CTTĐT - Với mục tiêu trở thành doanh nghiệp số vào năm 2025, Công ty Điện lực Yên Bái đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin để điện tử hóa các quy trình nội bộ cũng như đối với các giao dịch với khách hàng. Đồng thời, chủ động cải tiến phương thức điều hành, quản trị doanh nghiệp, tăng hiệu quả sản xuất, kinh doanh, dịch vụ khách hàng.
Các dịch vụ điện đang được Công ty Điện lực Yên Bái số hóa triệt để và toàn diện
Công ty Điện lực Yên Bái hiện có hạ tầng công nghệ thông tin và viễn thông khá phát triển, bao gồm 1.230,17km đường cáp quang nội tỉnh, liên tỉnh và cáp quang của các nhà mạng khác. Có 5 tuyến cáp kết nối liên tỉnh đến các Công ty Điện lực: Sơn La, Lào Cai, Tuyên Quang, Phú Thọ, Lai Châu. Các tuyến cáp quang thường đi chung trên cột điện trung áp, cao áp, có địa hình quản lý vận hành khó khăn. Hệ thống mạng máy tính doanh nghiệp bao gồm 1 phòng truyền dẫn POP trung tâm và 2 phòng truyền dẫn tại Điện lực Nghĩa Lộ gồm thiết bị truyền dẫn và thiết bị phụ trợ để đảm bảo kết nối về Tổng công ty và các đơn vị trực thuộc. Công ty cũng đã xây dựng hệ thống mạng máy tính doanh nghiệp và hệ thống truyền dẫn để đảm bảo kết nối liên tục với các đơn vị trực thuộc. Hiện nay, công ty quản lý mạng IT với 23 máy chủ vật lý, 18 máy chủ ảo hóa và 647 máy tính người dùng có kết nối mạng nội bộ và mạng internet; hệ thống truyền dẫn POP trung tâm kết nối 7 trạm biến áp 110kV với Trung tâm điều khiển xa để điều khiển vận hành trạm biến áp cũng như hệ thống lưới điện 110kV trên địa bàn tỉnh. .
Trong những năm qua, Công ty Điện lực Yên Bái đã tập trung vào việc ứng dụng khoa học và công nghệ trong các lĩnh vực kỹ thuật - góp phần nâng cao hiệu quả công tác quản lý, kinh doanh điện năng; đồng thời cung cấp các dịch vụ, tiện ích và sự tiện lợi nhất. Coi đó là giải pháp quan trọng để quản lý, vận hành an toàn lưới điện, nâng cao chất lượng dịch vụ và đem lại sự hài lòng cho khách hàng sử dụng điện.an toàn, kinh doanh và dịch vụ khách hàng, đầu tư xây dựng và quản trị nội bộ. Công ty đã triển khai các giải pháp để chuyển đổi hoạt động kinh doanh theo mô hình doanh nghiệp số,
Công ty đã xây dựng kế hoạch chuyển đổi số giai đoạn 2023-2025, ban hành kế hoạch và một số đề án cụ thể trong cải cách hành chính năm 2024; tăng cường áp dụng khoa học, công nghệ trong quản lý, điều hành các hoạt động của đơn vị. Thực hiện triệt để các cuộc họp giao ban, hội nghị trực tuyến để giảm số lượng các cuộc họp trực tiếp, giảm thời lượng các cuộc họp trực tuyến; áp dụng tốt chương trình chữ ký số, Digital-office để hạn chế tối đa văn bản giấy; tham gia thực hiện giải quyết dịch vụ điện qua trung tâm phục vụ hành chính công của tỉnh Yên Bái. Tăng cường việc chuyển đổi tin nhắn cho khách hàng sử dụng điện qua Zalo, facebook… Số hóa toàn bộ các quy trình/chu trình nội bộ theo các mảng công việc: Kỹ thuật - An toàn; Kinh doanh - Dịch vụ khách hàng; Tài chính kế toán; Kế hoạch Vật tư; Quản trị văn phòng: Tổ chức nhân sự; Đầu tư xây dựng, quản lý đầu thầu,…
Cùng với đó, đẩy mạnh công tác truyền thông. Luôn chủ động bám sát các mặt hoạt động của công ty và của các đơn vị đảm bảo cán bộ, công nhân viên, khách hàng và cộng đồng xã hội tiếp cận đúng với những thông tin về chủ trương, định hướng của ngành điện, của Tổng công ty và Công ty theo phương châm “Minh bạch - Chủ động - Kịp thời - Thân thiện”. Bên cạnh đó, tập trung tuyên truyền về công tác chuyển đổi số; kinh doanh dịch vụ khách hàng; an toàn điện; sử dụng điện tiết kiệm, an toàn và hiệu quả, công tác quản lý đầu tư, những nỗ lực đảm bảo cung ứng điện nâng cao độ tin cậy, nâng cao dịch vụ khách hàng. Đẩy mạnh truyền thông khuyến khích khách hàng thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt… Việc ứng dụng công nghệ thông tin và điện tử đã giúp công ty nâng cao hiệu suất và tăng cường sự hài lòng của khách hàng thông qua việc cung cấp dịch vụ tiện ích và tăng cường quản lý. Điện lực Yên Bái cũng đã tận dụng công nghệ để cải thiện quy trình nội bộ và tăng cường tương tác trực tuyến trong các hoạt động hành chính và quản lý.
Trong bối cảnh Cách mạng Công nghiệp 4.0 đang diễn ra toàn cầu, việc chuyển đổi số đã trở thành xu hướng tất yếu đối với các doanh nghiệp. Công ty Điện lực Yên Bái đã xác định rõ Chuyển đổi số là quy trình thay đổi mô hình kinh doanh và áp dụng công nghệ hiện đại để quản lý kinh doanh theo quy trình thay thế phương pháp truyền thống. Bằng việc thay đổi cách thức làm việc, văn hóa nội bộ và phương thức điều hành, tạo ra môi trường thuận lợi để triển khai chuyển đổi số và đạt được sự phát triển bền vững.
Một trong những yếu tố quan trọng trong quá trình chuyển đổi số là nhận thức và năng lực của con người. Công ty Điện lực Yên Bái đã tập trung vào việc nâng cao nhận thức về chuyển đổi số cho cán bộ và nhân viên, đồng thời đào tạo đội ngũ cán bộ, công nhân viên có năng lực chuyên môn để giám sát quá trình chuyển đổi. Đơn vị cũng đã tổ chức đào tạo về kế hoạch chuyển đổi số và kỹ năng vận hành hệ thống, đồng thời hỗ trợ xây dựng quy trình vận hành chuẩn hóa. Tất cả những nỗ lực này nhằm hoàn thành việc chuyển đổi số theo kế hoạch và hoàn thành mục tiêu trở thành một doanh nghiệp số vào năm 2025.
Một trong những kinh nghiệm để đảm bảo sự thành công trong quá trình chuyển đổi số là Công ty đã thành lập Ban chỉ đạo Chuyển đổi số và Ứng dụng công nghệ vào hoạt động sản xuất kinh doanh. Thành lập tổ giúp việc nhằm triển khai các phần mềm dùng chung cũng như rà soát, đánh giá việc điều hành chuyển đổi số để đẩy mạnh công tác theo kế hoạch đề ra. Thực hiện phổ biến sổ tay chuyển đổi số của EVN cho cán bộ, công nhân viên công ty và phổ biến chỉ đạo, quán triệt về nhận thức chuyển đổi số của lãnh đạo Tập đoàn Điện lực tới các đơn vị thông qua hệ thống đào tạo trực tuyến Elearning. Khuyến khích tất cả cán bộ, công nhân viên tích cực tham gia trao đổi trên diễn đàn chuyển đổi số trong Công ty. Không chỉ chú trọng công tác đào tạo nâng cao trình độ nghiệp vụ, ứng dụng công nghệ thông tin cho cán bộ, công nhân viên, mà còn gia tăng chất lượng quản lý, vận hành hệ thống điện trên nền tảng số. Đến nay, Công ty Điện lực Yên Bái đã thực hiện số hóa dữ liệu toàn bộ hồ sơ, sổ sách, lý lịch thiết bị, công trình xây dựng, hồ sơ khách hàng, dữ liệu thanh toán, quản trị nhân sự, công tác kế hoạch… thông qua sử dụng các phần mềm dùng chung (CMIS, IMIS, ERP, PMIS, GIS, Quản lý MBA, HRMS…). Số hóa toàn bộ các quy trình nghiệp vụ theo mảng công việc, nâng cao chỉ số tiếp cận điện năng, cải tiến chu trình cấp điện.
