CTTĐT - Chiều 9/12, Văn phòng Chính phủ tổ chức Lễ khai trương Cổng dịch vụ công Quốc gia. Lễ khai trương được truyền hình trực tuyến tới 63 điểm cầu các địa phương trong cả nước. Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc - Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về Chính phủ điện tử, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam - Phó Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về Chính phủ điện tử dự Lễ Khai trương.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và các đại biểu thực hiện nghi thức khai trương Cổng DVCQG
Tại điểm cầu Yên Bái, đồng chí Tạ Văn Long - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, đồng chí Nguyễn Chiến Thắng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, lãnh đạo các sở, ngành và UBND các địa phương trong tỉnh dự Lễ khai trương.
Các đại biểu dự Hội nghị tại điểm cầu Yên Bái
Sau 9 tháng tích cực triển khai, việc thiết lập Cổng dịch vụ công quốc gia về cơ bản đã hoàn thành. Cổng Dịch vụ công quốc gia bao gồm 6 cấu phần chính: Cơ sở dữ liệu quốc gia về thủ tục hành chính và Bộ câu hỏi/trả lời liên quan đến TTHC; nền tảng xác thực, đăng nhập một lần kết nối với các Cổng dịch vụ công cấp Bộ, cấp tỉnh; nền tảng thanh toán trực tuyến; hệ thống phản ánh, kiến nghị cho người dân, doanh nghiệp; tích hợp các dịch vụ công trực tuyến của các bộ, ngành, địa phương; hệ thống hỗ trợ trực tuyến và Tổng đài hỗ trợ.
Cổng Dịch vụ công quốc gia cung cấp 7 chức năng chính: Chức năng đăng nhập một lần, sử dụng 1 tài khoản của Cổng dịch vụ công quốc gia để đăng nhập Cổng dịch vụ công của Bộ, của địa phương; tra cứu về thông tin thủ tục hành chính, dịch vụ công của tất cả các ngành, lĩnh vực, các địa phương trên toàn quốc; theo dõi chi tiết toàn bộ quá trình giải quyết thủ tục hành chính, dịch vụ công; hỗ trợ thực hiện thủ tục hành chính, dịch vụ công theo hướng cá nhân hóa thông tin người dùng; cung cấp các tiện ích liên quan đến việc thực hiện dịch vụ công.
Bên cạnh đó, tiếp nhận phản ánh kiến nghị liên quan đến việc giải quyết thủ tục hành chính, dịch vụ công, chuyển xử lý và theo dõi chi tiết tình trạng xử lý của bộ, ngành, địa phương. Thanh toán trực tuyến phí, lệ phí thực hiện thủ tục hành chính, dịch vụ công sử dụng tài khoản của các ngân hàng, trung gian thanh toán. Đánh giá sự hài lòng trong giải quyết thủ tục hành chính, dịch vụ công.
Giao diện của Cổng dịch vụ công quốc gia
Chỉ cần truy cập một địa chỉ duy nhất http://dichvucong.gov.vn , bằng một tài khoản duy nhất, người dân, doanh nghiệp có thể đăng nhập được đến tất cả các Cổng dịch vụ công cấp Bộ, cấp tỉnh thực hiện dịch vụ công trực tuyến; theo dõi tình trạng giải quyết, đánh giá chất lượng giải quyết và gửi phản ánh, kiến nghị không phụ thuộc vào thời gian, địa giới hành chính.
Cùng với đó, người dân, doanh nghiệp có thể tái sử dụng các thông tin đã có và tiết kiệm thời gian chuẩn bị hồ sơ, từ đó giảm đáng kể chi phí xã hội trong thực hiện thủ tục hành chính, đặc biệt là những thủ tục hành chính có liên quan đến nhiều cơ quan.
Tại thời điểm khai trương, Cổng dịch vụ công Quốc gia sẽ cung cấp các dịch vụ công, bao gồm 5 dịch vụ công thực hiện tại 63 tỉnh, thành phố là: Đổi giấy phép lái xe, thông báo hoạt động khuyến mại, cấp lại thẻ bảo hiểm y tế do mất, hỏng; dịch vụ cấp điện hạ áp (phục vụ người dân, hộ gia đình), dịch vụ cấp điện trung áp (phục vụ doanh nghiệp) và tích hợp tiện ích thanh toán tiền điện.
Bên cạnh đó cung cấp 4 dịch vụ công thực hiện tại cấp Bộ: Cấp giấy phép lái xe quốc tế, đăng ký khuyến mãi, nhóm dịch vụ về cấp giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa, nộp thuế điện tử đối với doanh nghiệp.
