CTTĐT - Tại văn bản số 1871/BGTVT-KHĐT ngày 28/02/2022, Bộ Giao thông vận tải trả lời kiến nghị của cử tri tỉnh Yên Bái xem xét sớm đầu tư cải tạo, nâng cấp, đồng thời tăng cường sửa chữa tuyến đường Quốc lộ 70 qua địa bàn tỉnh Yên Bái.
Cử tri kiến nghị xem xét sớm đầu tư cải tạo, nâng cấp, đồng thời tăng cường sửa chữa tuyến đường QL 70 (Ảnh minh họa)
Nội dung kiến nghị như sau:
Tuyến đường Quốc lộ 70 qua địa bàn tỉnh Yên Bái có chiều dài 85km, đưọc đầu tư nâng cấp từ những năm 2007 - 2008 đến nay nhiều đoạn đường đã bị hư hỏng và xuống cấp nghiêm trọng, không đảm bảo an toàn cho người và các phương tiện tham gia giao thông (có nhiều đoạn tuyến thường xuyên xảy ra tai nạn giao thông). Cử tri kiến nghị Bộ Giao thông vận tải xem xét sớm đầu tư cải tạo, nâng cấp, đồng thời tăng cường sửa chữa tuyến đường nhằm góp phần phát triển kinh tế - xã hội của địa phương và đảm bảo giao thông đi lại của nhân dân được an toàn, thuận tiện.
Bộ trả lời tại văn bản số 1871/BGTVT-KHĐT ngày 28/02/2022 như sau:
Quốc lộ 70 đi qua địa phận các tỉnh: Phú Thọ, Yên Bái và Lào Cai có chiều dài khoảng 200km, trong đó đoạn qua địa phận tỉnh Yên Bái có chiều dài khoảng 85,0km, hiện trạng cơ bản đạt cấp IV, 2 làn xe, quy mô phù hợp quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1454/QĐ-TTg ngày 01/9/2021. Thời gian qua, tuyến đường đã được sửa chữa, cải tạo từ nguồn vốn bảo trì để đảm bảo êm thuận và an toàn cho các phương tiện lưu thông.
Trong giai đoạn 2021 -2025, Bộ GTVT đã xây dựng nhu cầu đầu tư từ vốn NSTW khoảng 462.000 tỷ đồng. Do nguồn lực quốc gia khó khăn, hiện nay Bộ GTVT chỉ được phân bổ tổng số 304.104 tỷ đồng kế hoạch đầu tư công trung hạn nguồn NSTW giai đoạn 2021-2025 tại Nghị quyết số 29/2011/QH15 ngày 28/7/2021 của Quốc hội. Theo quy định của Luật Đầu tư công, Nghị quyết của Quốc hội, số vốn này phải ưu tiên bố trí khoảng 147.000 tỷ đồng để hoàn thành các dự án chuyển tiếp từ giai đoạn trước, thanh toán các khoản nợ đọng thuộc nghĩa vụ của NSNN. Chỉ còn 157.000 tỷ đồng để triển khai các dự án mới; trong đó, tập trung bố trí khoảng 117.500 tỷ đồng cho 18 dự án đường bộ cao tốc khởi công mới và khoảng 39.500 tỷ đồng cho một số ít các dự án động lực, cấp bách hoặc để xử lý các điểm nghẽn thuộc 5 chuyên ngành giao thông trong 5 năm trong phạm vi cả nước.
Như vậy, ngoài các dự án quan trọng, động lực là mục tiêu chính của kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 của Bộ GTVT đã được dự kiến bố trí vốn để triển khai theo yêu cầu; còn nhiều dự án có quy mô không lớn, nhưng là các điểm nghẽn trong các chuyên ngành giao thông, có nhu cầu đầu tư để phát huy hiệu quả toàn hệ thống vẫn chưa cân đối được trong kế hoạch trung hạn giai đoạn 2021- 2025 để triển khai.
Đối với nhu cầu đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh Yên Bái, trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 đã cân đối được khoảng 1.810 tỷ đồng để hoàn thành 03 dự án đang đầu tư, chuyển tiếp từ giai đoạn trước (kết nối giao thông các tỉnh miền núi phía Bắc; QL32C đoạn Hiền Lương - thành phố Yên Bái; QL37 đoạn Km280 - Km340) và khởi công mới dự án tuyến nối Hà Giang với đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai. Bộ GTVT nhận thấy việc đầu tư Quốc lộ 70 là cần thiết, hiện đã có trong Quy hoạch phát triển mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 -2030, tầm nhìn đến năm 2050, phù hợp quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, nhưng do khó khăn trong cân đối nguồn lực như báo cáo nêu trên nên chưa thể cân đối được nguồn vốn để thực hiện. Bộ GTVT sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với địa phương tìm kiếm, huy động các nguồn lực hợp pháp khác để sớm cải tạo, nâng cấp tuyến đường. Trong khi chưa có điều kiện triển khai dự án mới, Bộ GTVT sẽ chỉ đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam có kế hoạch bảo trì, sửa chữa tuyến đường để đảm bảo điều kiện đi lại, vận tải thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp.
