CTTĐT - Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái vừa có công văn yêu cầu Giám đốc các sở; Thủ trưởng các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể tỉnh; Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố từ nay đến hết năm 2016 phải tăng cường chỉ đạo, điều hành thực hiện nhiệm vụ thu, chi ngân sách.
Cán bộ Cục Thuế tỉnh Yên Bái hướng dẫn người nộp thuế làm thủ tục về thuế
Về thu ngân sách, Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái yêu cầu Cục Thuế tỉnh, Chi cục Hải quan Yên Bái phải rà soát, nắm chắc từng đối tượng, các nguồn thu ngân sách trên địa bàn, nhất là các khoản thu phát sinh, kiểm soát chặt chẽ việc kê khai thuế, quyết toán thuế của từng doanh nghiệp, tố chức cá nhân, việc kê khai thuế tài nguyên, phí bảo vệ môi trường đối với hoạt động khai thác khoáng sản đất đá để san lấp xây dựng công trình... bảo đảm thu đúng, thu đủ, thu kịp thời các khoản thuế, phí, lệ phí vào ngân sách nhà nước, phấn đấu tăng thu đối với các khoản thu có khả năng như thu doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, thuế bảo vệ môi trường..., không được để giảm thu đối với thu từ doanh nghiệp trung ương, doanh nghiệp địa phương, trừ trường họp gặp khó khăn khách quan.
Giao Cục Thuế tỉnh tập trung chỉ đạo, xử lý thu hồi dứt điểm nợ đọng thuế, giao chỉ tiêu thu nợ cho từng Chi cục Thuế đế giảm số nợ thuế đến ngày 31/12/2016 không quá 5% so với số thực thu ngân sách nhà nước năm 2016; phối hợp với các ngành tiếp tục đôn đốc việc thu tiền cấp quyền khai thác khoáng sản theo dự toán, đề xuất biện pháp để xử lý kiên quyết các trường hợp chây ỳ, trốn tránh nghĩa vụ tài chính.
Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng khấn trương hoàn thành việc phát triến các quỹ đất theo quy hoạch, trên cơ sở đó tố chức giao đất, cho thuê đất, đấu giá quyền sử dụng đất, đồng thời thu hồi dứt điểm số tiền sử dụng đất còn nợ đọng để phấn đấu thu nộp vượt chỉ tiêu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất năm 2016.
Sở Tài chính chủ trì phối hợp với các đơn vị liên quan khẩn trương hoàn tất các thủ tục về bán đấu giá tài sản nhà nước theo phương án đã được UBND phê duyệt để nộp tiền vào ngân sách nhà nước (Công trình nước sạch Yên Thế, huyện Lục Yên). Chủ trì phối hợp với Cục Thuế tỉnh và các cơ quan liên quan đôn đốc thu nộp kịp thời các khoản phải thu theo kiên nghị của Kiểm toán nhà nước đối với báo cáo quyết toán ngân sách địa phương năm 2015 và các khoản phải thu khác theo kiến nghị của cơ quan thanh tra, kiểm toán, cơ quan bảo vệ pháp luật còn tồn đọng, đề xuất biện pháp xử lý đôi với các tổ chức, cá nhân sai phạm.
UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo thực hiện quyết liệt các giải pháp để hoàn thành vượt mức dự toán thu ngân sách năm 2016 đã được UBND tỉnh giao và Hội đồng nhân dân cùng cấp quyết định. Thực hiện rà soát lại từng đối tượng thu, từng khoản thu, đi đôi với đẩy mạnh chống thất thu và xử lý dứt điểm nợ đọng thuế, phấn đấu tăng thu đối với các khoản thu có khả năng để bù đắp phần hụt thu từ các khoản thu khác, bảo đảm hoàn thành cả về tổng mức và cơ cấu từng khoản thu đã được giao để đáp ứng nguồn thực hiện các nhiệm vụ chi theo dự toán, trường hợp thu không đạt dự toán thì phải giảm chi tương ứng.
