CTTĐT - UBND tỉnh Yên Bái vừa ban hành công văn yêu cầu Sở Y tế, UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh trên địa bàn quản lý tiếp tục nâng cao tinh thần, trách nhiệm, thái độ phục vụ, hướng tới sự hài lòng của người bệnh.
Tiếp tục nâng cao chất lượng các dịch vụ y tế, đổi mới phong cách, thái độ phục vụ, hướng tới sự hài lòng của người bệnh
Công văn nêu rõ: Trong thời gian qua, ngành Y tế đã có nhiều nỗ lực trong việc cải thiện chất lượng dịch vụ khám, chữa bệnh, quan tâm đổi mới phong cách, thái độ phục vụ, góp phần nâng cao sự hài lòng của người bệnh. Tuy nhiên, qua nắm bắt phản ánh dư luận xã hội trên các nền tảng mạng xã hội, hiện nay vẫn còn có lúc, có nơi xảy ra tình trạng cán bộ, nhân viên y tế thiếu trách nhiệm, có thái độ ứng xử chưa phù hợp, gây bức xúc cho người bệnh và người nhà người bệnh khi đến khám, điều trị tại cơ sở y tế, ảnh hưởng không nhỏ đến hình ảnh, uy tín của ngành Y tế.
Để tiếp tục nâng cao chất lượng các dịch vụ y tế, đổi mới phong cách, thái độ phục vụ, hướng tới sự hài lòng của người bệnh, UBND tỉnh yêu cầu Sở Y tế, UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh trên địa bàn quản lý tiếp tục tổ chức phổ biến, quán triệt và đẩy mạnh thực hiện nghiêm túc các quy tắc ứng xử của cán bộ, nhân viên y tế; đổi mới phong cách, thái độ phục vụ hướng tới sự hài lòng của người bệnh theo các quy định của Bộ Y tế. Tạo sự chuyển biến rõ rệt trong nhận thức, thái độ và phong cách phục vụ người bệnh của cán bộ y tế; nâng cao y đức, kỹ năng giao tiếp, tinh thần trách nhiệm trong công việc và thái độ ân cần, lịch sự, niềm nở, lắng nghe, tôn trọng và tận tâm với người bệnh, góp phần củng cố niềm tin và sự hài lòng của người bệnh, hạn chế các phản ánh, bức xúc không đáng có. Tăng cường tổ chức các lớp tập huấn kỹ năng giao tiếp ứng xử, và nâng cao tinh thần, thái độ phục vụ người bệnh với phương châm “Lấy người bệnh là trung tâm” cho toàn bộ đội ngũ cán bộ, nhân viên y tế và người lao động.
Nghiêm túc thực hiện các quy định, quy trình, hướng dẫn chuyên môn của Bộ Y tế trong khám bệnh, chữa bệnh. Thường xuyên rà soát, cải tiến nâng cao chất lượng bệnh viện, tối ưu hóa các quy trình chuyên môn; chú trọng cải tiến quy trình đón tiếp, hướng dẫn bệnh nhân tại khoa khám bệnh, chữa bệnh; quy trình đánh giá, phân loại, xử trí bệnh nhân cấp cứu và quan tâm các trường hợp ưu tiên khi đi khám, chữa bệnh theo quy định của Luật Khám bệnh, chữa bệnh.
Ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong quản lý và điều hành hoạt động khám bệnh, chữa bệnh, hướng tới xây dựng bệnh viện thông minh, thân thiện, văn minh. Chủ động triển khai các giải pháp cụ thể nhằm cải thiện điều kiện phục vụ người bệnh ở các khoa, phòng từ những việc làm nhỏ nhất, nhất là trong điều kiện thời tiết nắng nóng hiện nay (như bố trí thêm nước uống, quạt mát, mái che, ghế chờ, biển báo chỉ dẫn…) nhằm đáp ứng nhu cầu người bệnh ngày một tốt hơn, rút ngắn thời gian chờ đợi và nâng cao sự hài lòng của người bệnh khi sử dụng dịch vụ y tế.
Cùng với đó, nêu cao trách nhiệm của người đứng đầu cơ sở khám, bệnh chữa bệnh và cụ thể hóa trách nhiệm của từng cán bộ, viên chức, nhân viên y tế trong thực hiện nhiệm vụ, quy trình chuyên môn; chấn chỉnh kỷ cương, kỷ luật trong hoạt động khám, chữa bệnh. Kịp thời biểu dương, khen thưởng những cá nhân gương mẫu, có tinh thần, thái độ phục vụ hết lòng vì người bệnh; đồng thời xử lý nghiêm minh các hành vi thiếu trách nhiệm, vi phạm quy tắc ứng xử (nếu có) theo quy định.
Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát nội bộ việc thực hiện quy tắc ứng xử, đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế. Thường xuyên thu thập ý kiến phản ánh của người bệnh thông qua đường dây nóng, hòm thư góp ý, khảo sát hài lòng của người bệnh để đánh giá và kịp thời có giải pháp phù hợp nhằm nâng cao sự hài lòng của người bệnh. Đồng thời, đảm bảo an toàn cho nhân viên y tế trong thực thi công vụ, thực hiện các nhiệm vụ chuyên môn tại cơ sở khám, chữa bệnh.
UBND tỉnh giao Sở Y tế tiếp tục tổ chức kiểm tra, giám sát thường xuyên, định kỳ, đột xuất việc thực hiện đổi mới và nâng cao tinh thần, thái độ, phong cách phục vụ người bệnh tại các các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh.
