CTTĐT - Với quan điểm chỉ đạo "cải cách hành chính là nhiệm vụ chung của cả hệ thống chính trị, là trách nhiệm của người đứng đầu, của cán bộ trực tiếp thực hiện các thủ tục hành chính liên quan đến doanh nghiệp, người dân", những năm qua, các cấp ủy, chính quyền địa phương đã nghiêm tục thực hiện các nội dung của công tác cải cách hành chính và đã mang lại những chuyển biến tích cực.
Cải cách hành chính để phục vụ người dân, doanh nghiệp tốt hơn
Quyết liệt đổi mới
Xác định cải cách hành chính (CCHC) là một trong những công cụ quan trọng tác động tích cực tới việc phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn, thời gian qua, tỉnh Yên Bái đã triển khai quyết liệt thực hiện Nghị quyết 30c/NQ-CP của Chính phủ ban hành Chương trình tổng thể CCHC nhà nước giai đoạn 2011 - 2020 và Kế hoạch CCHC nhà nước tỉnh Yên Bái. Tỉnh đã thành lập Ban Chỉ đạo cải cách hành chính nhà nước tỉnh do đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh làm Trưởng ban, có nhiệm vụ nghiên cứu đề xuất các chủ trương, chính sách và giải pháp quan trọng để đẩy mạnh công tác cải cách hành chính của tỉnh, giúp UBND tỉnh chỉ đạo, phối hợp giữa các sở, ngành, địa phương trong việc thực hiện các nhiệm vụ cải cách hành chính.
Nhằm tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính trong các cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn, UBND tỉnh đã ban hành các văn bản chỉ đạo việc đẩy mạnh công tác CCHC như Chỉ thị số 09/CT-UBND về việc tăng cường các giải pháp cải thiện, nâng cao Chỉ số Cải cách hành chính tỉnh Yên Bái giai đoạn 2017 - 2020; các Quyết định phê duyệt và công bố kết quả Chỉ số cải cách hành chính năm 2016 của các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thị xã, thành phố, quy định về tiêu chí và quy trình đánh giá Chỉ số CCHC hằng năm của các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh; phê duyệt kết quả và công bố Chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn tỉnh năm 2016; công bố mức độ ứng dụng CNTT của các cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn tỉnh năm 2016... Đồng thời tiếp tục rà soát, sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy, biên chế các cơ quan chuyên môn, tổ chức, đơn vị sự nghiệp công lập thuộc UBND cấp huyện và đội ngũ cán bộ công chức cấp xã, những người hoạt động không chuyên trách cấp xã, ở thôn, bản, tổ dân phố qua đó đã góp phần nâng cao nhận thức của cấp ủy, chính quyền, cán bộ, công chức, viên chức trong việc triển khai công tác CCHC.
Bên cạnh đó tỉnh đã thiết lập và vận hành Tổng đài hỗ trợ giải quyết thủ tục hành chính - là kênh kết nối hữu ích góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của các cơ quan hành chính nhà nước, giúp người dân, tổ chức và doanh nghiệp tiết kiệm chi phí, thời gian trong thực hiện các TTHC, hướng tới chính quyền phục vụ nhân dân một cách hiệu quả nhất. Đồng thời phê duyệt đề án Thành lập Trung tâm hành chính công tỉnh Yên Bái, dự kiến Quý I/2018 sẽ đi vào hoạt động. Đây được coi là một trong những đột phá trong CCHC của tỉnh, thể hiện sự quyết tâm của cả hệ thống chính trị trong tỉnh hướng tới nền hành chính phục vụ, lấy sự hài lòng của tổ chức, cá nhân là một trong những thước đo sự thành công của CCHC.
