Đây là công trình thiết thực chào mừng đại
hội Đảng các cấp, tiến tới chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Yên Bái lần
thứ XVIII và Đại hội đại biểu Đảng toàn quốc lần thứ XII; kỷ niệm 70 năm Ngày
thành lập Đảng bộ tỉnh Yên Bái. Có thể nói, tuyến đường tránh ngập thành phố
Yên Bái nối với cao tốc Nội Bài - Lào Cai được đưa vào sử dụng là một nỗ
lực lớn của Đảng bộ, chính quyền, nhân dân các dân tộc tỉnh Yên Bái.
Tuyến đường được khởi công từ tháng 4/2011,
có tổng vốn đầu tư trên 995 tỷ đồng; chiều dài toàn tuyến hơn 10 km, bề rộng
nền đường 50 m với 4 làn xe, đạt tiêu chuẩn đường cấp II.
Để thi công tuyến đường, trên 700 hộ dân
thuộc phường Đồng Tâm, xã Tân Thịnh, Phúc Lộc (thành phố Yên Bái), xã Minh
Quân, Bảo Hưng (huyện Trấn Yên) phải di dời nhà cửa, công trình kiến trúc khác,
hiến đất ruộng, vườn. Riêng xã Phúc Lộc-nơi tuyến đường đi qua, có 42 hộ nằm trong
diện giải phóng mặt bằng đã đồng lòng bàn giao gần 5 ha đất thổ cư, ruộng vườn
trong một thời gian ngắn để các đơn vị thi công bảo đảm tiến độ đề ra.
Quá trình thi công cũng gặp không ít khó
khăn. Do ảnh hưởng của suy thoái kinh tế nên các nhà thầu, đơn vị thi công cũng
gặp không ít khó khăn về nguồn vốn và ngay cả nguồn vốn đầu tư cho dự án cũng
vậy. Dẫu vậy, với quyết tâm của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, lãnh đạo ngành giao thông
vận tải, Ban Quản lý dự án đường tránh ngập, đã thường xuyên kiểm tra, đôn đốc,
kịp thời tháo gỡ khó khăn với các nhà thầu, đơn vị thi công. Nhờ vậy, đến nay
tuyến đường đoạn từ cầu Văn Phú đến cao tốc Nội Bài-Lào Cai (lý trình Km5+81,94
- Km10+00) có tổng chiều dài 4.181 m đã cơ bản hoàn thành và chỉ còn một vài
hạng mục như: vỉa hè, hành lang, một số đoạn rãnh thoát nước đang được hoàn
thiện.
Công trình đường tránh ngập thành phố Yên
Bái thường xuyên nhận được sự quan tâm chỉ đạo của các đồng chí lãnh đạo tỉnh.
(Ảnh: Đồng chí Phạm Duy Cường - Bí thư Tỉnh ủy; Phạm Thị Thanh Trà - Chủ tịch UBND
tỉnh và đoàn công tác của tỉnh kiểm tra tiến độ thi công công trình đầu tháng
5/2015).
Chứng kiến cảnh lao động trên công trường
giữa cái nắng chói chang của mùa hè, hàng trăm công nhân hối hả trải nốt những
mét thảm nhựa mặt đường cuối cùng như thách thức cùng nắng hạ mới thấy sự toàn
tâm toàn ý dốc sức cho công trình "kết nối" trọng điểm
này. Trong quá trình thi công, các nhà thầu đã đào đắp trên 6.400 m3 đất
đá, làm 22 cống, cầu, được thiết kế vĩnh cửu với tải trọng H30-XB80 và thảm mặt
đường trên 24.000 m3. Với nhiều nỗ lực của tỉnh, của các nhà thầu và
hàng trăm cán bộ kỹ sư, công nhân ngành cầu đường, xây dựng, trong thời gian
qua, gần 5 km đường với 4 làn xe chạy được trải thảm phẳng lỳ đã đấu với nút
IC12, lý trình Km114+100 thuộc gói thầu A5 Dự án Đầu tư xây dựng đường cao tốc
Nội Bài - Lào Cai.
Nút giao IC12 được thiết kế dạng kim cương,
gồm 4 đường nhánh dẫn từ đường cao tốc lên, xuống đường tránh ngập thành phố
Yên Bái, cũng đã hoàn thành và đưa vào sử dụng. Việc hoàn thành nút giao IC12
và đưa vào sử dụng cùng với tuyến đường nối từ cầu Văn Phú lên đường cao
tốc sẽ tạo ra sự liên kết thuận tiện giữa tỉnh Yên Bái với các tỉnh miền xuôi
và tỉnh Lào Cai, mang lại lợi ích to lớn trong phát triển kinh tế, xã hội của
tỉnh Yên Bái cũng như khu vực miền núi phía Bắc.