Thực hiện phương châm “Lấy khách hàng làm trung tâm mọi hoạt động”, trong những năm qua chất lượng cung cấp điện của công ty đến khách hàng được cải thiện mạnh mẽ trong việc nâng cao độ tin cậy cung cấp điện, rút ngắn thời gian mất điện. Các dịch vụ điện đang được “số hóa” triệt để và toàn diện. Công ty Điện lực Yên Bái chỉ đạo các điện lực trực thuộc quan tâm bố trí nhân lực, giải quyết tốt công tác chăm sóc khách hàng, kịp thời tiếp nhận và xử lý nhanh tình trạng mất điện cũng như các yêu cầu tra cứu thông tin về hóa đơn điện… của khách hàng.
Với mong muốn đem đến sự thuận tiện cho khách hàng, Công ty Điện lực Yên Bái không ngừng gia tăng ứng dụng công nghệ vào công tác kinh doanh và dịch vụ khách hàng. Đơn vị đang thực hiện áp dụng hóa đơn điện tử 100% khách hàng, 100% dịch vụ điện cấp độ 4; hợp đồng mua bán điện điện tử; thanh toán điện tử, phát triển các kênh chăm sóc khách hàng online như: Tổng đài chăm sóc khách hàng, App chăm sóc khách hàng trên điện thoại di động, Webiste nhắn tin chăm sóc khách hàng qua SMS, Zalo… cung cấp tất cả các dịch vụ điện năng ở mức độ 4 cung cấp trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia. Qua đó, với các nền tảng này, khách hàng có thể tiếp cận dịch vụ điện mọi lúc, mọi nơi, giúp khách hàng tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại, tiếp cận quy trình cung cấp dịch vụ điện một cách rõ ràng, công khai, minh bạch và giám sát được quá trình thực hiện. Toàn bộ quá trình cung cấp dịch vụ điện đến khách hàng cơ bản đã được thực hiện theo phương thức điện tử. Việc thực hiện hồ sơ hợp đồng điện tử khách hàng có thể đăng ký, thực hiện tất cả các dịch vụ điện, kể cả thanh toán chi phí, không cần liên hệ trực tiếp điện lực cũng như Công ty. Với việc cung cấp dịch vụ điện bằng phương thức điện tử, khách hàng sử dụng điện đã hình thành thói quen sử dụng thường xuyên các tiện ích mà ngành điện đang cung cấp.
Luôn tích cực, đi đầu, đạt hiệu quả cao trong công tác chuyển đổi số và hoạt động sản xuất kinh doanh, Công ty Điện lực Yên Bái đã nhận được sự ghi nhận xứng đáng của cấp ủy, chính quyền địa phương và niềm tin của khách hàng sử dụng điện trên địa bàn.
Phát huy kết quả đạt được, cùng với lộ trình phát triển về chuyển đổi số của ngành điện, Công ty Điện lực Yên Bái phấn đấu xây dựng Công ty phát triển vững mạnh để trở thành doanh nghiệp số vào năm 2025, góp phần tích cực vào việc thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương./.
