1. Kiến nghị chính sách cho người cao tuổi vùng sâu, vùng xa, vùng biên
giới hải đảo.
Về hạ độ tuổi được hưởng trợ cấp xã hội hàng
tháng, cấp thẻ bảo hiểm y tế đối với người cao tuổi là người dân tộc thiểu số,
sống ở vùng cao, vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn, biên giới, hải đảo,
Bộ Lao động thương binh và xã hội xin tiếp thu ý kiến của cử tri để phối hợp
với các Bộ, ngành nghiên cứu, đề xuất chính phủ trong thời gian tới.
2. Kiến nghị liên quan đến chính
sách giảm nghèo: Cử tri phản ánh Chính phủ
ban hành nhiều chính sách giảm nghèo, nguồn vốn lớn, nhưng manh mún, dàn trải,
mang tính bình quân nên hiệu quả mang lại chưa cao, chưa giải quyết căn cơ, các
hộ nghèo chưa thoát nghèo bền vững, tỷ lệ thoát nghèo chưa đạt chỉ tiêu đề ra.
Đề nghị cần điều tra, rà soát, thống kê lại chính sách, nhằm có sự điều chỉnh,
sửa đổi phù hợp và tập trung nguồn lực. Đồng thời, trong công tác đánh giá hộ
nghèo cần đa chiều, điều chỉnh cho phù hợp, để có giải pháp thực hiện các chính
sách thoát nghèo bền vững. Đề nghị Bộ Lao động thương binh và Xã hội phối hợp
với các Bộ liên quan trong thời gian tới nghiên cứu, đề xuất Chính phủ xem xét
theo hướng hỗ trợ, khuyến khích hộ nghèo, hộ cận nghèo tích cực và chủ động hơn
trong sản xuất, phát triển kinh tế, tránh tư tưởng trông chờ, ỷ lại vào nhà
nước, góp phần giảm nghèo nhanh, bền vững, thu hẹp khoảng cách phát triển giữa
các vùng, miền, nhóm dân cư. Đồng thời, cử tri kiến nghị không đưa các đối
tượng là người già yếu, neo đơn, người tàn tật thuộc diện xét người nghèo để có
chính sách bảo trợ phù hợp hơn. Đề nghị tách bạch chính sách an sinh xã hội và
chính sách giảm nghèo. Hiện nay, việc thực hiện hai chính sách này trong cùng
một chương trình chưa tạo động lực cho đồng bào dân tộc thiểu số vươn lên thoát
nghèo, người dân có tư tưởng chờ Nhà nước hỗ trợ.
Trả
lời:
Để tiếp tục đẩy mạnh công tác giảm
nghèo trong giai đoạn tới, Quốc hội đã ban hành Nghị quyết số 76/2014/QH13 ngày
24 tháng 6 năm 2014 về đẩy mạnh thực hiện mục tiêu giảm nghèo đến năm 2020,
trong đó chỉ đạo năm 2015 tập trung hoàn thành việc rà soát các văn bản quy
phạm pháp luật liên quan đến chính sách giảm nghèo và sắp xếp, điều chỉnh theo
hướng tập trung chính sách, nguồn lực khắc phục sự chồng chéo, trùng lắp; xây
dựng chuẩn nghèo mới theo phương pháp tiếp cận đa chiều nhằm bảo đảm mức sống
tối thiểu và tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản; hoàn thiện tiêu chí phân loại
và quy trình xác định đối tượng, địa bàn nghèo. Điều tra phân loại và công bố
tỷ lệ hộ nghèo, cận nghèo theo tiêu chuẩn nghèo mới…
Hiện nay, Bộ Lao động Thương binh và
Xã hội đã phối hợp với các Bộ, ngành rà soát, đề xuất sửa đổi cơ chế, chính
sách giảm nghèo theo hướng bền vững; nghiên cứu xây dựng chuẩn nghèo mới theo
phương pháp tiếp cận đa chiều; dự kiến trong Quý I/2015 trình Thủ tướng Chính
phủ phê duyệt đề án tổng thể đổi mới phương pháp tiếp cận nghèo đói từ đơn
chiều sang đa chiều ở Việt nam. Đồng thời, Bộ cũng tham mưu trình Thủ tướng
Chính phủ ban hành Quyết định số 2324/QĐ-TTg về kế hoạch hành động triển khai
Nghị Quyết số 76/2014/QH13 của Quốc hội về đẩy mạnh thực hiện mục tiêu giảm nghèo
bền vững đến năm 2020 trong đó có quy định rõ nhiệm vụ của các Bộ, ngành trong
việc rà soát, sửa đổi, bổ sung các chính sách giảm nghèo do Bộ, ngành quản lý.
