Năm 2014, công tác thu nợ và cưỡng chế nợ thuế (TN&CCNT) của Cục Thuế tỉnh Yên Bái đã đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ. Chính vì vậy, Cục Thuế tỉnh đã được Tổng cục Thuế đánh giá là tỉnh có tỷ lệ nợ thuế thấp, chỉ chiếm 7,9% tổng thu ngân sách. Đây cũng là một trong 10 điểm sáng của ngành thuế Yên Bái năm vừa qua. Tuy nhiên, từ đầu năm 2015 đến nay, diễn biến nợ thuế đã có xu hướng tăng.
Cán bộ Chi cục Thuế huyện Trạm Tấu trao đổi nghiệp vụ quản lý thuế.
Trao đổi với chúng tôi, ông Vũ Hồng Hải -
Trưởng phòng Quản lý nợ và Cưỡng chế thuế cho biết: “Nguyên nhân của số nợ thuế
tăng là do nhiều người nộp thuế (NNT) vẫn còn gặp khó khăn về tình hình tài
chính, NNT không có khả năng nộp thuế đúng hạn theo quy định của Luật Quản lý
thuế. Bên cạnh đó, một bộ phận NNT chây ỳ trong việc nộp thuế, một số NNT chưa
chấp hành nộp các khoản nợ đã hết thời gian gia hạn nộp thuế vào ngân sách Nhà
nước (NSNN)… Những nguyên nhân này đã gây đã khó khăn trong công tác quản lý TN&CCNT,
làm ảnh hưởng không nhỏ đến việc thực hiện nhiệm vụ thu ngân sách của ngành
thuế Yên Bái".
Qua tìm hiểu về tình hình nợ thuế cho thấy,
đa phần NNT có ý thức tuân thủ pháp luật thuế. Chỉ một số NNT có ý thức kém
trong việc tuân thủ pháp luật thuế, do vậy, họ luôn tìm cách để trì hoãn thực
hiện nghĩa vụ thuế, chiếm dụng tiền thuế, mặc dù cơ quan thuế đã thực hiện
cưỡng chế bằng nhiều biện pháp như: cưỡng chế bằng biện pháp trích tiền từ tài khoản
của đối tượng bị cưỡng chế tại Kho bạc Nhà nước, ngân hàng thương mại… Cưỡng
chế bằng hình thức thông báo hóa đơn không còn giá trị sử dụng; cá biệt, có đối
tượng nợ thuế bị cưỡng chế bằng hình thức đề nghị cơ quan cấp giấy chứng nhận
đăng ký kinh doanh, giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp thu hồi giấy chứng
nhận đăng ký kinh doanh, giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp…
Để bảo đảm tính công bằngtrong việc thực
hiện nghĩa vụ thuế nói chung và xử lý nợ thuế đối nói riêng, Luật số
71/2014/QH13 ngày 26/11/2014 của Quốc hội sửa đổi, bổ sung một số điều của các
luật về thuế trong đó có sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quản lý thuế số
78/2006/QH11 đã được sửa đổi, bổ sung một số điều theo Luật số 21/2012/QH13 đã
quy định rõ về nợ thuế như sau: “NNT chậm nộp tiền thuế so với thời hạn quy định,
thời hạn gia hạn nộp thuế, thời hạn ghi trong thông báo của cơ quan quản lý
thuế, thời hạn trong quyết định xử lý của cơ quan quản lý thuế thì phải nộp đủ
tiền thuế và tiền chậm nộp theo mức 0,05%/ngày tính trên số tiền thuế chậm
nộp…”.
Để góp phần hoàn thành dự toán thu NSNN năm
2015, nâng cao ý thức tự giác trong việc thực hiện nghĩa vụ thuế của NNT và
tăng cường nguồn thu vào NSNN, Cục Thuế tỉnh đã đưa ra một số biện pháp trong
thời gian tới như: rà soát căn bản việc xây dựng kế hoạch thu tiền thuế nợ theo
từng tháng đối với tiền thuế nợ đồng thời đề ra các biện pháp thực hiện kế hoạch
thu nợ có hiệu quả; triển khai kịp thời các văn bản quy phạm pháp luật hướng
dẫn thực hiện Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quản lý thuế số
71/2014/QH13 về gia hạn nộp thuế, tính tiền chậm nộp tiền thuế có hiệu lực từ
ngày 1/1/2015; kịp thời báo cáo những vướng mắc phát sinh trong thực tiễn về Bộ
Tài chính và Tổng cục Thuế để có biện pháp xử lý kịp thời; phân loại tiền thuế
nợ để làm cơ sở để triển khai các biện pháp đôn đốc thu tiền thuế nợ theo đúng
quy định đồng thời phân công nhiệm vụ cụ thể cho các bộ phận quản lý nợ và bộ
phận thanh tra, kiểm tra, đôn đốc đối với các khoản tiền thuế; phối hợp với Báo
Yên Bái, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, các phương tiện thông tin đại chúng
công khai thông tin NNT nợ thuế lớn, chây ỳ, thiếu ý thức trong việc chấp hành
nghĩa vụ nộp thuế...
Với sự tập trung chỉ đạo của lãnh đạo ngành
thuế, sự quyết liệt của các biện pháp đôn đốc thu nợ và cưỡng chế nợ thuế cùng
với sự phối hợp tốt của các cấp, các ngành, tin tưởng rằng, kết quả thực hiện
các chỉ tiêu thu tiền thuế nợ sẽ góp phần vào việc hoàn thành chỉ tiêu thu NSNN
năm 2015.