1041 lượt xem
Ban Biên tập
Cổng thông tin điện tử tỉnh - Tại văn bản số 1871/BGTVT-KHĐT ngày 28/02/2022, Bộ Giao thông vận tải trả lời kiến nghị của cử tri tỉnh Yên Bái xem xét sớm đầu tư cải tạo, nâng cấp, đồng thời tăng cường sửa chữa tuyến đường Quốc lộ 70 qua địa bàn tỉnh Yên Bái. Nội dung kiến nghị như sau:
Tuyến đường Quốc lộ 70 qua địa bàn tỉnh Yên Bái có chiều dài 85km, đưọc đầu tư nâng cấp từ những năm 2007 - 2008 đến nay nhiều đoạn đường đã bị hư hỏng và xuống cấp nghiêm trọng, không đảm bảo an toàn cho người và các phương tiện tham gia giao thông (có nhiều đoạn tuyến thường xuyên xảy ra tai nạn giao thông). Cử tri kiến nghị Bộ Giao thông vận tải xem xét sớm đầu tư cải tạo, nâng cấp, đồng thời tăng cường sửa chữa tuyến đường nhằm góp phần phát triển kinh tế - xã hội của địa phương và đảm bảo giao thông đi lại của nhân dân được an toàn, thuận tiện.
Bộ trả lời tại văn bản số 1871/BGTVT-KHĐT ngày 28/02/2022 như sau:
Quốc lộ 70 đi qua địa phận các tỉnh: Phú Thọ, Yên Bái và Lào Cai có chiều dài khoảng 200km, trong đó đoạn qua địa phận tỉnh Yên Bái có chiều dài khoảng 85,0km, hiện trạng cơ bản đạt cấp IV, 2 làn xe, quy mô phù hợp quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1454/QĐ-TTg ngày 01/9/2021. Thời gian qua, tuyến đường đã được sửa chữa, cải tạo từ nguồn vốn bảo trì để đảm bảo êm thuận và an toàn cho các phương tiện lưu thông.
Trong giai đoạn 2021 -2025, Bộ GTVT đã xây dựng nhu cầu đầu tư từ vốn NSTW khoảng 462.000 tỷ đồng. Do nguồn lực quốc gia khó khăn, hiện nay Bộ GTVT chỉ được phân bổ tổng số 304.104 tỷ đồng kế hoạch đầu tư công trung hạn nguồn NSTW giai đoạn 2021-2025 tại Nghị quyết số 29/2011/QH15 ngày 28/7/2021 của Quốc hội. Theo quy định của Luật Đầu tư công, Nghị quyết của Quốc hội, số vốn này phải ưu tiên bố trí khoảng 147.000 tỷ đồng để hoàn thành các dự án chuyển tiếp từ giai đoạn trước, thanh toán các khoản nợ đọng thuộc nghĩa vụ của NSNN. Chỉ còn 157.000 tỷ đồng để triển khai các dự án mới; trong đó, tập trung bố trí khoảng 117.500 tỷ đồng cho 18 dự án đường bộ cao tốc khởi công mới và khoảng 39.500 tỷ đồng cho một số ít các dự án động lực, cấp bách hoặc để xử lý các điểm nghẽn thuộc 5 chuyên ngành giao thông trong 5 năm trong phạm vi cả nước.
Như vậy, ngoài các dự án quan trọng, động lực là mục tiêu chính của kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 của Bộ GTVT đã được dự kiến bố trí vốn để triển khai theo yêu cầu; còn nhiều dự án có quy mô không lớn, nhưng là các điểm nghẽn trong các chuyên ngành giao thông, có nhu cầu đầu tư để phát huy hiệu quả toàn hệ thống vẫn chưa cân đối được trong kế hoạch trung hạn giai đoạn 2021- 2025 để triển khai.
Đối với nhu cầu đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh Yên Bái, trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 đã cân đối được khoảng 1.810 tỷ đồng để hoàn thành 03 dự án đang đầu tư, chuyển tiếp từ giai đoạn trước (kết nối giao thông các tỉnh miền núi phía Bắc; QL32C đoạn Hiền Lương - thành phố Yên Bái; QL37 đoạn Km280 - Km340) và khởi công mới dự án tuyến nối Hà Giang với đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai. Bộ GTVT nhận thấy việc đầu tư Quốc lộ 70 là cần thiết, hiện đã có trong Quy hoạch phát triển mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 -2030, tầm nhìn đến năm 2050, phù hợp quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, nhưng do khó khăn trong cân đối nguồn lực như báo cáo nêu trên nên chưa thể cân đối được nguồn vốn để thực hiện. Bộ GTVT sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với địa phương tìm kiếm, huy động các nguồn lực hợp pháp khác để sớm cải tạo, nâng cấp tuyến đường. Trong khi chưa có điều kiện triển khai dự án mới, Bộ GTVT sẽ chỉ đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam có kế hoạch bảo trì, sửa chữa tuyến đường để đảm bảo điều kiện đi lại, vận tải thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp.