Welcome to Yen Bai Portal
  • Đường dây nóng: 02163.818.555
  • English

Tin trong tỉnh >> Kinh tế

Yên Bái: Xúc tiến thương mại tạo động lực cho kinh tế phát triển

01/01/2016 08:32:35 Xem cỡ chữ Google
CTTĐT - Công tác xúc tiến thương mại luôn giữ một vị trí quan trọng trong hoạt động xuất khẩu, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng công nghiệp hóa - hiện đại hóa, nâng cao khả năng cạnh tranh và hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp. Với việc tập trung mở rộng thị trường, phát huy thương mại điện tử trong cạnh tranh doanh nghiệp, hoạt động xúc tiến thương mại của tỉnh trong những năm gần đây đã mang lại những hiệu quả rõ rệt, tạo động lực cho sự phát triển kinh tế xã hội của tỉnh.

Năm 2015, hoạt động xúc tiến thương mại của tỉnh đã đạt được nhiều kết quả nổi bật, góp phần thúc đẩy kinh tế xã hội của tỉnh.

Đẩy mạnh mở rộng thị trường

Xác định vai trò quan trọng của công tác xúc tiến thương mại đối với nền kinh tế, tỉnh Yên Bái đã  quan tâm triển khai nhiều hoạt động xúc tiến thương mại, tập trung thực hiện các chương trình hỗ trợ doanh nghiệp phát triển sản xuất, mở rộng thị trường, đẩy mạnh xuất khẩu. Trong giai đoạn 2013-2015, tỉnh Yên Bái đã tổ chức các gian hàng tham gia 2 hội chợ tại Trung Quốc và Cộng hòa Dân chủ nhân dân Lào để trưng bày các sản phẩm có thế mạnh của tỉnh; Tham gia 20 hội chợ và các sự kiện xúc tiến thương mại khác trong chương trình xúc tiến thương mại quốc gia đã thu hút được sự quan tâm của khách tham quan hội chợ, doanh nghiệp của các tỉnh, thành trong cả nước đến tìm hiểu về các sản phẩm thế mạnh của tỉnh.

Nhằm hưởng ứng cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” do Bộ Chính trị phát động, tỉnh đã chỉ đạo tổ chức được 15 phiên chợ đưa hàng Việt về các huyện, thị xã trong tỉnh. Các phiên chợ đưa hàng Việt về miền núi đã tạo điều kiện cho các nhà sản xuất hiểu rõ nhu cầu tiêu dùng ở khu vực nông thôn và năng lực cạnh tranh của các sản phẩm hàng hóa cùng loại trên thị trường; hỗ trợ người bán lẻ ở địa phương nâng cao khả năng kinh doanh. Đồng thời nâng cao kiến thức tiêu dùng của người dân, cách nhận biết, phân biệt hàng thật, hàng giả, hàng kém chất lượng. Đây thực sự là cầu nối giữa các nhà sản xuất, nhà phân phối với các nhà bán lẻ và người tiêu dùng tại địa phương.

Bên cạnh đó, tỉnh còn tổ chức các đoàn cán bộ quản lý nhà nước và doanh nghiệp của tỉnh đi khảo sát thị trường và xúc tiến thương mại tại Cộng hòa Dân chủ nhân dân Lào và Đài Loan để học tập, trao đổi kinh nghiệm trong việc thực hiện công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực công thương, đặc biệt là công tác xúc tiến thương mại. Các doanh nghiệp của tỉnh Yên Bái và Cộng hòa Dân chủ nhân dân Lào, Đài Loan đã trao đổi, thỏa thuận, hợp tác và liên kết tiêu thụ, trao đổi các sản phẩm.

