Welcome to Yen Bai Portal
  • Đường dây nóng: 02163.818.555
  • English

Tin trong tỉnh >> Kinh tế

"Hiệu ứng" từ hoạt động xúc tiến thương mại

13/01/2015 08:43:37 Xem cỡ chữ Google
Năm qua, vượt qua nhiều khó khăn, tình hình sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã "cán đích" với con số ấn tượng (trên 7.000 tỷ đồng), trong đó, hoạt động xuất khẩu tiếp tục tăng trưởng và mở rộng ra nhiều thị trường.

Khách hàng đến thăm quan và mua sắm tại gian hàng của thị xã Nghĩa Lộ tại Hội chợ Thương mại năm 2014.

 Kết quả đó có được là nhờ những giải pháp "kích cầu" trong sản xuất, kinh doanh của các bộ, ngành, UBND tỉnh và "hiệu ứng" tích cực trong hoạt động xúc tiến thương mại (XTTM), giúp các doanh nghiệp có cơ hội quảng bá, giới thiệu sản phẩm đến mọi tầng lớp nhân dân và các bạn hàng trong nước cũng như quốc tế.

Với tiềm năng, thế mạnh sẵn có, những năm qua, Yên Bái đã thu hút hàng trăm doanh nghiệp tham gia sản xuất, kinh doanh và chế biến trong lĩnh vực nông - lâm sản. Đặc biệt, với trên 12.000ha chè, sản lượng đạt gần 100 ngàn tấn búp; diện tích rừng kinh tế trên 200.000ha, sản lượng khai thác mỗi năm trên 300.000m3; vùng quế gần 30 nghìn héc-ta với sản lượng thu hoạch hàng năm khoảng 5 nghìn tấn quế vỏ từ 150 - 200 tấn tinh dầu...; các sản phẩm từ gỗ rừng trồng, chè, tinh dầu quế, tinh bột sắn đã trở thành những mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Yên Bái. Bên cạnh đó, tỉnh còn có nguồn tài nguyên khoáng sản phong phú với 257 điểm mỏ cùng nhiều loại khoáng sản, trong đó, một số loại khoáng sản có trữ lượng cao và chất lượng tốt như cao lanh, Fenspat, đá vôi trắng, quặng sắt… Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân nên hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn; sản phẩm xuất khẩu giá trị thấp, thị trường tiêu thụ chưa được mở rộng…

Trước tình hình đó, UBND tỉnh đã chỉ đạo các ngành, địa phương triển khai nhiều giải pháp tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp, trong đó, đặc biệt chú trọng công tác XTTM nhằm giúp doanh nghiệp hoạch định chiến lược phát triển, nâng cao năng lực cạnh tranh... Theo đó, các hội chợ, triển lãm đã triển khai đồng bộ, rộng khắp, thu hút sự quan tâm của nhân dân và doanh nghiệp.

Ông Đoàn Lê Khoa - Giám đốc Trung tâm Thông tin - XTTM (Sở Công thương) cho biết: "Bên cạnh việc phối hợp với các công ty tổ chức sự kiện tổ chức thành công 17 phiên chợ và hội chợ thương mại tại các địa phương, Trung tâm còn thực hiện hỗ trợ gian hàng cho các doanh nghiệp tham gia 8 hội chợ thương mại quốc tế, 14 hội chợ khu vực miền Bắc và 1 hội chợ quốc tế Trung - Việt tại Hà Khẩu (Trung Quốc)".

Song song với đó, ngành công thương tổ chức 4 phiên chợ đưa hàng Việt về nông thôn tại các huyện: Văn Yên, Trấn Yên, Yên Bình, Lục Yên. Người dân qua đó được tiếp cận với nhiều mặt hàng Việt chất lượng cao, giá cả phải chăng; đồng thời, các doanh nghiệp có cơ hội quảng bá sản phẩm, mở rộng kênh phân phối, tăng thị phần, phát triển thị trường nội địa, khuyến khích người dân dùng hàng sản xuất trong nước. Qua đây, nhiều sản phẩm đã được bạn bè trong nước và quốc tế biết đến và quan tâm như: chè Suối Giàng, chè Bát Tiên, chè Ô Long, tranh đá quý, tinh dầu quế…

Bên cạnh đó, công tác xây dựng thương hiệu, tìm kiếm đối tác cho các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất trên địa bàn được triển khai thường xuyên. Theo chị Nguyễn Thị Ngọc Lan, cán bộ Trung tâm Thông tin - XTTM, trong năm qua, Trung tâm đã kết nối cho nhiều doanh nghiệp nước ngoài đến làm việc và giao dịch với các doanh nghiệp trong tỉnh như: giới thiệu 3 doanh nghiệp của Đài Loan, Ấn Độ, Pakistan đến làm việc và ký hợp đồng với Công ty TNHH chè Hữu Hảo mua các sản phẩm chè xanh (36 tấn, trị giá 74 nghìn USD), quế chẻ thanh (15 tấn, trị giá 28 nghìn USD); giới thiệu Công ty Amphi Pte Ltg Represtative của Singapore tìm hiểu về sản phẩm quế vỏ; hỗ trợ và tư vấn cho doanh nghiệp đăng ký bảo hộ và quảng bá các sản phẩm (gạo nếp Tú Lệ và rượu táo mèo Mù Cang Chải); hỗ trợ huyện Trạm Tấu xây dựng và triển khai Dự án phát triển vùng chè Shan Phình Hồ...

Ngoài ra, hoạt động thương mại điện tử cũng được đẩy mạnh; năm 2014, 164 doanh nghiệp đã đăng ký thành viên và 678 sản phẩm chào bán trên sàn giao dịch thương mại điện tử. Từ đó, nhiều bạn hàng, đối tác đã biết đến và tìm mua các sản phẩm. Điều này thể hiện qua số truy cập trên trang thông tin điện tử sctyenbai.com đã lên đến trên 70.761 lượt. Các sản phẩm chủ lực vẫn được tìm hiểu nhiều nhất là: tinh bột sắn (4.000 lượt), chè các loại (3.000 lượt), quế, tinh dầu quế (3.300 lượt)...

Có thể nói, nhờ đẩy mạnh hoạt động XTTM và giải pháp "kích cầu" của các ngành chức năng, nhiều doanh nghiệp đã có cơ hội quảng bá, giới thiệu và tìm kiếm, mở rộng thị trường. Bức tranh sản xuất công nghiệp, xuất nhập khẩu của tỉnh đã có nhiều điểm sáng. Cụ thể, kết thúc năm 2014, tổng giá trị sản xuất công nghiệp ước đạt 7.100 tỷ đồng. Đặc biệt, kim ngạch xuất khẩu đạt 50 triệu USD, bằng 102% kế hoạch; thị trường xuất khẩu được mở rộng, trong đó, ghi nhận sự tăng giá, số lượng và chủng loại các mặt hàng xuất khẩu như đá CaCO3 bột, hạt, đá xẻ, đá block, tinh bột sắn, giấy vàng mã, sản phẩm may mặc, sứ điện, tinh dầu quế…

4250 lượt xem
(Theo Báo Yên Bái)

15oC

Thấp nhất 13°C, cao nhất 17°C. Trời nhiều mây, . Áp suất không khí hPa.
Độ ẩm trung bình %. Tốc độ gió km/h