Giao Thanh tra tỉnh, Công an tỉnh, Chi cục Quản lý thị trường, Chi cục Kiểm lâm tỉnh và các cơ quan chức năng tiếp tục phối hợp chặt chẽ với cơ quan thu, cơ quan tài chính trong công tác quản lý thu, chống thất thu và xử lý nợ đọng thuế, chống buôn lậu và gian lận thương mại.
Từ nay đến cuối năm Cục Thuế tỉnh, Chi cục Hải quan, Sở Tài nguyên và Môi trường thực hiện báo cáo UBND tỉnh kết quả thu nộp ngân sách qua Văn phòng UBND tỉnh trước 16h00 hàng ngày và đồng thời gửi Sở Tài chính để tổng hợp chung.
Về chi ngân sách, thực hiện điều hành chi ngân sách chủ động, tích cực, đảm bảo cân đối thu, chi đáp ứng đầy đủ, kịp thời các nhiệm vụ chi theo dự toán; trường hợp bị giảm thu ngân sách so với dự toán thì phải thực hiện rà soát, sắp xếp lại các nhiệm vụ chi theo thứ tự ưu tiên, kiên quyết cắt giảm hoặc giãn hoãn thời gian thực hiện các nhiệm vụ chi chưa thực sự cần thiết, kể cả đối với các dự án đầu tư xây dựng cơ bản chậm giải ngân thanh toán, tập trung ưu tiên đảm bảo đủ nguồn kinh phí chi trả tiền lương và có tính chất lượng, các khoản chi thường xuyên thiết yếu để đảm bảo hoạt động bình thường của cơ quan, đơn vị, đặc biệt là các khoản chi an sinh xã hội, chế độ đối với học sinh, người nghèo theo quy định.
Cơ quan tài chính các cấp và các cơ quan chủ quản phải tăng cường kiểm tra, giám sát chặt chẽ việc chi tiêu ngân sách tại các cấp ngân sách, các đơn vị dự toán trực thuộc trong những ngày cuối năm bảo đảm chi tiêu theo đúng dự toán được giao, tuyệt đối không được để xảy ra tình trạng lạm chi, chi vượt nguồn, vượt dự toán, nợ nần dây dưa. Kịp thời phát hiện chấn chỉnh, kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của các tổ chức cá nhân điều hành, thu, chi ngân sách không đúng quy định, không thực hiện nghiêm túc việc rà soát, sắp xếp, cắt giảm, giãn hoãn các nhiệm vụ chi theo đúng chỉ đạo của UBND tỉnh dẫn đến lạm chi, chi vượt quá khả năng cân đối.
Giao Sở Tài chính rà soát báo cáo UBND tỉnh phương án tạm ứng kinh phí từ ngân sách tỉnh cho các địa phương thực sự khó khăn, mà sau khi đã chủ động thực hiện các giải pháp quyết liệt về thu, cắt giảm chi nhưng vẫn bị mất cân đối lớn; số kinh phí tạm ứng được sử dụng để chi bảo đảm tiền lương, an sinh xã hội và các nhu cầu chi thiết yếu cấp bách, kinh phí tạm ứng phải được thu hồi cho ngân sách tỉnh ngay trong năm sau.
Tiếp tục thực hiện nghiêm túc Nghị quyết số 60/NQ-CP ngày 8/7/2016 của Chính phủ về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công năm 2016, tập trung theo dõi chặt chẽ tình hình giải ngân thanh toán vốn đầu tư, kịp thời phát hiện xử lý khó khăn, vướng mắc nhất là trong công tác lập, thẩm định, phê duyệt và quản lý dự án, đền bù giải phóng mặt bằng... để đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân thanh toán vốn; yêu cầu các chủ đầu tư, nhà thầu phải hoàn thành dứt điểm kế hoạch vốn đầu tư năm 2016 đã được giao theo đúng thời gian quy định, khẩn trương hoàn thiện hồ sơ, thanh toán ngay với Kho bạc nhà nước khi có khối lượng nghiệm thu, không để dồn thanh toán vào cuối năm. Kiên quyết điều chuyển kế hoạch vốn năm 2016 của các dự án chậm tiến độ thực hiện và giải ngân sang các dự án khác; không cho chuyển nguồn sang năm sau đối với các chủ đầu tư, nhà thầu thiếu trách nhiệm, chậm trễ trong khâu tổ chức thực hiện dự án; không bố trí kế hoạch vốn năm 2017 đối với các dự án đến tháng 9 năm 2016 giải ngân đạt dưới 30% kế hoạch vốn năm 2016, trừ trường hợp có lý do khách quan.
Giao Kho bạc nhà nước tỉnh chỉ đạo Kho bạc nhà nước các huyện, thị xã, thành phố đôn đốc, hướng dẫn các chủ đầu tư lập hồ sơ thanh toán và thực hiện việc kiểm soát chi theo quy định, bảo đảm thanh toán cho các dự án khi có đủ điều kiện giải ngân trong thời gian 4 ngày làm việc; bố trí cán bộ làm việc kể cả vào ngày nghỉ (thứ 7, chủ nhật) để nhằm tạo điều kiện tối đa cho các chủ đầu tư trong công tác giải ngân kế hoạch vốn năm 2016.
UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo cơ quan chức năng thực hiện nghiêm túc việc rà soát, thẩm định, phê duyệt danh sách đối tượng và nhu cầu kinh phí các chính sách ché độ về tiền lương, phụ cấp cho cán bộ, công chức, viên chức và người lao động; chế độ đối với học sinh, người nghèo, đối tượng chính sách xã hội, tổ chức chi trả, thanh toán dứt điểm chế độ cho người được hưởng theo đúng chế độ, trường hợp kinh phí đã bố trí dự toán còn thiếu so với nhu cầu thì phải kịp thời báo cáo ủy ban nhân dân tỉnh (qua Sở Tài chính) để cấp bổ sung theo quy định, không được để chế độ, chính sách của Nhà nước năm 2016 chậm đến người được hưởng.
Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh nếu để xảy ra tình trạng chậm trễ, thất thoát, tiêu cực trong việc chi trả các chính sách, chế độ cho đối tượng.
Các cấp các ngành, các cơ quan, đơn vị dự toán phải chấp hành và thực hiện nghiêm chỉnh các quy định của pháp luật vê thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong chi tiêu ngân sách và sử dụng tài sản công, không đề nghị bổ sung chi thường xuyên ngoài dự toán, trừ trường hợp cấp bách bất khả kháng; chủ động rà soát cắt giảm ngay các nhiệm vụ chi chưa thực sự cần thiết, triệt để tiết kiệm chi tiêu trong những ngày cuối năm để tập trung kinh phí cho thực hiện các nhiệm vụ chi thiết yếu.
Tăng cường kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ chi chuyển nguồn ngân sách năm 2016 sang năm 2017, không cho giải ngân, thực hiện cắt giảm dự toán đối với các nhiệm vụ chi đầu tư và chi thường xuyên đã được duyệt từ đầu năm nhưng đến hết năm ngân sách theo quy định vẫn còn dự toán, trừ các khoản mới được bổ sung trong năm và các trường hợp đặc biệt do Thủ tướng Chính phủ quyết định; thực hiện chuyển nguồn sang năm sau đúng đối tượng, chế độ theo quy định của pháp luật, chỉ cho phép chuyển nguồn chi thường xuyên đối với một số khoản chi còn nhiệm vụ và thực sự cần thiết theo đúng quy định của pháp luật, phấn đấu quyết liệt để giảm mạnh chi chuyển nguồn sang năm sau ở mức thấp nhất, làm rõ trách nhiệm để có hình thức xử lý đối với các địa phương, đơn vị chậm trễ trong khâu tổ chức thực hiện, dẫn đến việc chuyển nguồn kinh phí sang năm 2016 lớn.
