CTTĐT - Thực hiện chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước, thành phố Yên Bái đã đạt được những thành tựu đáng ghi nhận. Trong đó, chính quyền các cấp ngày càng gần dân hơn; đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức ngày càng nâng cao năng lực và tinh thần trách nhiệm trong giải quyết công việc. Thành phố đang tiếp tục đẩy mạnh công cuộc cải cách hành chính hướng tới nền hành chính chuyên nghiệp, hiện đại.
Cán bộ Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất thành phố giải quyết công việc cho nhân dân
Thực hiện chương trình cải cách hành chính nhà nước, từ năm 2012, văn phòng đăng ký QSDĐ thành phố Yên Bái được chọn làm điểm cải cách hành chính trong lĩnh vực giải quyết đất đai, ứng dụng phần mềm điện tử một cửa. Đặc biệt, từ năm 2013, UBND thành phố đã áp dụng phần mềm một cửa mới với tốc độ tra cứu nhanh hơn, chính xác hơn, hạn chế được những lỗi sai của phần mềm một cửa cũ. Theo đó, ngay sau khi áp dụng, hồ sơ được giải quyết nhanh, gọn đảm bảo tiến độ theo quy định. Nói về vấn đề này, ông Nguyễn Xuân Hà - Giám đốc Văn phòng đăng ký QSDĐ Tp Yên Bái cho biết: “Công tác cải cách hành chính đặc biệt là trong lĩnh vực cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất được văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất triển khai thực hiện nghiêm túc. Văn phòng đã chỉ đạo cán bộ trực thuộc cố gắng giải quyết nhanh mọi thủ tục cho nhân dân, tổ chức đến giao dịch, tránh phiền hà, sách nhiệm nhân dân. Đối với cán bộ phải thực hiện minh bạch mọi thủ tục, tăng cường làm thêm ngoài giờ, ngày nghỉ để giải quyết nhanh chóng các yêu câu có liên quan của công dân.”
Nhờ áp dụng phần mềm điện tử một cửa, cộng với sự nỗ lực, chủ động phối hợp với các phòng, ban có liên quan trong giải quyết hồ sơ, công việc của cán bộ, công chức Văn phòng, công tác cấp giấy chứng nhận QSDĐ trên địa bàn thành phố đã hạn chế việc phản ánh của nhân dân về việc cấp chậm. Các tổ chức, cá nhân khi đến làm các thủ tục như chỉnh lý, bổ sung hay bảo lãnh thế chấp quyền sử dụng đất đều được giải quyết nhanh chóng. Chị Nguyễn Thị Hoa- phường Nguyễn Thái Học trước đây đã được cấp giấy chứng nhận QSDĐ gắn liền với tài sản trên đất. Nhưng hiện nay do gia đình chị có biến động về quyền sở hữu, chị đã đến văn phòng đăng ký QSDĐ thành phố để làm các thủ tục đăng ký chỉnh lý QSDĐ. Khi đến văn phòng đăng ký QSDĐ, chị đã được cán bộ văn phòng hướng dẫn tận tình. Chị Nguyễn Thị Hoa - phườngNguyễn Thái Học- TP Yên Bái phấn khởi tâm sự: “Tôi thường xuyên có các hoạt động giao dịch với văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất của thành phố Yên Bái. Tại đây tôi luôn được các cán bộ Trung tâm giải quyết nhanh gọn, không có phiền hà, sách nhiễu, tôi rất yên tâm khi thực hiện các công việc liên quan đến lĩnh vực đất đai ở đây.”
Cùng với đó, để góp phần nâng cao hiệu quả giải quyết công việc tại cơ sở, nhiều cơ quan, đơn vị đã có những hoạt động thiết thực duy trì nề nếp sinh hoạt. Ngay như phường Nam Cường thường xuyên phát động và duy trì phong trào văn minh công sở, thực hiện nghiêm túc giờ giấc, tác phong, lề lối làm việc; hành vi ứng xử và kỹ năng giao tiếp. Triển khai và thực hiện nghiêm chỉ thị số 05/2008 của Thủ tướng Chính Phủ về nâng cao hiệu quả sử dụng thời giờ làm việc của cán bộ, công chức, viên chức nhà nước. Theo đó, vào 7h15 phút sáng các ngày làm việc, cán bộ, công chức và cán bộ các tổ chức đoàn thể đã có mặt đông đủ tại hội trường UBND phường để tham gia 15 phút đọc báo và họp giao ban trong ngày. Ông Ngô Quốc Mạnh - Cán bộ địa chính- xây dựng phường Nam Cường- Tp Yên Bái cho biết thêm: “Đảng ủy, ủy ban nhân dân phường Nam Cường đã duy trì chế độ đọc báo và giao ban đầu giờ sáng làm việc trở thành nền nếp. Đối với cán bộ chuyên môn chúng tôi thấy đây là việc làm rất hữu ích. Qua đây giúp chúng tôi nắm bắt các thông tin thời sự, rèn luyện kỹ năng giao tiếp với cộng đồng đáp ứng tốt hơn việc thực hiện nhiệm vụ chuyên môn”.