969 lượt xem
Ban Biên tập
Cổng thông tin điện tử tỉnh - UBND tỉnh Yên Bái vừa ban hành công văn yêu cầu Sở Y tế, UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh trên địa bàn quản lý tiếp tục nâng cao tinh thần, trách nhiệm, thái độ phục vụ, hướng tới sự hài lòng của người bệnh.Công văn nêu rõ: Trong thời gian qua, ngành Y tế đã có nhiều nỗ lực trong việc cải thiện chất lượng dịch vụ khám, chữa bệnh, quan tâm đổi mới phong cách, thái độ phục vụ, góp phần nâng cao sự hài lòng của người bệnh. Tuy nhiên, qua nắm bắt phản ánh dư luận xã hội trên các nền tảng mạng xã hội, hiện nay vẫn còn có lúc, có nơi xảy ra tình trạng cán bộ, nhân viên y tế thiếu trách nhiệm, có thái độ ứng xử chưa phù hợp, gây bức xúc cho người bệnh và người nhà người bệnh khi đến khám, điều trị tại cơ sở y tế, ảnh hưởng không nhỏ đến hình ảnh, uy tín của ngành Y tế.
Để tiếp tục nâng cao chất lượng các dịch vụ y tế, đổi mới phong cách, thái độ phục vụ, hướng tới sự hài lòng của người bệnh, UBND tỉnh yêu cầu Sở Y tế, UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh trên địa bàn quản lý tiếp tục tổ chức phổ biến, quán triệt và đẩy mạnh thực hiện nghiêm túc các quy tắc ứng xử của cán bộ, nhân viên y tế; đổi mới phong cách, thái độ phục vụ hướng tới sự hài lòng của người bệnh theo các quy định của Bộ Y tế. Tạo sự chuyển biến rõ rệt trong nhận thức, thái độ và phong cách phục vụ người bệnh của cán bộ y tế; nâng cao y đức, kỹ năng giao tiếp, tinh thần trách nhiệm trong công việc và thái độ ân cần, lịch sự, niềm nở, lắng nghe, tôn trọng và tận tâm với người bệnh, góp phần củng cố niềm tin và sự hài lòng của người bệnh, hạn chế các phản ánh, bức xúc không đáng có. Tăng cường tổ chức các lớp tập huấn kỹ năng giao tiếp ứng xử, và nâng cao tinh thần, thái độ phục vụ người bệnh với phương châm “Lấy người bệnh là trung tâm” cho toàn bộ đội ngũ cán bộ, nhân viên y tế và người lao động.
Nghiêm túc thực hiện các quy định, quy trình, hướng dẫn chuyên môn của Bộ Y tế trong khám bệnh, chữa bệnh. Thường xuyên rà soát, cải tiến nâng cao chất lượng bệnh viện, tối ưu hóa các quy trình chuyên môn; chú trọng cải tiến quy trình đón tiếp, hướng dẫn bệnh nhân tại khoa khám bệnh, chữa bệnh; quy trình đánh giá, phân loại, xử trí bệnh nhân cấp cứu và quan tâm các trường hợp ưu tiên khi đi khám, chữa bệnh theo quy định của Luật Khám bệnh, chữa bệnh.
Ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong quản lý và điều hành hoạt động khám bệnh, chữa bệnh, hướng tới xây dựng bệnh viện thông minh, thân thiện, văn minh. Chủ động triển khai các giải pháp cụ thể nhằm cải thiện điều kiện phục vụ người bệnh ở các khoa, phòng từ những việc làm nhỏ nhất, nhất là trong điều kiện thời tiết nắng nóng hiện nay (như bố trí thêm nước uống, quạt mát, mái che, ghế chờ, biển báo chỉ dẫn…) nhằm đáp ứng nhu cầu người bệnh ngày một tốt hơn, rút ngắn thời gian chờ đợi và nâng cao sự hài lòng của người bệnh khi sử dụng dịch vụ y tế.
Cùng với đó, nêu cao trách nhiệm của người đứng đầu cơ sở khám, bệnh chữa bệnh và cụ thể hóa trách nhiệm của từng cán bộ, viên chức, nhân viên y tế trong thực hiện nhiệm vụ, quy trình chuyên môn; chấn chỉnh kỷ cương, kỷ luật trong hoạt động khám, chữa bệnh. Kịp thời biểu dương, khen thưởng những cá nhân gương mẫu, có tinh thần, thái độ phục vụ hết lòng vì người bệnh; đồng thời xử lý nghiêm minh các hành vi thiếu trách nhiệm, vi phạm quy tắc ứng xử (nếu có) theo quy định.
Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát nội bộ việc thực hiện quy tắc ứng xử, đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế. Thường xuyên thu thập ý kiến phản ánh của người bệnh thông qua đường dây nóng, hòm thư góp ý, khảo sát hài lòng của người bệnh để đánh giá và kịp thời có giải pháp phù hợp nhằm nâng cao sự hài lòng của người bệnh. Đồng thời, đảm bảo an toàn cho nhân viên y tế trong thực thi công vụ, thực hiện các nhiệm vụ chuyên môn tại cơ sở khám, chữa bệnh.
UBND tỉnh giao Sở Y tế tiếp tục tổ chức kiểm tra, giám sát thường xuyên, định kỳ, đột xuất việc thực hiện đổi mới và nâng cao tinh thần, thái độ, phong cách phục vụ người bệnh tại các các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh.