Trên địa bàn tỉnh Yên Bái hiện có 3 doanh
nghiệp bưu chính, 6 doanh nghiệp Viễn thông cung cấp các dịch vụ điện thoại di
động, cố định, internet, truyền hình trả tiền và các dịch vụ viễn thông khác,
22 đơn vị sử dụng tần số, 3 cơ quan báo chí, 4 cơ quan đại diện báo Trung ương,
9 đài Truyền thanh Truyền hình cấp huyện, 78 cơ quan có hoạt động cung cấp
thông tin trên mạng Internet, trên 400 cửa hàng, doanh nghiệp cung cấp thiết bị
điện tử, viễn thông, công nghệ thông tin, 287 điểm cung cấp dịch vụ game
online, Internet, trên 400 điểm đăng ký thuê bao di động trả trước, trên 300
công ty, cơ sở hoạt động in, photocopy, phát hành xuất bản phẩm, nằm trải khắp
trên địa bàn toàn tỉnh.
Qua những con số thông kê nêu trên có thể
thấy đối tượng liên quan đến hoạt động thanh kiểm tra chuyên ngành thông tin và
truyền thông trên địa bàn tỉnh là rất nhiều. Hoạt động thông tin và truyền
thông trên địa bàn tỉnh tuy không sôi động, nhiều phức tạp như các tỉnh thành
phố lớn nhưng cũng mang đầy đủ các nét đặc thù của ngành, đòi hỏi thực hiện đầy
đủ các nhiệm vụ trong công tác quản lý nhà nước, đặc biệt là công tác thanh,
kiểm tra. Điều này, đặt ra yêu cầu đối với cán bộ, công chức làm công tác thanh
tra là phải tìm hiểu, nghiên cứu, nắm chắc để tham mưu đúng, có trọng tâm, toàn
diện và tổ chức tiến hành các cuộc thanh, kiểm tra trên tất cả các lĩnh vực
quản lý của sở trên địa bàn toàn tỉnh một cách có hiệu quả để góp phần thực
hiện thắng lợi các nhiệm vụ công tác quản lý nhà nước của Sở.
Trong năm 2014, Sở Thông tin và
Truyền thông đã tiến hành 08 cuộc thanh, kiểm tra các lĩnh vực bưu chính,
truyền thanh - truyền hình, in, phát hành, truyền hình trả tiền, hợp quy thiết
bị chuyên ngành thông tin và truyền thông. Cùng với đó, Sở đã chỉ đạo, giúp đỡ,
phối hợp với các huyện, thị xã, thành phố đồng loạt tổ chức 14 đợt kiểm tra
hoạt động kinh doanh xuất bản phẩm; kiểm tra hoạt động các điểm cung cấp dịch
vụ game online; kiểm tra các điểm đăng ký thông tin thuê bao di động trả trước.
Trong năm có tổng số 8 tổ chức được thanh, kiểm tra; Tổng số cá nhân được
thanh, kiểm tra là 242. Qua đó, phát hiện 54 tổ chức và cá nhân vi phạm với số
tiền xử lý vi phạm hành chính là 72 triệu đồng.
Qua đợt thanh tra đối với các doanh
nghiệp bưu chính trên địa bàn cũng đã phát hiện những quy định của Luật Bưu
chính chưa được hướng dẫn cụ thể để kiến nghị với Bộ Thông tin và Truyền thông
điều chỉnh, bổ sung; kiến nghị các biện pháp nâng cao hiệu quả công tác chuyển
phát thư, báo kịp thời phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành của các cấp ủy đảng,
chính quyền đặc biệt là cấp xã.