1424 lượt xem
CTV: Thành Trung - Trịnh Tuấn
Cổng thông tin điện tử tỉnh - Với mục tiêu trở thành doanh nghiệp số vào năm 2025, Công ty Điện lực Yên Bái đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin để điện tử hóa các quy trình nội bộ cũng như đối với các giao dịch với khách hàng. Đồng thời, chủ động cải tiến phương thức điều hành, quản trị doanh nghiệp, tăng hiệu quả sản xuất, kinh doanh, dịch vụ khách hàng.Công ty Điện lực Yên Bái hiện có hạ tầng công nghệ thông tin và viễn thông khá phát triển, bao gồm 1.230,17km đường cáp quang nội tỉnh, liên tỉnh và cáp quang của các nhà mạng khác. Có 5 tuyến cáp kết nối liên tỉnh đến các Công ty Điện lực: Sơn La, Lào Cai, Tuyên Quang, Phú Thọ, Lai Châu. Các tuyến cáp quang thường đi chung trên cột điện trung áp, cao áp, có địa hình quản lý vận hành khó khăn. Hệ thống mạng máy tính doanh nghiệp bao gồm 1 phòng truyền dẫn POP trung tâm và 2 phòng truyền dẫn tại Điện lực Nghĩa Lộ gồm thiết bị truyền dẫn và thiết bị phụ trợ để đảm bảo kết nối về Tổng công ty và các đơn vị trực thuộc. Công ty cũng đã xây dựng hệ thống mạng máy tính doanh nghiệp và hệ thống truyền dẫn để đảm bảo kết nối liên tục với các đơn vị trực thuộc. Hiện nay, công ty quản lý mạng IT với 23 máy chủ vật lý, 18 máy chủ ảo hóa và 647 máy tính người dùng có kết nối mạng nội bộ và mạng internet; hệ thống truyền dẫn POP trung tâm kết nối 7 trạm biến áp 110kV với Trung tâm điều khiển xa để điều khiển vận hành trạm biến áp cũng như hệ thống lưới điện 110kV trên địa bàn tỉnh. .
Trong những năm qua, Công ty Điện lực Yên Bái đã tập trung vào việc ứng dụng khoa học và công nghệ trong các lĩnh vực kỹ thuật - góp phần nâng cao hiệu quả công tác quản lý, kinh doanh điện năng; đồng thời cung cấp các dịch vụ, tiện ích và sự tiện lợi nhất. Coi đó là giải pháp quan trọng để quản lý, vận hành an toàn lưới điện, nâng cao chất lượng dịch vụ và đem lại sự hài lòng cho khách hàng sử dụng điện.an toàn, kinh doanh và dịch vụ khách hàng, đầu tư xây dựng và quản trị nội bộ. Công ty đã triển khai các giải pháp để chuyển đổi hoạt động kinh doanh theo mô hình doanh nghiệp số,
Công ty đã xây dựng kế hoạch chuyển đổi số giai đoạn 2023-2025, ban hành kế hoạch và một số đề án cụ thể trong cải cách hành chính năm 2024; tăng cường áp dụng khoa học, công nghệ trong quản lý, điều hành các hoạt động của đơn vị. Thực hiện triệt để các cuộc họp giao ban, hội nghị trực tuyến để giảm số lượng các cuộc họp trực tiếp, giảm thời lượng các cuộc họp trực tuyến; áp dụng tốt chương trình chữ ký số, Digital-office để hạn chế tối đa văn bản giấy; tham gia thực hiện giải quyết dịch vụ điện qua trung tâm phục vụ hành chính công của tỉnh Yên Bái. Tăng cường việc chuyển đổi tin nhắn cho khách hàng sử dụng điện qua Zalo, facebook… Số hóa toàn bộ các quy trình/chu trình nội bộ theo các mảng công việc: Kỹ thuật - An toàn; Kinh doanh - Dịch vụ khách hàng; Tài chính kế toán; Kế hoạch Vật tư; Quản trị văn phòng: Tổ chức nhân sự; Đầu tư xây dựng, quản lý đầu thầu,…