Ngoài ra, đối với 4 địa phương đã tích hợp trong năm 2019 cung cấp thêm một số dịch vụ công, ví dụ tại TP. Hồ Chí Minh là Đăng ký hộ kinh doanh và Đăng ký thuế; Hà Nội, Quảng Ninh, Hải Phòng là Đăng ký khai sinh…
Việc đưa Cổng dịch vụ công Quốc gia là dấu ấn quan trọng trong mục tiêu Chính phủ lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ và phương châm “lấy người dân, doanh nghiệp là trung tâm phục vụ”.
Tại Lễ Khai trương người dân và doanh nghiệp đã được trải nghiệm trực tiếp việc sử dụng dịch vụ công trực tuyến trên Cổng dịch vụ công Quốc gia.
Phát biểu chỉ đạo và định hướng vận hành Cổng dịch vụ công Quốc gia, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao Văn phòng Chính phủ và các bộ, ngành các địa phương liên quan, các tập đoàn đã có nhiều cố gắng để hoàn thiện Cổng dịch vụ công Quốc gia. Việc triển khai Dịch vụ Công quốc gia đánh dấu bước quan trọng và là thành công bước đầu để Việt Nam phát triển hệ thống Chính phủ điện tử.
Thủ tướng đề nghị Văn phòng Chính phủ tiếp tục chỉ đạo việc vận hành hiệu quả Cổng dịch vụ công Quốc gia; đẩy mạnh hơn nữa đơn giản hóa thủ tục hành chính; bộ Thông tin và Truyền thông rà soát, thủ tục hồ sơ, nâng cấp chất lượng dịch vụ; các bộ, ngành, địa phương cần có phương án đánh giá sử dụng dịch vụ công trực tuyến trên toàn quốc qua đó rút kinh nghiệm nhưng không lơ là dịch vụ công tại cơ quan địa phương mình; bảo đảm sự ổn định thông suốt dịch vụ công, đảm bảo an toàn, an ninh thông tin quốc gia, tăng cường chỉ đạo đối với các hạng mục, không để xảy ra tình trạng lọt thông tin. Các bộ, ngành, địa phương tiếp tục nâng cấp hệ thống Chính phủ điện tử để đáp ứng phù hợp với dịch vụ công Quốc gia. Nhân dịp này Thủ tướng mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm hợp tác của các quốc gia trên thế giới để hỗ trợ Việt Nam nâng cao chất lượng Chính phủ điện tử.
Tiếp đó cũng đã diễn ra lễ ký cam kết điện tử của lãnh đạo các bộ, ngành và lãnh đạo các địa phương.
Đồng chí Tạ Văn Long - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Yên Bái thực hiện ký cam kết điện tử
1400 lượt xem
Thanh Thủy
Cổng thông tin điện tử tỉnh - Chiều 9/12, Văn phòng Chính phủ tổ chức Lễ khai trương Cổng dịch vụ công Quốc gia. Lễ khai trương được truyền hình trực tuyến tới 63 điểm cầu các địa phương trong cả nước. Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc - Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về Chính phủ điện tử, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam - Phó Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về Chính phủ điện tử dự Lễ Khai trương.Tại điểm cầu Yên Bái, đồng chí Tạ Văn Long - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, đồng chí Nguyễn Chiến Thắng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, lãnh đạo các sở, ngành và UBND các địa phương trong tỉnh dự Lễ khai trương.
Các đại biểu dự Hội nghị tại điểm cầu Yên Bái
Sau 9 tháng tích cực triển khai, việc thiết lập Cổng dịch vụ công quốc gia về cơ bản đã hoàn thành. Cổng Dịch vụ công quốc gia bao gồm 6 cấu phần chính: Cơ sở dữ liệu quốc gia về thủ tục hành chính và Bộ câu hỏi/trả lời liên quan đến TTHC; nền tảng xác thực, đăng nhập một lần kết nối với các Cổng dịch vụ công cấp Bộ, cấp tỉnh; nền tảng thanh toán trực tuyến; hệ thống phản ánh, kiến nghị cho người dân, doanh nghiệp; tích hợp các dịch vụ công trực tuyến của các bộ, ngành, địa phương; hệ thống hỗ trợ trực tuyến và Tổng đài hỗ trợ.
Cổng Dịch vụ công quốc gia cung cấp 7 chức năng chính: Chức năng đăng nhập một lần, sử dụng 1 tài khoản của Cổng dịch vụ công quốc gia để đăng nhập Cổng dịch vụ công của Bộ, của địa phương; tra cứu về thông tin thủ tục hành chính, dịch vụ công của tất cả các ngành, lĩnh vực, các địa phương trên toàn quốc; theo dõi chi tiết toàn bộ quá trình giải quyết thủ tục hành chính, dịch vụ công; hỗ trợ thực hiện thủ tục hành chính, dịch vụ công theo hướng cá nhân hóa thông tin người dùng; cung cấp các tiện ích liên quan đến việc thực hiện dịch vụ công.