Cán bộ, công nhân Công ty TNHH Hiệp Phú
thảm bê tông nhựa những mét cuối cùng đường tránh ngập thành phố Yên Bái.
Ông Nguyễn Văn Giáp - Chủ tịch UBND xã Phúc
Lộc phấn khởi bày tỏ: “Tuyến đường được thông tuyến, là cơ hội lớn cho xã Phúc
Lộc nói riêng và tỉnh Yên Bái nói chung trong việc thu hút đầu tư vào địa
phương. Khoảng cách giữa Yên Bái với Hà Nội được rút ngắn còn 114 km và chỉ mất
hơn một giờ đi ô tô; đoạn từ Yên Bái lên cửa khẩu quốc tế Lào Cai cũng chỉ mất
1h30 phút đi ô tô”. Ngoài ra, việc hoàn thành tuyến đường tránh ngập thành phố
Yên Bái nối lên cao tốc còn phát triển không gian đô thị và mở rộng thành phố
Yên Bái sang phía hữu ngạn Sông Hồng, góp phần đưa thành phố Yên Bái sớm trở
thành đô thị loại II trong những năm tới.
Nút giao IC12 đường cao tốc Nội Bài
- Lào Cai.
Sau khi tuyến đường, đoạn cầu Văn Phú đến
nút IC12 cao tốc Nội Bài-Lào Cai chính thức thông xe và đưa vào sử dụng thì đến
ngày 30/6 này, 5 km còn lại của tuyến đường tránh ngập thành phố Yên Bái cũng thông
xe đưa vào sử dụng. Con đường tránh ngập nối lên cao tốc Nội Bài - Lào Cai kết
hợp với lợi thế về đất đai, cũng như các chính sách mà tỉnh Yên Bái đã quan tâm
quy hoạch phát triển nông - lâm nghiệp và nguồn tài nguyên khoáng sản phong phú
với 257 điểm mỏ, trong đó có một số loại khoáng sản có trữ lượng lớn, chất
lượng tốt như: cao lanh, fenspad, đá vôi trắng, quặng sắt, đá vôi trắng có độ
trắng tuyệt đối trên 90%, trữ lượng trên 1 tỷ mét khối. Các sản phẩm chế biến
từ đá của Yên Bái cũng rất đa dạng như đá ốp lát trong xây dựng, đá mỹ nghệ, đá
hạt, bột đá siêu mịn (CaCO3) dùng làm phụ gia cho các ngành sản xuất
hoá mỹ phẩm, cao su, nhựa, giấy... cùng với nguồn nhân lực dồi dào, có trình
độ, tay nghề cao... sẽ là điểm đến lý tưởng của các nhà đầu tư trong và ngoài
nước đầu tư vào Yên Bái, tạo tiền đề đưa Yên Bái nhanh chóng trở thành tỉnh
phát triển trong khu vực Tây Bắc.
Ông Nguyễn Thanh Hải - Phó giám đốc Công
ty TNHH Hiệp Phú:
“Để bảo đảm thông xe theo chỉ đạo của
UBND tỉnh Yên Bái, đơn vị thi công trong nhiều tháng nay đã huy động hàng
trăm lượt công nhân và gần như toàn bộ cán bộ, kỹ sư bám đường bảo đảm thi
công đúng tiến độ và chất lượng công trình. Đến nay, công trình đã cơ bản
hoàn thành và sẽ đưa vào sử dụng vào ngày 1/6 này”.
Bà Lê Thị Chanh, thôn Đồng Danh, xã Minh
Quân, thành phố Yên Bái:
"Là người dân trên địa bàn có đường
tránh ngập đến nút giao IC12 đường cao tốc Nội Bài-Lào Cai, tôi rất vui mừng
vì con đường đã được hoàn thành. Trước đây, đường sá đi lại khó khăn nên
nông, lâm sản của người dân luôn bị tư thương ép giá. Người đau ốm đi cấp cứu
phải mất hàng tiếng đồng hồ, nay chỉ cần vài phút là tới trung tâm thành phố.
Con đường đi vào sử dụng còn là cơ hội tốt cho người dân địa phương chúng tôi
vươn lên phát triển kinh tế gia đình".
|
(Theo Báo Yên Bái)