Lễ hội cầu mưa là nghi lễ không thể thiếu trước mỗi mùa vụ mới của người Thái đen Mường Lò, thị xã Nghĩa Lộ, tỉnh Yên Bái. Trong lễ hội cầu mưa này, con người không chỉ cầu xin các đấng siêu nhiên ban cho mưa thuận gió hòa, mùa vụ tươi tốt, mà còn thông qua các yếu tố tâm linh để khuyên răn, nhắc nhở về bổn phận và trách nhiệm của mỗi người.
Ảnh minh họa
1. Nguồn gốc lễ hội
Người Thái quan niệm có sự tồn tại của hai thế giới. Thế giới thực gồm sự sống của con người và muôn loài mà con người thấy được. Còn thế giới siêu nhiên là lực lượng quyết định sự sống trên trái đất. Người Thái rất coi trọng việc cúng tế bởi quan niệm: "Côn đẩy kin cáo đi/ Phi đẩy kin cáo cụm", tức là: “Người được ăn cho chủ tốt bụng/ Ma được ăn phù hộ cho người”. Bên cạnh đó, người Thái còn cho rằng thần linh cai quản mưa gió, thương những đứa trẻ sinh ra không có cha để làm nhà cho nên đã không làm mưa khiến cho trời hạn hán, đây cũng là cách trừng phạt những người phụ nữ có con ngoài giá thú, vì vậy trong hội cầu mưa bao giờ cũng do một người đàn bà góa - "me mải" đại diện dẫn đầu cùng dân bản cầu xin các vị thần chủ nước, chủ sông suối (biểu tượng cụ thể là thuồng luồng - "Tô ngựa") để mời các thần linh về lắng nghe nguyện vọng và phù hộ cho con người.
Lễ hội cầu mưa cùng với nghi lễ đón tiếng sấm đầu mùa được coi là quyết định của chúa trời, của các vị thần gió, thần mưa, chủ sông, suối trước nguyện vọng của dân lành. Người Thái Mường Lò còn coi đây là lễ hội cầu mùa có ảnh hưởng to lớn đến đời sống vật chất, tinh thần, tâm linh của cả cộng đồng, đến mùa màng, sức khỏe và sự làm ăn của bản mường năm ấy, nên bao giờ cũng được tổ chức rất trọng thể, vui vẻ, thu hút sự tham gia của đông đảo bà con.
2. Thời gian tổ chức lễ hội
Lễ hội cầu mưa thường được tổ chức vào đầu mùa mưa, sau tết Nguyên đán.
3. Địa điểm tổ chức lễ hội
Thị xã Nghĩa Lộ, tỉnh Yên Bái.
4. Phần lễ hội
Bắt đầu lễ hội, bà góa cùng các bà, các mẹ trong bản mặc áo tơi cọ - "sửa cọk", đội nón, cùng khênh bung đến từng nhà để quyên góp. Các bà còn đem theo một chiếc mõ tre - "khe mọ" và một chiếc mẹt - "lổng". Đến nhà nào các bà cũng gõ mõ báo hiệu và gõ mẹt rồi cất tiếng hát: "Dú hươn bấu lê?/ Me nang ơi?/ Khắp tu lét haử é/ Khay tu phôn haử é/ So nặm phôn háy cả/ So nặm Phạ háy na/ Háy na háy ta cả/ Háy cả háy lí lo/Khẩu dú hay tai phoi/ Hòi dú na tai lệnh/ Pảnh dú sả hôm quân/ Măn dú khủm tai ẩu/ Báo thẩu tai dạ pa/ Báo na tai da nhiểu da nhiếng/ ... Mựt ma sương áng ỏm/ Cóm ma cờ áng nin dơ. Có nghĩa là: Có ở nhà không bà nàng ơi/ Đóng cửa nắng cho tôi/ Xin nước mưa làm mạ/ Xin nước trời làm ruộng/ Vừa làm ruộng vừa làm mạ/ Làm mạ làm nhanh nhanh/ Lúa trên nương đã chết khô/ Ốc ở ruộng chết cạn/ Bánh men rượu thành khói/ Sắn dưới đất chết thối/ Con trai không còn nơi bắt cá/ Con cà niễng không có để ăn/... Trời tối như nước chàm/ Mây đen về như mực...".
Các nhà tùy điều kiện, người góp gạo, người góp rượu, sắn, khoai để vào mẹt rồi các bà mới chuyển vào bung, chủ nhà và đoàn người cùng hát: "Phôn phôn giơ/ Lôm lôm giơ", có nghĩa là: "Mưa nhanh nhanh/ Gió nhanh nhanh".
Khi đã có đủ lễ vật, đoàn người rước hình mô phỏng "Tô ngựa" đến địa điểm cúng lễ, bà góa dùng mẹt làm mâm, đặt lễ vật vào và bắt đầu cúng bài cúng cầu mưa với nội dung mời chủ nước, chủ sông suối về ăn lễ vật và lắng nghe nguyện vọng của dân bản cầu xin trời làm mưa: "Mơi chảu phảu tu lét mướng bun/ Mơi chảu phảu tu phôn mướng phạ/ Mơi ma kin chịn mu luông, mu pi to lỏng/... Kin lẹo chắng coi cáo đi/ Lảy kin pang chắng coi cáo cụm/ Khắp tu lét mướng bun haử nớ/ Khay tu phôn mướng phạ haử nớ"... Có nghĩa là: Mời chủ giữ cửa nắng của trời/ Mời chủ coi cửa mưa của thiên/ Xin mời về ăn thịt lợn nạc to bằng máng giã gạo... Ăn rồi xin rủ lòng thương/ Ăn xong thì xin phù hộ/ Đóng cửa nắng lại nhé/ Mở cửa mưa đi thôi. Bà góa tổ chức cho dân bản ăn uống vui vẻ và cùng múa hát cầu mưa. Không thể thiếu các điệu xòe truyền thống, bởi "Không xòe không tốt lúa/ Không xòe lúa không trổ bông...". Sau đó tất cả dân bản, thanh niên nam nữ cùng nhau ra những chỗ còn nước, mọi người vừa té nước lên nhau, vừa đồng thanh: "Phôn phôn giơ/Lôm lôm giơ".
Điều độc đáo ở hội cầu mưa của người Thái Mường Lò là vai trò của nghi lễ cúng tế không nhiều. Ta chỉ thấy bà góa cùng các bà mẹ tảo tần chịu thương chịu khó và giàu lòng nhân ái. Trong xã hội người Thái xưa, phụ nữ là người phải chịu nhiều khó nhọc, đặc biệt là những người góa chồng, hoặc có con ngoài giá thú, bởi không có bàn tay người đàn ông làm những việc nặng nhọc. Người Thái có câu: "Vịa phủ nhính dệt bấu lảy po tai/ Vịa phủ trai dệt bấu lảy po hảy". Có nghĩa là: Việc nặng của con trai, con gái làm không được thà chết/ Việc của phụ nữ con trai không làm được muốn khóc. Vì vậy trong hội cầu mưa chỉ có các bà, các mẹ đến từng nhà quyên góp và cầu mưa vì có một ý nghĩa đặc biệt, hành động và lời cầu xin cho bản mường của những người phụ nữ nghèo khổ ấy sẽ thấu đến tận trời xanh.
Bà góa như một sứ giả chuyển tải nguyện vọng chính đáng của dân bản với các đấng siêu nhiên, đồng thời có vai trò như một thủ lĩnh. Bà góa cùng các bà đến từng nhà kêu gọi lòng đoàn kết, thức dậy lòng nhiệt tình, ý chí và quyết tâm của dân bản. Phải chăng sự đoàn kết xây dựng nên những công trình thủy lợi "mương, phai, lái lin" và vai trò của người phụ nữ của thời kỳ mẫu hệ của người Thái được biểu đạt tinh tế qua hình ảnh đầy nhân ái này.
Hình tượng chiếc mõ và mẹt vừa mang ý nghĩa âm dương giao hòa, sinh sôi phát triển. Chiếc mẹt như bầu trời thu nhỏ, tiếng gõ mẹt tượng trưng cho tiếng sấm báo hiệu trời mưa. Cái mẹt với người Thái còn có những ý nghĩa sâu sa, tinh tế. Mẹt mang hồn lúa gạo, khi mỗi đứa trẻ ra đời đều được đặt vào mẹt cho hay ăn chóng lớn; xưa những đôi vợ chồng hiếm muộn con lấy mẹt làm giường để nhanh có con; khi mỗi người Thái đen qua đời, mẹt để quạt lửa trong lễ hỏa thiêu, sau đó bao giờ hài cốt cũng được rửa sạch rồi đặt vào mẹt trước khi chôn cất...
Cùng với Lễ hội "Xên bản xên mường", tức cúng bản cúng mường để tri ân các bậc đã có công dựng xây và bảo vệ nên đất Mường Lò đã được nhân dân tôn làm thành hoàng, lễ hội cầu mưa là một sinh hoạt văn hóa tín ngưỡng rất quan trọng đối với cộng đồng.
5. THÔNG TIN LIÊN HỆ
- Liên hệ đơn vị tổ chức lễ hội: UBND thị xã Nghĩa Lộ ; Điện thoại: 0216.3.870.454; Phòng Văn hóa và Thông tin Thị xã Nghĩa Lộ - Điện thoại: 02163.870160 - Email: vanhoanghialo@gmail.com.
- Liên hệ Công ty lữ hành: Công ty Cổ phần Du lịch Quốc tế Yên Bái - Điện thoại: 0216.3893.985; Giám đốc Công Ty: Ông Đặng Minh Khôi - điện thoại: 0919.855.220 - 0976.079.266.
* Cơ sở Lưu trú Thị xã Nghĩa Lộ:
STT
|
Tên cơ sở lưu trú
|
Tên chủ sở hữu
|
Địa chỉ
|
Điện thoại
|
Xếp hạng
|
1
|
Khách sạn Nghĩa Lộ
|
Nguyễn Hải Toàn
|
Tổ 11, phường Trung Tâm
|
02163870106
|
3 sao
|
2
|
Khách sạn Miền Tây
|
Phạm Tuyết Trinh
|
Tổ 7, phường Trung Tâm
|
02163870686
|
2 sao
|
3
|
Khách sạn Mường Lò
|
Hồ Thị Lê
|
Tổ 1, phường Tân An
|
02163872888
|
2 sao
|
4
|
Khách sạn Bảo Yến
|
Phùng Thị Lan
|
Tổ 6, phường Tân An
|
0913094596
|
|
5
|
Khách sạn Trung Thành
|
Trần Thị Nguyệt
|
Tổ 7,phường Cầu Thia
|
02163870405 0962492888
|
2 sao
|
6
|
Khách sạn Bảo Sơn
|
Phùng Hoàng Sơn
|
Tổ 6, phường Cầu Thia
|
02163877697
|
1 sao
|
7
|
Khách sạn Bảo Trâm
|
|
Tổ 3, phường Pú Trạng
|
0983.615.280
|
|
8
|
Khách sạn 999
|
|
Nghĩa Phúc
|
0967883433 02163897999
|
|
9
|
Khách sạn Xổ Số
|
|
Phường Trung Tâm
|
0923.871.133
|
|
10
|
Nhà nghỉ Bảo Long
|
Bùi Gia Sáng
|
Tổ 6, phường Tân An
|
0914686263
|
|
11
|
Nhà nghỉ Hoàng Long
|
Hoàng Văn Chính
|
Tổ 19, phường Trung Tâm
|
096979.6622
|
|
12
|
Nhà nghỉ Hòa Yến 1
|
Nguyễn Văn Hòa
|
Tổ 20, phường Trung Tâm
|
0966726726
|
|
13
|
Nhà nghỉ Hải Yến
|
Đặng Quang Chung
|
Tổ 7, phường Cầu Thia
|
0973303277
|
|
14
|
Nhà nghỉ Việt Trung
|
|
Thôn Ả Hạ, xã Nghĩa Phúc
|
094658648
|
|
15
|
Nhà nghỉ Tâm Sơn
|
Đỗ Mạnh Dũng