Trên thực tế, để giải quyết công việc đạt hiệu quả, thành phố đã chú trọng đổi mới, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công chức và xem đây là nhân tố quyết định thành công của công tác cải cách hành chính. Trong đó quan tâm đào tạo, bồi dưỡng về trình độ, năng lực chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ, công chức. Tiếp tục triển khai đề án thu hút sinh viên tốt nghiệp các trường đại học công lập loại khá, giỏi hệ chính quy về công tác tại các phòng, ban, đơn vị của thành phố. Đến nay đã hợp đồng tạo nguồn 63 sinh viên, bao gồm: 5 sinh viên tốt nghiệp loại giỏi, 38 lại khá, 20 loại trung bình khá. Đặc biệt ưu tiên cho các đơn vị xã, phường nhằm nâng cao năng lực chuyên môn, trẻ hóa đội ngũ cán bộ công chức xã, phường, tạo nguồn cán bộ cho thành phố. Công tác bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, luân chuyển, miễn nhiệm cán bộ lãnh đạo, quản lý luôn được thực hiện đúng nguyên tắc và coi đây là giải pháp để đổi mới và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ. Trong 3 năm trở lại đây, thành phố đã điều động, luân chuyển, bổ nhiệm và bổ nhiệm lại 113 cán bộ, trong đó năm 2014 vừa qua là 51 cán bộ. Thực hiện tốt các chế độ, chính sách đối với cán bộ, công chức, viên chức. Đồng thời nâng cao trách nhiệm và tính chuyên nghiệp của đội ngũ cán bộ, công chức. Tổ chức tập huấn nghiệp vụ rà soát thủ tục cho cán bộ đầu mối xã, phường và các phòng, ban chuyên môn thành phố áp dụng theo hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001:2008…
Có thể khẳng định, đến nay đội ngũ cán bộ, công chức thành phố Yên Bái đã có sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức, năng lực, hiệu quả làm việc; kiến thức, kỹ năng hành chính được nâng lên, tham mưu tốt hơn cho lãnh đạo trong quản lý, điều hành phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh- quốc phòng ở địa phương. Trình tự thực hiện các thủ tục hành chính ngày càng được quy định cụ thể, rõ ràng; thủ tục hành chính được giảm bớt và được niêm yết công khai, minh bạch. Cải cách hành chính theo cơ chế “một cửa” cùng với việc áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn nên thời gian giải quyết công việc đã được rút ngắn, lĩnh vực cấp phép xây dựng rút ngắn thời gian từ 15 ngày xuống còn 12 ngày; lĩnh vực cấp đăng ký kinh doanh thời gian giải quyết 5 ngày kể từ khi nhận đủ hồ sơ hợp lệ… Qua đó đã giảm được phiền hà, giảm thời gian và công sức của người dân, tổ chức, doanh nghiệp trong các quan hệ giao dịch hành chính; giải quyết thủ tục nhanh chóng hơn, đúng hạn, đúng luật và được người dân đồng tình ủng hộ. Ông Lương Duy Tiến - khu dân cư Đồng Phú- phường Nam Cường - Tp Yên Bái phấn khởi chia sẻ: “Nhờ thực hiện cải cách hành chính nên nhiều hoạt động phát sinh được giải quyết ngay từ cơ sở. Đặc biệt là giải quyết những mâu thuẫn ngay tại cộng đồng dân cư. Chúng tôi rất yên tâm, phấn khởi với việc cải cách hành chính mà thành phố cũng như địa phương đang áp dụng”.
Để hướng tới nền hành chính chuyên nghiệp, hiện đại, thành phố đang tiếp tục thực hiện tốt cải cách hành chính; xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức gắn với đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực. Chú trọng cử cán bộ, công chức tham gia các lớp bồi dưỡng về kỹ năng hành chính, giao tiếp, văn hóa công sở, đặc biệt là cán bộ, công chức tại bộ phận “một cửa”. Đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động của các cơ quan hành chính nhà nước. Gắn việc tuyên truyền thực hiện cải cách hành chính với việc thực hiện sâu rộng việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Từng bước xây dựng nền hành chính chuyên nghiệp, hiện đại, hoạt động có hiệu lực, hiệu quả, đáp ứng yêu cầu phục vụ của các tổ chức và người dân trên địa bàn./.
