CTTĐT- Trong giai đoạn từ năm 2011-2015, tỉnh Yên Bái đã làm tốt công tác công tác cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước. Việc cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước nói riêng đã và đang được Yên Bái tích cực triển khai nhằm nâng cao hiệu quả, hiệu lực quản lý, chất lượng công việc của các cơ quan, đơn vị, tổ chức thuộc bộ máy.
Trong thời
gian vừa qua, Yên Bái đã tiến hành tổng rà soát về vị trí, chức năng, nhiệm vụ,
quyền hạn, cơ cấu tổ chức và biên chế hiện có của cơ quan chức chuyên môn thuộc
UBND cấp tỉnh, cấp huyện; các đơn vị sự nghiệp; các tổ chức khác thuộc bộ máy
hành chính nhà nước trên địa bàn tỉnh Yên Bái. Trên cơ sở đó đã tiến hành điều
chỉnh chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và tổ chức, sắp xếp bộ máy công vụ gọn
nhẹ, khoa học theo hướng giảm đầu mối quản lý, khắc phục tình trạng chồng chéo,
bỏ trống hoặc trùng lắp về chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn.
UBND tỉnh
đã giao cho các cơ quan chức năng tiến hành tổ chức rà soát và báo cáo thực
trạng tình hình thực hiện nhiệm vụ, cơ cấu tổ chức bộ máy, biên chế công chức,
viên chức của các cơ quan đơn vị theo các văn bản của Chính phủ, Bộ, ngành và của
UBND tỉnh; thực hiện chính sách tinh giản biên ché gắn với vông tác đánh giá để
nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức. Quá trình triển khai rà soát
luôn tuân thủ chặt chẽ các quy định của Chính phủ và các bộ, ngành trung ương
về tổ chức bộ máy và thời gian thực hiện.
Sau rà
soát, nhiều đơn vị được thành lập, sáp nhập, chia tách hoặc chấm dứt hoạt động
phù hợp với tình hình và điều kiện thực tế của địa phương, điển hình như: việc
thành lập Sở Ngoại vụ, sáp nhập Phòng Bưu chính và Phòng Viễn thông, thành
phòng Bưu chính – Viễn thông Sở Thông tin và Truyền thông, giải thể Phòng Thông
tin – Xúc tiến thương mại thuộc Sở Công Thương, thành lập 07 Trung tâm Dạy nghề
và Giáo dục thường xuyên các huyện trên cơ sở sáp nhập Trung tâm Giáo dục
thường xuyên – Hướng nghiệp dạy nghề thuộc Sở Giáo dục và Đào tạo với trung tâm
Dạy nghề thuộc Ủy ban nhân dân cấp huyện…
Hiện nay
toàn tỉnh có 22 sở, ban, ngành, trong đó có 19 cơ quan chuyên môn cấp tỉnh và
03 cơ quan hành chính. Tổng số phòng chuyên môn, nghiệp vụ thuộc sở, ban, ngành
là 136 phòng, 02 thanh tra chuyên ngành. Tổng số chi cục và tương đương là 18
cơ quan gồm 83 phòng chuyên môn, môn nghiệp vụ trực thuộc. Tổng số đơn vị sự
nghiệp trực thuộc UBND tỉnh là 05 đơn vị. Tổng số đơn vị sự nghiệp nghiệp trực
thuộc sở, ban, ngành là 117 đơn vị.
Tổng số
đơn vị hành chính cấp huyện là 09 đơn vị
gồm 115 cơ quan chuyên môn trực thuộc UBND cấp huyện. Tổng số đơn vị sự
nghiệp trực thuộc UBND cấp huyện là 599 đơn vụ sự nghiệp thuộc và trực thuộc,
trong đó có 524 đơn vị trường học và 75 đơn vị sự nghiệp trực thuộc.
Song song
với công tác rà soát vị trí, chức năng, nhiệm vụ của cá cơ quan chuyên môn cấp
tỉnh và cấp huyện, tỉnh Yên Bái cũng tập trung xây dựng và nâng cao chất lượng
đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức. UBND tỉnh Yên Bái đã ban hành nhiều văn
bản triển khai thực hiện Đề án đẩy mạnh cải cách chế độ công vụ, công chức tỉnh
Yên Bái. Đến nay, đa số các cơ quan, đơn vị, địa phương đã xây dựng, tổng hợp
vị trí việc làm theo các hướng dẫn của Nghị định số 41/2012/NĐ-CP.
Những kết
quả đạt được trong công tác cải cách bộ máy hành chính nhà nước sẽ tiếp tục được
tỉnh Yên Bái thực hiện trong thời gian tiếp theo để nâng cao hiệu quả điều hành
của bộ máy, tinh giản biên chế, đây chính là yếu tố quan trọng để nâng cao chỉ
số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, cũng như phục vụ người dân và doanh nghiệp tốt
hơn.