|
Tổ 13, phường Pú Trạng
|
0383.148.945
|
|
16
|
Nhà nghỉ Dương Huỳnh
|
|
Bản Là Nàng, xã Nghĩa Lợi
|
0972.913.508
|
|
17
|
Nhà nghỉ Cu Mít
|
|
Chao Hạ 1, xã Nghĩa lợi
|
0974790036
|
|
18
|
Nhà nghỉ Hồng Ánh
|
|
Tổ 2, phường Tân An
|
0986.998.370
|
|
19
|
Nhà nghỉ Việt An
|
|
Tổ 19, phường Trung Tâm
|
0819.767.336
|
|
20
|
Nhà nghỉ Phương Thảo
|
Lê Ngọc Sơn
|
Chao Hạ 1, xã Nghĩa lợi
|
0963107878 0941255678
|
|
21
|
Nhà nghỉ Trung Hiếu
|
|
Tổ 9, phường Tân An
|
0988851667
|
|
22
|
Nhà nghỉ Linh Giang
|
Nguyễn Đức Bình
|
Tổ 4, phường Cầu Thia
|
02163897567
|
|
* Các hộ làm du lịch cộng đồng tại thị xã Nghĩa Lộ
STT
|
Tên cơ sở lưu trú
|
Địa chỉ
|
Điện thoại
|
1
|
Homestay Loan Khang
|
Bản Sà Rèn, xã Nghĩa Lợi
|
098.889.0853
|
2
|
Homestay Phượng Luật
|
Bản Đêu 3, xã Nghĩa An
|
097.821.4672
|
3
|
Homestay Tông Pọng
|
Tổ Tông Co 2, phường Tân An
|
038.314.8945
|
4
|
Homestay Hồng Chung
|
Bản Chao Hạ 1, xã Nghĩa Lợi
|
039.906.1335
|
5
|
Homestay Yến Bình
|
Bản Chao Hạ 1, xã Nghĩa Lợi
|
098.847.5350
|
6
|
Hoàng Văn Tính
|
Bản Chao Hạ 1, xã Nghĩa Lợi
|
085.203.9200
|
7
|
Trần Thị Thái
|
Bản Sà Rèn, xã Nghĩa Lợi
|
035.738.7941
|
8
|
Homestay Ngọc Chiêm
|
Bản Sà Rèn, xã Nghĩa Lợi
|
098.487.4981
|
9
|
Hoàng Văn Tính
|
Bản Chao Hạ 1, xã Nghĩa Lợi
|
085.203.9200
|
10
|
Lò Văn Trình
|
Bản Chao Hạ 1, xã Nghĩa Lợi
|
097.333.2748
|
11
|
Lò Văn Vượng
|
Bản Chao Hạ 1, xã Nghĩa Lợi
|
097.531.6772
|
12
|
Đinh Thị Nhình
|
Bản Đêu 2, xã Nghĩa An
|
039.453.8610
|
13
|
Hà Thị Chinh
|
Bản Đêu 2, xã Nghĩa An
|
034.524.2696
|
14
|
Chu Thị Dương
|
Bản Đêu 2, xã Nghĩa An
|
037.952.7872
|
15
|
Chu Văn Dậu
|
Bản Đêu 3, xã Nghĩa An
|
036.721.2836
|
16
|
Chị Dược
|
Nhà Sàn xã Nghĩa An
|
0968.999.127
|
17
|
Hoàng Đức Mạnh
|
Tổ Cang Nà, phường Trung Tâm
|
0982333092
|
18
|
Em Huệ
|
Nhà sàn bảo tồn phường Tân An
|
037 7962586
|
19
|
Homestay Thúy Nga
|
Ao Sen 3, phường Tân An
|
0981.171.288
|
20
|
Homestay Pơ Mu
|
Phường Pú Trạng
|
0916.892.893
|
21
|
Homestay Chinh Bi
|
Ao Luông 2, xã Sơn A, huyện Văn Chấn
|
0966678384
|
4717 lượt xem
Ban Biên tập
Lễ hội cầu mưa là nghi lễ không thể thiếu trước mỗi mùa vụ mới của người Thái đen Mường Lò, thị xã Nghĩa Lộ, tỉnh Yên Bái. Trong lễ hội cầu mưa này, con người không chỉ cầu xin các đấng siêu nhiên ban cho mưa thuận gió hòa, mùa vụ tươi tốt, mà còn thông qua các yếu tố tâm linh để khuyên răn, nhắc nhở về bổn phận và trách nhiệm của mỗi người. 1. Nguồn gốc lễ hội
Người Thái quan niệm có sự tồn tại của hai thế giới. Thế giới thực gồm sự sống của con người và muôn loài mà con người thấy được. Còn thế giới siêu nhiên là lực lượng quyết định sự sống trên trái đất. Người Thái rất coi trọng việc cúng tế bởi quan niệm: "Côn đẩy kin cáo đi/ Phi đẩy kin cáo cụm", tức là: “Người được ăn cho chủ tốt bụng/ Ma được ăn phù hộ cho người”. Bên cạnh đó, người Thái còn cho rằng thần linh cai quản mưa gió, thương những đứa trẻ sinh ra không có cha để làm nhà cho nên đã không làm mưa khiến cho trời hạn hán, đây cũng là cách trừng phạt những người phụ nữ có con ngoài giá thú, vì vậy trong hội cầu mưa bao giờ cũng do một người đàn bà góa - "me mải" đại diện dẫn đầu cùng dân bản cầu xin các vị thần chủ nước, chủ sông suối (biểu tượng cụ thể là thuồng luồng - "Tô ngựa") để mời các thần linh về lắng nghe nguyện vọng và phù hộ cho con người.
Lễ hội cầu mưa cùng với nghi lễ đón tiếng sấm đầu mùa được coi là quyết định của chúa trời, của các vị thần gió, thần mưa, chủ sông, suối trước nguyện vọng của dân lành. Người Thái Mường Lò còn coi đây là lễ hội cầu mùa có ảnh hưởng to lớn đến đời sống vật chất, tinh thần, tâm linh của cả cộng đồng, đến mùa màng, sức khỏe và sự làm ăn của bản mường năm ấy, nên bao giờ cũng được tổ chức rất trọng thể, vui vẻ, thu hút sự tham gia của đông đảo bà con.
2. Thời gian tổ chức lễ hội
Lễ hội cầu mưa thường được tổ chức vào đầu mùa mưa, sau tết Nguyên đán.
3. Địa điểm tổ chức lễ hội
Thị xã Nghĩa Lộ, tỉnh Yên Bái.
4. Phần lễ hội
Bắt đầu lễ hội, bà góa cùng các bà, các mẹ trong bản mặc áo tơi cọ - "sửa cọk", đội nón, cùng khênh bung đến từng nhà để quyên góp. Các bà còn đem theo một chiếc mõ tre - "khe mọ" và một chiếc mẹt - "lổng". Đến nhà nào các bà cũng gõ mõ báo hiệu và gõ mẹt rồi cất tiếng hát: "Dú hươn bấu lê?/ Me nang ơi?/ Khắp tu lét haử é/ Khay tu phôn haử é/ So nặm phôn háy cả/ So nặm Phạ háy na/ Háy na háy ta cả/ Háy cả háy lí lo/Khẩu dú hay tai phoi/ Hòi dú na tai lệnh/ Pảnh dú sả hôm quân/ Măn dú khủm tai ẩu/ Báo thẩu tai dạ pa/ Báo na tai da nhiểu da nhiếng/ ... Mựt ma sương áng ỏm/ Cóm ma cờ áng nin dơ. Có nghĩa là: Có ở nhà không bà nàng ơi/ Đóng cửa nắng cho tôi/ Xin nước mưa làm mạ/ Xin nước trời làm ruộng/ Vừa làm ruộng vừa làm mạ/ Làm mạ làm nhanh nhanh/ Lúa trên nương đã chết khô/ Ốc ở ruộng chết cạn/ Bánh men rượu thành khói/ Sắn dưới đất chết thối/ Con trai không còn nơi bắt cá/ Con cà niễng không có để ăn/... Trời tối như nước chàm/ Mây đen về như mực...".
