Welcome to Yen Bai Portal
  • Đường dây nóng: 02163.818.555
  • English

Tin trong tỉnh >> Kinh tế

Yên Bái: Đẩy mạnh phát triển kết cấu hạ tầng giao thông, góp phần phát triển kinh tế - xã hội

23/01/2020 09:35:28 Xem cỡ chữ Google
CTTĐT - Những năm qua, bằng những bước đi đúng đắn và có tính chiến lược, tỉnh Yên Bái đã và đang phát huy tiềm năng, lợi thế để bứt phá đi lên. Tập trung huy động các nguồn lực để đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng, nhất là hạ tầng giao thông, tạo điều kiện thuận lợi thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Yên Bái quan tâm đầu tư hạ tầng giao thông hình thành các tuyến kết nối liên vùng, kết nối với đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai, tạo điều kiện thuận lợi để phát triển kinh tế - xã hội và thu hút đầu tư

Là tỉnh miền núi nằm sâu trong nội địa, Yên Bái có vị trí địa lý và điều kiện địa hình tự nhiên thuận lợi cho việc phát triển nhiều loại hình giao thông vận tải. Trên địa bàn tỉnh Yên Bái có 4 loại hình giao thông vận tải: Đường bộ, đường sắt, đường thủy, đường hàng không, trong đó giao thông đường bộ giữ vai trò chủ đạo.

Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII; Nghị quyết số 08/2016/NQ-HĐND ngày 22/4/2016 của Hội đồng nhân dân tỉnh; Quyết định số 934/QĐ-UBND ngày 17/5/2016 của Ủy ban nhân dân tỉnh về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2016 - 2020 và các Nghị quyết của Hội đồng nhân dân tỉnh về phát triển kinh tế - xã hội các năm, tỉnh Yên Bái đã xác định tập trung vào thực hiện 3 khâu đột phá trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, trong đó có đột phá về đầu tư xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, trọng tâm là hạ tầng giao thông nhằm hình thành các tuyến kết nối liên vùng, kết nối với đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai, tạo điều kiện thuận lợi để phát triển kinh tế - xã hội và thu hút đầu tư tại tỉnh Yên Bái.

Tỉnh Yên Bái đã đề ra những giải pháp hữu hiệu huy động ở mức cao nhất các nguồn lực đầu tư từ ngân sách Trung ương, của các thành phần kinh tế và của toàn xã hội để đầu tư kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội; hoàn thiện cơ chế, chính sách thu hút đầu tư; đẩy mạnh cải cách hành chính cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh; đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động xúc tiến đầu tư; huy động tham gia của các doanh nghiệp thu hút mọi nguồn lực cho đầu tư phát triển. Cùng với đó, tăng cường công tác quản lý nhà nước về đầu tư xây dựng; thực hiện nghiêm công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát đối với các hoạt động đầu tư. Đồng thời sắp xếp thứ tự ưu tiên các dự án để bố trí nguồn lực đầu tư dứt điểm, sớm đưa công trình vào khai thác, sử dụng phát huy hiệu quả, tránh đầu tư dàn trải.

Cầu Bách Lẫm kết nối hai bên tả ngạn - hữu ngạn sông Hồng, tạo động lực để thu hút đầu tư, xây dựng các khu đô thị mới, trung tâm dịch vụ thương mại, y tế, giáo dục, du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, khu hành chính thành phố Yên Bái và khu công nghiệp

Được sự giúp đỡ của Trung ương, tỉnh Yên Bái đã lồng ghép, sử dụng hiệu quả các nguồn lực đầu tư phát triển hạ tầng kinh tế - xã hội, đảm bảo có trọng tâm, trọng điểm; ưu tiên phát triển hạ tầng giao thông, nhất là giao thông kết nối vùng, liên vùng; hạ tầng đô thị, khu công nghiệp; hạ tầng y tế, giáo dục, hạ tầng xây dựng nông thôn mới. Trong đó, nguồn lực từ ngân sách nhà nước là đòn bẩy để thu hút các nguồn lực đầu tư ngoài nhà nước.