UBND các huyện, thị xã, thành phố chủ động rà soát, phân bổ ngay nguồn tăng thu ngân sách năm 2016 của ngân sách cấp mình (nếu có) ưu tiến bố trí thanh toán nợ đọng xây dựng cơ bản, phấn đấu giải ngân gọn nguồn tăng thu trước ngày 31/01/2017 để quyết toán vào năm 2016, hạn chế tối đa chuyển nguồn tăng thu ngân sách năm 2016 sang năm 2017.
Giao Sở Tài chính rà soát các khoản kinh phí thường xuyên đã giao cho các đơn vị dự toán tỉnh và số bổ sung có mục tiêu từ ngân sách tỉnh cho ngân sách cấp huyện đã cấp trước ngày 30/9/2016 nhưng đến ngày 30/11/2016 vẫn chưa triển khai thực hiện, báo cáo UBND tỉnh trước ngày 05/12/2016 để thu hồi và điều chuyển bố trí cho đơn vị, địa phương khác bảo đảm sử dụng ngân sách nhà nước kịp thời, hiệu quả.
Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn pháp luật về thuế, ngân sách nhà nước để nhằm nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, tổ chức cá nhân trong việc thu nộp thuế và quản lý, sử dụng kinh phí và tài sản nhà nước đi đôi với tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, kiểm soát chi nhằm siết chặt hơn nữa kỷ luật tài chính để bảo đảm sử dụng tiền, tài sản nhà nước đúng mục đích, đúng chế độ, tiết kiệm, hiệu quả.
Giao Sở Tài chính rà soát, tổng hợp báo cáo UBND tỉnh trước ngày 20/12/2016 về những tồn tại qua công tác thanh tra, kiểm tra, kiểm toán chưa được các đơn vị thực hiện, đề xuất với UBND tỉnh các biện pháp cụ thể để xử lý kiên quyết, nhằm bảo đảm thực hiện nghiêm túc, dứt điểm các kiến nghị của cơ quan thanh tra, kiểm toán.
1932 lượt xem
Ban Biên tập
Cổng thông tin điện tử tỉnh - Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái vừa có công văn yêu cầu Giám đốc các sở; Thủ trưởng các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể tỉnh; Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố từ nay đến hết năm 2016 phải tăng cường chỉ đạo, điều hành thực hiện nhiệm vụ thu, chi ngân sách.Về thu ngân sách, Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái yêu cầu Cục Thuế tỉnh, Chi cục Hải quan Yên Bái phải rà soát, nắm chắc từng đối tượng, các nguồn thu ngân sách trên địa bàn, nhất là các khoản thu phát sinh, kiểm soát chặt chẽ việc kê khai thuế, quyết toán thuế của từng doanh nghiệp, tố chức cá nhân, việc kê khai thuế tài nguyên, phí bảo vệ môi trường đối với hoạt động khai thác khoáng sản đất đá để san lấp xây dựng công trình... bảo đảm thu đúng, thu đủ, thu kịp thời các khoản thuế, phí, lệ phí vào ngân sách nhà nước, phấn đấu tăng thu đối với các khoản thu có khả năng như thu doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, thuế bảo vệ môi trường..., không được để giảm thu đối với thu từ doanh nghiệp trung ương, doanh nghiệp địa phương, trừ trường họp gặp khó khăn khách quan.
Giao Cục Thuế tỉnh tập trung chỉ đạo, xử lý thu hồi dứt điểm nợ đọng thuế, giao chỉ tiêu thu nợ cho từng Chi cục Thuế đế giảm số nợ thuế đến ngày 31/12/2016 không quá 5% so với số thực thu ngân sách nhà nước năm 2016; phối hợp với các ngành tiếp tục đôn đốc việc thu tiền cấp quyền khai thác khoáng sản theo dự toán, đề xuất biện pháp để xử lý kiên quyết các trường hợp chây ỳ, trốn tránh nghĩa vụ tài chính.
Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng khấn trương hoàn thành việc phát triến các quỹ đất theo quy hoạch, trên cơ sở đó tố chức giao đất, cho thuê đất, đấu giá quyền sử dụng đất, đồng thời thu hồi dứt điểm số tiền sử dụng đất còn nợ đọng để phấn đấu thu nộp vượt chỉ tiêu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất năm 2016.
Sở Tài chính chủ trì phối hợp với các đơn vị liên quan khẩn trương hoàn tất các thủ tục về bán đấu giá tài sản nhà nước theo phương án đã được UBND phê duyệt để nộp tiền vào ngân sách nhà nước (Công trình nước sạch Yên Thế, huyện Lục Yên). Chủ trì phối hợp với Cục Thuế tỉnh và các cơ quan liên quan đôn đốc thu nộp kịp thời các khoản phải thu theo kiên nghị của Kiểm toán nhà nước đối với báo cáo quyết toán ngân sách địa phương năm 2015 và các khoản phải thu khác theo kiến nghị của cơ quan thanh tra, kiểm toán, cơ quan bảo vệ pháp luật còn tồn đọng, đề xuất biện pháp xử lý đôi với các tổ chức, cá nhân sai phạm.
UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo thực hiện quyết liệt các giải pháp để hoàn thành vượt mức dự toán thu ngân sách năm 2016 đã được UBND tỉnh giao và Hội đồng nhân dân cùng cấp quyết định. Thực hiện rà soát lại từng đối tượng thu, từng khoản thu, đi đôi với đẩy mạnh chống thất thu và xử lý dứt điểm nợ đọng thuế, phấn đấu tăng thu đối với các khoản thu có khả năng để bù đắp phần hụt thu từ các khoản thu khác, bảo đảm hoàn thành cả về tổng mức và cơ cấu từng khoản thu đã được giao để đáp ứng nguồn thực hiện các nhiệm vụ chi theo dự toán, trường hợp thu không đạt dự toán thì phải giảm chi tương ứng.
Giao Thanh tra tỉnh, Công an tỉnh, Chi cục Quản lý thị trường, Chi cục Kiểm lâm tỉnh và các cơ quan chức năng tiếp tục phối hợp chặt chẽ với cơ quan thu, cơ quan tài chính trong công tác quản lý thu, chống thất thu và xử lý nợ đọng thuế, chống buôn lậu và gian lận thương mại.
Từ nay đến cuối năm Cục Thuế tỉnh, Chi cục Hải quan, Sở Tài nguyên và Môi trường thực hiện báo cáo UBND tỉnh kết quả thu nộp ngân sách qua Văn phòng UBND tỉnh trước 16h00 hàng ngày và đồng thời gửi Sở Tài chính để tổng hợp chung.
Về chi ngân sách, thực hiện điều hành chi ngân sách chủ động, tích cực, đảm bảo cân đối thu, chi đáp ứng đầy đủ, kịp thời các nhiệm vụ chi theo dự toán; trường hợp bị giảm thu ngân sách so với dự toán thì phải thực hiện rà soát, sắp xếp lại các nhiệm vụ chi theo thứ tự ưu tiên, kiên quyết cắt giảm hoặc giãn hoãn thời gian thực hiện các nhiệm vụ chi chưa thực sự cần thiết, kể cả đối với các dự án đầu tư xây dựng cơ bản chậm giải ngân thanh toán, tập trung ưu tiên đảm bảo đủ nguồn kinh phí chi trả tiền lương và có tính chất lượng, các khoản chi thường xuyên thiết yếu để đảm bảo hoạt động bình thường của cơ quan, đơn vị, đặc biệt là các khoản chi an sinh xã hội, chế độ đối với học sinh, người nghèo theo quy định.