Các nhà tùy điều kiện, người góp gạo, người góp rượu, sắn, khoai để vào mẹt rồi các bà mới chuyển vào bung, chủ nhà và đoàn người cùng hát: "Phôn phôn giơ/ Lôm lôm giơ", có nghĩa là: "Mưa nhanh nhanh/ Gió nhanh nhanh".
Khi đã có đủ lễ vật, đoàn người rước hình mô phỏng "Tô ngựa" đến địa điểm cúng lễ, bà góa dùng mẹt làm mâm, đặt lễ vật vào và bắt đầu cúng bài cúng cầu mưa với nội dung mời chủ nước, chủ sông suối về ăn lễ vật và lắng nghe nguyện vọng của dân bản cầu xin trời làm mưa: "Mơi chảu phảu tu lét mướng bun/ Mơi chảu phảu tu phôn mướng phạ/ Mơi ma kin chịn mu luông, mu pi to lỏng/... Kin lẹo chắng coi cáo đi/ Lảy kin pang chắng coi cáo cụm/ Khắp tu lét mướng bun haử nớ/ Khay tu phôn mướng phạ haử nớ"... Có nghĩa là: Mời chủ giữ cửa nắng của trời/ Mời chủ coi cửa mưa của thiên/ Xin mời về ăn thịt lợn nạc to bằng máng giã gạo... Ăn rồi xin rủ lòng thương/ Ăn xong thì xin phù hộ/ Đóng cửa nắng lại nhé/ Mở cửa mưa đi thôi. Bà góa tổ chức cho dân bản ăn uống vui vẻ và cùng múa hát cầu mưa. Không thể thiếu các điệu xòe truyền thống, bởi "Không xòe không tốt lúa/ Không xòe lúa không trổ bông...". Sau đó tất cả dân bản, thanh niên nam nữ cùng nhau ra những chỗ còn nước, mọi người vừa té nước lên nhau, vừa đồng thanh: "Phôn phôn giơ/Lôm lôm giơ".
Điều độc đáo ở hội cầu mưa của người Thái Mường Lò là vai trò của nghi lễ cúng tế không nhiều. Ta chỉ thấy bà góa cùng các bà mẹ tảo tần chịu thương chịu khó và giàu lòng nhân ái. Trong xã hội người Thái xưa, phụ nữ là người phải chịu nhiều khó nhọc, đặc biệt là những người góa chồng, hoặc có con ngoài giá thú, bởi không có bàn tay người đàn ông làm những việc nặng nhọc. Người Thái có câu: "Vịa phủ nhính dệt bấu lảy po tai/ Vịa phủ trai dệt bấu lảy po hảy". Có nghĩa là: Việc nặng của con trai, con gái làm không được thà chết/ Việc của phụ nữ con trai không làm được muốn khóc. Vì vậy trong hội cầu mưa chỉ có các bà, các mẹ đến từng nhà quyên góp và cầu mưa vì có một ý nghĩa đặc biệt, hành động và lời cầu xin cho bản mường của những người phụ nữ nghèo khổ ấy sẽ thấu đến tận trời xanh.
Bà góa như một sứ giả chuyển tải nguyện vọng chính đáng của dân bản với các đấng siêu nhiên, đồng thời có vai trò như một thủ lĩnh. Bà góa cùng các bà đến từng nhà kêu gọi lòng đoàn kết, thức dậy lòng nhiệt tình, ý chí và quyết tâm của dân bản. Phải chăng sự đoàn kết xây dựng nên những công trình thủy lợi "mương, phai, lái lin" và vai trò của người phụ nữ của thời kỳ mẫu hệ của người Thái được biểu đạt tinh tế qua hình ảnh đầy nhân ái này.