Trong những năm qua, Yên Bái đã ưu tiên các nguồn lực tập trung đầu tư các công trình, dự án trọng điểm có ý nghĩa quan trọng, có tác động lớn đến phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh như: Dự án Cầu Tuần Quán; Cầu Bách Lẫm kết nối Quốc lộ 37 với đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai; Đường nối nút giao IC12 đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai với xã Việt Hồng, huyện Trấn Yên; Đường vành đai suối Thia kết hợp phát triển quỹ đất thị xã Nghĩa Lộ; Nâng cấp, cải tạo Khu tưởng niệm Bác Hồ và di tích lịch sử văn hóa Lễ đài Sân vận động; Đầu tư nâng cấp hạ tầng thành phố Yên Bái (Dự án “Chương trình đô thị miền núi phía Bắc”); Đường nối quốc lộ 32C với đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai; Hạ tầng kỹ thuật công viên Đồng Tâm, thành phố Yên Bái; Tu bổ, tôn tạo, mở rộng khu Di tích mộ Nguyễn Thái Học và các chiến sỹ hi sinh trong cuộc khởi nghĩa Yên Bái; Đường Hoa Ban và sân vận động thị xã Nghĩa Lộ; Dự án chỉnh trị tổng thể khu vực Ngòi Thia, tỉnh Yên Bái; Đường nối Quốc lộ 32C với đường Âu Cơ, thành phố Yên Bái; Cầu Cổ Phúc; Dự án Đê chống ngập sông Hồng khu vực xã Giới Phiên, thành phố Yên Bái... Trong giai đoạn 2016 - 2020 huy động được 12.317 triệu đồng, trong đó giai đoạn 2016 - 2019, tỉnh đã huy động các nguồn lực được 9.468 tỷ đồng để đầu tư cho phát triển kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh.

Nhiều công trình giao thông quan trọng được xây dựng mới, nhiều tuyến đường trọng yếu kết nối các vùng, các địa phương trong tỉnh được đầu tư, nâng cấp, cải tạo

Với phương châm “Giao thông phải đi trước một bước”, những năm qua, ngành Giao thông vận tải Yên Bái đã xác định công tác đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ là nhiệm vụ quan trọng của ngành. Ngành Giao thông vận tải đã nỗ lực vượt khó, cùng với cấp ủy, chính quyền các địa phương phối hợp giải phóng mặt bằng, lựa chọn những nhà thầu có năng lực thi công để triển khai các dự án trọng điểm do ngành làm chủ đầu tư; Chỉ đạo, tổ chức thực hiện thi công công trình trọng điểm đảm bảo tiến độ, chất lượng và hiệu quả và đưa vào sử dụng theo đúng tiến độ chỉ đạo của tỉnh.

Ông Trần Việt Dũng - Giám đốc Ban Quan lý dự án các công trình giao thông tỉnh cho biết: trong những năm gần đây (2016 - 2018) được giao triển khai thi công dự án cầu Bách Lẫm, cầu Tuần Quán và hạ tầng kỹ thuật đường Tránh ngập như hệ thống cây xanh, điện chiếu sáng… Ngay sau khi các dự án hoàn thành đưa vào sử dụng đã phát huy hiệu quả đó là không gian đô thị được mở mang, đời sống nhân dân hữu ngạn sông Hồng đã có nhiều thay đổi, góp phần phát triển kinh tế của địa phương.

Xác định giao thông là huyết mạch của nền kinh tế, là đòn bẩy quan trọng để phát triển kinh tế địa phương, chính vì vậy, tỉnh Yên Bái luôn quan tâm đặc biệt tới sự phát triển mạng lưới giao thông từ vùng thấp đến vùng cao, thành thị đến nông thôn. Những cây cầu nối nhịp bờ vui, những con đường mở hướng đi mới cho tương lai liên tiếp được khởi công, thông tuyến và khánh thành đã đem lại niềm vui lớn lao cho nhân dân trong toàn tỉnh. 

Với những cách làm sáng tạo và vận dụng linh hoạt các cơ chế chính sách, những năm qua hệ thống kết cấu hạ tầng, diện mạo đô thị của Yên Bái đã có bước phát triển đáng kể. Ngoài những công trình dự án trọng điểm, các dự án giao thông lớn đã và đang được triển khai trên địa bàn tỉnh Yên Bái còn quan tâm tập trung đầu tư, cải tạo các tuyến đường tỉnh, giao thông nội thị, triển khai xây dựng các khu đô thị mới. Các công trình hạ tầng đô thị được đầu tư đã góp phần mở rộng không gian đô thị, phát triển kinh tế - xã hội, từng bước hoàn thiện kết cấu hạ tầng đô thị của tỉnh.

