CTTĐT - Ngày 8/4/2025, UBND tỉnh ban hành Quyết định số 735/QĐ-UBND Quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Văn phòng Đăng ký đất đai trực thuộc Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Yên Bái.
Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh Yên Bái thực hiện đăng ký đất đai đối với đất được Nhà nước giao quản lý, đăng ký quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất
Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh Yên Bái là tổ chức đăng ký đất đai, là đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Yên Bái; có chức năng thực hiện đăng ký, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất (sau đây gọi là Giấy chứng nhận), đo đạc, chỉnh lý, lập bản đồ địa chính, xây dựng, quản lý, vận hành và khai thác hệ thống thông tin đất đai, cung cấp dịch vụ công về đất đai và hỗ trợ công tác quản lý nhà nước khác về đất đai trên địa bàn tỉnh.
Văn phòng có tư cách pháp nhân, có con dấu riêng và được mở tài khoản, hoạt động theo quy định đối với đơn vị sự nghiệp công lập; được bố trí trụ sở theo quy định của pháp luật.
Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh Yên Bái thực hiện đăng ký đất đai đối với đất được Nhà nước giao quản lý, đăng ký quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất; Thực hiện đăng ký biến động đối với đất được Nhà nước giao quản lý, đăng ký biến động quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất; Thực hiện đo đạc, chỉnh lý, lập bản đồ địa chính, trích lục bản đồ địa chính; cấp, đính chính, thu hồi, hủy giấy chứng nhận, hủy kết quả đăng ký biến động trên giấy chứng nhận; Kiểm tra mảnh trích đo bản đồ địa chính thửa đất; kiểm tra, xác nhận sơ đồ tài sản gắn liền với đất do tổ chức, cá nhân cung cấp phục vụ đăng ký, cấp Giấy chứng nhận.
Lập, chỉnh lý, cập nhật, lưu trữ và quản lý hồ sơ địa chính; tiếp nhận, quản lý việc sử dụng mẫu Giấy chứng nhận theo quy định của pháp luật; Cập nhật, chỉnh lý, đồng bộ hóa, khai thác dữ liệu đất đai; xây dựng, quản lý, vận hành hệ thống thông tin đất đai theo quy định của pháp luật; Thực hiện thống kê, kiểm kê đất đai và lập bản đồ hiện trạng sử dụng đất; Thực hiện đăng ký biện pháp bảo đảm bằng quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất theo quy định của pháp luật.
Cung cấp hồ sơ, bản đồ, thông tin, số liệu, dữ liệu đất đai, tài sản gắn liền với đất cho các tổ chức, cá nhân theo quy định của pháp luật; Thực hiện thu phí, lệ phí theo quy định của pháp luật và các khoản thu từ dịch vụ công về đất đai theo quy định của pháp luật; Thực hiện các dịch vụ trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ phù hợp với năng lực theo quy định của pháp luật; Quản lý viên chức, người lao động, tài chính và tài sản thuộc Văn phòng Đăng ký đất đai; thực hiện chế độ báo cáo theo quy định của pháp luật về các lĩnh vực công tác được giao.
Thực hiện các nhiệm vụ, quyền hạn khác khi được Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Môi trường giao và theo quy định của pháp luật.
Cơ cấu tổ chức: Văn phòng Đăng ký đất đai có Giám đốc và không quá 02 Phó Giám đốc.
Văn phòng Đăng ký đất đai có 04 phòng chuyên môn, gồm: Phòng Hành chính - Tổng hợp; Phòng Đăng ký và Cấp giấy chứng nhận; Phòng Kỹ thuật Địa chính; Phòng Thông tin - Lưu trữ.
Các Chi nhánh thuộc Văn phòng Đăng ký đất đai: Có 09 Chi nhánh đặt các huyện, thị xã, thành phố, gồm:
1) Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai thành phố Yên Bái;
2) Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai thị xã Nghĩa Lộ;
3) Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai huyện Văn Yên;
4) Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai huyện Trấn Yên;
5) Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai huyện Lục Yên;
6) Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai huyện Yên Bình;
7) Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai huyện Văn Chấn;
8) Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai huyện Trạm Tấu;
9) Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai huyện Mù Cang Chải.
Các Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai cấp huyện là đơn vị hạch toán phụ thuộc; có tư cách pháp nhân; có con dấu để hoạt động chuyên môn theo quy định của pháp luật.
Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày ký ban hành và thay thế Quyết định số 988/QĐ-UBND ngày 27/6/2022 của Ủy ban nhân dân tỉnh về việc ban hành quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh Yên Bái trực thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Yên Bái.
