CTTĐT - Chiều 6/7, đồng chí Dương Văn Tiến - Phó Chủ tịch UBND tỉnh và đoàn công tác của tỉnh đã có buổi làm việc với lãnh đạo trường Cao đẳng Nghề Yên Bái bàn giải pháp nâng cao chất lượng công tác tuyển sinh và đào tạo của nhà trường.
Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Dương Văn Tiến phát biểu tại buổi làm việc
Cùng dự có đại diện các Sở: Nội vụ, Giáo dục và Đào tạo, Lao động, Thương binh và Xã hội, Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư.
Hiện nay trường Cao đẳng Nghề Yên Bái tổ chức đào tạo 9 ngành nghề trình độ cao đẳng, 21 ngành nghề tình độ trung cấp, 13 ngành nghề trình độ sơ cấp. Trong năm học 2017 - 2018, nhà trường tuyển mới 77 lớp với tổng số 2.584 học sinh, sinh viên (HSSV). Trong năm học nhà trường thực hiện đào tạo 125 lớp với 3.684 học sinh sinh viên. Ngay từ đầu năm học nhà trường đã xây dựng kế hoạch đào tạo phù hợp với điều kiện thực tế của trường, đảm bảo tiến độ giảng dạy. Công tác tổ chức quản lý tiếp nhận học sinh sinh viên ở nội trú được thực hiện đúng quy định.
Năm 2017 nhà trường đã phối hợp đào tạo trên 60 sinh viên nghề công nghệ ô tô cho các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh; năm 2018 nhà trường đã đào tạo nâng bậc thợ cho trên 70 học viên; liên kết đào tạo liên thông lên cao đẳng cho 45 học viên của các nhà máy thủy điện ở huyện Văn Yên. Hiện nhà trường đang liên kết với Chi nhánh Viettel Yên Bái đào tạo lớp trung cấp kế toán cho 15 học viên. Năm 2017 đưa 165 học sinh, sinh viên thực tập tại doanh nghiệp, năm 2018 đã đưa 191 học sinh sinh viên thực tập và giới thiệu việc làm cho trên 90% HSSV có việc làm đúng chuyên ngành đào tạo. Ngoài ra nhà trường còn phối hợp với nhiều đơn vị trong công tác tư vấn xuất khẩu lao động đối với HSSV sau khi tốt nghiệp.
Về định hướng phát triển, trong năm 2018, nhà trường phấn đấu tuyển sinh đạt 100% chỉ tiêu; thực hiện tốt công tác bồi dưỡng cán bộ giảng viên; nâng cao công tác quản lý đào tạo; rà soát, bổ sung các chương trình đào tạo đáp ứng nhu cầu doanh nghiệp; mở rộng quan hệ với doanh nghiệp, tìm đầu ra cho học sinh, sinh viên; nghiên cứu, thí điểm đào tạo theo tín chỉ với 3 nghề là nghề công nghệ ô tô, điện công nghiệp và điện tử công nghiệp; tiếp nhận các chương trình đào tạo nghề gia công chế biến sản phẩm mộc theo chuẩn quốc tế.
Bên cạnh những kết quả đạt được, thời gian qua nhà trường còn gặp một số tồn tại, khó khăn như công tác tuyển sinh còn mất cân đối giữa các hệ đào tạo, lượng giáo viên cơ hữu một số bộ môn còn ít. Hiện nay nhà trường còn khó khăn về cơ sở vật chất như phòng ở cho học sinh ở nội trú. Tâm lý chung của người học và gia đình người học sau khi tốt nghiệp THPT đều mong muốn học trình độ đại học hoặc tham gia ngay vào thị trường lao động; sự hỗ trợ của các cấp chính quyền nơi học sinh cư trú còn hạn chế…
Tại buổi làm việc, nhà trường đề xuất với đoàn công tác tỉnh có hướng dẫn thực hiện Quyết định số 522 của Thủ tướng Chính phủ; tổ chức các ngày hội về tư vấn tuyển sinh cấp tỉnh để các cơ sở giáo dục nghề nghiệp tham dự nâng cao hiệu quả công tác tuyển sinh; tiếp tục đầu tư cơ sở vật chất cho các nghề trọng điểm; đẩy mạnh công tác kiểm tra, giám sát các doanh nghiệp về thực hiện các nghề cần qua đào tạo ở các cấp trình độ; Đề nghị với Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội xây dựng các danh mục nghề nghiệp cần phải qua đào tạo theo các cấp trình độ đối với từng loại hình…
Tại buổi làm việc, đại diện các sở, ngành của tỉnh đã giải đáp và làm rõ các ý kiến kiến nghị đề xuất của nhà trường.