Không chỉ mở rộng thị trường ra nước ngoài, tỉnh còn chú trọng đến việc mở rộng thị trường trong nước thông qua việc tổ chức các đoàn cán bộ quản lý nhà nước và doanh nghiệp của tỉnh đi khảo sát thị trường và xúc tiến thương mại tại các tỉnh khu vực miền Trung và miền Bắc; Tham dự các hội nghị kết nối cung cầu, học tập, trao đổi kinh nghiệm trong công tác xúc tiến thương mại, phát triển thương hiệu sản phẩm; tạo môi trường cho các doanh nghiệp tham gia cùng đoàn gặp gỡ, trao đổi thông tin sản phẩm, liên kết, hợp tác và chia sẻ kinh nghiệm trong hoạt động sản xuất kinh doanh, tiêu thụ sản phẩm và mở đại lý phân phối sản phẩm.

Ông Nguyễn Đình Chiến – Phó Giám đốc Sở Công thương cho biết: “Nhờ chú trọng đến việc mở rộng thị trường nên đến nay thị trường xuất khẩu các sản phẩm của Yên Bái được ổn định và mở rộng, các sản phẩm xuất khẩu của tỉnh đã bước đầu tiếp cận được với thị trường ở hầu hết các châu lục. Đối với thị trường nội địa, các sản phẩm của Yên Bái ngoài xuất khẩu còn được tiêu thụ rộng khắp ở các tỉnh thành trong cả nước, đặc biệt là tại các thành phố lớn, sản phẩm mang tính đặc sản như chè Suối Giàng, gạo nếp Tú Lệ, miến đao Giới Phiên… đã được người tiêu dùng trong nước chấp nhận. Các sản phẩm công nghiệp khác như sứ cách điện, sản phẩm máy phục vụ sản xuất chế biến, sản phẩm ống nhựa, bao bì, sản phẩm thủ công mỹ nghệ chế tác từ đá, từ gỗ, gỗ lũa, các sản phẩm ván ghép, ván ép… được doanh nghiệp trong nước, nước ngoài chấp nhận và tiêu thụ rộng rãi”.

Phát huy thương mại điện tử trong cạnh tranh giữa các doanh nghiệp

Bên cạnh việc mở rộng thị trường, tỉnh Yên Bái còn chú trọng phát huy các lợi thế của thương mại điện tử nhằm nâng cao khả năng cạnh tranh và hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp. Hầu hết các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã được trang bị máy vi tính và ứng dụng thương mại điện tử cho mục đích kinh doanh như kết nối internet, trao đổi thông tin, tìm kiếm thị trường, sử dụng phần mềm kế toán, sử dụng phần mềm quản lý, phần mềm kê khai thuế giá trị gia tăng, phần mềm bán hàng, phần mềm hệ thống camera theo dõi giám sát trong hoạt động sản xuất kinh doanh. Hàng năm, Sở Công thương đã mở các khóa tập huấn cho cán bộ quản lý nhà nước và cán bộ, lãnh đạo doanh nghiệp về giới thiệu tổng quan về thương mại điện tử; Hỗ trợ các doanh nghiệp trên địa bàn xây dựng hạ tầng thương mại điện tử và ứng dụng thương mại điện tử vào sản xuất kinh doanh và xuất khẩu. Duy trì, nâng cấp Cổng giao dịch thương mại điện tử của tỉnh. Đồng thời củng cố tổ chức, nâng cao hiệu quả và năng lực quản lý nhà nước về thương mại điện tử trên địa bàn…Việc ứng dụng thương mại điện tử đã đem lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp, thu thập được nhiều thông tin, giảm chi phí, nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh.

Đến nay, 100% lượt cán bộ quản lý nhà nước và doanh nghiệp biết đến lợi ích của thương mại điện tử và được cập nhật các kiến thức mới về thương mại điện tử. Các doanh nghiệp tiến hành giao dịch thương mại điện tử loại hình doanh nghiệp với người tiêu dùng hoặc doanh nghiệp với doanh nghiệp. Bước đầu hình thành các tiện ích hỗ trợ người tiêu dùng tham gia thương mại điện tử loại hình doanh nghiệp với người tiêu dùng, trong đó 30% các siêu thị, trung tâm mua sắm và cơ sở phân phối hiện đại cho phép người tiêu dùng thanh toán không dùng tiền mặt khi mua hàng; 20% cơ sở kinh doanh phát triển các kênh giao dịch điện tử phục vụ người tiêu dùng. Cung cấp trực tuyến từ mức độ 3 trở lên cho 50% các dịch vụ công khác liên quan tới công nghiệp thương mại và hoạt động sản xuất kinh doanh trước năm 2015.


