Hoạt động trên địa bàn vùng cao tương đối khó khăn, trình độ dân trí không đồng đều, giao thông không thuận lợi cùng với đội ngũ cán bộ hạn chế về lực lượng ảnh hưởng nhiều tới việc triển khai cũng như thực hiện các chế độ bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), giao dịch điện tử… của huyện Mù cang Chải.
Người dân đến giao dịch tại bộ phận “một cửa” BHXH huyện Mù Cang Chải.
Để đáp ứng tốt nhu cầu công việc, tạo thuận lợi cho các đối tượng khi đến giao dịch, BHXH huyện Mù Cang Chải đẩy mạnh thực hiện cải cách thủ tục hành chính, thực hiện việc tiếp nhận, quản lý hồ sơ theo cơ chế “một cửa” liên thông.
Thời gian qua, việc thực hiện tiếp nhận hồ sơ theo cơ chế “một cửa” trên địa bàn huyện được duy trì tốt, thuận lợi, nhanh chóng, kịp thời và đúng quy trình, quy định đề ra. Khi có đối tượng đến giao dịch, cán bộ BHXH huyện sẽ tiếp nhận hồ sơ, kiểm tra hồ sơ bảo đảm tính pháp lý, đúng quy định, sau đó lập phiếu giao nhận hồ sơ chuyển phòng nghiệp vụ giải quyết. Đối với những hồ sơ có vướng mắc, chưa đầy đủ, cán bộ tiếp nhận có trách nhiệm hướng dẫn cụ thể để đối tượng bổ sung, hoàn chỉnh thủ tục theo quy định.
Thời gian qua, bám sát mục tiêu “Lấy đối tượng là trung tâm phục vụ”, BHXH huyện Mù Cang Chải đã quan tâm, bố trí cán bộ, viên chức bộ phận “Một cửa” phù hợp với trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, có kỹ năng giao tiếp để tư vấn, hướng dẫn, tiếp nhận chuyển các bộ phận nghiệp vụ giải quyết kịp thời các chế độ chính sách BHXH, BHYT, BHTN cho các đối tượng tham gia và thụ hưởng. Trao đổi với anh Vàng A Của, ở bản Mí Háng Tâu, xã Púng Luông tại quầy giao dịch “một cửa” của BHXH huyện khi anh đang đến làm thủ tục nhận trợ cấp tuất 1 lần cho bố đẻ mình, anh cho biết: “Đến đây, mình không biết gì nhưng được cán bộ hướng dẫn nhiệt tình lắm. Mình đã làm xong các loại giấy tờ để nhận tiền trợ cấp cho bố rồi”.
Trong 5 tháng đầu năm 2015, BHXH huyện đã tiếp nhận và giải quyết 805 hồ sơ đúng quy định; bảo đảm không để xảy ra sai sót, tồn đọng hồ sơ và gây phiền hà cho người dân. Ông Nguyễn Minh Tuấn - Phó giám đốc phụ trách BHXH huyện Mù Cang Chải cho biết: “Có được kết quả này, thời gian qua, ngoài việc triển khai đầy đủ các nội dung cải cách theo kế hoạch chung của ngành, đơn vị đã linh hoạt với nhiều cải cách phù hợp với tình hình thực tiễn tại địa phương”.
Tất cả các nội dung, quy trình thủ tục hành chính liên quan đến nghiệp vụ bảo hiểm từ chốt, cấp, đổi thẻ, nhận tiền chế độ, thu… đều được thực hiện theo cơ chế “Một cửa” liên thông. Thay vì cá nhân, tổ chức, mỗi khi đến giao dịch phải qua nhiều phòng ban chuyên môn như trước đây thì hiện nay chỉ cần đến bộ phận “một cửa” nộp hồ sơ, nhận giấy hẹn và chờ lấy kết quả. Thời gian thực hiện các giao dịch hành chính tại bộ phận “một cửa” cũng được rút ngắn bình quân từ 5 - 7 ngày so với trước đây.
