CTTĐT - Trong xây dựng nông thôn mới (NTM), giao thông là một trong những tiêu chí quan trọng để tạo sức bật phát triển kinh tế - xã hội, góp phần thực hiện thắng lợi các tiêu chí khác. Vì vậy, trong xây dựng NTM, huyện Trấn Yên đã tranh thủ sự hỗ trợ của Nhà nước, chủ động dành nguồn lực, lồng ghép các chương trình dự án, huy động sự tham gia của các doanh nghiệp và đóng góp tự nguyện của người dân để phát triển giao thông.
Đường GTNT trên địa bàn huyện Trấn Yên được làm bằng nhiều nguồn vốn
Ông Bùi Đình Vận - Trưởng thôn Hồng Hải xã Hồng Ca cho biết: “Trước đây, tuyến đường thôn chỉ là đường đất nhỏ, việc đi lại, vận chuyển nông sản rất khó khăn, nhất là vào mùa mưa. Vì vậy bà con trong thôn mong muốn có con đường mới để đi lại thuận lợi hơn. Được chương trình 135 đầu tư bê tông hóa 500m đường, Ban quản lý thôn đã họp bàn thống nhất và xây dựng kế hoạch thực hiện, tổ chức họp dân tuyên truyền, vận động và nhận được sự đồng tình, ủng hộ của bà con trong việc hiến đất và cùng đơn vị thi công san tạo mặt bằng để tuyến đường nhanh chóng đưa vào sử dụng”.
Song song với việc triển khai đồng bộ 19 tiêu chí xây dựng NTM, chính quyền xã Hồng Ca đã tập trung chỉ đạo các ban, ngành chức năng, các tổ chức đoàn thể địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động để người dân hiểu rõ lợi ích, ý nghĩa của việc đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông nông thôn, xác định sự ủng hộ, đóng góp của nhân dân giữ vai trò rất quan trọng. Nhờ đó, “phong trào làm đường giao thông nông thôn ở đây luôn nhận được sự đồng thuận, nhất trí cao trong cộng đồng dân cư, trở thành phong trào thi đua sôi nổi. Nhân dân địa phương đã tự nguyện hiến đất làm đường, tích cực đóng góp kinh phí, vật tư, ngày công để nâng cấp, mở rộng và cứng hóa các tuyến đường liên xã, liên thôn, nội đồng... Tính đến nay, Hồng Ca đã hoàn thành 80% tiêu chí về giao thông”. Đó là lời khẳng định của Ông Phạm Xuân Toàn - Chủ tịch UBND xã Hồng Ca.
Năm 2017, xã Hưng Thịnh được UBND tỉnh công nhận xã đạt chuẩn NTM, giữ vững và nâng cao chất lượng 19 tiêu chí, trong đó có tiêu chí giao thông luôn được Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong xã đặc biệt quan tâm. Chính vì vậy, tranh thủ các nguồn vốn của Nhà nước và huy động nguồn nội lực trong nhân dân, xã Hưng Thịnh đã và đang tiến hành duy tu bảo dưỡng các tuyến đường và cứng hóa các tuyến đường còn lại, để đến năm 2020 sẽ có 100% các trục đường đều được bê tông hoặc nhựa hóa. Vấn đề này được ông Nguyễn Gia Hồng - Chủ tịch UBND xã Hưng Thịnh khẳng định: “Hưng Thịnh sẽ tập trung mọi nguồn lực để tiếp tục đầu tư hoàn thành mạng lưới đường giao thông nông thôn (GTNT) trên địa bàn. Trong đó, chú trọng phát triển bê tông GTNT, kiên cố hóa giao thông nội đồng theo kế hoạch. Công tác quản lý, bảo trì các tuyến đường cũng sẽ được chú trọng, xây dựng quy chế bảo trì phù hợp với thực tế, đảm bảo duy trì và phát huy hiệu quả cao nhất mạng lưới giao thông hiện có tại địa phương”.
