Welcome to Yen Bai Portal
  • Đường dây nóng: 02163.818.555
  • English

Tin trong tỉnh >> Chính trị

Thực hiện đồng bộ các giải pháp để hoàn thành và hoàn thành vượt mức các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2017

26/07/2017 07:26:59 Xem cỡ chữ Google
CTTĐT - Tại Kỳ họp thứ 6 -HĐND tỉnh khóa XVIII, thay mặt Ủy ban nhân dân tỉnh đồng chí Tạ Văn Long - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đã phát biểu bổ sung, tiếp thu, giải trình làm rõ thêm một số nội dung thuộc trách nhiệm, thẩm quyền của Ủy ban nhân dân tỉnh mà các đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh và cử tri quan tâm, đồng thời thể hiện quyết tâm của UBND tỉnh thực hiện nghiêm túc các nghị quyết của Hội đồng nhân dân tỉnh, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các ngành, các cấp thực hiện đồng bộ các giải pháp để hoàn thành và hoàn thành vượt mức các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2017. Cổng Thông tin điện tử tỉnh trích đăng nội dung phát biểu của đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh:

Đồng chí Tạ Văn Long - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh làm rõ thêm một số nội dung thuộc trách nhiệm, thẩm quyền của Ủy ban nhân dân tỉnh mà các đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh và cử tri quan tâm

I. Đối với các ý kiến chất vấn của đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh và kiến nghị của cử tri:

Trước và trong kỳ họp, Ủy ban nhân dân tỉnh, các thành viên Ủy ban nhân dân tỉnh và các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh đã nhận được nhiều ý kiến, kiến nghị của cử tri, của Mặt trận Tổ quốc, ý kiến chất vấn của đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh. Ủy ban nhân dân tỉnh đã phân công các cơ quan chuyên môn, các thành viên Ủy ban nhân dân tỉnh nghiên cứu, trả lời kiến nghị, chất vấn theo quy định.

Thay mặt Ủy ban nhân dân tỉnh, tôi xin trân trọng cảm ơn các kiến nghị, chất vấn quý báu, tâm huyết với ý thức trách nhiệm và tinh thần xây dựng cao của cử tri và các đại biểu, nhất là những kiến nghị, chất vấn về những tồn tại, bất cập trong công tác quản lý nhà nước, chỉ đạo, điều hành của Ủy ban nhân dân tỉnh và các giải pháp cần tập trung chỉ đạo, tổ chức thực hiện để hoàn thành mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2017.

Bên cạnh những nội dung mà các cơ quan chuyên môn, các thành viên Ủy ban nhân dân tỉnh đã trả lời bằng văn bản hoặc trực tiếp trả lời chất vấn, giải trình tại kỳ họp, Ủy ban nhân dân tỉnh trân trọng tiếp thu những ý kiến, kiến nghị của cử tri, các đại biểu và sẽ nghiên cứu, bổ sung vào các chương trình, kế hoạch, nhiệm vụ công tác hàng tuần, hàng tháng, hàng quý; phân công cụ thể các cơ quan, tổ chức, cá nhân có trách nhiệm tổ chức thực hiện và tổng hợp, báo cáo kết quả với Hội đồng nhân dân tỉnh tại các kỳ họp tới.

II. Về các nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu phát triển kinh tế - xã hội 6 tháng cuối năm 2017

Tại Báo cáo số 119/BC-UBND ngày 11/7/2017 của Ủy ban nhân dân tỉnh đã nêu cụ thể phương hướng, nhiệm vụ công tác trọng tâm 6 tháng cuối năm 2017. Trên cơ sở các ý kiến thảo luận của các đại biểu Hội đồng nhân dân tại Kỳ họp, ý kiến kiến nghị của cử tri trong tỉnh; Ủy ban nhân dân tỉnh xin được tiếp thu, bổ sung, làm rõ một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm phát triển kinh tế - xã hội 6 tháng cuối năm như sau:

1. Rà soát, tổng hợp, tính toán các điều kiện, nguồn lực thực tế, trên cơ sở đó xác định các chỉ tiêu tăng trưởng cụ thể đối với từng ngành, lĩnh vực trong 6 tháng cuối năm 2017, đồng thời xây dựng và tổ chức thực hiện đồng bộ các giải pháp hợp lý, khả thi, phấn đấu chỉ tiêu tăng trưởng GRDP (theo giá so sánh năm 2010) năm 2017 đạt khoảng 6,0 ÷ 6,2% theo phương pháp tính mới của Tổng cục Thống kê (năm 2016 đạt 5,87%). Để đạt mục tiêu này, trong 6 tháng cuối năm, cần phấn đấu tăng trưởng GRDP từ 6,79% trở lên, trong đó lĩnh vực nông lâm nghiệp, thủy sản tăng trưởng 3,52%, công nghiệp và xây dựng tăng trưởng 8,05%, dịch vụ tăng trưởng 7,96%.

2. Triển khai quyết liệt Đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới. Xác định chỉ tiêu tăng trưởng cụ thể cho từng ngành, sản phẩm chủ yếu trong lĩnh vực nông, lâm nghiệp, thủy sản; phương án gia tăng giá trị sản xuất toàn ngành nông nghiệp, nhất là đối với các sản phẩm có thế mạnh như: Lúa chất lượng cao, chè đặc sản vùng cao, cây ăn quả có múi... Thực hiện các biện pháp tháo gỡ khó khăn cho ngành chăn nuôi, nhất là vấn đề tiêu thụ sản phẩm thịt lợn thương phẩm. Phấn đấu tốc độ tăng trưởng lĩnh vực nông lâm nghiệp, thủy sản 6 tháng cuối năm đạt 3,52% trở lên, cả năm đạt 2,7% trở lên; đến hết năm 2017 có thêm 15 xã được công nhận đạt tiêu chí xã nông thôn mới.

Chủ động phòng chống thiên tai, đối phó với diễn biến thời tiết cực đoan. Chuẩn bị tốt nguồn lực, kịp thời hỗ trợ nhân dân khắc phục hậu quả bão lũ, sạt lở đất để nhân dân sớm ổn định đời sống, phát triển sản xuất.

3. Đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại, thu hút đầu tư, phát triển công nghiệp, dịch vụ theo các quy hoạch ngành, lĩnh vực đã được phê duyệt. Trong đó, ưu tiên các dự án đầu tư công nghiệp chế biến sâu khoáng sản; chế biến, tiêu thụ sản phẩm nông, lâm nghiệp; phát triển dịch vụ du lịch, dịch vụ bán lẻ...

4. Phân giao kịp thời chỉ tiêu các nguồn vốn đầu tư công năm 2017 và giai đoạn 2017 - 2020 theo các quyết định của Thủ tướng Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương và Nghị quyết của Hội đồng nhân dân tỉnh tại Kỳ họp thứ 6.

Tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về giải phóng mặt bằng, đền bù, hỗ trợ tái định cư, đồng thời kiểm soát, quản lý chặt chẽ về chất lượng công trình, chi phí xây dựng, tiến độ thi công, tiến độ giải ngân tại các dự án đầu tư xây dựng, nhất là các dự án trọng điểm của tỉnh. Phấn đấu đến ngày 30/9/2017 phải thực hiện giải ngân được khoảng 70% vốn xây dựng cơ bản năm 2017. Chỉ thực hiện các dự án khởi công mới hoặc triển khai các gói thầu mới khi đã xác định được nguồn vốn, không để phát sinh thêm nợ đọng xây dựng cơ bản. Kiên quyết xử lý các chủ đầu tư, nhà thầu không đảm bảo năng lực, để chậm tiến độ thi công, tiến độ giải ngân hoặc không đảm bảo chất lượng công trình xây dựng.

5. Thực hiện đồng bộ, quyết liệt các giải pháp cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, thu hút đầu tư, hỗ trợ phát triển doanh nghiệp dưới nhiều hình thức; phấn đấu đạt mục tiêu Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) tăng thêm 4 ÷ 5 bậc, Chỉ số cải cách hành chính (PAR Index) tăng thêm 8 ÷ 10 bậc so với năm 2016; đến cuối năm 2017 hoàn thiện các điều kiện cần thiết để đưa vào vận hành thử nghiệm Trung tâm Hành chính công tỉnh Yên Bái từ đầu năm 2018.

