CTTĐT - Sau hơn một năm thực hiện Đề án xây dựng chính quyền điện tử huyện Văn Yên giai đoạn 2016-2020, hạ tầng công nghệ thông tin điện tử từ huyện đến cơ sở đã được củng cố đáng kể, cơ bản đáp ứng được các yêu cầu cần thiết của việc xây dựng chính quyền điện tử cấp huyện và yêu cầu của việc triển khai các dịch vụ công trực tuyến mức độ 3.
Bộ phận một cửa tại Thị trấn Mậu A
Tại xã Đông An, sau khi triển khai thực hiện Đề án xây dựng chính quyền điện tử huyện Văn Yên giai đoạn 2016-2020, xã đã cử cán bộ, công chức đi tập huấn nghiệp vụ về thực hiện ở cơ quan, để thực hiện tốt, có hiệu quả phần mềm quản lý điều hành tác nghiệp, xây dựng chính quyền điện tử. Hướng dẫn cho cán bộ công chức trong xã thực hiện, tiếp nhận, cập nhật, xử lý các thủ tục hành chính trên phần mềm điều hành tác nghiệp theo đúng quy trình, quy định. Xã đã trang bị 14 máy tính để thực hiện nhiệm vụ, bố trí riêng cho các đồng chí chủ chốt, lãnh đạo xã 4 máy tính. Thực hiện tốt việc cập nhật hồ sơ cán bộ công chức xã vào phần mềm quản lý cán bộ công chức. Đặc biệt, 90% cán bộ, công chức xã đã sử dụng thành thạo máy tính và các ứng dụng khác trong thực hiện nhiệm vụ.
Trung bình mỗi ngày, tại nơi tiếp nhận và trả kết quả của Văn phòng HĐND và UBND xã Đông An đã tiếp nhận và giải quyết trên dưới 20 lượt người đến liên hệ giao dịch trên tất cả các lĩnh vực xây dựng, đăng ký kinh doanh, công chứng, chứng thực… Trong đó, có từ 3 - 5 người đến đăng ký kết hôn, khai sinh hoặc khai tử. Qua đó, phối hợp với các ngành chức năng xác minh và kịp thời giải quyết đúng luật định, không có hồ sơ tồn đọng… tạo được niềm tin trong nhân dân.
Thực hiện Đề án xây dựng chính quyền điện tử huyện Văn Yên giai đoạn 2016-2020, UBND huyện đã thành lập Ban chỉ đạo thực hiện Đề án và phân công nhiệm vụ cho các thành viên của Ban chỉ đạo. Năm 2017 đã tiến hành kiểm tra việc triển khai và thực hiện Đề án tại các xã, thị trấnđồng thời cử cán bộ hướng dẫn trực tiếp theo phương thức cầm tay chỉ việc cho các đồng chí là cán bộ, công chức cấp xã. Sau hơn một năm thực hiện Đề án xây dựng chính quyền điện tử huyện Văn Yên giai đoạn 2016 - 2020, hạ tầng công nghệ thông tin tử từ huyện đến cơ sở đã được củng cố đáng kể, cơ bản đáp ứng được các yêu cầu cần thiết của việc xây dựng chính quyền điện tử cấp huyện và yêu cầu của việc triển khai các dịch vụ công trực tuyến mức độ 3. Đến nay huyện Văn Yên có tỷ lệ máy tính/cán bộ công chức cấp huyện đạt 0,88 máy ; tỷ lệ máy tính/cán bộ công chức cấp xã đạt 0,71 máy. Toàn huyện có 25/27 xã, thị trấn đã kết nối mạng Internet, đầu tư trang bị mới cơ sở vật chất máy tính, máy in, máy quét... của Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của UBND huyện; trang bị 27 máy quét (Scan) cho UBND của 27 xã, thị trấn trên địa bàn huyện.
Huyện Văn Yên đã triển khai và thực hiện phần mềm quản lý điều hành tác nghiệp. Tiến hành thiết lập tài khoản cho các chức danh cán bộ công chức, viên chức các cơ quan của huyện và UBND các xã, thị trấn; đầu tư 27 máy quét (Scan) cho các xã, thị trấn và tổ chức tập huấn trực tiếp cho đội ngũ cán bộ, công chức của các xã, thị trấn;100% cán bộ, công chức của huyện đã sử dụng thành thạo và thường xuyên sử dụng phần mềm tác nghiệp để thực hiện nhiệm vụ hàng ngày.
Đối với việc triển khai và thực hiện phần mềm ứng dụng CNTT trong quản lý cán bộ, công chức, viên chức, huyện Văn Yên tiến hành tập huấn và cài đặt phần mềm cho các phòng ban chuyên môn, đơn vị sự nghiệp trực thuộc UBND huyện và UBND các xã, thị trấn trên địa bàn huyện. Hiện nay, các xã, thị trấn và các cơ quan đơn vị trên địa bàn huyện Văn Yên đã tiến hành nhập những dữ liệu cơ bản của cán bộ, công chức huyện và cấp xã vào phần mềm quản lý cán bộ công chức, viên chức; các hồ sơ của cán bộ, công chức, viên chức từ huyện đến xã đều đã được số hóa, giúp việc khai thác thông tin được nhanh chóng, chính xác, hiệu quả. Đã tiến hành đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao năng lực ứng dụng CNTT cho 120 học viên tham gia lớp tập huấn và đã cấp giấy chứng nhận qua đào tạo cho 120 đồng chí cán bộ, công chức thuộc 27 xã, thị trấn.
Tại Trung tâm hành chính công huyện đã tiến hành tập huấn phần mềm cho bộ phận một cửa của huyện và 10 phòng chuyên môn, Văn phòng Đăng ký đất đai và phát triển quỹ đất. Hiện nay có 4 lĩnh vực chính được thực hiện liên thông một cửa đó là: lĩnh vực đất đai, lĩnh vực đăng ký kinh doanh; lĩnh vực cấp phép xây dựng; lĩnh vực lao động, thương binh và xã hội. Các hồ sơ, thủ tục hành chính đã được giải quyết cơ bản đảm bảo đúng thời gian theo quy định. Triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 3. Hiện nay, 100% các thủ tục hành chính thuộc cấp huyện đã được triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 trên Cổng dịch vụ công trực tuyến tỉnh Yên Bái. Các hồ sơ thủ tục hành chính đều có thể thực hiện việc kê khai và nộp trực tuyến trên mạng Internet thông qua phần mềm một cửa điện tử của huyện; đạt 100% so với mục tiêu Nghị quyết 36a/NQ-CP đã đề ra.
Đặc biệt, trong quý II/2017 huyện Văn Yên đã hoàn thành việc nâng cấp giao diện cơ bản của Trang Thông tin điện tử của huyện. Đến nay, Trang Thông tin điện tử huyện đang đi vào hoạt động, bước đầu đã cập nhật được những thông tin, các hoạt động của địa phương; cập nhật khá đầy đủ các văn bản chỉ đạo, điều hành của UBND huyện, các tin bài, sự kiện về chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội trên địa bàn huyện.
Việc xây dựng và phát triển CNTT trong các cơ quan quản lý nhà nước và xây dựng Chính quyền điện tử giai đoạn 2016-2020 của huyện Văn Yên là nền tảng giúp công tác hoạch định chiến lược, chính sách phát triển kinh tế - xã hội, thúc đẩy cải cách hành chính, cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh, tạo sự thông thoáng, minh bạch, hấp dẫn các nhà đầu tư, nâng cao năng lực cạnh tranh, góp phần bảo đảm quốc phòng - an ninh, phát triển kinh tế -xã hội nhanh và bền vững trên địa bàn huyện.