Mặc dù, đã đạt được những kết quả đáng khích lệ, nhưng do đặc thù hoạt động trên địa bàn rộng, chủ yếu là người Mông, đa số trình độ dân trí thấp nên BHXH huyện vẫn còn những tồn tại và khó khăn vướng mắc. Cụ thể như: trong quá trình tư vấn, tiếp nhận hồ sơ đề nghị giải quyết chế độ chính sách BHXH còn rất nhiều trường hợp ghi sổ BHXH chưa đúng chức danh nghề, tiền lương sai quy định của nhà nước nên việc tiếp nhận hồ sơ gặp khó khăn. Ở nhiều cơ quan, đơn vị không có cán bộ chuyên trách về công tác BHXH, thường xuyên thay đổi người phụ trách công việc này, khi lập hồ sơ cho người lao động thường để thiếu thủ tục dẫn đến cán bộ tiếp nhận hồ sơ phải hướng dẫn đơn vị nhiều lần. Một số doanh nghiệp nợ đọng tiền BHXH, BHYT, BHTN dẫn đến việc tiếp nhận hồ sơ giải quyết chế độ chính sách cho người lao động còn vướng mắc.
Nhằm tạo thuận lợi cho đối tượng khi đến giao dịch tại bộ phận “một cửa”, thời gian tới BHXH huyện Mù Cang Chải tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính và thực hiện tốt việc tiếp nhận, quản lý hồ sơ, trả kết quả giải quyết các thủ tục hành chính về BHXH, BHYT theo đúng quy định đề ra; chú trọng việc hướng dẫn, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ, nâng cao chất lượng tiếp nhận hồ sơ cho cán bộ làm công tác tiếp nhận hồ sơ; nâng cao tinh thần trách nhiệm, năng động, hiệu quả, chú trọng công tác tư vấn chế độ chính sách BHXH, BHYT cho các tổ chức và cá nhân; thực hiện tốt các quy trình chuyên môn nghiệp vụ, ứng dụng hiệu quả các phầm mềm nghiệp vụ vào công việc. Qua đó, góp phần thực hiện tốt chính sách BHXH, BHYT, BHTN trên địa bàn, mang đến sự hài lòng cho các đối tượng khi đến giao dịch tại cơ quan BHXH.
1824 lượt xem
Theo Báo Yên Bái
Hoạt động trên địa bàn vùng cao tương đối khó khăn, trình độ dân trí không đồng đều, giao thông không thuận lợi cùng với đội ngũ cán bộ hạn chế về lực lượng ảnh hưởng nhiều tới việc triển khai cũng như thực hiện các chế độ bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), giao dịch điện tử… của huyện Mù cang Chải.Để đáp ứng tốt nhu cầu công việc, tạo thuận lợi cho các đối tượng khi đến giao dịch, BHXH huyện Mù Cang Chải đẩy mạnh thực hiện cải cách thủ tục hành chính, thực hiện việc tiếp nhận, quản lý hồ sơ theo cơ chế “một cửa” liên thông.
Thời gian qua, việc thực hiện tiếp nhận hồ sơ theo cơ chế “một cửa” trên địa bàn huyện được duy trì tốt, thuận lợi, nhanh chóng, kịp thời và đúng quy trình, quy định đề ra. Khi có đối tượng đến giao dịch, cán bộ BHXH huyện sẽ tiếp nhận hồ sơ, kiểm tra hồ sơ bảo đảm tính pháp lý, đúng quy định, sau đó lập phiếu giao nhận hồ sơ chuyển phòng nghiệp vụ giải quyết. Đối với những hồ sơ có vướng mắc, chưa đầy đủ, cán bộ tiếp nhận có trách nhiệm hướng dẫn cụ thể để đối tượng bổ sung, hoàn chỉnh thủ tục theo quy định.
