Welcome to Yen Bai Portal
  • Đường dây nóng: 02163.818.555
  • English

Tin trong tỉnh >> Văn hóa - Xã hội

Tiếp tục thực hiện chính sách hỗ trợ đào tạo nghề cho lao động nông thôn

16/02/2021 07:13:54 Xem cỡ chữ Google
CTTĐT - Sau 10 năm triển khai thực hiện Đề án Đào tạo nghề cho lao động nông thôn, chất lượng nguồn nhân lực của tỉnh, đặc biệt ở khu vực nông thôn đã có bước cải thiện đáng kể, góp phần quan trọng nâng cao năng suất lao động, giảm nghèo, chuyển dịch cơ cấu lao động và thực hiện mục tiêu phát triển kinh tế xã hội, xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh.

Ảnh minh họa

Thực hiện Quyết định 1956/QĐ-TTg ngày 27/11/2009 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Đào tạo nghề cho lao động nông thôn đến năm 2020”, tỉnh đã phê duyệt Đề án “Đào tạo nghề cho lao động nông thôn tỉnh Yên Bái đến năm 2020”. Ngay từ khi triển khai thực hiện Đề án, tỉnh đã ưu tiên bố trí nguồn ngân sách địa phương để cùng với sự đầu tư của Trung ương triển khai các hoạt động của Đề án như: thông tin, tuyên truyền dạy nghề; xây dựng chương trình, giáo trình; đào tạo bồi dưỡng giáo viên dạy nghề; hỗ trợ đào tạo nghề cho lao động nông thôn; xây dựng các mô hình thí điểm dạy nghề; tăng cường cơ sở vật chất, thiết bị đào tạo cho các cơ sở dạy nghề cho lao động nông thôn; công tác kiểm tra, giám sát...

Thông qua việc triển khai thực hiện Đề án cho thấy: Đào tạo nghề cho lao động nông thôn đã có đóng góp quan trọng trong việc nâng cao chất lượng nguồn nhân lực trên địa bàn tỉnh, góp phần tăng tỷ lệ lao động qua đào tạo từ 30% (năm 2010) lên đạt 63,2%, trong đó tỷ lệ lao động qua đào tạo có văn bằng, chứng chỉ đạt 31,5%. Giai đoạn 2011- 2015 đào tạo nghề cho 59.730 người, đạt 123% so với kế hoạch, trong đó số lao động nông thôn được hỗ trợ đào tạo nghề đạt 29.265 người. Giai đoạn 2016- 2020, đào tạo nghề cho 78.750, đạt 126,4% so với kế hoạch, trong đó số lao động nông thôn được hỗ trợ đào tạo nghề đạt 26.874. Dạy nghề đã có đóng góp quan trọng trong việc giải quyết việc làm cho trên 18.000 lao động mỗi năm, chất lượng việc làm và thu nhập của người lao động được nâng lên. Mỗi năm đã chuyển giao kiến thức khoa học kỹ thuật mới cho hàng ngàn lao động, đào tạo kỹ năng nghề để người lao động có cơ hội tìm được việc làm tại các doanh nghiệp hoặc tự tạo việc làm, góp phần quan trọng thực hiện mục tiêu giảm nghèo của tỉnh, đưa tỷ lệ hộ nghèo toàn tỉnh giảm từ 32,21% (năm 2015) xuống còn 7,04% (vào cuối năm 2020), đạt 125% so với đầu nhiệm kỳ, trong đó tỷ lệ hộ nghèo tại các huyện 30a giảm bình quân 8,32%/năm, cao hơn so với mức bình quân chung của cả tỉnh (đạt 7,66%/năm), qua đó góp phần thu hẹp khoảng cách về trình trạng nghèo giữa các khu vực, các dân tộc trong toàn tỉnh.

Cùng với đó, chất lượng nguồn nhân lực nông thôn được cải thiện đã có đóng góp quan trọng trong việc thực hiện mục tiêu xây dựng nông thôn mới. Toàn tỉnh Yên Bái hiện có 75 xã được công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới, 01 huyện (huyện Trấn Yên) được công nhận huyện đạt chuẩn nông thôn mới. Cơ cấu lao động đã có bước chuyển dịch theo hướng tích cực, tỷ lệ lao động làm việc trong lĩnh vực nông nghiệp giảm từ 81% (năm 2010) xuống còn 59,9% (ước thực hiện năm 2020).

Dạy nghề cho lao động nông thôn đã nâng cao chất lượng nguồn nhân lực trên địa bàn tỉnh, góp phần cải thiện chỉ số đào tạo lao động trong chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), theo đánh giá của các doanh nghiệp tham gia khảo sát PCI, chỉ số đào tạo lao động của tỉnh Yên Bái đã tăng từ 4,97 điểm, xếp thứ hạng 48 (năm 2010) lên 6,65 điểm, xếp thứ hạng 35 (năm 2019), tỷ lệ doanh nghiệp hài lòng về chất lượng lao động trên địa bàn tỉnh tăng từ 71% (năm 2010) lên 91% (năm 2019), qua đó góp phần tích cực cải thiện thứ bậc cạnh tranh của tỉnh Yên Bái, giúp cho tăng cường thu hút đầu tư trên địa bàn tỉnh.