Các cuộc thanh, kiểm tra thường
xuyên đối với các điểm cung cấp dịch vụ game online giúp hạn chế rất nhiều tình
trạng hoạt động quá giờ và các vi phạm pháp luật khác; công tác kiểm tra thường
xuyên đối với các cơ sở in, photo, phát hành đã giúp các tổ chức, cá nhân nắm
được các quy định của pháp luật và hạn chế vi phạm pháp luật, kịp thời tịch thu
các xuất bản phẩm vi phạm; việc kiểm tra thường xuyên đối với các điểm đăng ký
thông tin thuê bao di động trả trước đã giúp chẩn chỉnh hoạt động này trên địa
bàn, hạn chế SIM rác, thuê bao không chính chủ; kiểm tra việc thực hiện các
quy định của pháp luật trong việc công bố hợp quy sản phẩm chuyên ngành thông
tin và truyền thông đã giúp tuyên truyền pháp luật, xử lý vi phạm, hạn chế hàng
lậu, hàng giả trên thị trường, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Thanh tra đối với các đài truyền
thanh-truyền hình cấp huyện đã giúp Sở phát hiện những ưu điểm, tồn tại hạn chế
trong hoạt động truyền thanh-truyền hình cấp huyện sau 5 năm thực hiện quy định
mới về chức năng, nhiệm vụ của Đài Truyền thanh-Truyền hình cấp huyện. Từ đó
đưa ra các kiến nghị nâng cao hiệu quả hoạt động của các đài truyền
thanh-truyền hình cấp huyện. Đồng thời nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước: như
việc lập, giao và thực hiện chỉ tiêu kế hoạch sự nghiệp truyền thanh-truyền
hình tại cấp huyện; công tác phổ biến, hướng dẫn, tuyên truyền pháp luật, kiến
nghị các vấn đề về hoạt động của các trạm phát lại truyền hình mặt đất
alalog....
Cùng với công tác
thanh tra, công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, được lãnh đạo
cơ quan xem là một nhiệm vụ chính trị quan trọng, thường xuyên, do đó Sở Thông
tin và Truyền thông luôn quan tâm chú trọng, chỉ đạo Thanh tra sở giải quyết
dứt điểm các vấn đề có thể phát sinh khiếu nại như hoạt động quá giờ của các
điểm cung cấp dịch vụ game online; tính cước dịch vụ viễn thông; mất mát,
hư hỏng bưu phẩm bưu kiệm; tranh chấp thuê bao số đẹp điện thoại di động
trả trước; thông tin báo chí; việc thực thi công vụ của công chức, tham mưu Ban Giám đốc cũng như tổ chức, phân công cán
bộ làm nhiệm vụ tiếp công dân để đối thoại và giải thích nâng cao ý thức chấp
hành chính sách, pháp luật theo đúng qui định.
Năm 2015 là năm diễn ra đại hội Đảng
các cấp. Công tác thanh, kiểm tra chuyên ngành thông tin và truyền thông nhằm
góp phần ổn định tình hình chính trị, trật tự, an toàn xã hội, ngăn chặn, xử
lý, chấn chỉnh các hành vi phạm pháp luật trong các lĩnh vực: Cung cấp sử dụng
dịch vụ Internet, Gameonline; Đăng ký thông tin, sử dụng dịch vụ thuê bao di
động trả trước; hoạt động in, photo copy; bán, cho thuê xuất bản phẩm; cung cấp
trên thị trường các thiết bị điện tử, viễn thông, công nghệ thông tin; cung
cấp, sử dụng thông tin trên mạng Internet.
Vì vậy, Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông sẽ tiếp tục tham mưu cho lãnh đạo
Sở tổ chức thực hiện tốt việc tập huấn nghiệp vụ công tác kiểm tra chuyên ngành
cho Phòng văn hóa Thông tin các huyện; Tập huấn các quy định của pháp luật về
xuất bản, in cho các cơ sở in, photo, phát hành. Cùng với đó, Hướng dẫn, tuyên truyền văn bản quy phạm pháp luật cho các
đơn vị hoạt động trong lĩnh vực thông tin và truyền thông có liên quan; Kiểm
tra đột xuất hoạt động cung cấp dịch vụ Game online, dịch vụ Internet công cộng,
hoạt động in, photo, hoạt động cung cấp
thiết bị điện tử, viễn thông, công nghệ thông tin… Tiếp tục tăng cường hiệu
quả, hiệu lực công tác quản lý nhà nước về thông tin và truyền thông để góp phần làm tốt công tác thanh tra trên địa bàn tỉnh.