Hình tượng chiếc mõ và mẹt vừa mang ý nghĩa âm dương giao hòa, sinh sôi phát triển. Chiếc mẹt như bầu trời thu nhỏ, tiếng gõ mẹt tượng trưng cho tiếng sấm báo hiệu trời mưa. Cái mẹt với người Thái còn có những ý nghĩa sâu sa, tinh tế. Mẹt mang hồn lúa gạo, khi mỗi đứa trẻ ra đời đều được đặt vào mẹt cho hay ăn chóng lớn; xưa những đôi vợ chồng hiếm muộn con lấy mẹt làm giường để nhanh có con; khi mỗi người Thái đen qua đời, mẹt để quạt lửa trong lễ hỏa thiêu, sau đó bao giờ hài cốt cũng được rửa sạch rồi đặt vào mẹt trước khi chôn cất...
Cùng với Lễ hội "Xên bản xên mường", tức cúng bản cúng mường để tri ân các bậc đã có công dựng xây và bảo vệ nên đất Mường Lò đã được nhân dân tôn làm thành hoàng, lễ hội cầu mưa là một sinh hoạt văn hóa tín ngưỡng rất quan trọng đối với cộng đồng.
5. THÔNG TIN LIÊN HỆ
- Liên hệ đơn vị tổ chức lễ hội: UBND thị xã Nghĩa Lộ ; Điện thoại: 0216.3.870.454; Phòng Văn hóa và Thông tin Thị xã Nghĩa Lộ - Điện thoại: 02163.870160 - Email: vanhoanghialo@gmail.com.
- Liên hệ Công ty lữ hành: Công ty Cổ phần Du lịch Quốc tế Yên Bái - Điện thoại: 0216.3893.985; Giám đốc Công Ty: Ông Đặng Minh Khôi - điện thoại: 0919.855.220 - 0976.079.266.
* Cơ sở Lưu trú Thị xã Nghĩa Lộ:
STT
Tên cơ sở lưu trú
Tên chủ sở hữu
Địa chỉ
Điện thoại
Xếp hạng
1
Khách sạn Nghĩa Lộ
Nguyễn Hải Toàn
Tổ 11, phường Trung Tâm
02163870106
3 sao
2
Khách sạn Miền Tây
Phạm Tuyết Trinh
Tổ 7, phường Trung Tâm
02163870686
2 sao
3
Khách sạn Mường Lò
Hồ Thị Lê
Tổ 1, phường Tân An
02163872888
2 sao
4
Khách sạn Bảo Yến
Phùng Thị Lan
Tổ 6, phường Tân An
0913094596
5
Khách sạn Trung Thành
Trần Thị Nguyệt
Tổ 7,phường Cầu Thia
02163870405 0962492888
2 sao
6
Khách sạn Bảo Sơn
Phùng Hoàng Sơn
Tổ 6, phường Cầu Thia
02163877697
1 sao
7
Khách sạn Bảo Trâm
Tổ 3, phường Pú Trạng
0983.615.280
8
Khách sạn 999
Nghĩa Phúc
0967883433 02163897999
9
Khách sạn Xổ Số
Phường Trung Tâm
0923.871.133
10
Nhà nghỉ Bảo Long
Bùi Gia Sáng
Tổ 6, phường Tân An
0914686263
11
Nhà nghỉ Hoàng Long
Hoàng Văn Chính
Tổ 19, phường Trung Tâm
096979.6622
12
Nhà nghỉ Hòa Yến 1
Nguyễn Văn Hòa
Tổ 20, phường Trung Tâm
0966726726
13
Nhà nghỉ Hải Yến
Đặng Quang Chung
Tổ 7, phường Cầu Thia
0973303277
14
Nhà nghỉ Việt Trung
Thôn Ả Hạ, xã Nghĩa Phúc
094658648
15
Nhà nghỉ Tâm Sơn
Đỗ Mạnh Dũng
Tổ 13, phường Pú Trạng
0383.148.945
16
