CTTĐT - Trong những năm qua, cùng với các ngành trong cả nước chung tay thực hiện cải cách thủ tục hành chính theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, ngành Bảo hiểm xã hội (BHXH) nói chung và BHXH tỉnh Yên Bái nói riêng đã không ngừng nỗ lực tích cực đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính (TTHC) bằng việc luôn luôn đổi mới và nâng cao chất lượng phục vụ, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các tổ chức, cá nhân nhất là người dân, doanh nghiệp trong giải quyết các chế độ chính sách về bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN).
Cán bộ ngành BHXH tỉnh hướng dẫn người dân thực hiện các thủ tục hành chính.
Gặp gỡ chị Nghiêm Thị Vân Anh - Công ty TNHH Unico Global Yên Bái cho chúng tôi biết chị đến BHXH tỉnh để làm thủ tục thanh toán chế độ tai nạm cho công nhân của đơn vị: “Tôi đến đây được cán bộ tiêp nhận hồ sơ của BHXH hướng dẫn tận tình, chu đáo nên tôi đã hoàn thành giao dịch chỉ trong vòng 15 phút. Tôi không nghĩ thủ tục lại được cán bộ BHXH tỉnh giải quyết đơn giản, thuận lợi, nhanh chóng đến vậy. Tôi thấy các cán bộ BHXH tỉnh chỉ bật máy tính và thao tác vài động tác rồi đối chiếu với sổ BHXH của người được hưởng chế độ là xong”. Cũng tại bộ phận “Một cửa” BHXH huyện Yên Bình chúng tôi gặp các anh chị đến giao dịch đổi thẻ BHYT, được hỏi về cách thức phục vụ của cán cán bộ BHXH huyện các anh chị đều cho biết: khi đến làm việc chúng tôi được cán bộ cơ quan BHXH huyện Yên Bình tiếp đón niềm nở, tận tình giải thích, hướng dẫn kê khai việc cấp, đổi thẻ BHYT, nếu như trước kia chúng tôi đổi thẻ BHYT phải mất ít nhất 03 ngày mới lấy được thẻ thì nay chỉ kê khai mẫu đơn đề nghị của Bảo hiểm xã hội phát cho kê xong chưa đầy 10 phút là chúng tôi đã có thẻ BHYT ngay.
Phục vụ người dân và doanh nghiệp tận tình, chu đáo trên tinh thần hiện đại hóa hành chính công là mục tiêu mà BHXH tỉnh Yên Bái đã và đang hướng tới. Do đó, toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, hợp đồng lao động BHXH tỉnh Yên Bái luôn xác định là một trong những nhiệm vụ quan trọng, nhất là những cán bộ, viên chức được giao làm nhiệm vụ tại bộ phận “Một cửa” không những làm việc tích cựu trong giờ hành chính, mà làm việc đến khi nào hết đối tượng khách hàng đến giao dịch làm việc mới được ra về. Trước kia, việc quản lý, tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả TTHC được thực hiện thủ công nên thường có tình trạng khiếu nại về việc thất lạc hồ sơ, giải quyết hồ sơ chậm, muộn. Từ khi thực hiện ứng dụng công nghệ thông tin và cải cách TTHC theo tinh thần Nghị quyết số 28-NQ/TW, 100% TTHC đã được tiếp nhận và trả kết quả bảo đảm chính xác, nhanh chóng. Hồ sơ được luân chuyển giữa BHXH huyện với BHXH tỉnh theo quy trình khép kín; tỷ lệ hồ sơ trả chậm và tình trạng thất lạc hồ sơ gần như không còn. Hiện nay toàn tỉnh có hơn 2.320 đầu mối đơn vị tham gia BHXH, BHYT, BHTN thì đã có trên 2086 đơn vị đã đăng ký, cài đặt thực hiện giao dịch điện tử (đạt 90%), số đơn vị còn lại chưa đăng ký tham gia điện tử còn khoảng 235 đơn vị vì có số lao động quá ít, cơ sở vật chất chưa đảm bảo cho việc lắp đặt.