Cán bộ Cổng Thông tin điện tử tỉnh trực Tổng đài hỗ trợ thủ tục hành chính
Việc tăng cường trách nhiệm người đứng đầu cơ quan, đơn vị, địa phương với công tác CCHC được tỉnh chỉ đạo rất sát sao. Tại hội nghị đánh giá công tác cải cách hành chính và cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, đồng chí Đỗ Đức Duy - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: "Phải xác định cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên, liên tục của các cấp, các ngành, các địa phương từ tỉnh, đến huyện, xã. Cải cách hành chính phải là nhiệm vụ chung của cả hệ thống chính trị, là trách nhiệm của người đứng đầu, của cán bộ trực tiếp thực hiện các thủ tục hành chính liên quan đến doanh nghiệp, người dân. Nếu cơ quan, đơn vị, địa phương nào không hoàn thành nhiệm vụ trong công tác cải cách hành chính và nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh có nghĩa là thủ trưởng, cơ quan đơn vị đó không hoàn thành nhiệm trong năm".
Xây dựng nền hành chính chuyên nghiệp, hiện đại
Với sự chỉ đạo sát sao, quyết liệt của người đứng đầu, cùng với đó là nỗ lực của các cấp, các ngành, địa phương, công tác cải cách hành chính mà trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính đã có những khâu đột phá mang lại hiệu quả nhất. Các sở, ngành, địa phương đã nghiêm túc thực hiện niêm yết công khai minh bạch 100% TTHC tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả, công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng, trên Cổng Thông tin điện tử tỉnh, Trang Thông tin của các sở, ngành. Việc công bố công khai và cập nhật kịp thời các thủ tục mới ban hành hoặc được sửa đổi, bổ sung đã tạo thuận lợi cho các tổ chức cá nhân tra cứu, tiếp nhận và giải quyết thủ tục được nhanh chóng, kịp thời và đúng quy định.
Toàn tỉnh hiện có 1.654 thủ tục hành chính chính các cấp và được thực hiện theo cơ chế một cửa. Số thủ tục hành chính thực hiện theo cơ chế 1 cửa liên thông gồm 110 thủ tục cấp tỉnh, 27 thủ tục cấp huyện, 3 thủ tục cấp xã. Việc tiếp nhận giải quyết hồ sơ và trả kết quả theo cơ chế một cửa đã dần được chuẩn hóa, đã xác định rõ quy trình giải quyết đảm bảo nhanh gọn, kịp thời, đúng thời hạn quy định và đạt chất lượng. Việc thực hiện theo cơ chế một cửa liên thông đã xác định rõ cơ quan chủ trì, cơ quan phối hợp, từ đó nâng cao trách nhiệm của các cơ quan có liên quan trọng việc giải quyết thủ tục hành chính. Việc tiếp nhận hồ trơ, trả kết quả giải quyết THHC qua dịch vụ bưu chính công ích đã được triển khai thực hiện trên địa bàn tỉnh tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp. Các hồ sơ thuộc thẩm quyền giải quyết của các sở, ngành cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã đều đảm bảo đúng thời hạn và đạt tỷ lệ 100%. Kết quả giải quyết TTHC đều đáp ứng được nguyện vọng của các tổ chức, cá nhân.
Nhằm hướng tới một nền hành chính chuyên nghiệp, hiện đại, tỉnh đã chú trọng đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong hoạt động của cơ quan hành chính nhà nước tại địa phương. Phần mềm quản lý văn bản và điều hành, hệ thống thư điện tử của tỉnh với gần 3 nghìn tài khoản được cấp cho 100% cơ quan, đơn vị cấp huyện, cấp tỉnh được triển khai và hoạt động hiệu quả. Hệ thống giao ban điện tử đa phương tiện đã được triển khai xong giai đoạn 2, đến nay đã hoàn thiện và sẵn sàng hoạt động ở 4 điểm cẩu là phòng họp trực tuyến Văn phòng UBND tỉnh, Văn phòng UBND thị xã Nghĩa Lộ, Văn phòng UBND huyện lục Yên, huyện Mù Cang Chải. Bên cạnh đó các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh áp dụng CNTT, ứng dụng những phần mềm phục vụ công tác chuyên môn, qua đó đã góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước đáp ứng yêu cầu của người dân, doanh nghiệp.
