Welcome to Yen Bai Portal
  • Đường dây nóng: 02163.818.555
  • English

Tin trong tỉnh >> Văn hóa - Xã hội

99,96% hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính đúng và trước hạn

08/01/2020 07:14:19 Xem cỡ chữ Google
CTTĐT - Năm 2019 công tác kiểm soát thủ tục hành chính (TTHC); thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trên địa bàn tỉnh Yên Bái được triển khai thực hiện nghiêm túc và đạt được kết quả tích cực, tập trung vào những nhiệm vụ trọng tâm như: xây dựng các kế hoạch, văn bản chỉ đạo điều hành; thực hiện nâng cao chất lượng hoạt động của bộ phận tiếp nhận, xử lý và giải quyết TTHC cho cá nhân, doanh nghiệp tại các cấp chính quyền địa phương.

Giải quyết TTHC tại Bộ phận phục vụ hành chính công thị xã Nghĩa Lộ

Trong năm 2019, việc công bố, công khai TTHC được thực hiện thường xuyên, đã tổ chức niêm yết theo quy định tại bộ phận giải quyết TTHC; việc tiếp nhận giải quyết TTHC về cơ bản theo đúng thẩm quyền và trình tự thực hiện, hồ sơ được giải quyết đúng và trước thời hạn chiếm tỷ lệ cao, đã giảm bớt thời gian đi lại, chờ đợi của cá nhân, tổ chức và doanh nghiệp; công tác lưu trữ hồ sơ giải quyết TTHC trong các lĩnh vực được thực hiện tương đối đầy đủ, khoa học. 

Năm 2019, đã ban hành 06 Quyết định phê duyệt danh mục TTHC, với 573 TTHC thực hiện tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, Bộ phận phục vụ hành chính công cấp huyện và cấp xã. Đến nay, tổng số TTHC đưa vào giải quyết tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh là 1.632 TTHC (số liệu thường xuyên có sự thay đổi khi công bố các TTHC mới hoặc bãi bỏ, thay thế); tại Bộ phận Phục vụ hành chính công cấp huyện là 415 TTHC; tại Bộ phận Phục vụ hành chính công cấp xã là 143 TTHC. Số lượng các TTHC hoặc nhóm TTHC được giải quyết theo hình thức liên thông giữa các cấp chính quyền là 21 TTHC, trong đó phát sinh hồ sơ 15 TTHC hoặc nhóm TTHC liên thông giữa các cấp chính quyền. Có trên 300 TTHC hoặc nhóm TTHC liên thông cùng cấp, trong đó phát sinh hồ sơ 63 TTHC hoặc nhóm TTHC được giải quyết theo hình thức liên thông cùng cấp.

Cùng với đó, hoạt động của Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, Bộ phận Phục vụ hành chính công cấp huyện và cấp xã từng bước ổn định, kịp thời tiếp nhận, xử lý hồ sơ giải quyết TTHC cho tổ chức và cá nhân; số lượng TTHC được giải quyết đúng và trước hạn đạt tỷ lệ cao; hoạt động của Trung tâm đã nhận được sự đồng thuận, phản ánh tích cực của tổ chức, cá nhân góp phần đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh và cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh của tỉnh.

Từ ngày 16/12/2018 đến ngày 15/12/2019, toàn tỉnh đã tiếp đón trên 300.000 lượt công dân đến liên hệ việc thực hiện các TTHC. Tiếp nhận vào hệ thống 317.164/533.304 hồ sơ (trong đó tiếp nhận 316.151 hồ sơ, chuyển kỳ trước sang 1.013 hồ sơ); Hồ sơ đã giải quyết 306.955 hồ sơ, trong đó hồ sơ giải quyết đúng và trước hạn là 306.850 hồ sơ (đạt 99,96%), hồ sơ quá hạn là 113 hồ sơ (đạt 0,04%), tất cả các hồ sơ quá hạn đều có Thư xin lỗi gửi cho các tổ chức, cá nhân đúng quy định; ngoài ra không có trường hợp nào phản ánh, kiến nghị về việc giải quyết TTHC.

Trong đó, từ ngày 16/12/2018 đến ngày 15/12/2019, Trung tâm Phục vụ hành chính công đã tiếp đón trên 40.000 lượt công dân đến liên hệ thực hiện các TTHC; tiếp nhận 47.628/533.304 hồ sơ (chuyển kỳ trước sang 1.013 hồ sơ, tiếp nhận mới 46.615  hồ sơ); đã giải quyết 45.945 hồ sơ, trong đó hồ sơ giải quyết đúng và trước hạn là 45.857 hồ sơ (đạt 99,83%), hồ sơ quá hạn là 78 hồ sơ (chiếm 0,17%) , các hồ sơ còn lại đang xem xét giải quyết theo quy định. Tổng số TTHC mức độ 3 cấp tỉnh là 287 TTHC, trong đó có thủ tục phát sinh hồ sơ với số lượng hồ sơ mức độ 3 phát sinh là 6.290 hồ sơ, trong đó hồ sơ nộp trực tuyến là 336 hồ sơ, chiếm 5,3% số hồ sơ phát sinh. Tổng số TTHC mức độ 4 cấp tỉnh là 138 TTHC, trong đó có 35 thủ tục phát sinh hồ sơ với số lượng hồ sơ mức độ 4 phát sinh là 24.271 hồ sơ, trong đó hồ sơ nộp trực tuyến là 21.454 hồ sơ, chiếm 88,3% số hồ sơ phát sinh.