Cũng trong 9 tháng năm 2020, BHXH tỉnh Yên Bái đã tiếp nhận trên 314.614 hồ sơ. Trong đó có trên 175.142 hồ sơ được giao dịch điện tử, trên 12.295 hồ sơ được trả qua bưu điện. Tại Trung tâm Phục vụ Hành chính công của tỉnh và bộ phận Phục vụ hành chính công cấp huyện đã thực hiện tiếp nhận trên và trả kết quả TTHC trên 314.577 hồ sơ đảm bảo đúng quy trình, thủ tục, thời gian theo quy đinh, do vậy đến nay không có ý kiến phản ảnh về trả chậm trả hồ sơ. Công tác quản lý lưu trữ hồ sơ cũng được BHXH tỉnh chú trọng, trong 9 tháng đầu năm 2020 đã tiếp nhận đưa vào kho lưu trữ 4.402 hồ sơ, chuyển về kho lưu trữ Trung tâm lưu trữ BHXH Việt Nam trên 730 hồ sơ, rút 858 hồ sơ phục vụ cho công tác giải quyết chế độ được kịp thời, vv...
Để có được thành quả đó, trong những năm trở lại đây BHXH tỉnh Yên Bái xây dựng đội ngũ cán bộ, viên chức giỏi nghiệp vụ, chuyên nghiệp, năng động, yêu cầu toàn thể cán bộ, công chức, viên chức và hợp đồng lao động đổi mới tác phong làm việc, nâng cao nhận thức, tinh thần trách nhiệm, thái độ phục vụ nhân dân. Ông Nguyễn Trí Đại - Giám đốc BHXH tỉnh Yên Bái cho biết: Hiện nay, công tác giao dịch điện tử đã chiếm trên 90% đối với các cơ quan, đơn vị tham gia BHXH, BHYT, BHTN, chính vì vậy, đội ngũ viên chức của ngành liên tục được cử đi các lớp đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, kỹ năng làm việc. Qua đó, đã nâng cao được hiệu quả hoạt động của từng bộ phận công tác. Trong thời gian tới, BHXH tỉnh Yên Bái tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động chỉ đạo, điều hành và trong việc thực hiện các nhiệm vụ chuyên môn, nghiệp vụ của đơn vị nhằm nâng cao công tác cải cách TTHC, góp phần cùng toàn ngành thực hiện mục tiêu cải cách hành chính và bảo đảm an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh”.
1373 lượt xem
Theo Bảo hiểm xã hội tỉnh
Cổng thông tin điện tử tỉnh - Trong những năm qua, cùng với các ngành trong cả nước chung tay thực hiện cải cách thủ tục hành chính theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, ngành Bảo hiểm xã hội (BHXH) nói chung và BHXH tỉnh Yên Bái nói riêng đã không ngừng nỗ lực tích cực đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính (TTHC) bằng việc luôn luôn đổi mới và nâng cao chất lượng phục vụ, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các tổ chức, cá nhân nhất là người dân, doanh nghiệp trong giải quyết các chế độ chính sách về bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN).Gặp gỡ chị Nghiêm Thị Vân Anh - Công ty TNHH Unico Global Yên Bái cho chúng tôi biết chị đến BHXH tỉnh để làm thủ tục thanh toán chế độ tai nạm cho công nhân của đơn vị: “Tôi đến đây được cán bộ tiêp nhận hồ sơ của BHXH hướng dẫn tận tình, chu đáo nên tôi đã hoàn thành giao dịch chỉ trong vòng 15 phút. Tôi không nghĩ thủ tục lại được cán bộ BHXH tỉnh giải quyết đơn giản, thuận lợi, nhanh chóng đến vậy. Tôi thấy các cán bộ BHXH tỉnh chỉ bật máy tính và thao tác vài động tác rồi đối chiếu với sổ BHXH của người được hưởng chế độ là xong”. Cũng tại bộ phận “Một cửa” BHXH huyện Yên Bình chúng tôi gặp các anh chị đến giao dịch đổi thẻ BHYT, được hỏi về cách thức phục vụ của cán cán bộ BHXH huyện các anh chị đều cho biết: khi đến làm việc chúng tôi được cán bộ cơ quan BHXH huyện Yên Bình tiếp đón niềm nở, tận tình giải thích, hướng dẫn kê khai việc cấp, đổi thẻ BHYT, nếu như trước kia chúng tôi đổi thẻ BHYT phải mất ít nhất 03 ngày mới lấy được thẻ thì nay chỉ kê khai mẫu đơn đề nghị của Bảo hiểm xã hội phát cho kê xong chưa đầy 10 phút là chúng tôi đã có thẻ BHYT ngay.
