CTTĐT - Theo số liệu báo cáo thống kê, toàn tỉnh Yên Bái hiện nay có khoảng 17.000/35.000 hồ sơ hưởng chế độ hưu trí, trợ cấp bảo hiểm xã hội hàng tháng do Bảo hiểm xã hội tỉnh đang quản lý hiện chỉ có năm sinh mà không có ngày, tháng, nhiều trường hợp năm sinh không khớp với các giấy tờ tùy thân khác như: chứng minh thư nhân dân, Thẻ hội viên, Thẻ Đảng viên, những đối tượng sai lệch thông tin nhân thân chủ yếu người hưởng chế độ hưu trí, trợ cấp BHXH trước năm 1995, do vậy gặp rất nhiều khó khăn cho đối tượng khi đi khám, chữa bệnh, hưởng quyền lợi khám chữa bệnh tại các cơ sở y tế và việc in cấp thẻ BHYT.
Tờ gấp” “Những điều cần biết về Điều chỉnh thông tin nhân thân trong hồ sơ hưởng BHXH”,
Nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các đối tượng hưởng chế độ hưu trí, hưởng trợ cấp BHXH hàng tháng được bổ sung, điều chỉnh thông tin về nhân thân, ngay sau khi Bảo hiểm xã hội Việt Nam ban hành văn bản số 3228/BHXH-CSXH ngày 4/9/2015 hướng dẫn chi tiết về việc điều chỉnh thông tin về nhân thân trong hồ sơ hưởng BHXH. BHXH tỉnh Yên Bái kịp thời đã ban hành văn bản số 1056/BHXH-CĐBHXH chỉ đạo các phòng nghiệp vụ, BHXH cấp huyện tổ chức phổ biến, tuyên truyền nội dung Công văn hướng dẫn của BHXH Việt Nam đến toàn thể cán bộ, viên chức được nắm chắc chủ trương và tổ chức thực hiện; Đồng thời tăng cường tuyên truyền bằng nhiều hình thức như: phối hợp với Ngành Bưu điện thông báo văn bản Hướng dẫn điều chỉnh thông tin nhân thân của BHXH Việt Nam ở tất cả các điểm chi trả trên địa bàn tỉnh; thông báo qua bản tin thời sự trên Đài phát thanh truyền hình, thường xuyên phát thanh trên Đài phát thanh của tỉnh, của huyện, thị xã, thị trấn, thông báo trên Trang thông tin điện tử BHXH tỉnh; trực tiếp hướng dẫn, tư vấn tại Bộ phận “Một cửa” BHXH các huyện, thị xã, thành phố và tại Phòng Tiếp nhận & QL hồ sơ BHXH tỉnh để đối tượng được biết, nếu có yêu cầu bổ sung điều chỉnh thì làm thủ tục điều chỉnh theo quy định. Tuy nhiên đến hết tháng 7/2015 toàn tỉnh mới tiếp nhận được 1.565 hồ sơ đề nghị điều chỉnh và 189 hồ sơ bổ sung thông tin về nhân thân trong hồ sơ hưởng BHXH.
Để giúp cho đối tượng hiểu rõ chủ trương của ngành và nắm rõ hơn quyền lợi của họ khi bổ sung, điều chỉnh thông tin về nhân thân trong hồ sơ BHXH không ảnh hưởng đến chế độ lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng, ngày 20/7/2015 vừa qua, Bảo hiểm xã hội tỉnh Yên Bái đã Biên soạn, in ấn và phát 15.500 Tờ gấp “Những điều cần biết về Điều chỉnh thông tin nhân thân trong hồ sơ hưởng BHXH”, yêu cầu BHXH các huyện, thị xã, thành phố phối hợp với Bưu điện trên địa bàn, tiếp tục truyên truyền, hướng dẫn và phát đến tận tay đối tượng đang thiếu thông tin và có sai lệch thông tin nhân thân trong hồ sơ hưởng BHXH được biết và tạo điều kiện để đối tượng nhanh chóng làm thủ tục được bổ sung, điều chỉnh theo quy định./.