2678 lượt xem
Minh Chín - Thanh Nghị/Đài TT.TH thành phố Yên Bái
Cổng thông tin điện tử tỉnh - Thực hiện chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước, thành phố Yên Bái đã đạt được những thành tựu đáng ghi nhận. Trong đó, chính quyền các cấp ngày càng gần dân hơn; đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức ngày càng nâng cao năng lực và tinh thần trách nhiệm trong giải quyết công việc. Thành phố đang tiếp tục đẩy mạnh công cuộc cải cách hành chính hướng tới nền hành chính chuyên nghiệp, hiện đại.
Thực hiện chương trình cải cách hành chính nhà nước, từ năm 2012, văn phòng đăng ký QSDĐ thành phố Yên Bái được chọn làm điểm cải cách hành chính trong lĩnh vực giải quyết đất đai, ứng dụng phần mềm điện tử một cửa. Đặc biệt, từ năm 2013, UBND thành phố đã áp dụng phần mềm một cửa mới với tốc độ tra cứu nhanh hơn, chính xác hơn, hạn chế được những lỗi sai của phần mềm một cửa cũ. Theo đó, ngay sau khi áp dụng, hồ sơ được giải quyết nhanh, gọn đảm bảo tiến độ theo quy định. Nói về vấn đề này, ông Nguyễn Xuân Hà - Giám đốc Văn phòng đăng ký QSDĐ Tp Yên Bái cho biết: “Công tác cải cách hành chính đặc biệt là trong lĩnh vực cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất được văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất triển khai thực hiện nghiêm túc. Văn phòng đã chỉ đạo cán bộ trực thuộc cố gắng giải quyết nhanh mọi thủ tục cho nhân dân, tổ chức đến giao dịch, tránh phiền hà, sách nhiệm nhân dân. Đối với cán bộ phải thực hiện minh bạch mọi thủ tục, tăng cường làm thêm ngoài giờ, ngày nghỉ để giải quyết nhanh chóng các yêu câu có liên quan của công dân.”
Nhờ áp dụng phần mềm điện tử một cửa, cộng với sự nỗ lực, chủ động phối hợp với các phòng, ban có liên quan trong giải quyết hồ sơ, công việc của cán bộ, công chức Văn phòng, công tác cấp giấy chứng nhận QSDĐ trên địa bàn thành phố đã hạn chế việc phản ánh của nhân dân về việc cấp chậm. Các tổ chức, cá nhân khi đến làm các thủ tục như chỉnh lý, bổ sung hay bảo lãnh thế chấp quyền sử dụng đất đều được giải quyết nhanh chóng. Chị Nguyễn Thị Hoa- phường Nguyễn Thái Học trước đây đã được cấp giấy chứng nhận QSDĐ gắn liền với tài sản trên đất. Nhưng hiện nay do gia đình chị có biến động về quyền sở hữu, chị đã đến văn phòng đăng ký QSDĐ thành phố để làm các thủ tục đăng ký chỉnh lý QSDĐ. Khi đến văn phòng đăng ký QSDĐ, chị đã được cán bộ văn phòng hướng dẫn tận tình. Chị Nguyễn Thị Hoa - phườngNguyễn Thái Học- TP Yên Bái phấn khởi tâm sự: “Tôi thường xuyên có các hoạt động giao dịch với văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất của thành phố Yên Bái. Tại đây tôi luôn được các cán bộ Trung tâm giải quyết nhanh gọn, không có phiền hà, sách nhiễu, tôi rất yên tâm khi thực hiện các công việc liên quan đến lĩnh vực đất đai ở đây.”
Cùng với đó, để góp phần nâng cao hiệu quả giải quyết công việc tại cơ sở, nhiều cơ quan, đơn vị đã có những hoạt động thiết thực duy trì nề nếp sinh hoạt. Ngay như phường Nam Cường thường xuyên phát động và duy trì phong trào văn minh công sở, thực hiện nghiêm túc giờ giấc, tác phong, lề lối làm việc; hành vi ứng xử và kỹ năng giao tiếp. Triển khai và thực hiện nghiêm chỉ thị số 05/2008 của Thủ tướng Chính Phủ về nâng cao hiệu quả sử dụng thời giờ làm việc của cán bộ, công chức, viên chức nhà nước. Theo đó, vào 7h15 phút sáng các ngày làm việc, cán bộ, công chức và cán bộ các tổ chức đoàn thể đã có mặt đông đủ tại hội trường UBND phường để tham gia 15 phút đọc báo và họp giao ban trong ngày. Ông Ngô Quốc Mạnh - Cán bộ địa chính- xây dựng phường Nam Cường- Tp Yên Bái cho biết thêm: “Đảng ủy, ủy ban nhân dân phường Nam Cường đã duy trì chế độ đọc báo và giao ban đầu giờ sáng làm việc trở thành nền nếp. Đối với cán bộ chuyên môn chúng tôi thấy đây là việc làm rất hữu ích. Qua đây giúp chúng tôi nắm bắt các thông tin thời sự, rèn luyện kỹ năng giao tiếp với cộng đồng đáp ứng tốt hơn việc thực hiện nhiệm vụ chuyên môn”.