686 lượt xem
CTV: Khánh Chi - Lan Hanh
Cổng thông tin điện tử tỉnh - Sau hơn một năm thực hiện Đề án xây dựng chính quyền điện tử huyện Văn Yên giai đoạn 2016-2020, hạ tầng công nghệ thông tin điện tử từ huyện đến cơ sở đã được củng cố đáng kể, cơ bản đáp ứng được các yêu cầu cần thiết của việc xây dựng chính quyền điện tử cấp huyện và yêu cầu của việc triển khai các dịch vụ công trực tuyến mức độ 3.Tại xã Đông An, sau khi triển khai thực hiện Đề án xây dựng chính quyền điện tử huyện Văn Yên giai đoạn 2016-2020, xã đã cử cán bộ, công chức đi tập huấn nghiệp vụ về thực hiện ở cơ quan, để thực hiện tốt, có hiệu quả phần mềm quản lý điều hành tác nghiệp, xây dựng chính quyền điện tử. Hướng dẫn cho cán bộ công chức trong xã thực hiện, tiếp nhận, cập nhật, xử lý các thủ tục hành chính trên phần mềm điều hành tác nghiệp theo đúng quy trình, quy định. Xã đã trang bị 14 máy tính để thực hiện nhiệm vụ, bố trí riêng cho các đồng chí chủ chốt, lãnh đạo xã 4 máy tính. Thực hiện tốt việc cập nhật hồ sơ cán bộ công chức xã vào phần mềm quản lý cán bộ công chức. Đặc biệt, 90% cán bộ, công chức xã đã sử dụng thành thạo máy tính và các ứng dụng khác trong thực hiện nhiệm vụ.
Trung bình mỗi ngày, tại nơi tiếp nhận và trả kết quả của Văn phòng HĐND và UBND xã Đông An đã tiếp nhận và giải quyết trên dưới 20 lượt người đến liên hệ giao dịch trên tất cả các lĩnh vực xây dựng, đăng ký kinh doanh, công chứng, chứng thực… Trong đó, có từ 3 - 5 người đến đăng ký kết hôn, khai sinh hoặc khai tử. Qua đó, phối hợp với các ngành chức năng xác minh và kịp thời giải quyết đúng luật định, không có hồ sơ tồn đọng… tạo được niềm tin trong nhân dân.
Thực hiện Đề án xây dựng chính quyền điện tử huyện Văn Yên giai đoạn 2016-2020, UBND huyện đã thành lập Ban chỉ đạo thực hiện Đề án và phân công nhiệm vụ cho các thành viên của Ban chỉ đạo. Năm 2017 đã tiến hành kiểm tra việc triển khai và thực hiện Đề án tại các xã, thị trấnđồng thời cử cán bộ hướng dẫn trực tiếp theo phương thức cầm tay chỉ việc cho các đồng chí là cán bộ, công chức cấp xã. Sau hơn một năm thực hiện Đề án xây dựng chính quyền điện tử huyện Văn Yên giai đoạn 2016 - 2020, hạ tầng công nghệ thông tin tử từ huyện đến cơ sở đã được củng cố đáng kể, cơ bản đáp ứng được các yêu cầu cần thiết của việc xây dựng chính quyền điện tử cấp huyện và yêu cầu của việc triển khai các dịch vụ công trực tuyến mức độ 3. Đến nay huyện Văn Yên có tỷ lệ máy tính/cán bộ công chức cấp huyện đạt 0,88 máy ; tỷ lệ máy tính/cán bộ công chức cấp xã đạt 0,71 máy. Toàn huyện có 25/27 xã, thị trấn đã kết nối mạng Internet, đầu tư trang bị mới cơ sở vật chất máy tính, máy in, máy quét... của Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của UBND huyện; trang bị 27 máy quét (Scan) cho UBND của 27 xã, thị trấn trên địa bàn huyện.