Để đáp ứng yêu cầu nâng cao trình độ lao động, phát triển nguồn nhân lực phục vụ phát triển kinh tế - xã hội theo mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Yên Bái lần thứ XIX nhiệm kỳ 2020- 2025, góp phần giải quyết việc làm, giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới và chuyển dịch cơ cấu lao động nông nghiệp sang phi nông nghiệp trên địa bàn tỉnh thì cần thiết phải tiếp tục thực hiện chính sách hỗ trợ đào tạo nghề cho lao động nông thôn, trong đó đặc biệt ưu tiên đối với vùng đồng bào dân tộc thiểu số miền núi, qua đó giúp cho doanh nghiệp, các ngành tuyển dụng được nguồn nhân lực có trình độ đáp ứng nhu cầu sử dụng, giúp cho người lao động tìm kiếm được việc làm, chuyển đổi nghề nghiệp, nâng cao năng suất lao động và ổn định thu nhập.

Giai đoạn năm 2021- 2025, toàn tỉnh tuyển mới đào tạo cho 90.000 người, trong đó có 75.000 lao động nông thôn tham gia học nghề; hỗ trợ đào tạo nghề cho khoảng 20.000 lao động nông thôn trình ở độ sơ cấp và đào tạo dưới 3 tháng (bình quân 4.000 người/năm), trong đó đào tạo nghề nông nghiệp chiếm từ 55-60%, đào tạo nghề phi nông nghiệp chiếm từ 40-45%. Phấn đấu có trên 85% lao động nông thôn sau khi học nghề có việc làm mới hoặc tiếp tục làm nghề cũ nhưng với năng suất, thu nhập cao hơn trước.

Tập trung đào tạo đối với lao động làm nông nghiệp ở các vùng sản xuất hàng hóa thực hiện tái cơ cấu ngành nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới; lao động làm việc trong các trang trại, hợp tác xã, tổ hợp tác, doanh nghiệp có liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm với nông dân; lao động là người khuyết tật, người dân tộc thiểu số, người thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ bị thu hồi đất sản xuất nông nghiệp, phụ nữ. Các ngành nghề đào tạo để phát triển công nghiệp phụ trợ, đào tạo theo vị trí việc làm tại doanh nghiệp, làng nghề; đào tạo nghề cho lao động nông thôn vào làm việc tại khu công nghiệp và các dự án đầu tư.

Về đào tạo nghề cho lao động nông thôn: Giai đoạn 2021- 2025, hỗ trợ đào tạo nghề ở trình độ sơ cấp và đào tạo dưới 3 tháng cho khoảng 20.000 lao động nông thôn (bình quân 4.000 lao động/năm), trong đó người dân tộc thiểu số chiếm khoảng 12.000 người (chiếm khoảng 60%); người khuyết tật chiếm khoảng 1.000 người (chiếm 5%); người thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo chiếm khoảng 4.000 người (chiếm 20%); lao động nữ chiếm khoảng 1.000 người (chiếm 50%); người thuộc hộ bị thu hồi đất, người thuộc diện được hỗ trợ chính sách người có công với cách mạng chiếm khoảng 2.000 người (chiếm 10%). Chia theo cơ cấu đào tạo, đào tạo nghề ở lĩnh vực nông nghiệp chiếm khoảng 6.000-8.000 người (chiếm 30-40%); đào tạo nghề ở lĩnh vực phi nông nghiệp chiếm khoảng 12.000- 14.000 người (chiếm 60- 70%).

Về đối tượng và ngành nghề đào tạo: trong nông nghiệp tập trung vào đào tạo lao động nông thôn thuộc các ngành nghề gắn với phát triển vùng chuyên canh, sản xuất nông nghiệp tập trung, chương trình OCOP (mỗi xã một sản phẩm), sản xuất theo chuỗi giá trị; trong công nghiệp, dịch vụ tập trung đào tạo theo vị trí việc làm tại doanh nghiệp ở các ngành nghề tỉnh đang có nhu cầu như điện, điện tử, công nghệ thông tin, xây dựng, cơ khí, du lịch, dịch vụ, khách sạn, nhà hàng, y tế, may mặc... Tiếp tục đặt hàng đào tạo nghề cho lao động nông thôn; gắn việc tổ chức dạy nghề nông nghiệp với bồi dưỡng, chuyển giao kiến thức khoa học kỹ thuật cho lao động nông nghiệp; gắn kết chặt chẽ cơ sở giáo dục nghề nghiệp và doanh nghiệp, trung tâm dịch vụ việc làm, tăng tỷ trọng các lớp dạy nghề phi nông nghiệp gắn với địa chỉ sử dụng của doanh nghiệp, xuất khẩu lao động.