Kết quả nổi bật nhất trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo điều hành cải cách hành chính nhằm thực hiện các nhiệm vụ giải pháp cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh của tỉnh đó là hàng loạt các thủ tục hành chính có lợi cho doanh nghiệp được thực hiện như các thủ tục về đầu tư, đăng ký doanh nghiệp, đất đai, thuế…góp phần tạo môi trường đầu tư thông thoáng, cởi mở, hấp dẫn các nhà đầu tư đến tìm hiểu, khai thác tiềm năng thế mạnh của địa phương. Năm 2017, đã có 44 dự án đầu tư vào tỉnh với số vốn đăng ký 15.400 tỷ đồng. Trong đó có nhiều dự án lớn như Dự án Khu liên hợp Công nghiệp - Thương mại - Dịch vụ - Đô thị IC12 của Công ty cổ phần Hoa Sen Yên Bái với vốn đầu tư đăng ký 2.731 tỷ đồng; dự án đầu tư xây dựng khu đô thị mới tại xã Tân Thịnh, phường Đồng Tâm và phường Yên Ninh, thành phố Yên Bái của Công ty cổ phần Tập đoàn kinh tế Chân Thiện Mỹ với tổng vốn đầu tư 4.944 tỷ đồng; dự án Nhà máy sản xuất linh kiện điện tử EdgeGlass của nhà đầu tư Hàn Quốc với tổng vốn đăng ký gần 5 nghìn tỷ đồng….
Với những kết quả đã đạt được, tin tưởng rằng, năm 2018 tỉnh Yên Bái sẽ tiếp tục có nhiều sáng tạo, đổi mới và quyết liệt trong công tác cải cách hành chính đặc biệt là đề cao vai trò, trách nhiệm cá nhân và người đứng đầu cơ quan hành chính nhà nước, đảm bảo sự nhất quán, kiên trì, liên tục trong CCHC với phương châm hành động “Kỷ cương, liêm chính, hành động, sáng tạo, hiệu quả”.
837 lượt xem
Hiền Trang
Cổng thông tin điện tử tỉnh - Với quan điểm chỉ đạo "cải cách hành chính là nhiệm vụ chung của cả hệ thống chính trị, là trách nhiệm của người đứng đầu, của cán bộ trực tiếp thực hiện các thủ tục hành chính liên quan đến doanh nghiệp, người dân", những năm qua, các cấp ủy, chính quyền địa phương đã nghiêm tục thực hiện các nội dung của công tác cải cách hành chính và đã mang lại những chuyển biến tích cực. Quyết liệt đổi mới
Xác định cải cách hành chính (CCHC) là một trong những công cụ quan trọng tác động tích cực tới việc phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn, thời gian qua, tỉnh Yên Bái đã triển khai quyết liệt thực hiện Nghị quyết 30c/NQ-CP của Chính phủ ban hành Chương trình tổng thể CCHC nhà nước giai đoạn 2011 - 2020 và Kế hoạch CCHC nhà nước tỉnh Yên Bái. Tỉnh đã thành lập Ban Chỉ đạo cải cách hành chính nhà nước tỉnh do đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh làm Trưởng ban, có nhiệm vụ nghiên cứu đề xuất các chủ trương, chính sách và giải pháp quan trọng để đẩy mạnh công tác cải cách hành chính của tỉnh, giúp UBND tỉnh chỉ đạo, phối hợp giữa các sở, ngành, địa phương trong việc thực hiện các nhiệm vụ cải cách hành chính.