1857 lượt xem
(Theo Báo Yên Bái)
Năm 2014, công tác thu nợ và cưỡng chế nợ thuế (TN&CCNT) của Cục Thuế tỉnh Yên Bái đã đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ. Chính vì vậy, Cục Thuế tỉnh đã được Tổng cục Thuế đánh giá là tỉnh có tỷ lệ nợ thuế thấp, chỉ chiếm 7,9% tổng thu ngân sách. Đây cũng là một trong 10 điểm sáng của ngành thuế Yên Bái năm vừa qua. Tuy nhiên, từ đầu năm 2015 đến nay, diễn biến nợ thuế đã có xu hướng tăng.
Trao đổi với chúng tôi, ông Vũ Hồng Hải -
Trưởng phòng Quản lý nợ và Cưỡng chế thuế cho biết: “Nguyên nhân của số nợ thuế
tăng là do nhiều người nộp thuế (NNT) vẫn còn gặp khó khăn về tình hình tài
chính, NNT không có khả năng nộp thuế đúng hạn theo quy định của Luật Quản lý
thuế. Bên cạnh đó, một bộ phận NNT chây ỳ trong việc nộp thuế, một số NNT chưa
chấp hành nộp các khoản nợ đã hết thời gian gia hạn nộp thuế vào ngân sách Nhà
nước (NSNN)… Những nguyên nhân này đã gây đã khó khăn trong công tác quản lý TN&CCNT,
làm ảnh hưởng không nhỏ đến việc thực hiện nhiệm vụ thu ngân sách của ngành
thuế Yên Bái".
Qua tìm hiểu về tình hình nợ thuế cho thấy,
đa phần NNT có ý thức tuân thủ pháp luật thuế. Chỉ một số NNT có ý thức kém
trong việc tuân thủ pháp luật thuế, do vậy, họ luôn tìm cách để trì hoãn thực
hiện nghĩa vụ thuế, chiếm dụng tiền thuế, mặc dù cơ quan thuế đã thực hiện
cưỡng chế bằng nhiều biện pháp như: cưỡng chế bằng biện pháp trích tiền từ tài khoản
của đối tượng bị cưỡng chế tại Kho bạc Nhà nước, ngân hàng thương mại… Cưỡng
chế bằng hình thức thông báo hóa đơn không còn giá trị sử dụng; cá biệt, có đối
tượng nợ thuế bị cưỡng chế bằng hình thức đề nghị cơ quan cấp giấy chứng nhận
đăng ký kinh doanh, giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp thu hồi giấy chứng
nhận đăng ký kinh doanh, giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp…
Để bảo đảm tính công bằngtrong việc thực
hiện nghĩa vụ thuế nói chung và xử lý nợ thuế đối nói riêng, Luật số
71/2014/QH13 ngày 26/11/2014 của Quốc hội sửa đổi, bổ sung một số điều của các
luật về thuế trong đó có sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quản lý thuế số
78/2006/QH11 đã được sửa đổi, bổ sung một số điều theo Luật số 21/2012/QH13 đã
quy định rõ về nợ thuế như sau: “NNT chậm nộp tiền thuế so với thời hạn quy định,
thời hạn gia hạn nộp thuế, thời hạn ghi trong thông báo của cơ quan quản lý
thuế, thời hạn trong quyết định xử lý của cơ quan quản lý thuế thì phải nộp đủ
tiền thuế và tiền chậm nộp theo mức 0,05%/ngày tính trên số tiền thuế chậm
nộp…”.
Để góp phần hoàn thành dự toán thu NSNN năm
2015, nâng cao ý thức tự giác trong việc thực hiện nghĩa vụ thuế của NNT và
tăng cường nguồn thu vào NSNN, Cục Thuế tỉnh đã đưa ra một số biện pháp trong
thời gian tới như: rà soát căn bản việc xây dựng kế hoạch thu tiền thuế nợ theo
từng tháng đối với tiền thuế nợ đồng thời đề ra các biện pháp thực hiện kế hoạch
thu nợ có hiệu quả; triển khai kịp thời các văn bản quy phạm pháp luật hướng
dẫn thực hiện Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quản lý thuế số
71/2014/QH13 về gia hạn nộp thuế, tính tiền chậm nộp tiền thuế có hiệu lực từ
ngày 1/1/2015; kịp thời báo cáo những vướng mắc phát sinh trong thực tiễn về Bộ
Tài chính và Tổng cục Thuế để có biện pháp xử lý kịp thời; phân loại tiền thuế
nợ để làm cơ sở để triển khai các biện pháp đôn đốc thu tiền thuế nợ theo đúng
quy định đồng thời phân công nhiệm vụ cụ thể cho các bộ phận quản lý nợ và bộ
phận thanh tra, kiểm tra, đôn đốc đối với các khoản tiền thuế; phối hợp với Báo
Yên Bái, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, các phương tiện thông tin đại chúng
công khai thông tin NNT nợ thuế lớn, chây ỳ, thiếu ý thức trong việc chấp hành
nghĩa vụ nộp thuế...
Với sự tập trung chỉ đạo của lãnh đạo ngành
thuế, sự quyết liệt của các biện pháp đôn đốc thu nợ và cưỡng chế nợ thuế cùng
với sự phối hợp tốt của các cấp, các ngành, tin tưởng rằng, kết quả thực hiện
các chỉ tiêu thu tiền thuế nợ sẽ góp phần vào việc hoàn thành chỉ tiêu thu NSNN
năm 2015.