Định hướng các chính sách giảm nghèo
giai đoạn tới sẽ tập trung tác động đến đối tượng là người nghèo, người cận
nghèo; hộ nghèo, hộ cận nghèo; hộ có thu nhập trung bình; cộng đồng. Trong đó,
ưu tiên đối tượng hộ nghèo dân tộc thiểu số rất ít người đặc biệt khó khăn, hộ
nghèo dân tộc thiểu số đặc biệt khó khăn, hộ nghèo chung, hộ cận nghèo. Từ việc
phân loại chi tiết các đối tượng này để có chính sách tác động phù hợp giữa
chính sách an sinh xã hội và chính sách giảm nghèo (đối với hộ nghèo mà trong hộ
không có thành viên còn khả năng lao động sẽ sử dụng chính sách bảo trợ xã hội
để tác động)… Hướng tới xây dựng các chính sách hỗ trợ gắn với điều kiện, giảm
dần chính sách hỗ trợ cho không, tránh tư tưởng ỷ lại vào chính sách hỗ trợ của
nhà nước, khuyến khích người nghèo, vùng nghèo chủ động vươn lên thoát nghèo.
Bên cạnh đó, chính sách giảm nghèo
sẽ mở rộng ra cho các đối tượng hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo, tạo điều kiện
cho hộ thoát nghèo bền vững (chính sách y tế, giáo dục, tín dụng…).
3. Cử tri đề nghị nhà nước xem xét mở rộng đối tượng các hộ thuộc diện
trung bình ở vùng đặc biệt khó khăn được hưởng chính sách đối với hộ nghèo, hộ cận
nghèo như: hỗ trợ lãi suất cho vay vốn sản xuất, kinh doanh… Vì trên thực tế
khoảng cách chênh lệch về thu nhập trung bình với hộ nghèo và hộ cận nghèo
không nhiều. Qua đó hạn chế những thắc mắc, so bì trong nhân dân.
Trả
lời:
Do nguồn lực có hạn nên hiện nay
nhóm hộ nông, lâm, ngư, diêm nghiệp có mức sống trung bình mới được nhà nước hỗ
trợ tham gia Bảo hiểm y tế theo Quyết định số 32/2004/QĐ-TTg ngày 27/5/2014 của
Thủ tướng Chính phủ về tiêu chí hộ gia đình làm nông nghiệp, lâm nghiệp, ngư
nghiệp và diêm nghiệp có mức sống trung bình giai đoạn 2014-2015 để làm cơ sở
hỗ trợ đóng bảo hiểm y tế theo quy định của Luật Bảo hiểm Y tế.
Định hướng chính sách giảm nghèo
giai đoạn 2016-2020 sẽ tập trung các giải pháp tác động đến đối tượng là hộ
nghèo, hộ cận nghèo; hộ mới thoát nghèo; Bộ Lao động thương binh và Xã hội xin
tiếp thu ý kiến của cử tri để cùng các Bộ, ngành nghiên cứu các chính sách hỗ
trợ hộ có mức sống trung bình phù hợp với quy định của pháp luật và khả năng
cân đối ngân sách trong thời gian tới.