Đối với các tuyến đường tỉnh, trong giai đoạn 2016 - 2019, toàn tỉnh đã thực hiện hoàn thành đầu tư nâng cấp và xây dựng mới 9 dự án, tổng chiều dài 138,5Km, với kinh phí là 502,578 tỷ đồng, gồm: đường Cảng Hương Lý - Văn Phú, có chiều dài 7,8Km; đường Yên Thế - Vĩnh Kiên (đoạn Cẩm Nhân - Xuân Long - Yên Thế), có chiều dài 25,9Km; đường nối nút giao IC12 đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai với xã Việt Hồng, huyện Trấn Yên, tỉnh Yên Bái, có chiều dài 7,3 km; đường Văn Chấn - Trạm Tấu, có chiều dài 27,5; đường Hợp Minh - Mỵ, có chiều dài 3,4Km; Đường Mậu A - Tân Nguyên, có chiều dài 4,2Km; Đường Yên Bái - Khe Sang, đoạn Đông An đi Châu Quế Thượng, có chiều dài 16 Km; Đường Âu Lâu - Đông An (ĐT.166)  có chiều dài 48,5Km; Đường Cẩm Ân - Mông Sơn có chiều dài 9,4Km; đường Yên Bái - Khe Sang, đoạn Đông An đi Châu Quế Thượng, có chiều dài 16 Km... Hoàn thành các dự án đường đô thị: Đường tránh ngập thành phố Yên Bái (bao gồm đường và hạ tầng kỹ thuật); cầu Bách Lẫm; cầu Tuần Quán; đường Thanh Niên kéo dài; đường vành đai suối Thia; đầu tư, sửa chữa và chỉnh trang các tuyến đường đô thị...

Nhân dân xã Yên Thái, huyện Văn Yên tham gia làm đường giao thông nông thôn

Nhằm khai thác có hiệu quả kết cấu hạ tầng giao thông nông thôn (GTNT) hiện có; cũng như tạo sự gắn kết, liên hoàn thông suốt từ mạng lưới giao thông quốc gia với đường tỉnh, đường huyện, đường xã, đường thôn bản, giữa các vùng kinh tế đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu đi lại của nhân dân và phục vụ sự nghiệp phát triển kinh tế của địa phương. Trong giai đoạn 2016 - 2019 tỉnh đã bố trí từ nguồn ngân sách Nhà nước và huy động đóng góp của các tổ chức xã hội, nhân dân trên 1.315 tỷ đồng để phát triển giao thông nông thôn. Trong giai đoạn 2016 - 2018 đã thực hiện kiên cố hóa được trên 581,44Km mặt đường bê tông xi măng; mở mới, mở rộng được 185,87 Km đường đất và xây dựng 842 công trình thoát nước; năm 2019 kiên cố hóa được 437,87Km, xây dựng 143 công trình thoát nước; năm 2020 dự kiến kiên cố hóa 87Km, mở mới 120km, xây dựng 414 công trình thoát nước.

Trong 3 năm gần đây, với sự năng động, chủ động của ngành Giao thông vận tải, tỉnh Yên Bái tiếp tục được sự quan tâm của Bộ Giao thông Vận tải đã đầu tư xây dựng khoảng 50 cầu dân sinh, với tổng trị giá trên dưới 100 tỷ đồng bằng vốn của Ngân hàng Thế giới; từ năm 2018 trên địa bàn tỉnh đã hoàn thành và bàn giao đưa vào sử dụng 19 cầu, trong năm 2019 bàn giao đưa vào sử dụng 28 cây cầu, giúp cho người dân ở những thôn bản đặc biệt khó khăn, những địa bàn bức thiết về giao thông có thêm những cây cầu nối nối gần những bản xa. Cùng với đó, từ các nguồn đầu tư khác nhau, đến nay đã có trên 1.000 công trình cầu, cống các loại được xây dựng, thay thế những cây cầu yếu, cầu tạm hay ngầm tràn qua suối đã góp phần thay đổi diện mạo các vùng quê, như một mắt xích nối đường thôn bản với đường xã, đường huyện, tỉnh lộ rồi quốc lộ, tạo thành một mạng lưới giao thông liên hoàn, khép kín, thuận lợi cho phát triển sản xuất hàng hóa, nâng cao giá trị kinh tế và giúp nhân dân thoát nghèo, làm giàu.