1194 lượt xem
Mai Hiên - BHXH tỉnh
Cổng thông tin điện tử tỉnh - Theo số liệu báo cáo thống kê, toàn tỉnh Yên Bái hiện nay có khoảng 17.000/35.000 hồ sơ hưởng chế độ hưu trí, trợ cấp bảo hiểm xã hội hàng tháng do Bảo hiểm xã hội tỉnh đang quản lý hiện chỉ có năm sinh mà không có ngày, tháng, nhiều trường hợp năm sinh không khớp với các giấy tờ tùy thân khác như: chứng minh thư nhân dân, Thẻ hội viên, Thẻ Đảng viên, những đối tượng sai lệch thông tin nhân thân chủ yếu người hưởng chế độ hưu trí, trợ cấp BHXH trước năm 1995, do vậy gặp rất nhiều khó khăn cho đối tượng khi đi khám, chữa bệnh, hưởng quyền lợi khám chữa bệnh tại các cơ sở y tế và việc in cấp thẻ BHYT.
Nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các đối tượng hưởng chế độ hưu trí, hưởng trợ cấp BHXH hàng tháng được bổ sung, điều chỉnh thông tin về nhân thân, ngay sau khi Bảo hiểm xã hội Việt Nam ban hành văn bản số 3228/BHXH-CSXH ngày 4/9/2015 hướng dẫn chi tiết về việc điều chỉnh thông tin về nhân thân trong hồ sơ hưởng BHXH. BHXH tỉnh Yên Bái kịp thời đã ban hành văn bản số 1056/BHXH-CĐBHXH chỉ đạo các phòng nghiệp vụ, BHXH cấp huyện tổ chức phổ biến, tuyên truyền nội dung Công văn hướng dẫn của BHXH Việt Nam đến toàn thể cán bộ, viên chức được nắm chắc chủ trương và tổ chức thực hiện; Đồng thời tăng cường tuyên truyền bằng nhiều hình thức như: phối hợp với Ngành Bưu điện thông báo văn bản Hướng dẫn điều chỉnh thông tin nhân thân của BHXH Việt Nam ở tất cả các điểm chi trả trên địa bàn tỉnh; thông báo qua bản tin thời sự trên Đài phát thanh truyền hình, thường xuyên phát thanh trên Đài phát thanh của tỉnh, của huyện, thị xã, thị trấn, thông báo trên Trang thông tin điện tử BHXH tỉnh; trực tiếp hướng dẫn, tư vấn tại Bộ phận “Một cửa” BHXH các huyện, thị xã, thành phố và tại Phòng Tiếp nhận & QL hồ sơ BHXH tỉnh để đối tượng được biết, nếu có yêu cầu bổ sung điều chỉnh thì làm thủ tục điều chỉnh theo quy định. Tuy nhiên đến hết tháng 7/2015 toàn tỉnh mới tiếp nhận được 1.565 hồ sơ đề nghị điều chỉnh và 189 hồ sơ bổ sung thông tin về nhân thân trong hồ sơ hưởng BHXH.
Để giúp cho đối tượng hiểu rõ chủ trương của ngành và nắm rõ hơn quyền lợi của họ khi bổ sung, điều chỉnh thông tin về nhân thân trong hồ sơ BHXH không ảnh hưởng đến chế độ lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng, ngày 20/7/2015 vừa qua, Bảo hiểm xã hội tỉnh Yên Bái đã Biên soạn, in ấn và phát 15.500 Tờ gấp “Những điều cần biết về Điều chỉnh thông tin nhân thân trong hồ sơ hưởng BHXH”, yêu cầu BHXH các huyện, thị xã, thành phố phối hợp với Bưu điện trên địa bàn, tiếp tục truyên truyền, hướng dẫn và phát đến tận tay đối tượng đang thiếu thông tin và có sai lệch thông tin nhân thân trong hồ sơ hưởng BHXH được biết và tạo điều kiện để đối tượng nhanh chóng làm thủ tục được bổ sung, điều chỉnh theo quy định./.