Nhằm tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính trong các cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn, UBND tỉnh đã ban hành các văn bản chỉ đạo việc đẩy mạnh công tác CCHC như Chỉ thị số 09/CT-UBND về việc tăng cường các giải pháp cải thiện, nâng cao Chỉ số Cải cách hành chính tỉnh Yên Bái giai đoạn 2017 - 2020; các Quyết định phê duyệt và công bố kết quả Chỉ số cải cách hành chính năm 2016 của các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thị xã, thành phố, quy định về tiêu chí và quy trình đánh giá Chỉ số CCHC hằng năm của các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh; phê duyệt kết quả và công bố Chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn tỉnh năm 2016; công bố mức độ ứng dụng CNTT của các cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn tỉnh năm 2016... Đồng thời tiếp tục rà soát, sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy, biên chế các cơ quan chuyên môn, tổ chức, đơn vị sự nghiệp công lập thuộc UBND cấp huyện và đội ngũ cán bộ công chức cấp xã, những người hoạt động không chuyên trách cấp xã, ở thôn, bản, tổ dân phố qua đó đã góp phần nâng cao nhận thức của cấp ủy, chính quyền, cán bộ, công chức, viên chức trong việc triển khai công tác CCHC.
Bên cạnh đó tỉnh đã thiết lập và vận hành Tổng đài hỗ trợ giải quyết thủ tục hành chính - là kênh kết nối hữu ích góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của các cơ quan hành chính nhà nước, giúp người dân, tổ chức và doanh nghiệp tiết kiệm chi phí, thời gian trong thực hiện các TTHC, hướng tới chính quyền phục vụ nhân dân một cách hiệu quả nhất. Đồng thời phê duyệt đề án Thành lập Trung tâm hành chính công tỉnh Yên Bái, dự kiến Quý I/2018 sẽ đi vào hoạt động. Đây được coi là một trong những đột phá trong CCHC của tỉnh, thể hiện sự quyết tâm của cả hệ thống chính trị trong tỉnh hướng tới nền hành chính phục vụ, lấy sự hài lòng của tổ chức, cá nhân là một trong những thước đo sự thành công của CCHC.
Cán bộ Cổng Thông tin điện tử tỉnh trực Tổng đài hỗ trợ thủ tục hành chính
Việc tăng cường trách nhiệm người đứng đầu cơ quan, đơn vị, địa phương với công tác CCHC được tỉnh chỉ đạo rất sát sao. Tại hội nghị đánh giá công tác cải cách hành chính và cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, đồng chí Đỗ Đức Duy - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: "Phải xác định cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên, liên tục của các cấp, các ngành, các địa phương từ tỉnh, đến huyện, xã. Cải cách hành chính phải là nhiệm vụ chung của cả hệ thống chính trị, là trách nhiệm của người đứng đầu, của cán bộ trực tiếp thực hiện các thủ tục hành chính liên quan đến doanh nghiệp, người dân. Nếu cơ quan, đơn vị, địa phương nào không hoàn thành nhiệm vụ trong công tác cải cách hành chính và nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh có nghĩa là thủ trưởng, cơ quan đơn vị đó không hoàn thành nhiệm trong năm".
Xây dựng nền hành chính chuyên nghiệp, hiện đại
Với sự chỉ đạo sát sao, quyết liệt của người đứng đầu, cùng với đó là nỗ lực của các cấp, các ngành, địa phương, công tác cải cách hành chính mà trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính đã có những khâu đột phá mang lại hiệu quả nhất. Các sở, ngành, địa phương đã nghiêm túc thực hiện niêm yết công khai minh bạch 100% TTHC tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả, công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng, trên Cổng Thông tin điện tử tỉnh, Trang Thông tin của các sở, ngành. Việc công bố công khai và cập nhật kịp thời các thủ tục mới ban hành hoặc được sửa đổi, bổ sung đã tạo thuận lợi cho các tổ chức cá nhân tra cứu, tiếp nhận và giải quyết thủ tục được nhanh chóng, kịp thời và đúng quy định.
