CTTĐT - Trong thời gian qua, tỉnh Yên Bái đã tập trung đẩy mạnh cải cách hành chính một cách toàn diện, đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức dần được chuẩn hóa, trình độ chuyên môn, năng lực thi hành nhiệm vụ được nâng cao, góp phần nâng cao hiệu quả, hiệu lực quản lý Nhà nước của các cơ quan hành chính trên địa bàn.
Người dân đến Văn phòng Đăng ký đất đai và Phát triển quỹ đất thành phố Yên Bái làm thủ tục đăng ký quyền sử dụng đất.
Tỉnh đã ban hành các kế hoạch rà soát thủ tục hành chính, quyết định về công bố thủ tục mới ban hành và thủ tục hành chính bãi bỏ trong một số lĩnh vực theo đúng quy định; Thực hiện công khai thủ tục hành chính tại trụ sở cơ quan hành chính nhà nước, trên trang thông tin điện tử của các sở, ngành, địa phương và trên Cổng Thông tin điện tử tỉnh; Đẩy mạnh cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước trong đó kiện toàn tổ chức các cơ quan chuyên môn cấp tỉnh, cấp huyện, phân định cụ thể chức năng, phạm vi quản lý của các ngành, hợp lý hóa cơ cấu bên trong của các sở, ngành và nâng cao hiệu quả quản lý; Thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại 15/19 cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh, 9/9 huyện, thị xã, thành phố, 180/180 xã, phường, thị trấn và các cơ quan Trung ương được tổ chức theo ngành dọc tại địa phương như Cục Thuế, Bảo hiểm xã hội, Hải quan, Kho Bạc Nhà nước. Phầm mềm một cửa điện tử hiện đại đã được triển khai tại bộ phận một cửa tại Sở Thông tin và Truyền thông; UBND thành phố Yên Bái, UBND huyện Văn Yên.
Thực hiện Nghị định 108/2014/NĐ – CP của Chính phủ về chính sách tinh giản biên chế, năm 2016, toàn tỉnh giảm 208 trường hợp, 6 tháng năm 2017 giảm 301 trường hợp. Tỉnh Yên Bái có 348 cơ quan hành chính Nhà nước, đến nay đã thực hiện giao quyền tự chủ theo Nghị định số 130 của Chính phủ 168 đơn vị, trong đó cấp tỉnh 42 đơn vị, cấp huyện 126 đơn vị, số đơn vị chưa được giao quyền tự chủ là 180 đơn vị hành chính cấp xã, phường. Hiện nay 100% tổng số đơn vị sự nghiệp công lập trong toàn tỉnh được giao tuyền tự chủ tài chính.
Đẩy mạnh hiện đại hóa hành chính đặc biệt là ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của các cơ quan nhà nước, đã có 39 cơ quan quản lý nhà nước trên địa bàn sử dụng phần mềm điều hành tác nghiệp trong xử lý nhiệm vụ chuyên môn, đạt tỷ lệ 90%. 100% các cơ quan, đơn vị đã có mạng LAN và kết nối mạng Internet tốc độ cao, trên 94% số máy tính được kết nối mạng internet. Các cơ quan đã triển khai phần mềm nhắc việc và gửi văn bản thông qua hệ thống mạng nội bộ, gửi giấy mời thông qua tin nhắn giúp tiết kiệm chi phí và thời gian; Quan tâm đầu tư, trang bị hệ thống máy vi tính, trang thiết bị làm việc cơ bản hiện đại, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. 100% các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố trực thuộc UBND tỉnh có trang thông tin điện tử. Cổng thông tin điện tử tỉnh Yên Bái hiện đang liên kết, tích hợp 38 trang thông tin điện tử thành viên; cung cấp và duy trì 06 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 với 29 thủ tục hành chính. Tất cả các thủ tục hành chính của các cấp hiện nay được cung cấp tại trang Hướng dẫn thủ tục hành chính tại địa chỉ: http://motcuayenbai.gov.vn; Triển khai đề án “Áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2000 vào hoạt động các cơ quan hành chính nhà nước”, hiện tỉnh đã xây dựng áp dụng mới và duy trì, cải tiến hệ thống quản lý chất lượng tại 70 cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp theo Quyết định 144/QĐ/TTg ngày 20/6/2006 của Thủ tướng Chính phủ.
Thời gian tới, tỉnh Yên Bái sẽ tiếp tục triển khai có hiệu quả chương trình cải cách hành chính nhà nước theo sự chỉ đạo hướng dẫn của Chính phủ, Bộ Nội vụ; đơn giản hóa thủ tục hành chính để tạo thuận lợi cho người dân doanh nghiệp; thực hiện kế hoạch đo lường sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước năm 2017 trên địa bàn tỉnh; Tiếp tục rà soát, kiện toàn chức năng, nhiệm vụ, tổ chức bộ máy cơ quan chuyên môn cấp tỉnh, cấp huyện; triển khai việc xác định vị trí việc làm trong các cơ quan tổ chức theo quy định; đẩy mạnh cải cách chế độ công vụ, công chức; Thực hiện đổi mới cơ chế tài chính đối với đơn vị hành chính và sự nghiệp; Tổ chức tập huấn về nghiệp vụ công tác cải cách hành chính cho cán bộ công chức làm công tác cải cách hành chính và làm việc tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả trên địa bàn tỉnh.
