Welcome to Yen Bai Portal
  • Đường dây nóng: 02163.818.555
  • English

Tin trong tỉnh >> Văn hóa - Xã hội

Khắc phục khó khăn trong triển khai mô hình trường học Việt Nam

09/11/2016 15:44:28 Xem cỡ chữ Google
CTTĐT - Sau 4 năm triển khai thực hiện dạy học theo mô hình trường học mới (gọi tắt là VNEN), bước đầu đã nâng cao kết quả học tập của học sinh, tạo sự tự tin trong giao tiếp, đặc biệt là thay đổi cách dạy, cách học truyền thống cho cả giáo viên và học sinh, phù hợp với xu thế phát triển của giáo dục hiện đại. Tuy nhiên, sau 4 năm thực hiện đã bộc lộ nhiều khó khăn, bấp cập.

Tiết học theo mô hình mới tại Trường tiểu học Kim Đồng, thành phố Yên Bái.

Mô hình VNEN là dự án do Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Quỹ hỗ trợ giáo dục toàn cầu triển khai tại 1.447 trường tiểu học thuộc 63 tỉnh, thành phố trong cả nước. Đây là mô hình tổ chức trường học dựa trên nguyên tắc đổi mới phương pháp dạy và học, lấy người học làm trung tâm. Tỉnh Yên Bái có 14 trường tiểu học tham gia mô hình VNEN từ năm học 2012-2013. Đến nay đã có 154 lớp, gần 5.300 học sinh từ lớp 2 đến lớp 5 tham gia.

Đối với bậc THCS, năm học 2015 - 2016, Sở Giáo dục và Đào tạo bắt đầu triển khai mô hình trường học mới ở khối lớp 6. Theo đó, toàn tỉnh có 16 trường THCS với 64 lớp, trên 2.300 học sinh và trên 260 giáo viên tham gia mô hình.

Yên Bái là 1 trong 20 tỉnh, thành được Bộ Giáo dục và Đào tạo chọn thực hiện thí điểm thực hiện mô hình trường học mới từ năm học 2012-2013. Để mô hình trường học mới VNEN triển khai có hiệu quả, Sở Giáo dục và Đào tạo đã chỉ đạo các nhà trường, ưu tiên tối đa về cơ sở vật chất phòng học, thiết bị giảng dạy và dụng cụ học tập, lựa chọn giáo viên có trình độ chuyên môn vững, khả năng thích ứng nhanh được tập huấn nâng cao nghiệp vụ để giảng dạy các lớp của dự án. Kết quả này cho thấy sự nỗ lực của ngành giáo dục và đào tạo, sự cố gắng của giáo viên và học sinh hướng đến phương châm đổi mới căn bản và toàn diện nền giáo dục. Đó mới chỉ là những kết quả ban đầu, nhưng việc thực hiện dự án vẫn còn không ít khó khăn. Đặc biệt là vướng mắc về cơ sở vật chất, về nhận thức còn tồn tại ở một số trường khi vẫn còn tâm lý ngại đổi mới, ngại thực hiện mô hình, cố thủ theo phương pháp truyền thống...

Cô giáo Chu Thu Hiền - Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học Kim Đồng, thành phố Yên Bái cho biết: Từ năm học 2012-2013, trường Tiểu học Kim Đồng, phường Minh Tân, thành phố Yên Bái tham gia chương trình mô hình VNEN. Năm học 2016-2017, nhà trường có trên 660 học sinh ở 21 lớp trong đó có 17 lớp tham gia mô hình VNEN từ lớp 2 đến lớp 5. Sau 4 năm triển khai mô hình, nhà trường đã tuyên truyền cho cán bộ giáo viên và phụ huynh học sinh hiểu về nội dung chương trình và phương pháp tổ chức học tập theo mô hình trường học mới, lựa chọn giáo viên có năng lực, nhiệt tình... tạo cho học sinh tâm lý thoải mái, tự tin khi giao tiếp với thầy cô và bạn bè, dám bày tỏ quan điểm của mình trước thầy cô và tập thể, động viên khuyến khích học sinh không tạo áp lực học tập cho học sinh... Tuy nhiên nhà trường cũng gặp không ít khó khăn do diện tích phòng học chật, học sinh trên lớp đông, một số giáo viên ngại thay đổi tư duy khi tiếp cận với phương pháp mới, tài liệu học tập còn nhiều bấp cập, nhiều học sinh chưa húng thú thảo luận nhóm, chưa mạnh dạn trao đổi... Nhiều phụ huynh có tâm lý băn khoăn, lo lắng khi có con tham gia học chương trình này dẫn đến tình trạng chuyển trường.

Là trường có học sinh tham gia học theo mô hình trường học mới nhiều nhất toàn tỉnh, năm học 2016-2017, trường THCS Nguyễn Du, thành phố Yên Bái có 751 học sinh trong đó có 375 học sinh lớp 6, lớp 7 tham gia mô hình trường học mới, mặc dù còn nhiều khó khăn song để triển khai mô hình trường học mới, trường THCS Nguyễn Du, thành phố Yên Bái đã tham mưu cho cấp ủy chính quyền tuyên truyền vận động để phụ huynh học sinh đồng thuận, tích cực tham gia ủng hộ để đầu tư mua sắm trang trí lớp học theo đúng quy định. Tuy nhiên tài liệu hướng dẫn của giáo viên chưa có, hệ thống hồ sơ, sổ sách chưa thống nhất, bộ sách hướng dẫn giảng dạy của giáo viên và học sinh tự mua không được cấp như bậc Tiểu học.

Ông Đặng Quang Khánh – Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh cho biết: Để khắc phục những khó khăn của các nhà trường trong quá trình triển khai mô hình thí điểm chương trình VNEN trên địa bàn tỉnh, Sở Giáo dục và Đào tạo sẽ chỉ đạo các đơn vị tham gia mô hình lựa chọn những mặt tích cực để triển khai và khắc phục dần những mặt còn hạn chế để đáp ứng với yêu cầu đổi mới giáo dục hiện nay. Ngành Giáo dục và Đào tạo cũng sẽ tuyên truyền cho cán bộ quản lý, giáo viên, học sinh, cha mẹ học sinh và cộng đồng xã hội nhận thức đầy đủ và đúng đắn về chủ trương, mục tiêu, nội dung và hiệu quả của việc triển khai mô hình trường học mới để tạo sự đồng thuận cao trong xã hội. Cùng với đó, tập trung chỉ đạo đổi mới và linh hoạt trong hoạt động sư phạm của giáo viên; bố trí phòng học, đội ngũ giáo viên dạy lớp VNEN đủ số lượng và ưu tiên giáo viên khá, giỏi.

Riêng đối với các trường hiện nay đang gặp khó khăn trong việc dạy học theo mô hình VNEN, theo ông Khánh, ngành Giáo dục và Đào tạo sẽ rà soát lại đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, cơ sở vật chất, tỷ lệ học sinh/lớp để lựa chọn phương án thích hợp.

818 lượt xem
Lan Hương

15oC

Thấp nhất 13°C, cao nhất 17°C. Trời nhiều mây, . Áp suất không khí hPa.
Độ ẩm trung bình %. Tốc độ gió km/h