Bên cạnh đó, tiếp nhận phản ánh kiến nghị liên quan đến việc giải quyết thủ tục hành chính, dịch vụ công, chuyển xử lý và theo dõi chi tiết tình trạng xử lý của bộ, ngành, địa phương. Thanh toán trực tuyến phí, lệ phí thực hiện thủ tục hành chính, dịch vụ công sử dụng tài khoản của các ngân hàng, trung gian thanh toán. Đánh giá sự hài lòng trong giải quyết thủ tục hành chính, dịch vụ công.
Giao diện của Cổng dịch vụ công quốc gia
Chỉ cần truy cập một địa chỉ duy nhất http://dichvucong.gov.vn , bằng một tài khoản duy nhất, người dân, doanh nghiệp có thể đăng nhập được đến tất cả các Cổng dịch vụ công cấp Bộ, cấp tỉnh thực hiện dịch vụ công trực tuyến; theo dõi tình trạng giải quyết, đánh giá chất lượng giải quyết và gửi phản ánh, kiến nghị không phụ thuộc vào thời gian, địa giới hành chính.
Cùng với đó, người dân, doanh nghiệp có thể tái sử dụng các thông tin đã có và tiết kiệm thời gian chuẩn bị hồ sơ, từ đó giảm đáng kể chi phí xã hội trong thực hiện thủ tục hành chính, đặc biệt là những thủ tục hành chính có liên quan đến nhiều cơ quan.
Tại thời điểm khai trương, Cổng dịch vụ công Quốc gia sẽ cung cấp các dịch vụ công, bao gồm 5 dịch vụ công thực hiện tại 63 tỉnh, thành phố là: Đổi giấy phép lái xe, thông báo hoạt động khuyến mại, cấp lại thẻ bảo hiểm y tế do mất, hỏng; dịch vụ cấp điện hạ áp (phục vụ người dân, hộ gia đình), dịch vụ cấp điện trung áp (phục vụ doanh nghiệp) và tích hợp tiện ích thanh toán tiền điện.
Bên cạnh đó cung cấp 4 dịch vụ công thực hiện tại cấp Bộ: Cấp giấy phép lái xe quốc tế, đăng ký khuyến mãi, nhóm dịch vụ về cấp giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa, nộp thuế điện tử đối với doanh nghiệp.
Ngoài ra, đối với 4 địa phương đã tích hợp trong năm 2019 cung cấp thêm một số dịch vụ công, ví dụ tại TP. Hồ Chí Minh là Đăng ký hộ kinh doanh và Đăng ký thuế; Hà Nội, Quảng Ninh, Hải Phòng là Đăng ký khai sinh…
Việc đưa Cổng dịch vụ công Quốc gia là dấu ấn quan trọng trong mục tiêu Chính phủ lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ và phương châm “lấy người dân, doanh nghiệp là trung tâm phục vụ”.
Tại Lễ Khai trương người dân và doanh nghiệp đã được trải nghiệm trực tiếp việc sử dụng dịch vụ công trực tuyến trên Cổng dịch vụ công Quốc gia.
Phát biểu chỉ đạo và định hướng vận hành Cổng dịch vụ công Quốc gia, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao Văn phòng Chính phủ và các bộ, ngành các địa phương liên quan, các tập đoàn đã có nhiều cố gắng để hoàn thiện Cổng dịch vụ công Quốc gia. Việc triển khai Dịch vụ Công quốc gia đánh dấu bước quan trọng và là thành công bước đầu để Việt Nam phát triển hệ thống Chính phủ điện tử.
Thủ tướng đề nghị Văn phòng Chính phủ tiếp tục chỉ đạo việc vận hành hiệu quả Cổng dịch vụ công Quốc gia; đẩy mạnh hơn nữa đơn giản hóa thủ tục hành chính; bộ Thông tin và Truyền thông rà soát, thủ tục hồ sơ, nâng cấp chất lượng dịch vụ; các bộ, ngành, địa phương cần có phương án đánh giá sử dụng dịch vụ công trực tuyến trên toàn quốc qua đó rút kinh nghiệm nhưng không lơ là dịch vụ công tại cơ quan địa phương mình; bảo đảm sự ổn định thông suốt dịch vụ công, đảm bảo an toàn, an ninh thông tin quốc gia, tăng cường chỉ đạo đối với các hạng mục, không để xảy ra tình trạng lọt thông tin. Các bộ, ngành, địa phương tiếp tục nâng cấp hệ thống Chính phủ điện tử để đáp ứng phù hợp với dịch vụ công Quốc gia. Nhân dịp này Thủ tướng mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm hợp tác của các quốc gia trên thế giới để hỗ trợ Việt Nam nâng cao chất lượng Chính phủ điện tử.
Tiếp đó cũng đã diễn ra lễ ký cam kết điện tử của lãnh đạo các bộ, ngành và lãnh đạo các địa phương.
Đồng chí Tạ Văn Long - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Yên Bái thực hiện ký cam kết điện tử