Trên thực tế, để giải quyết công việc đạt hiệu quả, thành phố đã chú trọng đổi mới, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công chức và xem đây là nhân tố quyết định thành công của công tác cải cách hành chính. Trong đó quan tâm đào tạo, bồi dưỡng về trình độ, năng lực chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ, công chức. Tiếp tục triển khai đề án thu hút sinh viên tốt nghiệp các trường đại học công lập loại khá, giỏi hệ chính quy về công tác tại các phòng, ban, đơn vị của thành phố. Đến nay đã hợp đồng tạo nguồn 63 sinh viên, bao gồm: 5 sinh viên tốt nghiệp loại giỏi, 38 lại khá, 20 loại trung bình khá. Đặc biệt ưu tiên cho các đơn vị xã, phường nhằm nâng cao năng lực chuyên môn, trẻ hóa đội ngũ cán bộ công chức xã, phường, tạo nguồn cán bộ cho thành phố. Công tác bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, luân chuyển, miễn nhiệm cán bộ lãnh đạo, quản lý luôn được thực hiện đúng nguyên tắc và coi đây là giải pháp để đổi mới và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ. Trong 3 năm trở lại đây, thành phố đã điều động, luân chuyển, bổ nhiệm và bổ nhiệm lại 113 cán bộ, trong đó năm 2014 vừa qua là 51 cán bộ. Thực hiện tốt các chế độ, chính sách đối với cán bộ, công chức, viên chức. Đồng thời nâng cao trách nhiệm và tính chuyên nghiệp của đội ngũ cán bộ, công chức. Tổ chức tập huấn nghiệp vụ rà soát thủ tục cho cán bộ đầu mối xã, phường và các phòng, ban chuyên môn thành phố áp dụng theo hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001:2008…
Có thể khẳng định, đến nay đội ngũ cán bộ, công chức thành phố Yên Bái đã có sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức, năng lực, hiệu quả làm việc; kiến thức, kỹ năng hành chính được nâng lên, tham mưu tốt hơn cho lãnh đạo trong quản lý, điều hành phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh- quốc phòng ở địa phương. Trình tự thực hiện các thủ tục hành chính ngày càng được quy định cụ thể, rõ ràng; thủ tục hành chính được giảm bớt và được niêm yết công khai, minh bạch. Cải cách hành chính theo cơ chế “một cửa” cùng với việc áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn nên thời gian giải quyết công việc đã được rút ngắn, lĩnh vực cấp phép xây dựng rút ngắn thời gian từ 15 ngày xuống còn 12 ngày; lĩnh vực cấp đăng ký kinh doanh thời gian giải quyết 5 ngày kể từ khi nhận đủ hồ sơ hợp lệ… Qua đó đã giảm được phiền hà, giảm thời gian và công sức của người dân, tổ chức, doanh nghiệp trong các quan hệ giao dịch hành chính; giải quyết thủ tục nhanh chóng hơn, đúng hạn, đúng luật và được người dân đồng tình ủng hộ. Ông Lương Duy Tiến - khu dân cư Đồng Phú- phường Nam Cường - Tp Yên Bái phấn khởi chia sẻ: “Nhờ thực hiện cải cách hành chính nên nhiều hoạt động phát sinh được giải quyết ngay từ cơ sở. Đặc biệt là giải quyết những mâu thuẫn ngay tại cộng đồng dân cư. Chúng tôi rất yên tâm, phấn khởi với việc cải cách hành chính mà thành phố cũng như địa phương đang áp dụng”.
Để hướng tới nền hành chính chuyên nghiệp, hiện đại, thành phố đang tiếp tục thực hiện tốt cải cách hành chính; xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức gắn với đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực. Chú trọng cử cán bộ, công chức tham gia các lớp bồi dưỡng về kỹ năng hành chính, giao tiếp, văn hóa công sở, đặc biệt là cán bộ, công chức tại bộ phận “một cửa”. Đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động của các cơ quan hành chính nhà nước. Gắn việc tuyên truyền thực hiện cải cách hành chính với việc thực hiện sâu rộng việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Từng bước xây dựng nền hành chính chuyên nghiệp, hiện đại, hoạt động có hiệu lực, hiệu quả, đáp ứng yêu cầu phục vụ của các tổ chức và người dân trên địa bàn./.