Đến hết tháng 6 giá trị xuất khẩu của tỉnh ước đạt 30,045 triệu USD, bằng 50,1% kế hoạch, tăng 13,2% so với cùng kỳ. Đó là số liệu được báo cáo tại Hội nghị sơ kết tình hình xuất nhập khẩu và triển khai phương hướng, nhiệm vụ kế hoạch năm 2015 do Sở Công thương phối hợp với Chi cục Hải quan Yên Bái tổ chức ngày 24/6.
Quang cảnh hội nghị
Theo báo cáo của Sở Công thương, tính đến hết tháng 6 giá trị xuất khẩu của tỉnh ước đạt 30,045 triệu USD, bằng 50,1% kế hoạch, tăng 13,2% so với cùng kỳ. Các mặt hàng xuất khẩu chủ yếu vẫn tập trung vào nhóm các mặt hàng khoáng sản là: bột đá Cacbonnat Can xi, đá block; nhóm các sản phẩm nông lâm sản như: bột sắn, tinh dầu quế, gỗ xẻ thanh, ván ép, đũa gỗ, giấy vàng mã, sứ điện. Trong đó, mặt hàng khoáng sản đạt trên 16,232 triệu USD, chiếm tỷ trọng 54% kim ngạch xuất khẩu; tinh bột sắn ước đạt 7,5 triệu USD, chiếm 25%; các sản phẩm từ gỗ ước đạt 1,522 triệu USD, chiếm 5,2%. Trong khi đó, nhập khẩu có xu hướng tăng trong 6 tháng đầu năm khi đạt 17 triệu USD, tăng 324% so với cùng kỳ. Các mặt hàng nhập khẩu chủ yếu là: phân bón, nguyên phụ liệu hàng may mặc, máy móc thiết bị phụ tùng. Tuy nhiên, giá trị nhập khẩu tăng không đáng lo ngại mà phản ánh sự lớn mạnh của thương nhân và nhu cầu mở rộng sản xuất kinh doanh.
6 tháng cuối năm, để hoàn thành mục tiêu phấn đấu kim ngạch xuất khẩu đạt thêm 30 triệu USD, nâng giá trị xuất khẩu cả năm đạt trên 60 triệu USD, ngành công thương đưa ra một số giải pháp cơ bản: chuyển dịch mạnh mẽ cơ cấu mặt hàng xuất khẩu theo hướng giảm tỷ trọng nhóm sản phẩm thô và sơ chế, tăng nhanh tỷ trọng của nhóm sản phẩm chế biến, chế tạo; ưu tiên phát triển công nghiệp áp dụng công nghệ cao để tăng nguồn hàng xuất khẩu có hàm lượng công nghệ cao, có sức cạnh tranh và giá trị tăng cao; tích cực đẩy mạnh xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường, kết hợp với đầu tư đổi mới dây chuyền công nghệ nâng cao chất lượng sản phẩm. Đặc biệt, thông qua các hội chợ xúc tiến đầu tư trong và ngoài tỉnh tạo mọi điều kiện để các doanh nghiệp nghiên cứu tìm hiểu để mở rộng thị trường bên cạnh thị trường truyền thống; tiếp tục cải cách thủ tục hành chính, xóa bỏ dần hàng rào phi thuế quan và rào cản thương mại vừa khuyến khích các nhà đầu tư mới đến và hạ thấp chi phí, nâng cao sức cạnh tranh của thương nhân và hàng hóa trên địa bàn tỉnh…
2027 lượt xem
(Theo Báo Yên Bái)
Đến hết tháng 6 giá trị xuất khẩu của tỉnh ước đạt 30,045 triệu USD, bằng 50,1% kế hoạch, tăng 13,2% so với cùng kỳ. Đó là số liệu được báo cáo tại Hội nghị sơ kết tình hình xuất nhập khẩu và triển khai phương hướng, nhiệm vụ kế hoạch năm 2015 do Sở Công thương phối hợp với Chi cục Hải quan Yên Bái tổ chức ngày 24/6. Theo báo cáo của Sở Công thương, tính đến hết tháng 6 giá trị xuất khẩu của tỉnh ước đạt 30,045 triệu USD, bằng 50,1% kế hoạch, tăng 13,2% so với cùng kỳ. Các mặt hàng xuất khẩu chủ yếu vẫn tập trung vào nhóm các mặt hàng khoáng sản là: bột đá Cacbonnat Can xi, đá block; nhóm các sản phẩm nông lâm sản như: bột sắn, tinh dầu quế, gỗ xẻ thanh, ván ép, đũa gỗ, giấy vàng mã, sứ điện. Trong đó, mặt hàng khoáng sản đạt trên 16,232 triệu USD, chiếm tỷ trọng 54% kim ngạch xuất khẩu; tinh bột sắn ước đạt 7,5 triệu USD, chiếm 25%; các sản phẩm từ gỗ ước đạt 1,522 triệu USD, chiếm 5,2%. Trong khi đó, nhập khẩu có xu hướng tăng trong 6 tháng đầu năm khi đạt 17 triệu USD, tăng 324% so với cùng kỳ. Các mặt hàng nhập khẩu chủ yếu là: phân bón, nguyên phụ liệu hàng may mặc, máy móc thiết bị phụ tùng. Tuy nhiên, giá trị nhập khẩu tăng không đáng lo ngại mà phản ánh sự lớn mạnh của thương nhân và nhu cầu mở rộng sản xuất kinh doanh.
6 tháng cuối năm, để hoàn thành mục tiêu phấn đấu kim ngạch xuất khẩu đạt thêm 30 triệu USD, nâng giá trị xuất khẩu cả năm đạt trên 60 triệu USD, ngành công thương đưa ra một số giải pháp cơ bản: chuyển dịch mạnh mẽ cơ cấu mặt hàng xuất khẩu theo hướng giảm tỷ trọng nhóm sản phẩm thô và sơ chế, tăng nhanh tỷ trọng của nhóm sản phẩm chế biến, chế tạo; ưu tiên phát triển công nghiệp áp dụng công nghệ cao để tăng nguồn hàng xuất khẩu có hàm lượng công nghệ cao, có sức cạnh tranh và giá trị tăng cao; tích cực đẩy mạnh xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường, kết hợp với đầu tư đổi mới dây chuyền công nghệ nâng cao chất lượng sản phẩm. Đặc biệt, thông qua các hội chợ xúc tiến đầu tư trong và ngoài tỉnh tạo mọi điều kiện để các doanh nghiệp nghiên cứu tìm hiểu để mở rộng thị trường bên cạnh thị trường truyền thống; tiếp tục cải cách thủ tục hành chính, xóa bỏ dần hàng rào phi thuế quan và rào cản thương mại vừa khuyến khích các nhà đầu tư mới đến và hạ thấp chi phí, nâng cao sức cạnh tranh của thương nhân và hàng hóa trên địa bàn tỉnh…