Từ ngày 01/4/2019 đến ngày 15/12/2019, Bộ phận Phục vụ hành chính công cấp huyện, cấp xã đã tiếp đón trên 260.000 lượt công dân đến liên hệ thực hiện TTHC. Đã tiếp nhận 269.536/533.304 hồ sơ, đã giải quyết 26.010 hồ sơ, trong đó hồ sơ giải quyết đúng và trước hạn là 260.889 hồ sơ (đạt 99.99%), hồ sơ quá hạn 27 hồ sơ (chiếm 0,01%), các hồ sơ còn lại đang xem xét giải quyết theo quy định.

Tỷ lệ đánh giá hài lòng và rất hài lòng tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh đạt 100%. Tại Bộ phận Phục vụ hành chính công cấp huyện, cấp xã: có 261.821 lượt đánh giá, trong đó có 261.747 lượt đánh giá hài lòng và rất hài lòng, 74  lượt đánh giá không hài lòng.

Bên cạnh kết quả đạt được, công tác kiểm soát thủ tục hành chính; cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính vẫn còn có khó khăn, vướng mắc, như: vẫn còn hồ sơ giải quyết quá hạn; tỷ lệ TTHC mức độ 3, mức độ 4 được tiếp nhận trực tuyến và tỷ lệ TTHC được tiếp nhận hoặc trả kết quả qua dịch vụ bưu điện còn thấp; nhiều địa phương còn lúng túng trong việc tiếp nhận và giải quyết các TTHC nhất là các TTHC trong lĩnh vực đất đai, các TTHC liên thông...

Trong năm 2020, tỉnh Yên Bái sẽ tổ chức các lớp tập huấn, trang bị kỹ năng, nghiệp vụ kiểm soát TTHC cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức làm đầu mối kiểm soát TTHC tại 3 cấp chính quyền trên địa bàn tỉnh; kịp thời công bố, niêm yết công khai đầy đủ TTHC đảm bảo theo quy định; thực hiện tốt việc tiếp nhận và xử lý theo thẩm quyền các phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính. Đôn đốc các sở, ban ngành thực hiện tốt việc rà soát các TTHC để có những đề xuất kiến nghị sửa đổi, bổ sung, thay thế, bãi bỏ những TTHC hoặc bộ phận tạo thành của TTHC không phù hợp, không hiệu quả, không cần thiết.

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền về hoạt động kiểm soát TTHC nhằm nâng cao nhận thức và huy động sự tham gia tích cực của cán bộ, công chức, viên chức, cá nhân, tổ chức; chỉ đạo phương tiện thông tin đại chúng của tỉnh thực hiện tốt công tác truyền thông về kiểm soát TTHC; nâng cao vai trò, trách nhiệm của các cấp, các ngành, các cơ quan đoàn thể tham gia tuyên truyền về cải cách TTHC...

Tăng cường hơn nữa việc tiếp nhận và giải quyết hồ sơ mức độ 3, mức độ 4 tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh và Bộ phận Phục vụ hành chính công cấp huyện; chuẩn bị các điều kiện về cơ sở, vật chất, trang thiết bị và phối hợp với Công an tỉnh, Bộ chỉ huy quân sự tỉnh để thực hiện việc tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, Bộ phận Phục vụ hành chính công cấp huyện, cấp xã.

Đồng thời phối hợp với Văn phòng Chính phủ rà soát, đánh giá, đề xuất danh mục, lộ trình các dịch vụ công trực tuyến sẽ được tích hợp, cung cấp trên Cổng Dịch vụ công quốc gia trong năm 2020 đảm bảo đạt tối thiểu 20% trong tổng số dịch vụ công trực tuyến mà tỉnh đang cung cấp cho Văn phòng Chính phủ. Thực hiện việc kết nối, tích hợp dùng chung hệ thống thanh toán trực tuyến của Cổng Dịch vụ công quốc gia để thực hiện thanh toán trực tuyến phí, lệ phí, thuế,… trong giải quyết thủ tục hành chính, thực hiện dịch vụ công.

Phối hợp với Văn phòng Chính phủ, các bộ, cơ quan liên quan, Viễn Thông Yên Bái tích hợp, cung cấp dịch vụ công trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công quốc gia trong Quý I năm 2020 đối với các thủ tục, dịch vụ: Đăng ký khai sinh; Cấp phiếu lý lịch tư pháp; Đăng ký doanh nghiệp; Đổi giấy phép lái xe do ngành giao thông vận tải cấp mức độ 4, Cấp mới giấy phép lái xe.

1306 lượt xem
Nguyễn Hiên

15oC

Thấp nhất 13°C, cao nhất 17°C. Trời nhiều mây, . Áp suất không khí hPa.
Độ ẩm trung bình %. Tốc độ gió km/h