CTTĐT - Thực hiện Nghị quyết số 17-NQ/TW ngày 01/8/2007 Trung ương 5 khoá X về đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý của bộ máy Nhà nước, công tác cải cách hành chính trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã thu được những kết quả quan trọng góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của địa phương. Hệ thống thể chế tiếp tục được củng cố hoàn thiện, bộ máy hành chính các cấp đã có bước chuyển biến, chất lượng và hiệu quả hoạt động được nâng lên; hệ thống chính trị được tăng cường củng cố. Các văn bản quy phạm được xây dựng đúng quy trình quy định; chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn cơ cấu tổ chức của các cơ quan hành chính được quy định cụ thể, rõ ràng hơn; chất lượng, cơ cấu công chức, viên chức trong cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp được nâng lên.
Trung tâm CNTT và Truyền thông tỉnh Yên Bái triển khai thiết kế phần mềm.
Thực hiện Đề án đơn giản hoá thủ tục hành chính, tỉnh đã công bố bộ thủ tục hành chính trên các phương tiện thông tin đại chúng và Cổng Thông tin điện tử tỉnh Yên Bái với 1.507 thủ tục, trong đó cấp tỉnh 1.127 thủ tục; cấp huyện 246 thủ tục, cấp xã 134 thủ tục. Giai đoạn II thực hiện đề án, đã rà soát 1.507/1.507 thủ tục. Tổng số thủ tục hành chính có kiến nghị sửa đổi, bổ sung là 1.117/1.507 thủ tục, đạt tỷ lệ 74% vượt chỉ tiêu Thủ tướng Chính phủ giao.
Cơ chế một cửa, một cửa liên thông đã dần đi vào nề nếp, đến nay, tỉnh đã triển khai thực hiện tại 16/19 cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh; 09/09 huyện, thị xã, thành phố; 180/180 xã, phường, thị trấn và tại các cơ quan ngành dọc của Trung ương tại địa phương; Đã triển khai phần mềm một cửa điện tử hiện đại tại bộ phận một cửa ở Sở Thông tin và Truyền thông; UBND thành phố Yên Bái; UBND huyện Văn Yên. Hiện nay, đang triển khai thực hiện việc xây dựng Đề án thành lập Trung tâm hành chính công tỉnh Yên Bái.
Tổ chức, bộ máy các cơ quan chuyên môn các cấp đã được kiện toàn, sắp xếp theo đúng quy định; chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn các cơ quan, đơn vị được rà soát đảm bảo rõ ràng, hợp lý, không có sự chồng chéo, trùng lặp hoặc bỏ sót nhiệm vụ; đồng thời tinh gọn bộ máy, giảm bớt khâu trung gian, hình thành bộ máy tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả theo tinh thần về cải cách tổ chức bộ máy, cải cách chế độ công vụ, công chức. Tổng số cơ quan, tổ chức hành chính, đơn vị sự nghiệp giảm được 231 đơn vị, trong đó cấp tỉnh giảm 73 đơn vị; cấp huyện giảm 158 đơn vị.
Việc xây dựng kế hoạch biên chế, thực hiện các quy trình tuyển dụng, sử dụng, quy hoạch, bổ nhiệm, tiếp nhận, điều động, đào tạo, bồi dưỡng công chức, viên chức đã được các cơ quan, đơn vị triển khai thực hiện nghiêm túc, công khai, dân chủ, đảm bảo đúng các quy định của pháp luật. Kỷ luật, kỷ cương hành chính được tăng cường; Cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm đối với các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp đã tạo được sự chủ động cho các cơ quan, đơn vị trong việc sử dụng biên chế và kinh phí được giao. Công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức được các cấp ủy quan tâm, do đó chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức của tỉnh ngày càng được nâng cao. Trong giai đoạn 2007 đến 2016, đã tuyển dụng hơn 700 công chức, 1.700 viên chức; điều động 1.253 người; tiếp nhận 350 người, thuyên chuyển 452 người. Giai đoạn 2011 —2015, đã cử đi đào tạo chuyên môn 2.787 đồng chí; lý luận chính trị 3.810 đồng chí; bồi dưỡng nghiệp vụ và bồi dưỡng khác 19.236 đồng chí.
