Với đặc điểm địa hình là một tỉnh miền núi địa hình phân cắt mạnh, núi cao
sườn dốc, hệ thống sông ngòi dày đặc nên thiên tai xảy ra rất phức tạp và bất
thường khó dự báo. Nơi nào cũng có thể xảy ra gió xoáy, gió giật kèm theo mưa
đá. Về mùa mưa nơi nào cũng có thể xảy ra sạt lở đất, ngoài ra còn có lũ ống,
lũ quét gây thiệt hại đáng kể về người tài sản của nhân dân và của nhà nước.
Yên Bái rất ít chịu ảnh hưởng trực tiếp của bão, những cơn bão đổ bộ vào
Việt Nam từ tỉnh Thanh Hóa trở ra thì tỉnh Yên Bái sẽ bị ảnh hưởng của hoàn lưu
sau bão gây mưa to đến rất to. Do mưa to, cường độ mạnh gây ngập úng, lũ ống,
lũ quét, sạt lở đất... Đó là những đặc trưng lớn nhất và phổ biến nhất về tình
hình thiên tai trên địa bàn tỉnh Yên Bái. Chính vì vậy, công tác phòng chống
thiên tai của tỉnh thường phải kéo dài do diễn biến thời tiết phức tạp. Trong
đó đáng chú ý là lũ quét, sạt lở đất và ngập lụt.
Về lũ quét và sạt lở đất, đá đây là vấn đề hết sức nan
giải đối với tỉnh Yên Bái vì do địa hình là một tỉnh miền núi, núi cao sườn
dốc, ít mặt bằng để bố trí dân cư,
khoảng trên 70% các hộ dân cư toàn tỉnh đang sinh sống ở các sườn núi,
chân đồi núi, ven các ta luy đường; Một bộ phận khá đông thì lại sống ở ven các
sông suối, vùng trũng nên khi có mưa to gây lũ quét, sạt lở đất thiệt hại rất
lớn về người, tài sản của nhân dân và của nhà nước.
Với tình hình thời tiết, khí hậu trên địa bàn tỉnh diễn biến phức tạp,
thiên tai, bão lũ luôn tiềm ẩn, bất thường, khó lường. Cùng với đặc điểm địa bàn tỉnh rộng, địa hình phức tạp dễ bị cô lập
đặc biệt là vào mùa mưa lũ. Phương tiện Cứu hộ - Cứu nạn còn thiếu và
chưa đáp ứng được với yêu cầu nhiệm vụ.
Chính vì vậy việc chủ động ứng phó với bão mạnh, siêu
bão trên địa bàn cần được triển khai làm tốt ở mỗi cấp, ngành, địa phương trong
tỉnh.
Phương án được tỉnh đưa ra là thường xuyên tuyên truyền,
giáo dục nâng cao nhận thức trong mùa mưa bão, phối hợp cùng các lực lượng giữ
vững An ninh chính trị - Trật tự an toàn xã hội (ANCT–TTATXH ) trên địa bàn, theo dõi nắm
chắc tình hình khí hậu, thủy văn để chủ động có biện pháp phòng, chống giảm nhẹ
thiên tai, bão lũ có hiệu quả; Điều
chỉnh bổ sung hệ thống kế hoạch sát với tình hình thực tế, tổ chức luyện tập,
diễn tập thuần thục các phương án PCTT - TKCN, chủ động củng cố nhà cửa, kho
tàng, quản lý tài sản, cơ sở vật chất bảo đảm an toàn địa bàn; Tổ chức lực
lượng PCTT - TKCN theo quy định, hiệp đồng chặt chẽ với các các ban, ngành,
đoàn thể trên địa bàn tỉnh và các huyện, thị xã, thành phố hạn chế thiệt hại
đến mức thấp nhất hậu quả do thiên tai gây ra; Sẵn sàng huy động lực lượng và một số phương tiện làm nhiệm vụ
tăng cường ứng cứu PCTT-TKCN khi có lệnh của trên; Duy trì nghiêm chế độ trực sẵn
sàng cơ động và phòng chống giảm nhẹ thiên tai; hiệp đồng chặt chẽ với địa
phương và các đơn vị của Bộ, Quân khu đứng chân trên địa bàn, luôn sẵn sàng
chiến đấu, bảo vệ An ninh chính trị địa bàn trong mùa mưa và các mục tiêu đơn
vị được giao, bảo đảm cho các đơn vị của Bộ, Quân khu cơ động trên địa bàn; Tham
mưu cho Ban chỉ huy PCTT-TKCN tỉnh, xây dựng, bổ sung kế hoạch PCTT-TKCN và kế
hoạch sơ tán, di dân, khắc phục hậu quả ở những vùng trọng điểm.
Nhiệm vụ cụ thể là thường xuyên có biện pháp phòng, chống lụt, bão tham mưu
cho cấp uỷ, chính quyền địa phương, ứng cứu
khắc phục hậu quả do thiên tai trên địa bàn, sẵn sàng cơ động khi có
nhiệm vụ.
Các lực lượng tham gia phòng chống bão gồm lực lượng phòng chống tại chỗ; Lực lượng, phương tiện cơ động; Lực lượng hiệp đồng; Lực lượng khắc phục hậu quả Lực lượng bảo
vệ, tuần tra; Lực lượng dự bị được trang
bị đầy đủ các phương tiện, có phân công chỉ huy cụ thể.
Phương án cũng đề cấp đến mọi tình huống xảy ra tại địa
bàn như Ngập lụt, sạt lở đất; Lũ ống, lũ quét; Nguy cơ vỡ đập, hồ chứa nước... Đối với mỗi tình huống
đều có phương án hiệp đồng, xử lý, huy động lực lượng, phương tiện. Trong đó vận dụng phương châm 4 tại chỗ, huy động tổng lực người, phương tiện, cơ sở
vật chất, ứng cứu kịp thời, cứu người trước, cứu tài sản sau, hạn chế mức thấp
nhất thiệt hại về người, tài sản của đơn vị và địa phương nơi đóng quân. Khi thiên tai xảy ra các đơn vị được quyền sử dụng
lực lượng, phương tiện hoạt động thường xuyên thuộc quyền quản lý được phép ứng
cứu trước đồng thời báo cáo lên cấp trên.
Trong bất cứ tình huống nào phương án đưa ra cũng đã đề cập đến việc bảo
đảm thông tin liên lạc, bảo đảm tuần tra
canh gác, bảo đảm cơ động lực lượng cũng như bảo đảm Hậu cần, Kỹ thuật
cho công tác phòng, đối phó với bão.
Để thực hiện tốt các phương án đã đề ra, UBND tỉnh phân công cho các cơ
quan, đơn vị liên quan, các địa phương trong tỉnh căn cứ đặc điểm tình hình và chức
năng, nhiệm vụ được giao tổ chức triển khai cụ thể, chủ động báo cáo UBND tỉnh
chỉ đạo các tình huống phát sinh nhằm hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về
người và tài sản khi xảy ra bão mạnh, siêu bão và khi có thiên tai trên địa bàn.
Xem
chi tiết Phương án ứng phó với
bão mạnh, siêu bão trên địa bàn tỉnh Yên
Bái năm 2015.