Thời gian qua, bám sát mục tiêu “Lấy đối tượng là trung tâm phục vụ”, BHXH huyện Mù Cang Chải đã quan tâm, bố trí cán bộ, viên chức bộ phận “Một cửa” phù hợp với trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, có kỹ năng giao tiếp để tư vấn, hướng dẫn, tiếp nhận chuyển các bộ phận nghiệp vụ giải quyết kịp thời các chế độ chính sách BHXH, BHYT, BHTN cho các đối tượng tham gia và thụ hưởng. Trao đổi với anh Vàng A Của, ở bản Mí Háng Tâu, xã Púng Luông tại quầy giao dịch “một cửa” của BHXH huyện khi anh đang đến làm thủ tục nhận trợ cấp tuất 1 lần cho bố đẻ mình, anh cho biết: “Đến đây, mình không biết gì nhưng được cán bộ hướng dẫn nhiệt tình lắm. Mình đã làm xong các loại giấy tờ để nhận tiền trợ cấp cho bố rồi”.
Trong 5 tháng đầu năm 2015, BHXH huyện đã tiếp nhận và giải quyết 805 hồ sơ đúng quy định; bảo đảm không để xảy ra sai sót, tồn đọng hồ sơ và gây phiền hà cho người dân. Ông Nguyễn Minh Tuấn - Phó giám đốc phụ trách BHXH huyện Mù Cang Chải cho biết: “Có được kết quả này, thời gian qua, ngoài việc triển khai đầy đủ các nội dung cải cách theo kế hoạch chung của ngành, đơn vị đã linh hoạt với nhiều cải cách phù hợp với tình hình thực tiễn tại địa phương”.
Tất cả các nội dung, quy trình thủ tục hành chính liên quan đến nghiệp vụ bảo hiểm từ chốt, cấp, đổi thẻ, nhận tiền chế độ, thu… đều được thực hiện theo cơ chế “Một cửa” liên thông. Thay vì cá nhân, tổ chức, mỗi khi đến giao dịch phải qua nhiều phòng ban chuyên môn như trước đây thì hiện nay chỉ cần đến bộ phận “một cửa” nộp hồ sơ, nhận giấy hẹn và chờ lấy kết quả. Thời gian thực hiện các giao dịch hành chính tại bộ phận “một cửa” cũng được rút ngắn bình quân từ 5 - 7 ngày so với trước đây.
Mặc dù, đã đạt được những kết quả đáng khích lệ, nhưng do đặc thù hoạt động trên địa bàn rộng, chủ yếu là người Mông, đa số trình độ dân trí thấp nên BHXH huyện vẫn còn những tồn tại và khó khăn vướng mắc. Cụ thể như: trong quá trình tư vấn, tiếp nhận hồ sơ đề nghị giải quyết chế độ chính sách BHXH còn rất nhiều trường hợp ghi sổ BHXH chưa đúng chức danh nghề, tiền lương sai quy định của nhà nước nên việc tiếp nhận hồ sơ gặp khó khăn. Ở nhiều cơ quan, đơn vị không có cán bộ chuyên trách về công tác BHXH, thường xuyên thay đổi người phụ trách công việc này, khi lập hồ sơ cho người lao động thường để thiếu thủ tục dẫn đến cán bộ tiếp nhận hồ sơ phải hướng dẫn đơn vị nhiều lần. Một số doanh nghiệp nợ đọng tiền BHXH, BHYT, BHTN dẫn đến việc tiếp nhận hồ sơ giải quyết chế độ chính sách cho người lao động còn vướng mắc.
Nhằm tạo thuận lợi cho đối tượng khi đến giao dịch tại bộ phận “một cửa”, thời gian tới BHXH huyện Mù Cang Chải tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính và thực hiện tốt việc tiếp nhận, quản lý hồ sơ, trả kết quả giải quyết các thủ tục hành chính về BHXH, BHYT theo đúng quy định đề ra; chú trọng việc hướng dẫn, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ, nâng cao chất lượng tiếp nhận hồ sơ cho cán bộ làm công tác tiếp nhận hồ sơ; nâng cao tinh thần trách nhiệm, năng động, hiệu quả, chú trọng công tác tư vấn chế độ chính sách BHXH, BHYT cho các tổ chức và cá nhân; thực hiện tốt các quy trình chuyên môn nghiệp vụ, ứng dụng hiệu quả các phầm mềm nghiệp vụ vào công việc. Qua đó, góp phần thực hiện tốt chính sách BHXH, BHYT, BHTN trên địa bàn, mang đến sự hài lòng cho các đối tượng khi đến giao dịch tại cơ quan BHXH.