Phát biểu kết luận buổi làm việc, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Dương Văn Tiến ghi nhận những kết quả của nhà trường đạt được trong thời gian qua, tập thể Ban Giám hiệu nhà trường đã có nhiều cố gắng, năng động, sáng tạo, tìm tòi để thực hiện tốt công tác tuyển sinh và đào tạo, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.
Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng kết quả đào tạo của nhà trường chưa tương xứng với quy mô đầu tư của nhà trường; định hướng phát triển của nhà trường chưa rõ ràng, cụ thể.
Đồng chí nhấn mạnh: Trong những năm qua, tỉnh Yên Bái đã luôn quan tâm tập trung đầu tư cơ sở vật chất cho nhà trường, với mục tiêu phấn đấu đến năm 2020 nhà trường trở thành một trong bốn trường trọng điểm quốc gia, do vậy ban giám hiệu và tập thể cán bộ, giáo viên nhà trường cần phải thay đổi tư duy trong công tác tuyển sinh và đào tạo; có định hướng phát triển căn cơ, bài bản; cần đẩy mạnh công tác ứng dụng công nghệ vào công tác tuyển sinh.
Về nhiệm vụ trong thời gian tới, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị nhà trường cần xác định mục tiêu cụ thể, trong đó phải tập trung nâng cao chất lượng và quy mô đào tạo; thu hút tối đa học sinh vào học các nghề trọng điểm, quan tâm có giải pháp thu hút học sinh ngoại tỉnh. Bên cạnh đó cần sử dụng tối đa và hiệu quả cơ sở vật chất hiện có; nhà trường cần phải có sự đột phá để tạo sự chuyển biến trong công tác tuyển sinh và đào tạo. Nhà trường phải xây dựng kế hoạch đào tạo đến năm 2020 và đến năm 2025, theo đó phải xác định rõ mục tiêu, số lượng từng loại hình đào tạo nghề theo từng năm; đưa ra các nhiệm vụ, giải pháp cụ thể để thực hiện đảm bảo hoàn thành kế hoạch đề ra. Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng lưu ý nhà trường cần xây dựng địa bàn tuyển sinh trong tỉnh theo phân luồng học sinh và phải bám sát kế hoạch của tỉnh và Đề án “Đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu lao động nông nghiệp sang phi nông nghiệp tỉnh Yên Bái đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2025” và đẩy mạnh công tác tuyển sinh ngoại tỉnh, phải gắn công tác tuyển sinh với giới thiệu và tạo việc làm.
Nhà trường cần thành lập Ban chỉ đạo về công tác tuyển sinh, phải lựa chọn các cán bộ năng động, có tinh thần trách nhiệm để tiếp cận các doanh nghiệp, các trung tâm xúc tiến việc làm, mở rộng quan hệ và tư vấn giới thiệu về nhà trường; giúp nhà trường định hướng đào tạo phù hợp với nhu cầu thị trường…
Bên cạnh đó, nhà trường cần tiếp tục quan tâm nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ giáo viên đảm bảo thực chất vừa giỏi chuyên môn, vừa giỏi thực hành; đồng thời phải rà soát lại vị trí việc làm để bố trí cán bộ phù hợp với năng lực trình độ chuyên môn.
Nhà trường cần phải xây dựng kế hoạch truyền thông; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, duy trì thường xuyên hoạt động trang Web của nhà trường, tập trung xây dựng cơ sở dữ liệu về công tác tuyển sinh, kết quả đào tạo, giới thiệu về nhà trường, các ngành nghề trọng điểm và giới thiệu về các ngành tuyển sinh, về đời sống và các gương điển hình của học sinh sinh viên…có định hướng cụ thể để quảng bá các hoạt động của nhà trường trên mạng xã hội; in ấn các tài liệu, tờ rơi giới thiệu về nhà trường; quảng bá các thành tựu trên các phương tiện thong tin đại chúng…
Trong thời gian tới nhà trường phải khẩn trương nghiên cứu xây dựng phương án tự chủ về tài chính đến năm 2020 và lộ trình đến năm 2025; cùng với đó quan tâm chăm lo đời sống tinh thần cho cán bộ, giáo viên và học sinh sinh viên.