Về cải cách tài chính công, tỉnh đã quan tâm thực hiện đầy đủ các chế độ, chính sách về tiền lương, tiền công đối với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và các chính sách an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh; Thực hiện đổi mới cơ chế, chính sách tài chính đối với doanh nghiệp nhà nước của địa phương. Hoàn thành chuyển đổi và sắp xếp lại doanh nghiệp nhà nước tỉnh Yên Bái theo đúng kế hoạch và lộ trình theo quy định của Thủ tướng Chính phủ; Thực hiện đổi mới cơ chế tài chính đối với cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập, đến nay đã thực hiện giao quyền tự chủ theo Nghị định số 130/2005/NĐ-CP của Chính phủ đối với 168/348 đơn vị, cơ quan hành chính Nhà nước; 100% đơn vị sự nghiệp công lập trong toàn tỉnh được giao quyền tự chủ tài chính theo Nghị định số 16/2015/NĐ-CP ngày 14/02/2015 của Chính phủ.
Công nghệ thông tin tiếp tục được ứng dụng rộng rãi trong hoạt động quản lý và cung cấp dịch vụ công. Đến hết tháng 6 năm 2016, đã có 39 cơ quan quản lý nhà nước (24 cơ quan cấp sở, ngành; 09/09 cơ quan cấp huyện; 06 đơn vị cấp phường) trên địa bàn tỉnh sử dụng phần mềm quản lý, điều hành tác nghiệp trong xử lý nhiệm vụ chuyên môn, đạt tỷ lệ 90%; Triển khai phần mềm nhắc việc và gửi văn bản thông qua hệ thống mạng nội bộ, gửi giấy mời thông qua tin nhắn giúp tiết kiệm chi phí và thời gian; Quan tâm đầu tư, trang bị hệ thống máy vi tính, trang thiết bị làm việc cơ bản hiện đại, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. 100% các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố trực thuộc UBND tỉnh có trang thông tin điện tử. Cổng thông tin điện tử tỉnh Yên Bái hiện đang liên kết, tích hợp 38 trang thông tin điện tử thành viên; cung cấp và duy trì 06 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 với 29 thủ tục hành chính. Tất cả các thủ tục hành chính của các cấp hiện nay được cung cấp tại trang Hướng dẫn thủ tục hành chính tại địa chỉ: http://motcuayenbai.gov.vn; Triển khai đề án “Áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2000 vào hoạt động các cơ quan hành chính nhà nước”, hiện tỉnh đã xây dựng áp dụng mới và duy trì, cải tiến hệ thống quản lý chất lượng tại 70 cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp theo Quyết định 144/QĐ/TTg ngày 20/6/2006 của Thủ tướng Chính phủ.
Bên cạnh đó Ban Thường vụ Tỉnh ủy thường xuyên quan tâm chỉ đạo các cấp, các ngành đẩy mạnh việc thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở; Tập trung cải cách theo hướng đơn giản, minh bạch, công khai về thủ tục hành chính; Tăng cường các hình thức dân chủ trực tiểp để người dân tham gia vào công việc của Nhà nước như thành lập Ban Tiếp công dân tỉnh là tổ chức trực thuộc Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh; các Ban thanh tra nhân dân, Ban giám sát đầu tư của cộng đồng, người dân được tham gia vào quá trình xây dựng pháp luật và thực hiện pháp luật, người dân được biết Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, Dự án, công trình của địa phương, bàn và quyết định trực tiếp về chủ trương và mức đóng góp xây dựng cơ sở hạ tầng, các công trình phúc lợi công cộng...Từ tháng 7/2016, Tỉnh ủy chỉ đạo Ủy ban nhân dân tỉnh tổ chức gặp mặt các chủ doanh nghiệp, người dân trong chương trình "Cà phê doanh nhân" để kịp thời nắm bắt, trao đổi thông tin và giải quyết các vấn đề được người dân, doanh nghiệp quan tâm.