http://yenbai.gov.vn/vi/PublishingImages/Nga%20%C4%90%E1%BB%97/Trong%20t%E1%BB%89nh%202015/khai%20truong%20dich%20vu%20cong%2011122015.JPG

Năm 2015, ngành Công thương Yên Bái đã khai trương dịch vụ công mức độ 3 góp phần đơn giản hóa thủ tục hành chính cho các doanh nghiệp

Đặc biệt, để giúp cho doanh nghiệp tiết kiệm được chi phí, thời gian, góp phần cải cách thủ tục hành chính vừa qua, ngành Công thương Yên Bái đã khai trương dịch vụ công mức độ 3 về hỗ trợ các doanh nghiệp đăng ký các dịch vụ về khuyến mại, cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện dinh doanh xăng dầu, khí gas hóa lỏng với địa chỉ website dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 ngành công thương tỉnh Yên Bái là: http://dvc.sctyenbai.gov.vn.

Tạo động lực cho kinh tế phát triển

Với việc đẩy mạnh công tác xúc tiến thương mại, trong những năm gần đây tăng trưởng kim ngạch xuất khẩu hàng năm của tỉnh không ngừng tăng lên theo các năm. Giá trị xuất khẩu của tỉnh năm 2011 đạt gần 36 triệu USD nhưng đến năm 2015 đã tăng lên, đạt 63,11 triệu USD. Tổng mức lưu chuyển hàng hóa tăng từ 6.497 tỷ đồng (năm 2011) lên 11.331 tỷ đồng (năm 2015). Giá trị sản xuất công nghiệp hàng năm tăng trưởng mạnh, năm 2011 đạt trên 4.922 tỷ đồng đến năm, 2015 đạt 7.555 tỷ đồng.

Thông qua các hoạt động xúc tiến thương mại, tỉnh đã mở rộng liên kết, hợp tác đầu tư phát triển kinh tế với các tỉnh trong nước, các tập đoàn kinh tế mạnh trong nước và quốc tế. Qua đó góp phần xây dựng thương hiệu, đẩy mạnh sản xuất các sản phẩm hàng hóa có thế mạnh của tỉnh, đồng thời phát triển sản phẩm mới theo hướng đáp ứng yêu cầu của thị trường. Đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại nâng cao năng lực sản xuất kinh doanh, góp phần tăng trưởng mức tiêu thụ sản phẩm, tăng kim ngạch xuất khẩu, thúc đẩy kinh tế của tỉnh phát triển hơn nữa.

Phát huy những kết quả đã đạt được, thời gian tới để thúc đẩy kinh tế xã hội phát triển hơn nữa tỉnh Yên Bái sẽ tăng cường việc khai thác nguồn xúc tiến thương mại từ Trung ương và địa phương, lồng ghép, phối hợp với các chương trình khác như khuyến công, xúc tiến đầu tư…; Hỗ trợ các doanh nghiệp sản xuất công nghiệp của địa phương đầu tư đổi mới thiết bị phát triển sản xuất, nâng cao năng lực cạnh tranh hàng hóa với thị trường trong và ngoài nước; Thúc đẩy các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh phát triển hệ thống phân phối, tạo sự kết nối bền vững và lâu dài giữa các nhà sản xuất, kinh doanh trong tỉnh và người tiêu dùng trong và ngoài nước.

1109 lượt xem
Thu Nga

15oC

Thấp nhất 13°C, cao nhất 17°C. Trời nhiều mây, . Áp suất không khí hPa.
Độ ẩm trung bình %. Tốc độ gió km/h