Với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm” thời gian qua, Trấn Yên đã xây dựng được nhiều con đường bê tông khang trang sạch đẹp nối liền các xã, khu dân cư, diện mạo nông thôn từng bước đổi mới, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển. Tính từ năm 2008 đến hết năm 2017 huyện Trấn Yên vận động các nguồn lực để làm đường giao thông nông thôn được trên 478 tỷ đồng, trong đó nguồn ngân sách huyện và nguồn xã hội hóa được 62 tỷ đồng. Đến nay,100% các tuyến đường từ huyện đến trung tâm xã được nhựa hóa hoặc bê tông hóa, 67% đường liên xã, liên thôn được cứng hóa, gần 50% đường nội thôn, nội đồng được cứng hóa. Kết quả này đã góp phần đưa 11 xã của huyện Trấn Yên đạt tiêu chí về giao thông và trong năm 2018 phấn đấu có thêm 4 xã đạt tiêu chí này. Để đạt mục tiêu phấn đấu đến năm 2020 trở thành huyện NTM, đồng chí Nguyễn Đức Mầu - Phó chủ tịch UBND huyện cho biết: “Trấn Yên sẽ tiếp tục tranh thủ sự ủng hộ của các cấp, ngành Trung ương, tỉnh và các chương trình dự án, phát huy sức mạnh tổng hợp làm đường giao thông phục vụ xây dựng NTM, góp phần thực hiện thắng lợi những mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội đã đề ra. Trước mắt, các địa phương tự giải phóng mặt bằng, mở rộng nền đường và làm mặt đường để khi có nguồn vốn có thể triển khai cứng hóa ngay”.
Để các xã còn lại hoàn thành tiêu chí số 2 về giao thông, từ nay đến năm 2020 Trấn Yên cần phải cứng hóa hơn 150 km đường giao thông nông thôn các loại, đòi hỏi sự nỗ lực nhiều hơn nữa của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội. Cùng với đó, Trấn Yên sẽ tranh thủ tối đa các nguồn vốn đầu tư để sớm hoàn thiện mạng lưới giao thông trên địa bàn huyện.
759 lượt xem
Cổng thông tin điện tử tỉnh - Trong xây dựng nông thôn mới (NTM), giao thông là một trong những tiêu chí quan trọng để tạo sức bật phát triển kinh tế - xã hội, góp phần thực hiện thắng lợi các tiêu chí khác. Vì vậy, trong xây dựng NTM, huyện Trấn Yên đã tranh thủ sự hỗ trợ của Nhà nước, chủ động dành nguồn lực, lồng ghép các chương trình dự án, huy động sự tham gia của các doanh nghiệp và đóng góp tự nguyện của người dân để phát triển giao thông.Ông Bùi Đình Vận - Trưởng thôn Hồng Hải xã Hồng Ca cho biết: “Trước đây, tuyến đường thôn chỉ là đường đất nhỏ, việc đi lại, vận chuyển nông sản rất khó khăn, nhất là vào mùa mưa. Vì vậy bà con trong thôn mong muốn có con đường mới để đi lại thuận lợi hơn. Được chương trình 135 đầu tư bê tông hóa 500m đường, Ban quản lý thôn đã họp bàn thống nhất và xây dựng kế hoạch thực hiện, tổ chức họp dân tuyên truyền, vận động và nhận được sự đồng tình, ủng hộ của bà con trong việc hiến đất và cùng đơn vị thi công san tạo mặt bằng để tuyến đường nhanh chóng đưa vào sử dụng”.
Song song với việc triển khai đồng bộ 19 tiêu chí xây dựng NTM, chính quyền xã Hồng Ca đã tập trung chỉ đạo các ban, ngành chức năng, các tổ chức đoàn thể địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động để người dân hiểu rõ lợi ích, ý nghĩa của việc đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông nông thôn, xác định sự ủng hộ, đóng góp của nhân dân giữ vai trò rất quan trọng. Nhờ đó, “phong trào làm đường giao thông nông thôn ở đây luôn nhận được sự đồng thuận, nhất trí cao trong cộng đồng dân cư, trở thành phong trào thi đua sôi nổi. Nhân dân địa phương đã tự nguyện hiến đất làm đường, tích cực đóng góp kinh phí, vật tư, ngày công để nâng cấp, mở rộng và cứng hóa các tuyến đường liên xã, liên thôn, nội đồng... Tính đến nay, Hồng Ca đã hoàn thành 80% tiêu chí về giao thông”. Đó là lời khẳng định của Ông Phạm Xuân Toàn - Chủ tịch UBND xã Hồng Ca.