Để thực hiện được mục tiêu trên cần huy động sự vào cuộc của hệ thống chính trị trong việc triển khai thực hiện nhiệm vụ đào tạo nghề cho lao động nông thôn. Tăng cường chỉ đạo, thông tin tuyên truyền, tư vấn hướng nghiệp dạy nghề nhằm nâng cao nhận thức của lao động nông thôn về học nghề, huy động sự vào cuộc của các cấp, các ngành trong triển khai thực hiện nhiệm vụ đào tạo nghề cho lao động nông thôn.

Triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị quyết về phát triển nguồn nhân lực, Đề án phát triển nhân lực tỉnh Yên Bái giai đoạn 2021- 2030, Đề án “Đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu lao động nông nghiệp sang phi nông nghiệp tỉnh Yên Bái đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2025”. Xây dựng Đề án đào tạo nghề cho lao động nông thôn tỉnh Yên Bái giai đoạn 2021- 2030.

Tổ chức khảo sát, xác định nhu cầu đào tạo nghề của lao động nông thôn, nhu cầu sử dụng lao động của các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh, các dự án thu hút đầu tư, xây dựng kế hoạch đào tạo nghề cho lao động nông thôn thuộc Chương trình Mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, chú trọng hỗ trợ đào tạo nghề cho thanh niên vùng nông thôn, vùng dân tộc thiểu số, lao động nông thôn thuộc các nhóm đối tượng chính sách là hộ nghèo, cận nghèo, người dân tộc thiểu số, lao động bị thu hồi đất… nhằm đáp ứng yêu cầu nâng cao năng suất, tạo việc làm, chuyển đổi nghề cho lao động nông thôn từ nông nghiệp sang phi nông nghiệp và yêu cầu xây dựng nông thôn mới.

Đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị dạy nghề cho các trường trung cấp; trung tâm giáo dục nghề nghiệp và giáo dục thường xuyên cấp huyện để đáp ứng yêu cầu đào tạo nghề cho lao động nông thôn và yêu cầu liên kết đào tạo trung cấp; bổ sung đội ngũ giáo viên, đào tạo chuyển đổi giáo viên cho các cơ sở giáo dục nghề nghiệp. Khuyến khích các cơ sở giáo dục nghề nghiệp ngoài tỉnh liên kết đào tạo, tham gia đào tạo nghề cho lao động nông thôn trên địa bàn tỉnh; thu hút doanh nghiệp tham gia đào tạo nghề cho lao động nông thôn để tuyển dụng vào làm việc.

Bố trí kinh phí ngân sách tỉnh lồng ghép với kinh phí ngân sách trung ương để đặt hàng đào tạo nghề cho lao động nông thôn và hỗ trợ các hoạt động dạy nghề. Khuyến khích doanh nghiệp hỗ trợ kinh phí để tổ chức các lớp đào tạo nghề cho lao động nông thôn theo nhu cầu sử dụng của doanh nghiệp. Hỗ trợ hiệu quả cho lao động nông thôn vay vốn sau khi học nghề để phát triển sản xuất, tạo việc làm.

Tăng tỷ trọng các lớp đào tạo nghề phi nông nghiệp, tổ chức các lớp dạy nghề phi nông nghiệp tại cơ sở giáo dục nghề nghiệp để đảm bảo chất lượng, tổ chức các lớp dạy nghề theo nhu cầu, địa chỉ sử dụng của doanh nghiệp, nhu cầu thị trường lao động, nhu cầu xuất khẩu lao động; gắn đào tạo nghề nông nghiệp với các lớp bồi dưỡng chuyển giao khoa học kỹ thuật tại các vùng sản xuất nông nghiệp tập trung, chuyên canh; yêu cầu tái cơ cấu ngành nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới.

Đầu tư tăng cường cơ sở vật chất, thiết bị đào tạo cho các cơ sở giáo dục nghề nghiệp nhất là các trung tâm giáo dục nghề nghiệp và giáo dục thường xuyên cấp huyện, chú trọng đầu tư về nhà xưởng, phòng học, nhà nội trú, nhà ở giáo viên, thiết bị dạy nghề; biên soạn, chỉnh sửa chương trình, giáo trình dạy nghề; đào tạo bồi dưỡng giáo viên dạy nghề để đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng đào tạo nghề cho lao động nông thôn, đào tạo nghề theo nhu cầu sử dụng của doanh nghiệp.

Kết nối hiệu quả và cung cấp kịp thời thông tin thị trường lao động, tổ chức các hoạt động tư vấn hướng nghiệp cho học sinh sau khi tốt nghiệp THCS, THPT nhằm thu hút học sinh học nghề theo mục tiêu phân luồng của tỉnh; tổ chức các hội nghị tư vấn, các phiên tư vấn, giới thiệu việc làm tại các huyện, các xã nhằm kết nối thông tin tuyển dụng lao động. Kết nối hiệu quả giữa Trung tâm Dịch vụ việc làm với cơ sở giáo dục nghề nghiệp, doanh nghiệp. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát đào tạo nghề cho lao động nông thôn.

865 lượt xem
Nguyễn Hiên

15oC

Thấp nhất 13°C, cao nhất 17°C. Trời nhiều mây, . Áp suất không khí hPa.
Độ ẩm trung bình %. Tốc độ gió km/h