Cơ quan tài chính các cấp và các cơ quan chủ quản phải tăng cường kiểm tra, giám sát chặt chẽ việc chi tiêu ngân sách tại các cấp ngân sách, các đơn vị dự toán trực thuộc trong những ngày cuối năm bảo đảm chi tiêu theo đúng dự toán được giao, tuyệt đối không được để xảy ra tình trạng lạm chi, chi vượt nguồn, vượt dự toán, nợ nần dây dưa. Kịp thời phát hiện chấn chỉnh, kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của các tổ chức cá nhân điều hành, thu, chi ngân sách không đúng quy định, không thực hiện nghiêm túc việc rà soát, sắp xếp, cắt giảm, giãn hoãn các nhiệm vụ chi theo đúng chỉ đạo của UBND tỉnh dẫn đến lạm chi, chi vượt quá khả năng cân đối.
Giao Sở Tài chính rà soát báo cáo UBND tỉnh phương án tạm ứng kinh phí từ ngân sách tỉnh cho các địa phương thực sự khó khăn, mà sau khi đã chủ động thực hiện các giải pháp quyết liệt về thu, cắt giảm chi nhưng vẫn bị mất cân đối lớn; số kinh phí tạm ứng được sử dụng để chi bảo đảm tiền lương, an sinh xã hội và các nhu cầu chi thiết yếu cấp bách, kinh phí tạm ứng phải được thu hồi cho ngân sách tỉnh ngay trong năm sau.
Tiếp tục thực hiện nghiêm túc Nghị quyết số 60/NQ-CP ngày 8/7/2016 của Chính phủ về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công năm 2016, tập trung theo dõi chặt chẽ tình hình giải ngân thanh toán vốn đầu tư, kịp thời phát hiện xử lý khó khăn, vướng mắc nhất là trong công tác lập, thẩm định, phê duyệt và quản lý dự án, đền bù giải phóng mặt bằng... để đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân thanh toán vốn; yêu cầu các chủ đầu tư, nhà thầu phải hoàn thành dứt điểm kế hoạch vốn đầu tư năm 2016 đã được giao theo đúng thời gian quy định, khẩn trương hoàn thiện hồ sơ, thanh toán ngay với Kho bạc nhà nước khi có khối lượng nghiệm thu, không để dồn thanh toán vào cuối năm. Kiên quyết điều chuyển kế hoạch vốn năm 2016 của các dự án chậm tiến độ thực hiện và giải ngân sang các dự án khác; không cho chuyển nguồn sang năm sau đối với các chủ đầu tư, nhà thầu thiếu trách nhiệm, chậm trễ trong khâu tổ chức thực hiện dự án; không bố trí kế hoạch vốn năm 2017 đối với các dự án đến tháng 9 năm 2016 giải ngân đạt dưới 30% kế hoạch vốn năm 2016, trừ trường hợp có lý do khách quan.
Giao Kho bạc nhà nước tỉnh chỉ đạo Kho bạc nhà nước các huyện, thị xã, thành phố đôn đốc, hướng dẫn các chủ đầu tư lập hồ sơ thanh toán và thực hiện việc kiểm soát chi theo quy định, bảo đảm thanh toán cho các dự án khi có đủ điều kiện giải ngân trong thời gian 4 ngày làm việc; bố trí cán bộ làm việc kể cả vào ngày nghỉ (thứ 7, chủ nhật) để nhằm tạo điều kiện tối đa cho các chủ đầu tư trong công tác giải ngân kế hoạch vốn năm 2016.
UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo cơ quan chức năng thực hiện nghiêm túc việc rà soát, thẩm định, phê duyệt danh sách đối tượng và nhu cầu kinh phí các chính sách ché độ về tiền lương, phụ cấp cho cán bộ, công chức, viên chức và người lao động; chế độ đối với học sinh, người nghèo, đối tượng chính sách xã hội, tổ chức chi trả, thanh toán dứt điểm chế độ cho người được hưởng theo đúng chế độ, trường hợp kinh phí đã bố trí dự toán còn thiếu so với nhu cầu thì phải kịp thời báo cáo ủy ban nhân dân tỉnh (qua Sở Tài chính) để cấp bổ sung theo quy định, không được để chế độ, chính sách của Nhà nước năm 2016 chậm đến người được hưởng.
Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh nếu để xảy ra tình trạng chậm trễ, thất thoát, tiêu cực trong việc chi trả các chính sách, chế độ cho đối tượng.
Các cấp các ngành, các cơ quan, đơn vị dự toán phải chấp hành và thực hiện nghiêm chỉnh các quy định của pháp luật vê thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong chi tiêu ngân sách và sử dụng tài sản công, không đề nghị bổ sung chi thường xuyên ngoài dự toán, trừ trường hợp cấp bách bất khả kháng; chủ động rà soát cắt giảm ngay các nhiệm vụ chi chưa thực sự cần thiết, triệt để tiết kiệm chi tiêu trong những ngày cuối năm để tập trung kinh phí cho thực hiện các nhiệm vụ chi thiết yếu.
Tăng cường kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ chi chuyển nguồn ngân sách năm 2016 sang năm 2017, không cho giải ngân, thực hiện cắt giảm dự toán đối với các nhiệm vụ chi đầu tư và chi thường xuyên đã được duyệt từ đầu năm nhưng đến hết năm ngân sách theo quy định vẫn còn dự toán, trừ các khoản mới được bổ sung trong năm và các trường hợp đặc biệt do Thủ tướng Chính phủ quyết định; thực hiện chuyển nguồn sang năm sau đúng đối tượng, chế độ theo quy định của pháp luật, chỉ cho phép chuyển nguồn chi thường xuyên đối với một số khoản chi còn nhiệm vụ và thực sự cần thiết theo đúng quy định của pháp luật, phấn đấu quyết liệt để giảm mạnh chi chuyển nguồn sang năm sau ở mức thấp nhất, làm rõ trách nhiệm để có hình thức xử lý đối với các địa phương, đơn vị chậm trễ trong khâu tổ chức thực hiện, dẫn đến việc chuyển nguồn kinh phí sang năm 2016 lớn.
UBND các huyện, thị xã, thành phố chủ động rà soát, phân bổ ngay nguồn tăng thu ngân sách năm 2016 của ngân sách cấp mình (nếu có) ưu tiến bố trí thanh toán nợ đọng xây dựng cơ bản, phấn đấu giải ngân gọn nguồn tăng thu trước ngày 31/01/2017 để quyết toán vào năm 2016, hạn chế tối đa chuyển nguồn tăng thu ngân sách năm 2016 sang năm 2017.
Giao Sở Tài chính rà soát các khoản kinh phí thường xuyên đã giao cho các đơn vị dự toán tỉnh và số bổ sung có mục tiêu từ ngân sách tỉnh cho ngân sách cấp huyện đã cấp trước ngày 30/9/2016 nhưng đến ngày 30/11/2016 vẫn chưa triển khai thực hiện, báo cáo UBND tỉnh trước ngày 05/12/2016 để thu hồi và điều chuyển bố trí cho đơn vị, địa phương khác bảo đảm sử dụng ngân sách nhà nước kịp thời, hiệu quả.
Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn pháp luật về thuế, ngân sách nhà nước để nhằm nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, tổ chức cá nhân trong việc thu nộp thuế và quản lý, sử dụng kinh phí và tài sản nhà nước đi đôi với tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, kiểm soát chi nhằm siết chặt hơn nữa kỷ luật tài chính để bảo đảm sử dụng tiền, tài sản nhà nước đúng mục đích, đúng chế độ, tiết kiệm, hiệu quả.
Giao Sở Tài chính rà soát, tổng hợp báo cáo UBND tỉnh trước ngày 20/12/2016 về những tồn tại qua công tác thanh tra, kiểm tra, kiểm toán chưa được các đơn vị thực hiện, đề xuất với UBND tỉnh các biện pháp cụ thể để xử lý kiên quyết, nhằm bảo đảm thực hiện nghiêm túc, dứt điểm các kiến nghị của cơ quan thanh tra, kiểm toán.