506 lượt xem
Thanh Thủy
Cổng thông tin điện tử tỉnh- Trong giai đoạn từ năm 2011-2015, tỉnh Yên Bái đã làm tốt công tác công tác cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước. Việc cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước nói riêng đã và đang được Yên Bái tích cực triển khai nhằm nâng cao hiệu quả, hiệu lực quản lý, chất lượng công việc của các cơ quan, đơn vị, tổ chức thuộc bộ máy.
Trong thời
gian vừa qua, Yên Bái đã tiến hành tổng rà soát về vị trí, chức năng, nhiệm vụ,
quyền hạn, cơ cấu tổ chức và biên chế hiện có của cơ quan chức chuyên môn thuộc
UBND cấp tỉnh, cấp huyện; các đơn vị sự nghiệp; các tổ chức khác thuộc bộ máy
hành chính nhà nước trên địa bàn tỉnh Yên Bái. Trên cơ sở đó đã tiến hành điều
chỉnh chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và tổ chức, sắp xếp bộ máy công vụ gọn
nhẹ, khoa học theo hướng giảm đầu mối quản lý, khắc phục tình trạng chồng chéo,
bỏ trống hoặc trùng lắp về chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn.
UBND tỉnh
đã giao cho các cơ quan chức năng tiến hành tổ chức rà soát và báo cáo thực
trạng tình hình thực hiện nhiệm vụ, cơ cấu tổ chức bộ máy, biên chế công chức,
viên chức của các cơ quan đơn vị theo các văn bản của Chính phủ, Bộ, ngành và của
UBND tỉnh; thực hiện chính sách tinh giản biên ché gắn với vông tác đánh giá để
nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức. Quá trình triển khai rà soát
luôn tuân thủ chặt chẽ các quy định của Chính phủ và các bộ, ngành trung ương
về tổ chức bộ máy và thời gian thực hiện.
Sau rà
soát, nhiều đơn vị được thành lập, sáp nhập, chia tách hoặc chấm dứt hoạt động
phù hợp với tình hình và điều kiện thực tế của địa phương, điển hình như: việc
thành lập Sở Ngoại vụ, sáp nhập Phòng Bưu chính và Phòng Viễn thông, thành
phòng Bưu chính – Viễn thông Sở Thông tin và Truyền thông, giải thể Phòng Thông
tin – Xúc tiến thương mại thuộc Sở Công Thương, thành lập 07 Trung tâm Dạy nghề
và Giáo dục thường xuyên các huyện trên cơ sở sáp nhập Trung tâm Giáo dục
thường xuyên – Hướng nghiệp dạy nghề thuộc Sở Giáo dục và Đào tạo với trung tâm
Dạy nghề thuộc Ủy ban nhân dân cấp huyện…
Hiện nay
toàn tỉnh có 22 sở, ban, ngành, trong đó có 19 cơ quan chuyên môn cấp tỉnh và
03 cơ quan hành chính. Tổng số phòng chuyên môn, nghiệp vụ thuộc sở, ban, ngành
là 136 phòng, 02 thanh tra chuyên ngành. Tổng số chi cục và tương đương là 18
cơ quan gồm 83 phòng chuyên môn, môn nghiệp vụ trực thuộc. Tổng số đơn vị sự
nghiệp trực thuộc UBND tỉnh là 05 đơn vị. Tổng số đơn vị sự nghiệp nghiệp trực
thuộc sở, ban, ngành là 117 đơn vị.
Tổng số
đơn vị hành chính cấp huyện là 09 đơn vị
gồm 115 cơ quan chuyên môn trực thuộc UBND cấp huyện. Tổng số đơn vị sự
nghiệp trực thuộc UBND cấp huyện là 599 đơn vụ sự nghiệp thuộc và trực thuộc,
trong đó có 524 đơn vị trường học và 75 đơn vị sự nghiệp trực thuộc.
Song song
với công tác rà soát vị trí, chức năng, nhiệm vụ của cá cơ quan chuyên môn cấp
tỉnh và cấp huyện, tỉnh Yên Bái cũng tập trung xây dựng và nâng cao chất lượng
đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức. UBND tỉnh Yên Bái đã ban hành nhiều văn
bản triển khai thực hiện Đề án đẩy mạnh cải cách chế độ công vụ, công chức tỉnh
Yên Bái. Đến nay, đa số các cơ quan, đơn vị, địa phương đã xây dựng, tổng hợp
vị trí việc làm theo các hướng dẫn của Nghị định số 41/2012/NĐ-CP.
Những kết
quả đạt được trong công tác cải cách bộ máy hành chính nhà nước sẽ tiếp tục được
tỉnh Yên Bái thực hiện trong thời gian tiếp theo để nâng cao hiệu quả điều hành
của bộ máy, tinh giản biên chế, đây chính là yếu tố quan trọng để nâng cao chỉ
số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, cũng như phục vụ người dân và doanh nghiệp tốt
hơn.