Huyện Văn Yên đã triển khai và thực hiện phần mềm quản lý điều hành tác nghiệp. Tiến hành thiết lập tài khoản cho các chức danh cán bộ công chức, viên chức các cơ quan của huyện và UBND các xã, thị trấn; đầu tư 27 máy quét (Scan) cho các xã, thị trấn và tổ chức tập huấn trực tiếp cho đội ngũ cán bộ, công chức của các xã, thị trấn;100% cán bộ, công chức của huyện đã sử dụng thành thạo và thường xuyên sử dụng phần mềm tác nghiệp để thực hiện nhiệm vụ hàng ngày.
Đối với việc triển khai và thực hiện phần mềm ứng dụng CNTT trong quản lý cán bộ, công chức, viên chức, huyện Văn Yên tiến hành tập huấn và cài đặt phần mềm cho các phòng ban chuyên môn, đơn vị sự nghiệp trực thuộc UBND huyện và UBND các xã, thị trấn trên địa bàn huyện. Hiện nay, các xã, thị trấn và các cơ quan đơn vị trên địa bàn huyện Văn Yên đã tiến hành nhập những dữ liệu cơ bản của cán bộ, công chức huyện và cấp xã vào phần mềm quản lý cán bộ công chức, viên chức; các hồ sơ của cán bộ, công chức, viên chức từ huyện đến xã đều đã được số hóa, giúp việc khai thác thông tin được nhanh chóng, chính xác, hiệu quả. Đã tiến hành đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao năng lực ứng dụng CNTT cho 120 học viên tham gia lớp tập huấn và đã cấp giấy chứng nhận qua đào tạo cho 120 đồng chí cán bộ, công chức thuộc 27 xã, thị trấn.
Tại Trung tâm hành chính công huyện đã tiến hành tập huấn phần mềm cho bộ phận một cửa của huyện và 10 phòng chuyên môn, Văn phòng Đăng ký đất đai và phát triển quỹ đất. Hiện nay có 4 lĩnh vực chính được thực hiện liên thông một cửa đó là: lĩnh vực đất đai, lĩnh vực đăng ký kinh doanh; lĩnh vực cấp phép xây dựng; lĩnh vực lao động, thương binh và xã hội. Các hồ sơ, thủ tục hành chính đã được giải quyết cơ bản đảm bảo đúng thời gian theo quy định. Triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 3. Hiện nay, 100% các thủ tục hành chính thuộc cấp huyện đã được triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 trên Cổng dịch vụ công trực tuyến tỉnh Yên Bái. Các hồ sơ thủ tục hành chính đều có thể thực hiện việc kê khai và nộp trực tuyến trên mạng Internet thông qua phần mềm một cửa điện tử của huyện; đạt 100% so với mục tiêu Nghị quyết 36a/NQ-CP đã đề ra.
Đặc biệt, trong quý II/2017 huyện Văn Yên đã hoàn thành việc nâng cấp giao diện cơ bản của Trang Thông tin điện tử của huyện. Đến nay, Trang Thông tin điện tử huyện đang đi vào hoạt động, bước đầu đã cập nhật được những thông tin, các hoạt động của địa phương; cập nhật khá đầy đủ các văn bản chỉ đạo, điều hành của UBND huyện, các tin bài, sự kiện về chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội trên địa bàn huyện.
Việc xây dựng và phát triển CNTT trong các cơ quan quản lý nhà nước và xây dựng Chính quyền điện tử giai đoạn 2016-2020 của huyện Văn Yên là nền tảng giúp công tác hoạch định chiến lược, chính sách phát triển kinh tế - xã hội, thúc đẩy cải cách hành chính, cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh, tạo sự thông thoáng, minh bạch, hấp dẫn các nhà đầu tư, nâng cao năng lực cạnh tranh, góp phần bảo đảm quốc phòng - an ninh, phát triển kinh tế -xã hội nhanh và bền vững trên địa bàn huyện.