Toàn tỉnh hiện có 1.654 thủ tục hành chính chính các cấp và được thực hiện theo cơ chế một cửa. Số thủ tục hành chính thực hiện theo cơ chế 1 cửa liên thông gồm 110 thủ tục cấp tỉnh, 27 thủ tục cấp huyện, 3 thủ tục cấp xã. Việc tiếp nhận giải quyết hồ sơ và trả kết quả theo cơ chế một cửa đã dần được chuẩn hóa, đã xác định rõ quy trình giải quyết đảm bảo nhanh gọn, kịp thời, đúng thời hạn quy định và đạt chất lượng. Việc thực hiện theo cơ chế một cửa liên thông đã xác định rõ cơ quan chủ trì, cơ quan phối hợp, từ đó nâng cao trách nhiệm của các cơ quan có liên quan trọng việc giải quyết thủ tục hành chính. Việc tiếp nhận hồ trơ, trả kết quả giải quyết THHC qua dịch vụ bưu chính công ích đã được triển khai thực hiện trên địa bàn tỉnh tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp. Các hồ sơ thuộc thẩm quyền giải quyết của các sở, ngành cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã đều đảm bảo đúng thời hạn và đạt tỷ lệ 100%. Kết quả giải quyết TTHC đều đáp ứng được nguyện vọng của các tổ chức, cá nhân.
Nhằm hướng tới một nền hành chính chuyên nghiệp, hiện đại, tỉnh đã chú trọng đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong hoạt động của cơ quan hành chính nhà nước tại địa phương. Phần mềm quản lý văn bản và điều hành, hệ thống thư điện tử của tỉnh với gần 3 nghìn tài khoản được cấp cho 100% cơ quan, đơn vị cấp huyện, cấp tỉnh được triển khai và hoạt động hiệu quả. Hệ thống giao ban điện tử đa phương tiện đã được triển khai xong giai đoạn 2, đến nay đã hoàn thiện và sẵn sàng hoạt động ở 4 điểm cẩu là phòng họp trực tuyến Văn phòng UBND tỉnh, Văn phòng UBND thị xã Nghĩa Lộ, Văn phòng UBND huyện lục Yên, huyện Mù Cang Chải. Bên cạnh đó các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh áp dụng CNTT, ứng dụng những phần mềm phục vụ công tác chuyên môn, qua đó đã góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước đáp ứng yêu cầu của người dân, doanh nghiệp.
Kết quả nổi bật nhất trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo điều hành cải cách hành chính nhằm thực hiện các nhiệm vụ giải pháp cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh của tỉnh đó là hàng loạt các thủ tục hành chính có lợi cho doanh nghiệp được thực hiện như các thủ tục về đầu tư, đăng ký doanh nghiệp, đất đai, thuế…góp phần tạo môi trường đầu tư thông thoáng, cởi mở, hấp dẫn các nhà đầu tư đến tìm hiểu, khai thác tiềm năng thế mạnh của địa phương. Năm 2017, đã có 44 dự án đầu tư vào tỉnh với số vốn đăng ký 15.400 tỷ đồng. Trong đó có nhiều dự án lớn như Dự án Khu liên hợp Công nghiệp - Thương mại - Dịch vụ - Đô thị IC12 của Công ty cổ phần Hoa Sen Yên Bái với vốn đầu tư đăng ký 2.731 tỷ đồng; dự án đầu tư xây dựng khu đô thị mới tại xã Tân Thịnh, phường Đồng Tâm và phường Yên Ninh, thành phố Yên Bái của Công ty cổ phần Tập đoàn kinh tế Chân Thiện Mỹ với tổng vốn đầu tư 4.944 tỷ đồng; dự án Nhà máy sản xuất linh kiện điện tử EdgeGlass của nhà đầu tư Hàn Quốc với tổng vốn đăng ký gần 5 nghìn tỷ đồng….
Với những kết quả đã đạt được, tin tưởng rằng, năm 2018 tỉnh Yên Bái sẽ tiếp tục có nhiều sáng tạo, đổi mới và quyết liệt trong công tác cải cách hành chính đặc biệt là đề cao vai trò, trách nhiệm cá nhân và người đứng đầu cơ quan hành chính nhà nước, đảm bảo sự nhất quán, kiên trì, liên tục trong CCHC với phương châm hành động “Kỷ cương, liêm chính, hành động, sáng tạo, hiệu quả”.