555 lượt xem
Tiến Lập
Cổng thông tin điện tử tỉnh - Chiều 6/7, đồng chí Dương Văn Tiến - Phó Chủ tịch UBND tỉnh và đoàn công tác của tỉnh đã có buổi làm việc với lãnh đạo trường Cao đẳng Nghề Yên Bái bàn giải pháp nâng cao chất lượng công tác tuyển sinh và đào tạo của nhà trường.Cùng dự có đại diện các Sở: Nội vụ, Giáo dục và Đào tạo, Lao động, Thương binh và Xã hội, Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư.
Hiện nay trường Cao đẳng Nghề Yên Bái tổ chức đào tạo 9 ngành nghề trình độ cao đẳng, 21 ngành nghề tình độ trung cấp, 13 ngành nghề trình độ sơ cấp. Trong năm học 2017 - 2018, nhà trường tuyển mới 77 lớp với tổng số 2.584 học sinh, sinh viên (HSSV). Trong năm học nhà trường thực hiện đào tạo 125 lớp với 3.684 học sinh sinh viên. Ngay từ đầu năm học nhà trường đã xây dựng kế hoạch đào tạo phù hợp với điều kiện thực tế của trường, đảm bảo tiến độ giảng dạy. Công tác tổ chức quản lý tiếp nhận học sinh sinh viên ở nội trú được thực hiện đúng quy định.
Năm 2017 nhà trường đã phối hợp đào tạo trên 60 sinh viên nghề công nghệ ô tô cho các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh; năm 2018 nhà trường đã đào tạo nâng bậc thợ cho trên 70 học viên; liên kết đào tạo liên thông lên cao đẳng cho 45 học viên của các nhà máy thủy điện ở huyện Văn Yên. Hiện nhà trường đang liên kết với Chi nhánh Viettel Yên Bái đào tạo lớp trung cấp kế toán cho 15 học viên. Năm 2017 đưa 165 học sinh, sinh viên thực tập tại doanh nghiệp, năm 2018 đã đưa 191 học sinh sinh viên thực tập và giới thiệu việc làm cho trên 90% HSSV có việc làm đúng chuyên ngành đào tạo. Ngoài ra nhà trường còn phối hợp với nhiều đơn vị trong công tác tư vấn xuất khẩu lao động đối với HSSV sau khi tốt nghiệp.
Về định hướng phát triển, trong năm 2018, nhà trường phấn đấu tuyển sinh đạt 100% chỉ tiêu; thực hiện tốt công tác bồi dưỡng cán bộ giảng viên; nâng cao công tác quản lý đào tạo; rà soát, bổ sung các chương trình đào tạo đáp ứng nhu cầu doanh nghiệp; mở rộng quan hệ với doanh nghiệp, tìm đầu ra cho học sinh, sinh viên; nghiên cứu, thí điểm đào tạo theo tín chỉ với 3 nghề là nghề công nghệ ô tô, điện công nghiệp và điện tử công nghiệp; tiếp nhận các chương trình đào tạo nghề gia công chế biến sản phẩm mộc theo chuẩn quốc tế.
Bên cạnh những kết quả đạt được, thời gian qua nhà trường còn gặp một số tồn tại, khó khăn như công tác tuyển sinh còn mất cân đối giữa các hệ đào tạo, lượng giáo viên cơ hữu một số bộ môn còn ít. Hiện nay nhà trường còn khó khăn về cơ sở vật chất như phòng ở cho học sinh ở nội trú. Tâm lý chung của người học và gia đình người học sau khi tốt nghiệp THPT đều mong muốn học trình độ đại học hoặc tham gia ngay vào thị trường lao động; sự hỗ trợ của các cấp chính quyền nơi học sinh cư trú còn hạn chế…
Tại buổi làm việc, nhà trường đề xuất với đoàn công tác tỉnh có hướng dẫn thực hiện Quyết định số 522 của Thủ tướng Chính phủ; tổ chức các ngày hội về tư vấn tuyển sinh cấp tỉnh để các cơ sở giáo dục nghề nghiệp tham dự nâng cao hiệu quả công tác tuyển sinh; tiếp tục đầu tư cơ sở vật chất cho các nghề trọng điểm; đẩy mạnh công tác kiểm tra, giám sát các doanh nghiệp về thực hiện các nghề cần qua đào tạo ở các cấp trình độ; Đề nghị với Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội xây dựng các danh mục nghề nghiệp cần phải qua đào tạo theo các cấp trình độ đối với từng loại hình…
Tại buổi làm việc, đại diện các sở, ngành của tỉnh đã giải đáp và làm rõ các ý kiến kiến nghị đề xuất của nhà trường.