Trong thời gian tới, Đảng bộ tỉnh tiếp tục tăng cường, đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng đối với hoạt động của chính quyền và các tổ chức đoàn thể. Phát huy vai trò của cấp ủy trong lãnh đạo, chỉ đạo cải cách hành chính, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về chất lượng, hiệu quả cải cách hành chính ở các cấp, các ngành. Phấn đấu đến năm 2020, đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức có số lượng, cơ cấu hợp lý, đủ trình độ và năng lực thi hành công vụ; 100% các cơ quan hành chính nhà nước có cơ cấu cán bộ, công chức theo vị trí việc làm; Sự hài lòng của cá nhân đối với dịch vụ do đơn vị sự nghiệp công cung cấp trên các lĩnh vực giáo dục, y tế đạt mức trên 80% vào năm 2020; sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp đối với sự phục vụ của các cơ quan hành chính nhà nước đạt mức trên 80% vào năm 2020; 90% các văn bản, tài liệu chính thức trao đổi giữa các cơ quan hành chính nhà nước được thực hiện dưới dạng điện tử, hầu hết các giao dịch của các cơ quan hành chính nhà nước được thực hiện trên môi trường điện tử; Hầu hết các dịch vụ công được cung cấp trực tuyến ở mức độ 3 và 4; sử dụng thống nhất biểu mẫu điện tử trong giao dịch giữa cơ quan hành chính nhà nước, tổ chức và cá nhân, đáp ứng yêu cầu đơn giản và cải cách thủ tục hành chính.
880 lượt xem
Hiền Trang
Cổng thông tin điện tử tỉnh - Thực hiện Nghị quyết số 17-NQ/TW ngày 01/8/2007 Trung ương 5 khoá X về đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý của bộ máy Nhà nước, công tác cải cách hành chính trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã thu được những kết quả quan trọng góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của địa phương. Hệ thống thể chế tiếp tục được củng cố hoàn thiện, bộ máy hành chính các cấp đã có bước chuyển biến, chất lượng và hiệu quả hoạt động được nâng lên; hệ thống chính trị được tăng cường củng cố. Các văn bản quy phạm được xây dựng đúng quy trình quy định; chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn cơ cấu tổ chức của các cơ quan hành chính được quy định cụ thể, rõ ràng hơn; chất lượng, cơ cấu công chức, viên chức trong cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp được nâng lên. Thực hiện Đề án đơn giản hoá thủ tục hành chính, tỉnh đã công bố bộ thủ tục hành chính trên các phương tiện thông tin đại chúng và Cổng Thông tin điện tử tỉnh Yên Bái với 1.507 thủ tục, trong đó cấp tỉnh 1.127 thủ tục; cấp huyện 246 thủ tục, cấp xã 134 thủ tục. Giai đoạn II thực hiện đề án, đã rà soát 1.507/1.507 thủ tục. Tổng số thủ tục hành chính có kiến nghị sửa đổi, bổ sung là 1.117/1.507 thủ tục, đạt tỷ lệ 74% vượt chỉ tiêu Thủ tướng Chính phủ giao.
Cơ chế một cửa, một cửa liên thông đã dần đi vào nề nếp, đến nay, tỉnh đã triển khai thực hiện tại 16/19 cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh; 09/09 huyện, thị xã, thành phố; 180/180 xã, phường, thị trấn và tại các cơ quan ngành dọc của Trung ương tại địa phương; Đã triển khai phần mềm một cửa điện tử hiện đại tại bộ phận một cửa ở Sở Thông tin và Truyền thông; UBND thành phố Yên Bái; UBND huyện Văn Yên. Hiện nay, đang triển khai thực hiện việc xây dựng Đề án thành lập Trung tâm hành chính công tỉnh Yên Bái.
Tổ chức, bộ máy các cơ quan chuyên môn các cấp đã được kiện toàn, sắp xếp theo đúng quy định; chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn các cơ quan, đơn vị được rà soát đảm bảo rõ ràng, hợp lý, không có sự chồng chéo, trùng lặp hoặc bỏ sót nhiệm vụ; đồng thời tinh gọn bộ máy, giảm bớt khâu trung gian, hình thành bộ máy tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả theo tinh thần về cải cách tổ chức bộ máy, cải cách chế độ công vụ, công chức. Tổng số cơ quan, tổ chức hành chính, đơn vị sự nghiệp giảm được 231 đơn vị, trong đó cấp tỉnh giảm 73 đơn vị; cấp huyện giảm 158 đơn vị.