765 lượt xem
Hiền Trang
Cổng thông tin điện tử tỉnh - Trong thời gian qua, tỉnh Yên Bái đã tập trung đẩy mạnh cải cách hành chính một cách toàn diện, đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức dần được chuẩn hóa, trình độ chuyên môn, năng lực thi hành nhiệm vụ được nâng cao, góp phần nâng cao hiệu quả, hiệu lực quản lý Nhà nước của các cơ quan hành chính trên địa bàn.Tỉnh đã ban hành các kế hoạch rà soát thủ tục hành chính, quyết định về công bố thủ tục mới ban hành và thủ tục hành chính bãi bỏ trong một số lĩnh vực theo đúng quy định; Thực hiện công khai thủ tục hành chính tại trụ sở cơ quan hành chính nhà nước, trên trang thông tin điện tử của các sở, ngành, địa phương và trên Cổng Thông tin điện tử tỉnh; Đẩy mạnh cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước trong đó kiện toàn tổ chức các cơ quan chuyên môn cấp tỉnh, cấp huyện, phân định cụ thể chức năng, phạm vi quản lý của các ngành, hợp lý hóa cơ cấu bên trong của các sở, ngành và nâng cao hiệu quả quản lý; Thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại 15/19 cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh, 9/9 huyện, thị xã, thành phố, 180/180 xã, phường, thị trấn và các cơ quan Trung ương được tổ chức theo ngành dọc tại địa phương như Cục Thuế, Bảo hiểm xã hội, Hải quan, Kho Bạc Nhà nước. Phầm mềm một cửa điện tử hiện đại đã được triển khai tại bộ phận một cửa tại Sở Thông tin và Truyền thông; UBND thành phố Yên Bái, UBND huyện Văn Yên.
Thực hiện Nghị định 108/2014/NĐ – CP của Chính phủ về chính sách tinh giản biên chế, năm 2016, toàn tỉnh giảm 208 trường hợp, 6 tháng năm 2017 giảm 301 trường hợp. Tỉnh Yên Bái có 348 cơ quan hành chính Nhà nước, đến nay đã thực hiện giao quyền tự chủ theo Nghị định số 130 của Chính phủ 168 đơn vị, trong đó cấp tỉnh 42 đơn vị, cấp huyện 126 đơn vị, số đơn vị chưa được giao quyền tự chủ là 180 đơn vị hành chính cấp xã, phường. Hiện nay 100% tổng số đơn vị sự nghiệp công lập trong toàn tỉnh được giao tuyền tự chủ tài chính.
Đẩy mạnh hiện đại hóa hành chính đặc biệt là ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của các cơ quan nhà nước, đã có 39 cơ quan quản lý nhà nước trên địa bàn sử dụng phần mềm điều hành tác nghiệp trong xử lý nhiệm vụ chuyên môn, đạt tỷ lệ 90%. 100% các cơ quan, đơn vị đã có mạng LAN và kết nối mạng Internet tốc độ cao, trên 94% số máy tính được kết nối mạng internet. Các cơ quan đã triển khai phần mềm nhắc việc và gửi văn bản thông qua hệ thống mạng nội bộ, gửi giấy mời thông qua tin nhắn giúp tiết kiệm chi phí và thời gian; Quan tâm đầu tư, trang bị hệ thống máy vi tính, trang thiết bị làm việc cơ bản hiện đại, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. 100% các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố trực thuộc UBND tỉnh có trang thông tin điện tử. Cổng thông tin điện tử tỉnh Yên Bái hiện đang liên kết, tích hợp 38 trang thông tin điện tử thành viên; cung cấp và duy trì 06 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 với 29 thủ tục hành chính. Tất cả các thủ tục hành chính của các cấp hiện nay được cung cấp tại trang Hướng dẫn thủ tục hành chính tại địa chỉ: http://motcuayenbai.gov.vn; Triển khai đề án “Áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2000 vào hoạt động các cơ quan hành chính nhà nước”, hiện tỉnh đã xây dựng áp dụng mới và duy trì, cải tiến hệ thống quản lý chất lượng tại 70 cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp theo Quyết định 144/QĐ/TTg ngày 20/6/2006 của Thủ tướng Chính phủ.
Thời gian tới, tỉnh Yên Bái sẽ tiếp tục triển khai có hiệu quả chương trình cải cách hành chính nhà nước theo sự chỉ đạo hướng dẫn của Chính phủ, Bộ Nội vụ; đơn giản hóa thủ tục hành chính để tạo thuận lợi cho người dân doanh nghiệp; thực hiện kế hoạch đo lường sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước năm 2017 trên địa bàn tỉnh; Tiếp tục rà soát, kiện toàn chức năng, nhiệm vụ, tổ chức bộ máy cơ quan chuyên môn cấp tỉnh, cấp huyện; triển khai việc xác định vị trí việc làm trong các cơ quan tổ chức theo quy định; đẩy mạnh cải cách chế độ công vụ, công chức; Thực hiện đổi mới cơ chế tài chính đối với đơn vị hành chính và sự nghiệp; Tổ chức tập huấn về nghiệp vụ công tác cải cách hành chính cho cán bộ công chức làm công tác cải cách hành chính và làm việc tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả trên địa bàn tỉnh.