Năm 2017, xã Hưng Thịnh được UBND tỉnh công nhận xã đạt chuẩn NTM, giữ vững và nâng cao chất lượng 19 tiêu chí, trong đó có tiêu chí giao thông luôn được Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong xã đặc biệt quan tâm. Chính vì vậy, tranh thủ các nguồn vốn của Nhà nước và huy động nguồn nội lực trong nhân dân, xã Hưng Thịnh đã và đang tiến hành duy tu bảo dưỡng các tuyến đường và cứng hóa các tuyến đường còn lại, để đến năm 2020 sẽ có 100% các trục đường đều được bê tông hoặc nhựa hóa. Vấn đề này được ông Nguyễn Gia Hồng - Chủ tịch UBND xã Hưng Thịnh khẳng định: “Hưng Thịnh sẽ tập trung mọi nguồn lực để tiếp tục đầu tư hoàn thành mạng lưới đường giao thông nông thôn (GTNT) trên địa bàn. Trong đó, chú trọng phát triển bê tông GTNT, kiên cố hóa giao thông nội đồng theo kế hoạch. Công tác quản lý, bảo trì các tuyến đường cũng sẽ được chú trọng, xây dựng quy chế bảo trì phù hợp với thực tế, đảm bảo duy trì và phát huy hiệu quả cao nhất mạng lưới giao thông hiện có tại địa phương”.
Với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm” thời gian qua, Trấn Yên đã xây dựng được nhiều con đường bê tông khang trang sạch đẹp nối liền các xã, khu dân cư, diện mạo nông thôn từng bước đổi mới, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển. Tính từ năm 2008 đến hết năm 2017 huyện Trấn Yên vận động các nguồn lực để làm đường giao thông nông thôn được trên 478 tỷ đồng, trong đó nguồn ngân sách huyện và nguồn xã hội hóa được 62 tỷ đồng. Đến nay,100% các tuyến đường từ huyện đến trung tâm xã được nhựa hóa hoặc bê tông hóa, 67% đường liên xã, liên thôn được cứng hóa, gần 50% đường nội thôn, nội đồng được cứng hóa. Kết quả này đã góp phần đưa 11 xã của huyện Trấn Yên đạt tiêu chí về giao thông và trong năm 2018 phấn đấu có thêm 4 xã đạt tiêu chí này. Để đạt mục tiêu phấn đấu đến năm 2020 trở thành huyện NTM, đồng chí Nguyễn Đức Mầu - Phó chủ tịch UBND huyện cho biết: “Trấn Yên sẽ tiếp tục tranh thủ sự ủng hộ của các cấp, ngành Trung ương, tỉnh và các chương trình dự án, phát huy sức mạnh tổng hợp làm đường giao thông phục vụ xây dựng NTM, góp phần thực hiện thắng lợi những mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội đã đề ra. Trước mắt, các địa phương tự giải phóng mặt bằng, mở rộng nền đường và làm mặt đường để khi có nguồn vốn có thể triển khai cứng hóa ngay”.
Để các xã còn lại hoàn thành tiêu chí số 2 về giao thông, từ nay đến năm 2020 Trấn Yên cần phải cứng hóa hơn 150 km đường giao thông nông thôn các loại, đòi hỏi sự nỗ lực nhiều hơn nữa của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội. Cùng với đó, Trấn Yên sẽ tranh thủ tối đa các nguồn vốn đầu tư để sớm hoàn thiện mạng lưới giao thông trên địa bàn huyện.