Việc xây dựng kế hoạch biên chế, thực hiện các quy trình tuyển dụng, sử dụng, quy hoạch, bổ nhiệm, tiếp nhận, điều động, đào tạo, bồi dưỡng công chức, viên chức đã được các cơ quan, đơn vị triển khai thực hiện nghiêm túc, công khai, dân chủ, đảm bảo đúng các quy định của pháp luật. Kỷ luật, kỷ cương hành chính được tăng cường; Cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm đối với các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp đã tạo được sự chủ động cho các cơ quan, đơn vị trong việc sử dụng biên chế và kinh phí được giao. Công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức được các cấp ủy quan tâm, do đó chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức của tỉnh ngày càng được nâng cao. Trong giai đoạn 2007 đến 2016, đã tuyển dụng hơn 700 công chức, 1.700 viên chức; điều động 1.253 người; tiếp nhận 350 người, thuyên chuyển 452 người. Giai đoạn 2011 —2015, đã cử đi đào tạo chuyên môn 2.787 đồng chí; lý luận chính trị 3.810 đồng chí; bồi dưỡng nghiệp vụ và bồi dưỡng khác 19.236 đồng chí.
Về cải cách tài chính công, tỉnh đã quan tâm thực hiện đầy đủ các chế độ, chính sách về tiền lương, tiền công đối với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và các chính sách an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh; Thực hiện đổi mới cơ chế, chính sách tài chính đối với doanh nghiệp nhà nước của địa phương. Hoàn thành chuyển đổi và sắp xếp lại doanh nghiệp nhà nước tỉnh Yên Bái theo đúng kế hoạch và lộ trình theo quy định của Thủ tướng Chính phủ; Thực hiện đổi mới cơ chế tài chính đối với cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập, đến nay đã thực hiện giao quyền tự chủ theo Nghị định số 130/2005/NĐ-CP của Chính phủ đối với 168/348 đơn vị, cơ quan hành chính Nhà nước; 100% đơn vị sự nghiệp công lập trong toàn tỉnh được giao quyền tự chủ tài chính theo Nghị định số 16/2015/NĐ-CP ngày 14/02/2015 của Chính phủ.
Công nghệ thông tin tiếp tục được ứng dụng rộng rãi trong hoạt động quản lý và cung cấp dịch vụ công. Đến hết tháng 6 năm 2016, đã có 39 cơ quan quản lý nhà nước (24 cơ quan cấp sở, ngành; 09/09 cơ quan cấp huyện; 06 đơn vị cấp phường) trên địa bàn tỉnh sử dụng phần mềm quản lý, điều hành tác nghiệp trong xử lý nhiệm vụ chuyên môn, đạt tỷ lệ 90%; Triển khai phần mềm nhắc việc và gửi văn bản thông qua hệ thống mạng nội bộ, gửi giấy mời thông qua tin nhắn giúp tiết kiệm chi phí và thời gian; Quan tâm đầu tư, trang bị hệ thống máy vi tính, trang thiết bị làm việc cơ bản hiện đại, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. 100% các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố trực thuộc UBND tỉnh có trang thông tin điện tử. Cổng thông tin điện tử tỉnh Yên Bái hiện đang liên kết, tích hợp 38 trang thông tin điện tử thành viên; cung cấp và duy trì 06 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 với 29 thủ tục hành chính. Tất cả các thủ tục hành chính của các cấp hiện nay được cung cấp tại trang Hướng dẫn thủ tục hành chính tại địa chỉ: http://motcuayenbai.gov.vn; Triển khai đề án “Áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2000 vào hoạt động các cơ quan hành chính nhà nước”, hiện tỉnh đã xây dựng áp dụng mới và duy trì, cải tiến hệ thống quản lý chất lượng tại 70 cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp theo Quyết định 144/QĐ/TTg ngày 20/6/2006 của Thủ tướng Chính phủ.