Nhà nghỉ Dương Huỳnh
Bản Là Nàng, xã Nghĩa Lợi
0972.913.508
17
Nhà nghỉ Cu Mít
Chao Hạ 1, xã Nghĩa lợi
0974790036
18
Nhà nghỉ Hồng Ánh
Tổ 2, phường Tân An
0986.998.370
19
Nhà nghỉ Việt An
Tổ 19, phường Trung Tâm
0819.767.336
20
Nhà nghỉ Phương Thảo
Lê Ngọc Sơn
Chao Hạ 1, xã Nghĩa lợi
0963107878 0941255678
21
Nhà nghỉ Trung Hiếu
Tổ 9, phường Tân An
0988851667
22
Nhà nghỉ Linh Giang
Nguyễn Đức Bình
Tổ 4, phường Cầu Thia
02163897567
* Các hộ làm du lịch cộng đồng tại thị xã Nghĩa Lộ
STT
Tên cơ sở lưu trú
Địa chỉ
Điện thoại
1
Homestay Loan Khang
Bản Sà Rèn, xã Nghĩa Lợi
098.889.0853
2
Homestay Phượng Luật
Bản Đêu 3, xã Nghĩa An
097.821.4672
3
Homestay Tông Pọng
Tổ Tông Co 2, phường Tân An
038.314.8945
4
Homestay Hồng Chung
Bản Chao Hạ 1, xã Nghĩa Lợi
039.906.1335
5
Homestay Yến Bình
Bản Chao Hạ 1, xã Nghĩa Lợi
098.847.5350
6
Hoàng Văn Tính
Bản Chao Hạ 1, xã Nghĩa Lợi
085.203.9200
7
Trần Thị Thái
Bản Sà Rèn, xã Nghĩa Lợi
035.738.7941
8
Homestay Ngọc Chiêm
Bản Sà Rèn, xã Nghĩa Lợi
098.487.4981
9
Hoàng Văn Tính
Bản Chao Hạ 1, xã Nghĩa Lợi
085.203.9200
10
Lò Văn Trình
Bản Chao Hạ 1, xã Nghĩa Lợi
097.333.2748
11
Lò Văn Vượng
Bản Chao Hạ 1, xã Nghĩa Lợi
097.531.6772
12
Đinh Thị Nhình
Bản Đêu 2, xã Nghĩa An
039.453.8610
13
Hà Thị Chinh
Bản Đêu 2, xã Nghĩa An
034.524.2696
14
Chu Thị Dương
Bản Đêu 2, xã Nghĩa An
037.952.7872
15
Chu Văn Dậu
Bản Đêu 3, xã Nghĩa An
036.721.2836
16
Chị Dược
Nhà Sàn xã Nghĩa An
0968.999.127
17
Hoàng Đức Mạnh
Tổ Cang Nà, phường Trung Tâm
0982333092
18
Em Huệ
Nhà sàn bảo tồn phường Tân An
037 7962586
19
Homestay Thúy Nga
Ao Sen 3, phường Tân An
0981.171.288
20
Homestay Pơ Mu
Phường Pú Trạng
0916.892.893
21
Homestay Chinh Bi
Ao Luông 2, xã Sơn A, huyện Văn Chấn
0966678384
Các bài khác
- Lễ hội quế huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái (15/08/2016)
- Lễ hội Cơm mới đền Đông Cuông, huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái (15/08/2016)
- Hội Xòe Mường Lò, Thị xã Nghĩa Lộ, tỉnh Yên Bái (15/08/2016)
- Lễ Vu Lan - Chùa Ngọc Am, thành phố Yên Bái, tỉnh Yên Bái (15/08/2016)
- Lễ hội Xên Mường của đồng bào Thái Mường Lò (15/08/2016)
- Lễ hội Xên Đông - Nét đẹp văn hóa của người Thái, xã Hạnh Sơn, huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái (15/08/2016)
- Lễ hội Lồng Tồng của các dân tộc tỉnh Yên Bái (15/08/2016)
Xem thêm »