàn tính đầy tinh thần thượng võ của những chàng trai mà nhiều người nói vui rằng chỉ ở trong điệu múa lăn con trai Tày mới thể hiện được hết sức mạnh sự khéo léo của mình.
Xã Bình Thuận, huyện Văn Chấn là nơi có đến trên 80% người Tày sinh sống, còn lưu giữ được khá nhiều những nét văn hóa dân tộc riêng có của người Tày, trong đó có điệu múa lăn đã được lưu truyền đến tận hôm nay.
Mỗi dịp xuân về, người Tày Bình Thuận lại tổ chức hội làng vui xuân và không thể thiếu được điệu múa lăn. Các chàng trai căng tràn sức trẻ vừa gảy đàn vừa di chuyển với những động tác dứt khoát mà uyển chuyển, lăn người theo điệu tính. Khi múa tay chơi tính, chân bước theo nhịp tính, rồi xoay rồi bước. Múa lăn cũng có nhiều động tác nhưng có 5 tư thế đó là đi, đứng, ngồi, nằm và lăn. Ở bất kỳ một tư thế nào thì người múa vẫn ung dung tự tại, tay gẩy tính. Khi lăn người thì đầu và tính không được chạm đất, tất cả sức bật được dồn vào hai chân và cơ bụng rắn chắc, khiến cho điệu múa vừa mềm mại lại vừa khoẻ khoắn.
Trong điệu múa lăn đàn tính không thể thiếu những cô gái Tày duyên dáng uyển chuyển trong tà áo chàm. Nhưng những cô gái chỉ đóng vai trò quan sát, cổ vũ cuộc thi tài của các chàng trai chứ không tham gia chính trong điệu múa. Sự xuất hiện của các cô gái Tày trong điệu múa lăn đàn tính như một chất xúc tác khiến những chàng trai thêm sức mạnh để thể hiện tài năng của mình thật hay, thật khỏe, thật dẻo dai.
Trước kia, người Tày thường múa lăn đàn tính cùng với 12 chén rượu đặt ở sàn múa, múa, lăn qua lăn lại làm sao không được đổ rượu. Chính vì vậy nên khi di chuyển người múa phải tính toán bước múa sao cho khi lăn mình xuống sàn thì phần gáy và đầu bằng với khay chén không thấp hơn cũng không cao hơn. Nếu không khéo léo thì người múa có thể làm đổ rượu hoặc phần đầu chưa tới được chén rượu, như thế sẽ không đẹp.
Múa lăn đàn tính không hạn chế số lượng người múa, có thể 1 cặp cũng múa được, có khi hàng chục cặp cùng múa, miễn sao có được sàn múa rộng đủ cho các cặp múa.
Mỗi dịp xuân về các chàng trai lại cùng nhau đua tài trong điệu múa lăn, các cô gái khoe sắc với làn điệu then mượt mà và để rồi tất cả cùng tay trong tay trong điệu xòe cầu phúc cho bản làng, thắt chặt tình đoàn kết dân tộc.
Âm thanh của cây tính, của điệu hát then, của những đêm xòe rạo rực ấy như dòng suối chảy mãi từ mùa xuân này tới mùa xuân khác, từ mùa lúa này tới mùa lúa khác và từ thế hệ này sang thế hệ khác. Nó trường tồn cùng thời gian và như một biểu tượng của hồn dân ca dân vũ của người Tày.