Cùng với đó, đẩy mạnh công tác truyền thông. Luôn chủ động bám sát các mặt hoạt động của công ty và của các đơn vị đảm bảo cán bộ, công nhân viên, khách hàng và cộng đồng xã hội tiếp cận đúng với những thông tin về chủ trương, định hướng của ngành điện, của Tổng công ty và Công ty theo phương châm “Minh bạch - Chủ động - Kịp thời - Thân thiện”. Bên cạnh đó, tập trung tuyên truyền về công tác chuyển đổi số; kinh doanh dịch vụ khách hàng; an toàn điện; sử dụng điện tiết kiệm, an toàn và hiệu quả, công tác quản lý đầu tư, những nỗ lực đảm bảo cung ứng điện nâng cao độ tin cậy, nâng cao dịch vụ khách hàng. Đẩy mạnh truyền thông khuyến khích khách hàng thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt… Việc ứng dụng công nghệ thông tin và điện tử đã giúp công ty nâng cao hiệu suất và tăng cường sự hài lòng của khách hàng thông qua việc cung cấp dịch vụ tiện ích và tăng cường quản lý. Điện lực Yên Bái cũng đã tận dụng công nghệ để cải thiện quy trình nội bộ và tăng cường tương tác trực tuyến trong các hoạt động hành chính và quản lý.
Trong bối cảnh Cách mạng Công nghiệp 4.0 đang diễn ra toàn cầu, việc chuyển đổi số đã trở thành xu hướng tất yếu đối với các doanh nghiệp. Công ty Điện lực Yên Bái đã xác định rõ Chuyển đổi số là quy trình thay đổi mô hình kinh doanh và áp dụng công nghệ hiện đại để quản lý kinh doanh theo quy trình thay thế phương pháp truyền thống. Bằng việc thay đổi cách thức làm việc, văn hóa nội bộ và phương thức điều hành, tạo ra môi trường thuận lợi để triển khai chuyển đổi số và đạt được sự phát triển bền vững.
Một trong những yếu tố quan trọng trong quá trình chuyển đổi số là nhận thức và năng lực của con người. Công ty Điện lực Yên Bái đã tập trung vào việc nâng cao nhận thức về chuyển đổi số cho cán bộ và nhân viên, đồng thời đào tạo đội ngũ cán bộ, công nhân viên có năng lực chuyên môn để giám sát quá trình chuyển đổi. Đơn vị cũng đã tổ chức đào tạo về kế hoạch chuyển đổi số và kỹ năng vận hành hệ thống, đồng thời hỗ trợ xây dựng quy trình vận hành chuẩn hóa. Tất cả những nỗ lực này nhằm hoàn thành việc chuyển đổi số theo kế hoạch và hoàn thành mục tiêu trở thành một doanh nghiệp số vào năm 2025.
Một trong những kinh nghiệm để đảm bảo sự thành công trong quá trình chuyển đổi số là Công ty đã thành lập Ban chỉ đạo Chuyển đổi số và Ứng dụng công nghệ vào hoạt động sản xuất kinh doanh. Thành lập tổ giúp việc nhằm triển khai các phần mềm dùng chung cũng như rà soát, đánh giá việc điều hành chuyển đổi số để đẩy mạnh công tác theo kế hoạch đề ra. Thực hiện phổ biến sổ tay chuyển đổi số của EVN cho cán bộ, công nhân viên công ty và phổ biến chỉ đạo, quán triệt về nhận thức chuyển đổi số của lãnh đạo Tập đoàn Điện lực tới các đơn vị thông qua hệ thống đào tạo trực tuyến Elearning. Khuyến khích tất cả cán bộ, công nhân viên tích cực tham gia trao đổi trên diễn đàn chuyển đổi số trong Công ty. Không chỉ chú trọng công tác đào tạo nâng cao trình độ nghiệp vụ, ứng dụng công nghệ thông tin cho cán bộ, công nhân viên, mà còn gia tăng chất lượng quản lý, vận hành hệ thống điện trên nền tảng số. Đến nay, Công ty Điện lực Yên Bái đã thực hiện số hóa dữ liệu toàn bộ hồ sơ, sổ sách, lý lịch thiết bị, công trình xây dựng, hồ sơ khách hàng, dữ liệu thanh toán, quản trị nhân sự, công tác kế hoạch… thông qua sử dụng các phần mềm dùng chung (CMIS, IMIS, ERP, PMIS, GIS, Quản lý MBA, HRMS…). Số hóa toàn bộ các quy trình nghiệp vụ theo mảng công việc, nâng cao chỉ số tiếp cận điện năng, cải tiến chu trình cấp điện.