6. Rà soát, quản lý chặt chẽ các nguồn thu; có giải pháp tăng thu từ các sắc thuế, lĩnh vực có khả năng tăng thu để bù đắp cho các lĩnh vực không có khả năng đảm bảo 100% kế hoạch thu (như khu vực doanh nghiệp quốc doanh, thu tiền cấp quyền khai thác khoáng sản...). Giao bổ sung chỉ tiêu tăng thu từ sử dụng đất cho các địa phương, bảo đảm tổng nguồn thu từ đất đạt khoảng 700 tỷ đồng. Phấn đấu tổng các nguồn thu năm 2017 đạt khoảng 2.400 tỷ đồng (tăng 100 tỷ đồng so với 2016).

Thực hiện nghiêm kỷ luật, kỷ cương trong quản lý thu, chi ngân sách nhà nước theo tinh thần Chỉ thị số 14/CT-TTg ngày 19/4/2017 của Thủ tướng Chính phủ. Chủ động xây dựng, bảo vệ dự toán ngân sách nhà nước năm 2018 của tỉnh với các bộ, ngành Trung ương đảm bảo tính khả thi, phù hợp với điều kiện thực tế và đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

7. Tổ chức sơ kết, điều chỉnh, bổ sung và tiếp tục thực hiện có hiệu quả Đề án sắp xếp quy mô, mạng lưới trường lớp. Triển khai Đề án tự chủ đối với các đơn vị sự nghiệp y tế giai đoạn 2017 - 2020, chú trọng công tác đào tạo nghề gắn với chuyển đổi cơ cấu lao động nông thôn. Thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội, chăm sóc sức khỏe cho nhân dân, xóa đói giảm nghèo, chính sách đối với người có công.

8. Rà soát, sắp xếp tổ chức bộ máy, cán bộ, công chức, viên chức theo tinh thần Nghị quyết số 39-NQ/TW ngày 17/4/2015 của Bộ Chính trị. Thực hiện điều động, tuyển dụng, bổ sung cán bộ, công chức cấp xã, đội ngũ giáo viên theo kế hoạch biên chế được giao, phù hợp với đề án vị trí việc làm, đáp ứng yêu cầu thực hiện chức năng, nhiệm vụ của các cơ quan, đơn vị.

9. Đổi mới tác phong, lề lối làm việc của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước trên các lĩnh vực, nhất là các lĩnh vực: Quản lý đất đai, tài nguyên khoáng sản, bảo vệ môi trường.

10. Tăng cường các biện pháp bảo đảm an ninh trật tự, an toàn xã hội; chú trọng các giải pháp bảo đảm an ninh trong các lĩnh vực: Dân tộc, tôn giáo, an ninh thông tin. Thực hiện tốt công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, không để phát sinh các vụ việc khiếu kiện đông người, phức tạp.

III. Đối với các dự thảo Nghị quyết, đề án của Ủy ban nhân dân tỉnh trình Hội đồng nhân dân tỉnh tại Kỳ họp

Căn cứ kế hoạch xây dựng các dự thảo nghị quyết, đề án trình Kỳ họp thứ 6 - Hội đồng nhân dân tỉnh khóa XVIII, Ủy ban nhân dân tỉnh đã phân công và chỉ đạo các cơ quan chuyên môn tập trung nghiên cứu, thực hiện. Quá trình xây dựng dự thảo các nghị quyết, đề án được chuẩn bị công phu, nghiêm túc trên nguyên tắc tuân thủ các quy định của pháp luật hiện hành; quán triệt và cụ thể hóa Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII, Nghị quyết của Hội đồng nhân dân tỉnh về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2016 - 2020; bảo đảm phù hợp với điều kiện thực tiễn và khả năng bố trí các nguồn lực thực hiện; đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2016 - 2020.