Phục vụ người dân và doanh nghiệp tận tình, chu đáo trên tinh thần hiện đại hóa hành chính công là mục tiêu mà BHXH tỉnh Yên Bái đã và đang hướng tới. Do đó, toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, hợp đồng lao động BHXH tỉnh Yên Bái luôn xác định là một trong những nhiệm vụ quan trọng, nhất là những cán bộ, viên chức được giao làm nhiệm vụ tại bộ phận “Một cửa” không những làm việc tích cựu trong giờ hành chính, mà làm việc đến khi nào hết đối tượng khách hàng đến giao dịch làm việc mới được ra về. Trước kia, việc quản lý, tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả TTHC được thực hiện thủ công nên thường có tình trạng khiếu nại về việc thất lạc hồ sơ, giải quyết hồ sơ chậm, muộn. Từ khi thực hiện ứng dụng công nghệ thông tin và cải cách TTHC theo tinh thần Nghị quyết số 28-NQ/TW, 100% TTHC đã được tiếp nhận và trả kết quả bảo đảm chính xác, nhanh chóng. Hồ sơ được luân chuyển giữa BHXH huyện với BHXH tỉnh theo quy trình khép kín; tỷ lệ hồ sơ trả chậm và tình trạng thất lạc hồ sơ gần như không còn. Hiện nay toàn tỉnh có hơn 2.320 đầu mối đơn vị tham gia BHXH, BHYT, BHTN thì đã có trên 2086 đơn vị đã đăng ký, cài đặt thực hiện giao dịch điện tử (đạt 90%), số đơn vị còn lại chưa đăng ký tham gia điện tử còn khoảng 235 đơn vị vì có số lao động quá ít, cơ sở vật chất chưa đảm bảo cho việc lắp đặt.
Cũng trong 9 tháng năm 2020, BHXH tỉnh Yên Bái đã tiếp nhận trên 314.614 hồ sơ. Trong đó có trên 175.142 hồ sơ được giao dịch điện tử, trên 12.295 hồ sơ được trả qua bưu điện. Tại Trung tâm Phục vụ Hành chính công của tỉnh và bộ phận Phục vụ hành chính công cấp huyện đã thực hiện tiếp nhận trên và trả kết quả TTHC trên 314.577 hồ sơ đảm bảo đúng quy trình, thủ tục, thời gian theo quy đinh, do vậy đến nay không có ý kiến phản ảnh về trả chậm trả hồ sơ. Công tác quản lý lưu trữ hồ sơ cũng được BHXH tỉnh chú trọng, trong 9 tháng đầu năm 2020 đã tiếp nhận đưa vào kho lưu trữ 4.402 hồ sơ, chuyển về kho lưu trữ Trung tâm lưu trữ BHXH Việt Nam trên 730 hồ sơ, rút 858 hồ sơ phục vụ cho công tác giải quyết chế độ được kịp thời, vv...
Để có được thành quả đó, trong những năm trở lại đây BHXH tỉnh Yên Bái xây dựng đội ngũ cán bộ, viên chức giỏi nghiệp vụ, chuyên nghiệp, năng động, yêu cầu toàn thể cán bộ, công chức, viên chức và hợp đồng lao động đổi mới tác phong làm việc, nâng cao nhận thức, tinh thần trách nhiệm, thái độ phục vụ nhân dân. Ông Nguyễn Trí Đại - Giám đốc BHXH tỉnh Yên Bái cho biết: Hiện nay, công tác giao dịch điện tử đã chiếm trên 90% đối với các cơ quan, đơn vị tham gia BHXH, BHYT, BHTN, chính vì vậy, đội ngũ viên chức của ngành liên tục được cử đi các lớp đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, kỹ năng làm việc. Qua đó, đã nâng cao được hiệu quả hoạt động của từng bộ phận công tác. Trong thời gian tới, BHXH tỉnh Yên Bái tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động chỉ đạo, điều hành và trong việc thực hiện các nhiệm vụ chuyên môn, nghiệp vụ của đơn vị nhằm nâng cao công tác cải cách TTHC, góp phần cùng toàn ngành thực hiện mục tiêu cải cách hành chính và bảo đảm an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh”.