Bên cạnh đó Ban Thường vụ Tỉnh ủy thường xuyên quan tâm chỉ đạo các cấp, các ngành đẩy mạnh việc thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở; Tập trung cải cách theo hướng đơn giản, minh bạch, công khai về thủ tục hành chính; Tăng cường các hình thức dân chủ trực tiểp để người dân tham gia vào công việc của Nhà nước như thành lập Ban Tiếp công dân tỉnh là tổ chức trực thuộc Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh; các Ban thanh tra nhân dân, Ban giám sát đầu tư của cộng đồng, người dân được tham gia vào quá trình xây dựng pháp luật và thực hiện pháp luật, người dân được biết Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, Dự án, công trình của địa phương, bàn và quyết định trực tiếp về chủ trương và mức đóng góp xây dựng cơ sở hạ tầng, các công trình phúc lợi công cộng...Từ tháng 7/2016, Tỉnh ủy chỉ đạo Ủy ban nhân dân tỉnh tổ chức gặp mặt các chủ doanh nghiệp, người dân trong chương trình "Cà phê doanh nhân" để kịp thời nắm bắt, trao đổi thông tin và giải quyết các vấn đề được người dân, doanh nghiệp quan tâm.
Trong thời gian tới, Đảng bộ tỉnh tiếp tục tăng cường, đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng đối với hoạt động của chính quyền và các tổ chức đoàn thể. Phát huy vai trò của cấp ủy trong lãnh đạo, chỉ đạo cải cách hành chính, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về chất lượng, hiệu quả cải cách hành chính ở các cấp, các ngành. Phấn đấu đến năm 2020, đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức có số lượng, cơ cấu hợp lý, đủ trình độ và năng lực thi hành công vụ; 100% các cơ quan hành chính nhà nước có cơ cấu cán bộ, công chức theo vị trí việc làm; Sự hài lòng của cá nhân đối với dịch vụ do đơn vị sự nghiệp công cung cấp trên các lĩnh vực giáo dục, y tế đạt mức trên 80% vào năm 2020; sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp đối với sự phục vụ của các cơ quan hành chính nhà nước đạt mức trên 80% vào năm 2020; 90% các văn bản, tài liệu chính thức trao đổi giữa các cơ quan hành chính nhà nước được thực hiện dưới dạng điện tử, hầu hết các giao dịch của các cơ quan hành chính nhà nước được thực hiện trên môi trường điện tử; Hầu hết các dịch vụ công được cung cấp trực tuyến ở mức độ 3 và 4; sử dụng thống nhất biểu mẫu điện tử trong giao dịch giữa cơ quan hành chính nhà nước, tổ chức và cá nhân, đáp ứng yêu cầu đơn giản và cải cách thủ tục hành chính.
Các bài khác
- Thành lập Hội đồng An toàn, vệ sinh lao động tỉnh Yên Bái (13/04/2017)
- Gần 350 đại biểu sẽ dự Hội nghị tập huấn về nghiệp vụ công tác thi hành án hình sự năm 2017
(13/04/2017)
- Tỉnh ủy Yên Bái phát động cuộc vận động sáng tác, quảng bá tác phẩm văn học, nghệ thuật, báo chí về chủ đề “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” giai đoạn 2016 – 2020 và tham gia giải Búa liềm vàng (13/04/2017)
- Hội nghị trực tuyến toàn quốc của Chính phủ về phát triển dược liệu Việt Nam (12/04/2017)
- Yên Bái: Tuyên dương điển hình tiên tiến thực hiện Cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh bộ đội Cụ Hồ” (12/04/2017)
- Khai giảng khóa đào tạo “ Cập nhật một số chuyên đề hồi sức cấp cứu” tại tỉnh Yên Bái (12/04/2017)
- Yên Bái giải quyết tốt chế độ, chính sách đối với cựu thanh niên xung phong (12/04/2017)
- Dự kiến tổ chức Triển lãm bản đồ và trưng bày tư liệu "Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam - Những bằng chứng lịch sử và pháp lý" tại Yên Bái vào tháng 9/2017 (11/04/2017)
- Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch đồng ý chủ trương xây dựng Phù điêu “Đội du kích Khau Phạ” (11/04/2017)
- Quy chế cung cấp thông tin phục vụ công tác tuyên truyền của Ban Chỉ đạo chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả tỉnh Yên Bái (11/04/2017)
Xem thêm »