Theo ý kiến thẩm tra của các Ban của Hội đồng nhân dân, ý kiến thảo luận tại tổ và tại hội trường, đa số ý kiến đại biểu thống nhất với hầu hết các nội dung dự thảo nghị quyết, đề án. Bên cạnh đó, có một số dự thảo nghị quyết, báo cáo thẩm tra và ý kiến đại biểu có đề nghị điều chỉnh một số nội dung, Ủy ban nhân dân tỉnh báo cáo tiếp thu, giải trình như sau:

1. Đối với dự thảo Nghị quyết của Hội đồng nhân dân tỉnh về việc giao chỉ tiêu kế hoạch đầu tư trung hạn vốn ngân sách nhà nước giai đoạn 2016 ÷ 2020 - Nguồn vốn ngân sách địa phương

Theo tờ trình của Ủy ban nhân dân tỉnh, số vốn tăng thu từ nguồn thu tiền sử dụng đất trong giai đoạn 2017 - 2020 là 1.410 tỷ đồng, được xác định theo phương án cân đối vốn đầu tư công trung hạn - ngân sách địa phương đã được Bộ Kế hoạch và Đầu tư thống nhất và cũng đã được Hội đồng nhân dân các kỳ họp trước thông qua. Theo đó, bình quân mỗi năm Trung ương sẽ giao chỉ tiêu nguồn thu tiền sử dụng đất đưa vào nguồn cân đối vốn ngân sách tỉnh là 200 tỷ đồng; nguồn thu thêm trong 4 năm 2017 - 2020 được xác định là 1.000 tỷ đồng ở cấp tỉnh (bình quân 250 tỷ/năm) và 410 tỷ đồng ở cấp huyện, tổng cộng là 1.410 tỷ đồng.

Tuy nhiên, trên thực tế chỉ tiêu Trung ương giao nguồn thu tiền sử dụng đất đưa vào nguồn cân đối vốn ngân sách tỉnh trong năm 2017 đã là 250 tỷ đồng (năm 2016 là 160 tỷ đồng) và dự kiến Trung ương sẽ giao chỉ tiêu cao hơn trong những năm tiếp theo. Như vậy khả năng tăng thu từ sử dụng đất với mức bình quân 250 tỷ/năm ở cấp tỉnh (ngoài phần thu đưa vào cân đối) là khó khả thi.

Vì vậy, Ủy ban nhân dân tỉnh thống nhất với phương án điều chỉnh giảm số vốn dự kiến tăng thu từ sử dụng đất giai đoạn 2017 - 2020 xuống còn 1.210 tỷ đồng. Trong trường hợp này, sau khi để lại dự phòng 10% chưa giao, phân bổ cho các dự án năm 2017 theo Quyết định 3668/QĐ-UBND ngày 23/12/2016 của Ủy ban nhân dân tỉnh, trích lập các quỹ, bố trí cho các dự án chuyển tiếp, dự án ODA, các dự án thực hiện đề án sắp xếp quy mô, mạng lưới trường lớp học; số còn lại dành cho các dự án cần điều chỉnh, bổ sung để tăng hiệu quả đầu tư, dự án khởi công mới giai đoạn 2018 - 2020 là 118 tỷ đồng (phương án phân bổ chi tiết, Ủy ban nhân dân tỉnh sẽ tổng hợp, báo cáo Hội đồng nhân dân tỉnh tại kỳ họp tới).

2. Đối với dự thảo Nghị quyết thông qua điều chỉnh Quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020 và kế hoạch sử dụng đất kỳ cuối (2016 - 2020) tỉnh Yên Bái

Đây là Nghị quyết rất quan trọng để Ủy ban nhân dân tỉnh bổ sung, hoàn chỉnh trình Chính phủ quyết nghị thông qua, làm cơ sở pháp lý để quản lý đất đai, thực hiện các quy hoạch ngành, lĩnh vực khác và thực hiện các dự án đầu tư có sử dụng đất để phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh. Ý kiến các đại biểu cơ bản đều thống nhất về quan điểm, mục tiêu, các chỉ tiêu chủ yếu, lộ trình và giải pháp thực hiện; thống nhất chỉ tiêu đất ở đô thị theo Phương án 2. Ngoài ra, có một số ý kiến góp ý mang tính kỹ thuật, là những vấn đề không lớn. Ủy ban nhân dân tỉnh xin tiếp thu, bổ sung hoàn chỉnh dự thảo Quy hoạch, Kế hoạch để trình Chính phủ xem xét quyết định.

3. Đối với Đề án thành lập Trung tâm Hành chính công tỉnh Yên Bái

Đây là Đề án quan trọng nhằm đẩy mạnh cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh; góp phần nâng cao Chỉ số năng lực cạnh tranh, hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh.

Tuy nhiên, đây là mô hình mới, mới được thực hiện thí điểm tại một số địa phương. Ủy ban nhân dân tỉnh đã nghiên cứu, vận dụng kinh nghiệm của một số địa phương, lựa chọn mô hình và lộ trình thực hiện phù hợp với điều kiện thực tế của tỉnh nhà. Ủy ban nhân dân tỉnh xin tiếp thu ý kiến của các đại biểu, bổ sung hoàn chỉnh Đề án theo hướng tinh gọn bộ máy, hoạt động hiệu quả và hoàn thiện từng bước. Trong quá trình tổ chức thực hiện, nếu có vấn đề vướng mắc, phát sinh cần được bổ sung, điều chỉnh, Ủy ban nhân dân tỉnh sẽ báo cáo Hội đồng nhân dân tỉnh xem xét, quyết định.

4. Đối với dự thảo Nghị quyết về việc sửa đổi, bổ sung Khoản 1, Khoản 3, Điều 2 Nghị quyết số 55/NQ-HĐND ngày 23/12/2016 của Hội đồng nhân dân tỉnh Yên Bái về biên chế công chức hành chính; phê duyệt tổng số lượng người làm việc trong các đơn vị sự nghiệp công lập, các Hội có tính chất đặc thù và chỉ tiêu hợp đồng theo Nghị định 68/2000/NĐ-CP tỉnh Yên Bái năm 2017

Sau khi nghiên cứu, Ủy ban nhân dân tỉnh thống nhất với báo cáo thẩm tra của Ban Pháp chế, theo đó, chỉ điều chỉnh số lượng biên chế viên chức cho thống nhất với số liệu đã được Bộ Nội vụ thẩm định, cụ thể là giảm 588 biên chế sự nghiệp giáo dục. Riêng chỉ tiêu hợp đồng theo Nghị định 68/2000/NĐ-CP, tiếp tục thực hiện theo Nghị quyết số 55/NQ-HĐND; Ủy ban nhân dân tỉnh sẽ tiếp tục rà soát, báo cáo Hội đồng nhân dân tỉnh xem xét, quyết định tại kỳ họp cuối năm 2017.

5. Đối với dự thảo Nghị quyết về quy định chế độ công tác phí, chế độ chi hội nghị trên địa bàn tỉnh Yên Bái

Chế độ công tác phí có ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi và khả năng hoàn thành nhiệm vụ của cán bộ, công chức, viên chức được cử đi công tác, nhưng đồng thời cũng tác động đến khả năng cân đối thu, chi của các đơn vị dự toán.

Tiếp thu ý kiến của các đại biểu, Ủy ban nhân dân tỉnh thống nhất phương án quy định chế độ công tác phí đối với cán bộ, công chức, viên chức của tỉnh Yên Bái tương đương với mức trần do Bộ Tài chính quy định; đồng thời sẽ bổ sung các quy định cụ thể khi giao dự toán ngân sách hàng năm cũng như có biện pháp kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ quy chế chi tiêu nội bộ của các đơn vị để việc điều chỉnh chế độ công tác phí lần này không làm ảnh hưởng nhiều đến khả năng cân đối thu - chi của các cơ quan, đơn vị được giao dự toán ngân sách.

Ngoài 05 dự thảo nghị quyết, đề án trên đây, nội dung các dự thảo nghị quyết, đề án khác do Ủy ban nhân dân tỉnh trình Kỳ họp đều được các cơ quan thẩm tra, các đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh thống nhất thông qua.

Ngay sau kỳ họp này, trên cơ sở nghị quyết của Hội đồng nhân dân tỉnh, Ủy ban nhân dân tỉnh sẽ trình cấp có thẩm quyền phê duyệt ban hành hoặc phê duyệt ban hành theo thẩm quyền các đề án, văn bản quy phạm pháp luật để tổ chức triển khai thực hiện nghiêm túc và sẽ tổng hợp, báo cáo kết quả với Hội đồng nhân dân tỉnh và cử tri trong các kỳ họp Hội đồng nhân dân tiếp theo.

 

700 lượt xem
Ban Biên tập

15oC

Thấp nhất 13°C, cao nhất 17°C. Trời nhiều mây, . Áp suất không khí hPa.
Độ ẩm trung bình %. Tốc độ gió km/h