Ông Đỗ Văn Dự - Giám đốc Sở Giao thông vận tải cho biết: Ngành Giao thông vận tải đã tập trung chỉ đạo hoàn thành các công trình trọng điểm trong năm kế hoạch 2019 được UBND tỉnh giao, đó là công trình trọng điểm đường nối quốc lộ 32C với đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai; đồng thời phối hợp với các chủ đầu tư hoàn thành các thủ tục triển khai khởi công một số công trình trọng điểm khác như công trình cầu Cổ Phúc; Phối hợp tổ chức triển khai các thủ thủ tục nút giao IC 13 của đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai tại xã Âu Lâu, thành phố Yên Bái và tuyến đường từ IC 12 đi Vân Hội, Đại Lịch đi Mỵ. Cùng với đó tiếp tục tham mưu cho UBND tỉnh để tập trung đầu tư cho các công trình mới và nâng cấp cải tạo các tuyến đường trên địa bàn tỉnh. Trong đó ưu tiên các dự án nối với tuyến đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai và các tuyến đường tỉnh kết nối với các quốc lộ. Tiếp tục đẩy mạnh phong trào phát triển giao thông nông thôn trên dịa bàn tỉnh kết hợp với xây dựng nông thôn mới.

Với những bước đi đúng đắn và có tính chiến lược, đến nay hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông của tỉnh đã có sự phát triển mạnh mẽ và đồng bộ, từng bước hoàn thiện góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội của tỉnh phát triển; duy trì được đà tăng trưởng khá, cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng, đời sống nhân dân tiếp tục được cải thiện, giữ vững an ninh chính trị và bảo đảm trật tự an toàn xã hội.

Phát huy những kết quả đạt được, trong năm 2020 và những năm tiếp theo tỉnh Yên Bái tiếp tục tập trung nguồn lực cho các công trình trọng điểm có tính đột phá kết nối các vùng trong tỉnh, các tỉnh trong khu vực và đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội; tập trung đầu tư dứt điểm từng công trình theo thứ tự ưu tiên, không đầu tư dàn trải; chú trọng thu hút nguồn lực xã hội qua hình thức đầu tư đối tác công tư (PPP) đầu tư cho các công trình giao thông; khuyến khích các nhà đầu tư, các tổ chức trong và ngoài nước tham gia đầu tư các công trình hạ tầng giao thông. Xây dựng hệ thống giao thông của tỉnh cơ bản đồng bộ, từng bước hiện đại, giảm chi phí, thời gian đi lại, thu hẹp khoảng cách vùng, miền, nâng cao đời sống nhân dân. Từng bước đầu tư, phát huy và nâng cao hiệu quả các loại hình giao thông đường sắt, đường thủy, giảm áp lực cho giao thông đường bộ.

Tập trung đầu tư xây dựng, nâng cấp các tuyến đường tỉnh, trong đó ưu tiên các dự án kết nối Quốc lộ với đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai, các dự án liên kết vùng của tỉnh và của tỉnh với các tỉnh thuộc vùng Trung du và Miền núi phía Bắc như: đường nối ĐT. 170 (Yên Thế - Vĩnh Kiên) với Quốc lộ 70 và đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai; đường Gia Hội - Phong Dụ Thượng - nút giao IC15 (cao tốc Nội Bài - Lào Cai); đường Yên Thế - Vĩnh Kiên, đường Đại Lịch - Minh An; đường Sơn Thịnh - Văn Chấn đi Trạm Tấu...; tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành Trung ương huy động các nguồn lực để đầu tư nâng cấp các đoạn tuyến Quốc lộ 32C, 32A, 37, 70, 2D; tuyến nối cửa khẩu Thanh Thủy (tỉnh Hà Giang) - IC14 đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai (tỉnh Yên Bái); triển khai các dự án đã được lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Quốc hội nhất trí ưu tiên như tuyến nối thị xã Nghĩa Lộ với đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai; dự án xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông liên vùng hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội các huyện nghèo tỉnh Yên Bái (Khánh Hòa - Văn Yên); dự án đường Trạm Tấu - Bắc Yên; phấn đấu kiên cố hóa khoảng 3.000km đường giao thông nông thôn.

4196 lượt xem
Tiến Lập

15oC

Thấp nhất 13°C, cao nhất 17°C. Trời nhiều mây, . Áp suất không khí hPa.
Độ ẩm trung bình %. Tốc độ gió km/h