Phát biểu kết luận buổi làm việc, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Dương Văn Tiến ghi nhận những kết quả của nhà trường đạt được trong thời gian qua, tập thể Ban Giám hiệu nhà trường đã có nhiều cố gắng, năng động, sáng tạo, tìm tòi để thực hiện tốt công tác tuyển sinh và đào tạo, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.
Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng kết quả đào tạo của nhà trường chưa tương xứng với quy mô đầu tư của nhà trường; định hướng phát triển của nhà trường chưa rõ ràng, cụ thể.
Đồng chí nhấn mạnh: Trong những năm qua, tỉnh Yên Bái đã luôn quan tâm tập trung đầu tư cơ sở vật chất cho nhà trường, với mục tiêu phấn đấu đến năm 2020 nhà trường trở thành một trong bốn trường trọng điểm quốc gia, do vậy ban giám hiệu và tập thể cán bộ, giáo viên nhà trường cần phải thay đổi tư duy trong công tác tuyển sinh và đào tạo; có định hướng phát triển căn cơ, bài bản; cần đẩy mạnh công tác ứng dụng công nghệ vào công tác tuyển sinh.
Về nhiệm vụ trong thời gian tới, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị nhà trường cần xác định mục tiêu cụ thể, trong đó phải tập trung nâng cao chất lượng và quy mô đào tạo; thu hút tối đa học sinh vào học các nghề trọng điểm, quan tâm có giải pháp thu hút học sinh ngoại tỉnh. Bên cạnh đó cần sử dụng tối đa và hiệu quả cơ sở vật chất hiện có; nhà trường cần phải có sự đột phá để tạo sự chuyển biến trong công tác tuyển sinh và đào tạo. Nhà trường phải xây dựng kế hoạch đào tạo đến năm 2020 và đến năm 2025, theo đó phải xác định rõ mục tiêu, số lượng từng loại hình đào tạo nghề theo từng năm; đưa ra các nhiệm vụ, giải pháp cụ thể để thực hiện đảm bảo hoàn thành kế hoạch đề ra. Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng lưu ý nhà trường cần xây dựng địa bàn tuyển sinh trong tỉnh theo phân luồng học sinh và phải bám sát kế hoạch của tỉnh và Đề án “Đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu lao động nông nghiệp sang phi nông nghiệp tỉnh Yên Bái đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2025” và đẩy mạnh công tác tuyển sinh ngoại tỉnh, phải gắn công tác tuyển sinh với giới thiệu và tạo việc làm.
Nhà trường cần thành lập Ban chỉ đạo về công tác tuyển sinh, phải lựa chọn các cán bộ năng động, có tinh thần trách nhiệm để tiếp cận các doanh nghiệp, các trung tâm xúc tiến việc làm, mở rộng quan hệ và tư vấn giới thiệu về nhà trường; giúp nhà trường định hướng đào tạo phù hợp với nhu cầu thị trường…
Bên cạnh đó, nhà trường cần tiếp tục quan tâm nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ giáo viên đảm bảo thực chất vừa giỏi chuyên môn, vừa giỏi thực hành; đồng thời phải rà soát lại vị trí việc làm để bố trí cán bộ phù hợp với năng lực trình độ chuyên môn.
Nhà trường cần phải xây dựng kế hoạch truyền thông; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, duy trì thường xuyên hoạt động trang Web của nhà trường, tập trung xây dựng cơ sở dữ liệu về công tác tuyển sinh, kết quả đào tạo, giới thiệu về nhà trường, các ngành nghề trọng điểm và giới thiệu về các ngành tuyển sinh, về đời sống và các gương điển hình của học sinh sinh viên…có định hướng cụ thể để quảng bá các hoạt động của nhà trường trên mạng xã hội; in ấn các tài liệu, tờ rơi giới thiệu về nhà trường; quảng bá các thành tựu trên các phương tiện thong tin đại chúng…
Trong thời gian tới nhà trường phải khẩn trương nghiên cứu xây dựng phương án tự chủ về tài chính đến năm 2020 và lộ trình đến năm 2025; cùng với đó quan tâm chăm lo đời sống tinh thần cho cán bộ, giáo viên và học sinh sinh viên.