CTTĐT - Nhằm đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động đăng ký và quản lý hộ tịch, góp phần đẩy mạnh cải cách thủ thục hành chính, nâng cao chỉ số hiệu quả quản trị hành chính công, UBND tỉnh Yên Bái ban hành kế hoạch thực hiện số hóa dữ liệu hộ tịch trên địa bàn tỉnh.
Theo đó, tỉnh Yên Bái sẽ tổ chức rà soát, hiệu chỉnh số liệu, hoàn chỉnh thông tin và sắp xếp sổ hộ tịch trên địa bàn tỉnh; Thực hiện số hóa dữ liệu hộ tịch.
Số lượng sổ hộ tịch và các trường hợp đăng ký hộ tịch được ghi nhận trong sổ hộ tịch được chia thành 5 giai đoạn. Giai đoạn I: Từ 01/01/2016 đến ngày 31/12/2018 (thời điểm tỉnh Yên Bái bắt đầu sử dụng Hệ thống đăng ký, quản lý hộ tịch điện tử dùng chung của Bộ Tư pháp), gồm có: 1.944 sổ hộ tịch với 125.068 trường hợp phát sinh được ghi nhận trong sổ hộ tịch. Giai đoạn II: Từ 01/01/2007 đến ngày 31/12/2015, gồm: 6.456 sổ hộ tịch với 341.079 trường hợp phát sinh được ghi nhận trong sổ hộ tịch. Giai đoạn III: Từ 01/01/1999 đến 31/12/2006 gồm: 2.915 sổ hộ tịch với 150.430 trường hợp phát sinh được ghi nhận trong sổ hộ tịch. Giai đoạn IV: Từ 01/01/1976 đến 31/12/1998 gồm: 707 sổ hộ tịch với 43.364 trường hợp phát sinh được ghi nhận trong sổ hộ tịch. Giai đoạn V: Từ 31/12/1975 trở về trước, gồm: 62 sổ hộ tịch với 2.115 trường hợp phát sinh được ghi nhận trong sổ hộ tịch.
Về nguyên tắc thực hiện, dữ liệu số hóa hộ tịch và thông tin dữ liệu phải được thực hiện cập nhật, số hóa một cách chính xác, nhanh chóng và đúng qui định của pháp luật. Việc số hóa sổ hộ tịch và thông tin dữ liệu phải thực hiện đồng bộ với việc rà soát, sắp xếp hệ thống sổ hộ tịch, đảm bảo thực hiện chế độ lưu trữ vĩnh viễn theo qui định. Đối với dữ liệu mà theo lịch sử hiện không xác định được cơ quan tạo lập (do chia tách, sáp nhập địa giới hành chính hoặc sổ hộ tịch từ trước 30/4/1975 để lại hiện còn lưu) thì thực hiện việc số hóa tại cấp lưu sổ hộ tịch đó.
947 lượt xem
Ban Biên tập
Cổng thông tin điện tử tỉnh - Nhằm đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động đăng ký và quản lý hộ tịch, góp phần đẩy mạnh cải cách thủ thục hành chính, nâng cao chỉ số hiệu quả quản trị hành chính công, UBND tỉnh Yên Bái ban hành kế hoạch thực hiện số hóa dữ liệu hộ tịch trên địa bàn tỉnh.Theo đó, tỉnh Yên Bái sẽ tổ chức rà soát, hiệu chỉnh số liệu, hoàn chỉnh thông tin và sắp xếp sổ hộ tịch trên địa bàn tỉnh; Thực hiện số hóa dữ liệu hộ tịch.
Số lượng sổ hộ tịch và các trường hợp đăng ký hộ tịch được ghi nhận trong sổ hộ tịch được chia thành 5 giai đoạn. Giai đoạn I: Từ 01/01/2016 đến ngày 31/12/2018 (thời điểm tỉnh Yên Bái bắt đầu sử dụng Hệ thống đăng ký, quản lý hộ tịch điện tử dùng chung của Bộ Tư pháp), gồm có: 1.944 sổ hộ tịch với 125.068 trường hợp phát sinh được ghi nhận trong sổ hộ tịch. Giai đoạn II: Từ 01/01/2007 đến ngày 31/12/2015, gồm: 6.456 sổ hộ tịch với 341.079 trường hợp phát sinh được ghi nhận trong sổ hộ tịch. Giai đoạn III: Từ 01/01/1999 đến 31/12/2006 gồm: 2.915 sổ hộ tịch với 150.430 trường hợp phát sinh được ghi nhận trong sổ hộ tịch. Giai đoạn IV: Từ 01/01/1976 đến 31/12/1998 gồm: 707 sổ hộ tịch với 43.364 trường hợp phát sinh được ghi nhận trong sổ hộ tịch. Giai đoạn V: Từ 31/12/1975 trở về trước, gồm: 62 sổ hộ tịch với 2.115 trường hợp phát sinh được ghi nhận trong sổ hộ tịch.
Về nguyên tắc thực hiện, dữ liệu số hóa hộ tịch và thông tin dữ liệu phải được thực hiện cập nhật, số hóa một cách chính xác, nhanh chóng và đúng qui định của pháp luật. Việc số hóa sổ hộ tịch và thông tin dữ liệu phải thực hiện đồng bộ với việc rà soát, sắp xếp hệ thống sổ hộ tịch, đảm bảo thực hiện chế độ lưu trữ vĩnh viễn theo qui định. Đối với dữ liệu mà theo lịch sử hiện không xác định được cơ quan tạo lập (do chia tách, sáp nhập địa giới hành chính hoặc sổ hộ tịch từ trước 30/4/1975 để lại hiện còn lưu) thì thực hiện việc số hóa tại cấp lưu sổ hộ tịch đó.