514 lượt xem
Ban Biên tập
Cổng thông tin điện tử tỉnh - Ngày 8/4/2025, UBND tỉnh ban hành Quyết định số 735/QĐ-UBND Quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Văn phòng Đăng ký đất đai trực thuộc Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Yên Bái.Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh Yên Bái là tổ chức đăng ký đất đai, là đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Yên Bái; có chức năng thực hiện đăng ký, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất (sau đây gọi là Giấy chứng nhận), đo đạc, chỉnh lý, lập bản đồ địa chính, xây dựng, quản lý, vận hành và khai thác hệ thống thông tin đất đai, cung cấp dịch vụ công về đất đai và hỗ trợ công tác quản lý nhà nước khác về đất đai trên địa bàn tỉnh.
Văn phòng có tư cách pháp nhân, có con dấu riêng và được mở tài khoản, hoạt động theo quy định đối với đơn vị sự nghiệp công lập; được bố trí trụ sở theo quy định của pháp luật.
Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh Yên Bái thực hiện đăng ký đất đai đối với đất được Nhà nước giao quản lý, đăng ký quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất; Thực hiện đăng ký biến động đối với đất được Nhà nước giao quản lý, đăng ký biến động quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất; Thực hiện đo đạc, chỉnh lý, lập bản đồ địa chính, trích lục bản đồ địa chính; cấp, đính chính, thu hồi, hủy giấy chứng nhận, hủy kết quả đăng ký biến động trên giấy chứng nhận; Kiểm tra mảnh trích đo bản đồ địa chính thửa đất; kiểm tra, xác nhận sơ đồ tài sản gắn liền với đất do tổ chức, cá nhân cung cấp phục vụ đăng ký, cấp Giấy chứng nhận.
Lập, chỉnh lý, cập nhật, lưu trữ và quản lý hồ sơ địa chính; tiếp nhận, quản lý việc sử dụng mẫu Giấy chứng nhận theo quy định của pháp luật; Cập nhật, chỉnh lý, đồng bộ hóa, khai thác dữ liệu đất đai; xây dựng, quản lý, vận hành hệ thống thông tin đất đai theo quy định của pháp luật; Thực hiện thống kê, kiểm kê đất đai và lập bản đồ hiện trạng sử dụng đất; Thực hiện đăng ký biện pháp bảo đảm bằng quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất theo quy định của pháp luật.
Cung cấp hồ sơ, bản đồ, thông tin, số liệu, dữ liệu đất đai, tài sản gắn liền với đất cho các tổ chức, cá nhân theo quy định của pháp luật; Thực hiện thu phí, lệ phí theo quy định của pháp luật và các khoản thu từ dịch vụ công về đất đai theo quy định của pháp luật; Thực hiện các dịch vụ trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ phù hợp với năng lực theo quy định của pháp luật; Quản lý viên chức, người lao động, tài chính và tài sản thuộc Văn phòng Đăng ký đất đai; thực hiện chế độ báo cáo theo quy định của pháp luật về các lĩnh vực công tác được giao.
Thực hiện các nhiệm vụ, quyền hạn khác khi được Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Môi trường giao và theo quy định của pháp luật.
Cơ cấu tổ chức: Văn phòng Đăng ký đất đai có Giám đốc và không quá 02 Phó Giám đốc.
Văn phòng Đăng ký đất đai có 04 phòng chuyên môn, gồm: Phòng Hành chính - Tổng hợp; Phòng Đăng ký và Cấp giấy chứng nhận; Phòng Kỹ thuật Địa chính; Phòng Thông tin - Lưu trữ.
Các Chi nhánh thuộc Văn phòng Đăng ký đất đai: Có 09 Chi nhánh đặt các huyện, thị xã, thành phố, gồm:
1) Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai thành phố Yên Bái;
2) Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai thị xã Nghĩa Lộ;
3) Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai huyện Văn Yên;
4) Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai huyện Trấn Yên;
5) Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai huyện Lục Yên;
6) Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai huyện Yên Bình;
7) Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai huyện Văn Chấn;
8) Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai huyện Trạm Tấu;
9) Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai huyện Mù Cang Chải.
Các Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai cấp huyện là đơn vị hạch toán phụ thuộc; có tư cách pháp nhân; có con dấu để hoạt động chuyên môn theo quy định của pháp luật.
Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày ký ban hành và thay thế Quyết định số 988/QĐ-UBND ngày 27/6/2022 của Ủy ban nhân dân tỉnh về việc ban hành quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh Yên Bái trực thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Yên Bái.