Là bệnh viện tuyến đầu của tỉnh trong công
tác khám và điều trị cho nhân dân với quy mô trên 500 giường bệnh, nên hàng
ngày, người bệnh đến khám và điều trị luôn ở mức từ 400 đến 500 lượt bệnh nhân.
Để làm tốt chuyên môn, nghiệp vụ trong KCB, hàng năm, Ban Giám đốc Bệnh viện
đều chủ động xây dựng chương trình cho 100% cán bộ, y bác sỹ học tập và thực hiện
tốt các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, Bộ Y tế và Sở Y tế, gắn với việc thực
hiện nghiêm các nội quy, quy định của Bệnh viện.
Đồng thời, để đáp ứng yêu cầu KCB ngày càng
cao của nhân dân, Bệnh viện đã thực hiện các quy trình của Bộ Y tế về KCB từ bộ
phận tiếp đón bệnh nhân, hướng dẫn đến các phòng khám chuyên môn, hướng dẫn đến
khoa khám và điều trị và đến khâu cuối cùng là thanh toán viện phí. Người bệnh
khi ra về sẽ chỉ đi theo một chiều, chứ không phải quay lại như trước.
Ông Vàng A Sàng - Giám đốc Bệnh viện cho
biết: Do lượng bệnh nhân đến khám và điều trị hàng ngày rất đông, nên bộ phận
tiếp nhận bệnh nhân bố trí làm việc sớm hơn so với trước kia 30 phút. Tại bộ
phận đón tiếp, luôn có 11 cán bộ, nhân viên thực hiện công tác chăm sóc và
hướng dẫn bệnh nhân từ nộp thẻ bảo hiểm y tế, đến các giấy tờ liên quan. Đặc
biệt, quan tâm đến nhóm ưu tiên là những người già trên 80 tuổi, người có công
với cách mạng và trẻ em dưới 6 tuổi. Trước đây, phải từ sáng đến chiều mới trả
được kết quả thì nay giảm xuống chậm nhất 120 phút.
Trong 3 năm trở lại đây, việc áp dụng máy
vi tính để xử lý các giấy tờ thủ tục hành chính, đã rút ngắn thời gian giao
dịch của Bệnh viện và người bệnh, tránh những phiền hà của cán bộ Bệnh viện
trong việc tạo điều kiện nhanh chóng, thuận lợi nhất cho bệnh nhân. Với nỗ lực
đó, những năm gần đây Bệnh viện luôn được xếp loại khá theo tiêu chuẩn chất lượng
bệnh viện của Bộ Y tế.”
Để cải cách thủ tục hành chính cũng như
giảm gánh nặng công việc cho cán bộ, Bệnh viện đã sắp xếp, tổ chức cán bộ phù
hợp với chuyên môn nghiệp vụ từng khoa, phòng. Chủ động sử dụng các nguồn kinh
phí hợp lý để sửa chữa, cải tạo Khoa Khám bệnh và các buồng bệnh. Được sự quan
tâm đầu từ ngân sách của tỉnh, năm 2013 Bệnh viện đã tiếp nhận nguồn kinh phí 3
tỷ đồng đầu tư hệ thống máy vi tính cho các khoa, phòng với 50 máy vi tính, 2
máy chủ và 1 hệ thống phần mềm quản lý.
Bằng nguồn kinh phí từ tiết kiệm chi tiêu và
nguồn trích 15% số thu khám bệnh, tiền giường bệnh theo giá dịch vụ mới, Bệnh
viện đã đầu tư mua mới thêm 70 máy vi tính và nâng cấp 1 hệ thống phần mềm với
trị giá gần 1 tỷ đồng đưa vào hoạt động. Từ ngày 1/10/2014, hệ thống 11 máy camera
được đưa vào lắp đặt tại các khoa, phòng như: Hồi sức cấp cứu, chấn thương,
sản, nhi và khám bệnh, sẽ góp phần giám sát tốt trong KCB cũng như quản lý bệnh
viện từ các khâu, tránh tình trạng gây phiền hà và vi phạm y đức của cán bộ,
nhân viên Bệnh viện.
Bệnh nhân Nguyễn Quang Điều, ở xã Tuy Lộc
(thành phố Yên Bái) cho biết: “Tôi mắc bệnh đau đầu, hàng tháng thường xuyên
phải đến khám và điều trị tại đây. Tôi thấy, các y, bác sỹ Bệnh viện rất nhiệt
tình, chu đáo trong khám, cấp phát thuốc và các thủ tục cũng được giải quyết nhanh,
không phiền hà bệnh nhân... Bà Phạm Thị Nội, ở tổ 19, phường Minh Tân (thành
phố Yên Bái) cho biết thêm: “Tôi mắc bệnh huyết áp cao, máu nhiễm mỡ, nhưng mỗi
lần đến khám đều được cán bộ, nhân viên ở đây chỉ bảo, hướng dẫn chu đáo. Bệnh
viện còn niêm yết công khai giá từng loại thuốc để bệnh nhân biết và điều này
rất được người bệnh hoan nghênh...".
Tăng cường thực hiện các giải pháp nâng cao
chất lượng KCB, công khai các thủ tục y tế, giảm thiểu phiền hà, sai sót, bảo
an toàn cho người bệnh, hướng dẫn tận tình, gắn với cải cách thủ tục hành chính
và thực hiện tốt 12 điều y đức... đang là những yếu tố quan trọng để Bệnh viện mang
đến sự hài lòng cho người bệnh và cũng là mục tiêu nâng cao chất lượng chăm sóc
sức khỏe nhân dân.