Welcome to Yen Bai Portal
  • Đường dây nóng: 02163.818.555
  • English

Tin trong tỉnh >> Văn hóa - Xã hội

Nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính

16/10/2018 07:09:10 Xem cỡ chữ Google
CTTĐT - UBND tỉnh yêu cầu Giám đốc các sở, Thủ trưởng các ban, ngành thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh; Thủ trưởng các cơ quan: Công an tỉnh, Cục Thuế tỉnh, Bảo hiểm xã hội tỉnh; Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố tập trung nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính.

Giải quyết thủ tục hành chính tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh

Trong đó, tập trung tổ chức triển khai thực hiện Kế hoạch số 180/KH-UBND ngày 27/9/2018 của UBND tỉnh triển khai thực hiện Nghị định số 61/2018/NĐ-CP ngày 23/4/2018 của Chính phủ về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC trên địa bàn tỉnh; triển khai việc thành lập Bộ phận Phục vụ hành chính công cấp huyện, cấp xã; bố trí cán bộ, công chức và các điều kiện cần thiết khác để đưa Bộ phận Phục vụ hành chính công cấp huyện, cấp xã đi vào hoạt động từ tháng 01 năm 2019, đảm bảo thuận tiện cho người dân, doanh nghiệp khi thực hiện TTHC.

Cán bộ, công chức được cử ra làm việc tại Bộ phận Một cửa phải bảo đảm trình độ chuyên môn, thực hiện tốt việc hướng dẫn, tiếp nhận, thẩm định, phê duyệt hồ sơ cho người dân, doanh nghiệp; cần có sự tham gia của các đầu mối kiểm soát TTHC trong việc tổ chức, vận hành Bộ phận Một cửa, bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ của các quy định của pháp luật về kiểm soát TTHC và theo dõi tình hình, kết quả giải quyết TTHC; tiến tới xây dựng và tổ chức triển khai thực hiện theo nguyên tắc có tính xuyên suốt, nhất quán đối với hoạt động của Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, Bộ phận Phục vụ hành chính công cấp huyện, đó là: 03 giảm (giảm thủ tục, giảm thời gian, giảm chi phí cho doanh nghiệp và nhân dân); 4 tại chỗ đối với các TTHC thường xuyên phát sinh hồ sơ (tiếp nhận, thẩm định, phê duyệt, trả kết quả tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, Bộ phận Phục vụ hành chính công cấp huyện); 8 công khai (công khai tên TTHC; thành phần hồ sơ; trình tự thực hiện; thời hạn thực hiện; điều kiện; cơ sở pháp lý; phí, lệ phí; thông tin liên lạc), bảo đảm các TTHC được giải quyết thuận tiện, nhanh chóng.

Chấn chỉnh việc giải quyết TTHC tại cơ quan, đơn vị, địa phương, hạn chế tối đa việc người dân, doanh nghiệp phải đi lại nhiều lần. Thường xuyên đôn đốc, kiểm tra việc giải quyết TTHC, khắc phục tình trạng thiếu công khai, minh bạch thông tin về TTHC, ngăn chặn tình trạng nhũng nhiễu, tiêu cực. Nghiêm túc xử lý các phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định TTHC; khắc phục tình trạng quá hạn trong giải quyết TTHC; thực hiện nghiêm việc xin lỗi cá nhân, tổ chức khi xảy ra tình trạng muộn, chậm giải quyết TTHC và xử lý nghiêm cán bộ, công chức, viên chức có hành vi vi phạm quy định. Đẩy mạnh việc đánh giá mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp đối với việc giải quyết TTHC, hoạt động của Trung tâm Phục vụ hành chính công, đặc biệt thông qua phương thức điện tử.

Nghiêm túc thực hiện việc đánh giá tác động, tính toán chi phí tuân thủ TTHC tại các văn bản quy phạm pháp luật có quy định TTHC, tránh làm tăng gánh nặng cho người dân, doanh nghiệp; công bố, công khai TTHC theo quy định.

Khẩn trương xây dựng kế hoạch để triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 trên địa bàn tỉnh theo yêu cầu tại văn bản số 2085/UBND-HCC ngày 06/9/2018 của UBND tỉnh về việc nâng cao chỉ số Chính phủ điện tử của Việt Nam theo phương pháp đánh giá của Liên hợp quốc.

Thường xuyên rà soát một số thủ tục, nhóm thủ tục hành chính để kịp thời phát hiện, xây dựng, kiến nghị cơ quan có thẩm quyền phương án sửa đổi, bổ sung, thay thế, bãi bỏ hoặc hủy bỏ những quy định về TTHC tại các văn bản quy phạm pháp luật đã được ban hành còn vướng mắc, bất cập, không cần thiết, không phù hợp hoặc không đáp ứng được các nguyên tắc về quy định và thực hiện TTHC, nhằm cắt giảm chi phí về thời gian và tài chính của người dân và doanh nghiệp thuộc mọi thành phần kinh tế trong việc tuân thủ TTHC.

Tập trung đổi mới, lề lối làm việc, chấn chỉnh thái độ phục vụ nhân dân, doanh nghiệp của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trong việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC.

823 lượt xem
Ban Biên tập

15oC

Thấp nhất 13°C, cao nhất 17°C. Trời nhiều mây, . Áp suất không khí hPa.
Độ ẩm trung bình %. Tốc độ gió km/h