Thực hiện phương châm “Lấy khách hàng làm trung tâm mọi hoạt động”, trong những năm qua chất lượng cung cấp điện của công ty đến khách hàng được cải thiện mạnh mẽ trong việc nâng cao độ tin cậy cung cấp điện, rút ngắn thời gian mất điện. Các dịch vụ điện đang được “số hóa” triệt để và toàn diện. Công ty Điện lực Yên Bái chỉ đạo các điện lực trực thuộc quan tâm bố trí nhân lực, giải quyết tốt công tác chăm sóc khách hàng, kịp thời tiếp nhận và xử lý nhanh tình trạng mất điện cũng như các yêu cầu tra cứu thông tin về hóa đơn điện… của khách hàng.
Với mong muốn đem đến sự thuận tiện cho khách hàng, Công ty Điện lực Yên Bái không ngừng gia tăng ứng dụng công nghệ vào công tác kinh doanh và dịch vụ khách hàng. Đơn vị đang thực hiện áp dụng hóa đơn điện tử 100% khách hàng, 100% dịch vụ điện cấp độ 4; hợp đồng mua bán điện điện tử; thanh toán điện tử, phát triển các kênh chăm sóc khách hàng online như: Tổng đài chăm sóc khách hàng, App chăm sóc khách hàng trên điện thoại di động, Webiste nhắn tin chăm sóc khách hàng qua SMS, Zalo… cung cấp tất cả các dịch vụ điện năng ở mức độ 4 cung cấp trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia. Qua đó, với các nền tảng này, khách hàng có thể tiếp cận dịch vụ điện mọi lúc, mọi nơi, giúp khách hàng tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại, tiếp cận quy trình cung cấp dịch vụ điện một cách rõ ràng, công khai, minh bạch và giám sát được quá trình thực hiện. Toàn bộ quá trình cung cấp dịch vụ điện đến khách hàng cơ bản đã được thực hiện theo phương thức điện tử. Việc thực hiện hồ sơ hợp đồng điện tử khách hàng có thể đăng ký, thực hiện tất cả các dịch vụ điện, kể cả thanh toán chi phí, không cần liên hệ trực tiếp điện lực cũng như Công ty. Với việc cung cấp dịch vụ điện bằng phương thức điện tử, khách hàng sử dụng điện đã hình thành thói quen sử dụng thường xuyên các tiện ích mà ngành điện đang cung cấp.
Luôn tích cực, đi đầu, đạt hiệu quả cao trong công tác chuyển đổi số và hoạt động sản xuất kinh doanh, Công ty Điện lực Yên Bái đã nhận được sự ghi nhận xứng đáng của cấp ủy, chính quyền địa phương và niềm tin của khách hàng sử dụng điện trên địa bàn.
Phát huy kết quả đạt được, cùng với lộ trình phát triển về chuyển đổi số của ngành điện, Công ty Điện lực Yên Bái phấn đấu xây dựng Công ty phát triển vững mạnh để trở thành doanh nghiệp số vào năm 2025, góp phần tích cực vào việc thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương./.