Phổ cập giáo dục (PCGD), xóa mù chữ (XMC) là chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước hướng tới mục tiêu "Nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài”. Vì vậy, những năm qua, ngành giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) huyện Trấn Yên đã tích cực triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm duy trì và nâng cao chất lượng PCGD ở tất cả các bậc học.
Cơ sở vật chất được đầu tư, nâng cao chất lượng dạy và học là điều kiện tiên quyết để Trấn Yên tiếp tục duy trì và nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục, xóa mù chữ. (Trong ảnh: Một giờ học của cô và trò Trường TH&THCS Minh Quân, huyện Trấn Yên).
Theo đó, Ban Chỉ đạo (BCĐ) PCGD - XMC các cấp trong huyện xây dựng kế hoạch cụ thể để thực hiện PCGD đối với mỗi bậc học. BCĐ chú trọng công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ quản lý, giáo viên, gia đình và cộng đồng về chủ trương, mục đích, ý nghĩa của công tác PCGD, XMC.
Do đó, đã tạo sự chuyển biến tích cực về nhận thức trong hệ thống chính trị đến quần chúng nhân dân; chủ trương, đường lối về GD&ĐT được sự đồng thuận cao; hiệu quả, chất lượng giáo dục có thay đổi rõ rệt; xác định được yêu cầu nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện một cách thực chất.
Bên cạnh đó, ngành GD&ĐT đã phát huy vai trò cơ quan thường trực, là lực lượng nòng cốt, chủ động tham mưu, đề xuất những giải pháp kịp thời cho cấp uỷ, chính quyền trong thực hiện các mục tiêu giáo dục trên địa bàn. Hệ thống, quy mô mạng lưới trường lớp được điều chỉnh, từng bước củng cố, phát triển theo hướng chuẩn hoá, kiên cố hóa, chú trọng chất lượng và đảm bảo hơn điều kiện để tổ chức các hoạt động giáo dục toàn diện, tạo điều kiện cho trẻ em đến trường.
Đến nay, toàn huyện có 47 trường mầm non, tiểu học và THCS. Cùng với đó, sắp xếp đội ngũ giáo viên đủ về số lượng, đồng bộ về cơ cấu, đảm bảo về chất lượng, loại hình, thực hiện tốt chính sách hỗ trợ cho người dạy, người học.
Để từng bước nâng cao chất lượng giáo dục, ngành GD&ĐT huyện thường xuyên tổ chức các lớp bồi dưỡng về chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ giáo viên, trong đó chú trọng các nội dung đổi mới phương pháp dạy học, tổ chức các buổi hội thảo với các chuyên đề cụ thể, từ đó rút ra những bài học, kinh nghiệm để chỉ đạo chung trong toàn huyện.
Thực hiện đổi mới công tác kiểm tra, đánh giá tiết dạy của giáo viên, kết quả học tập của học sinh theo chuẩn kiến thức kỹ năng, dạy đúng chương trình, triển khai dạy học theo chuẩn kiến thức, kỹ năng phù hợp với đối tượng học sinh, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy.
Đồng thời, tích cực đẩy mạnh công tác chỉ đạo, củng cố mạng lưới trường lớp xây dựng cơ sở vật chất nhà trường theo hướng chuẩn hóa, hiện đại hóa. Từng bước xây dựng các phòng học chức năng ở các nhà trường để đáp ứng yêu cầu sử dụng thiết bị thí nghiệm của chương trình mới, của xu thế dạy học hiện đại.
Tăng cường công tác quản lý nhằm xây dựng bảo quản và sử dụng cơ sở vật chất thiết bị trường học có hiệu quả, hướng tới mục tiêu "chuẩn hoá, hiện đại hoá, xã hội hóa và đồng bộ hóa”. Từ đó, chất lượng giáo dục từng bước được nâng lên.
Năm học 2016 - 2017, ở bậc mầm non, tỷ lệ trẻ đi học chuyên cần đạt 98,3%, 100% trẻ 5 tuổi hoàn thành chương trình giáo dục mầm non, 100% trẻ 6 tuổi vào lớp 1; bậc tiểu học, tỷ lệ học sinh được đánh giá hoàn thành và hoàn thành tốt môn Toán đạt 98,9%, môn Tiếng Việt đạt 99,1%, đánh giá năng lực đạt 98,9%, phẩm chất đạt 99%, tỷ lệ hoàn thành chương trình lớp học đạt 98,9%; bậc THCS, tỷ lệ học sinh xếp loại học lực khá giỏi đạt 42,8%, tỷ lệ học sinh được công nhận tốt nghiệp THCS đạt 99,3% (tăng 0,2%).
Đối chiếu với các tiêu chuẩn về PCGD, 100% các xã, thị trấn trong toàn huyện đảm bảo các tiêu chuẩn về PCGD mầm non cho trẻ 5 tuổi, huyện đảm bảo các tiêu chuẩn, điều kiện đạt chuẩn về PCGD mầm non cho trẻ 5 tuổi; huyện đảm bảo các tiêu chuẩn, điều kiện đạt chuẩn về PCGD tiểu học mức độ 3 năm 2017; đảm bảo các tiêu chuẩn, điều kiện đạt chuẩn về PCGD THCS mức độ 1 trong năm 2017; đảm bảo các tiêu chuẩn, điều kiện đạt chuẩn về XMC mức độ 2 năm 2017.
Để phát triển GD&ĐT, trong giai đoạn mới ngành GD&ĐT huyện đã có những chủ trương quan trọng đó là: rà soát, điều chỉnh mạng lưới trường, lớp học; đẩy mạnh XMC và giáo dục tiếp tục sau khi biết chữ, xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia, trường chất lượng cao, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao...
1461 lượt xem
Theo Báo Yên Bái
Phổ cập giáo dục (PCGD), xóa mù chữ (XMC) là chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước hướng tới mục tiêu "Nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài”. Vì vậy, những năm qua, ngành giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) huyện Trấn Yên đã tích cực triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm duy trì và nâng cao chất lượng PCGD ở tất cả các bậc học. Theo đó, Ban Chỉ đạo (BCĐ) PCGD - XMC các cấp trong huyện xây dựng kế hoạch cụ thể để thực hiện PCGD đối với mỗi bậc học. BCĐ chú trọng công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ quản lý, giáo viên, gia đình và cộng đồng về chủ trương, mục đích, ý nghĩa của công tác PCGD, XMC.
Do đó, đã tạo sự chuyển biến tích cực về nhận thức trong hệ thống chính trị đến quần chúng nhân dân; chủ trương, đường lối về GD&ĐT được sự đồng thuận cao; hiệu quả, chất lượng giáo dục có thay đổi rõ rệt; xác định được yêu cầu nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện một cách thực chất.
Bên cạnh đó, ngành GD&ĐT đã phát huy vai trò cơ quan thường trực, là lực lượng nòng cốt, chủ động tham mưu, đề xuất những giải pháp kịp thời cho cấp uỷ, chính quyền trong thực hiện các mục tiêu giáo dục trên địa bàn. Hệ thống, quy mô mạng lưới trường lớp được điều chỉnh, từng bước củng cố, phát triển theo hướng chuẩn hoá, kiên cố hóa, chú trọng chất lượng và đảm bảo hơn điều kiện để tổ chức các hoạt động giáo dục toàn diện, tạo điều kiện cho trẻ em đến trường.
Đến nay, toàn huyện có 47 trường mầm non, tiểu học và THCS. Cùng với đó, sắp xếp đội ngũ giáo viên đủ về số lượng, đồng bộ về cơ cấu, đảm bảo về chất lượng, loại hình, thực hiện tốt chính sách hỗ trợ cho người dạy, người học.
Để từng bước nâng cao chất lượng giáo dục, ngành GD&ĐT huyện thường xuyên tổ chức các lớp bồi dưỡng về chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ giáo viên, trong đó chú trọng các nội dung đổi mới phương pháp dạy học, tổ chức các buổi hội thảo với các chuyên đề cụ thể, từ đó rút ra những bài học, kinh nghiệm để chỉ đạo chung trong toàn huyện.
Thực hiện đổi mới công tác kiểm tra, đánh giá tiết dạy của giáo viên, kết quả học tập của học sinh theo chuẩn kiến thức kỹ năng, dạy đúng chương trình, triển khai dạy học theo chuẩn kiến thức, kỹ năng phù hợp với đối tượng học sinh, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy.
Đồng thời, tích cực đẩy mạnh công tác chỉ đạo, củng cố mạng lưới trường lớp xây dựng cơ sở vật chất nhà trường theo hướng chuẩn hóa, hiện đại hóa. Từng bước xây dựng các phòng học chức năng ở các nhà trường để đáp ứng yêu cầu sử dụng thiết bị thí nghiệm của chương trình mới, của xu thế dạy học hiện đại.
Tăng cường công tác quản lý nhằm xây dựng bảo quản và sử dụng cơ sở vật chất thiết bị trường học có hiệu quả, hướng tới mục tiêu "chuẩn hoá, hiện đại hoá, xã hội hóa và đồng bộ hóa”. Từ đó, chất lượng giáo dục từng bước được nâng lên.
Năm học 2016 - 2017, ở bậc mầm non, tỷ lệ trẻ đi học chuyên cần đạt 98,3%, 100% trẻ 5 tuổi hoàn thành chương trình giáo dục mầm non, 100% trẻ 6 tuổi vào lớp 1; bậc tiểu học, tỷ lệ học sinh được đánh giá hoàn thành và hoàn thành tốt môn Toán đạt 98,9%, môn Tiếng Việt đạt 99,1%, đánh giá năng lực đạt 98,9%, phẩm chất đạt 99%, tỷ lệ hoàn thành chương trình lớp học đạt 98,9%; bậc THCS, tỷ lệ học sinh xếp loại học lực khá giỏi đạt 42,8%, tỷ lệ học sinh được công nhận tốt nghiệp THCS đạt 99,3% (tăng 0,2%).
Đối chiếu với các tiêu chuẩn về PCGD, 100% các xã, thị trấn trong toàn huyện đảm bảo các tiêu chuẩn về PCGD mầm non cho trẻ 5 tuổi, huyện đảm bảo các tiêu chuẩn, điều kiện đạt chuẩn về PCGD mầm non cho trẻ 5 tuổi; huyện đảm bảo các tiêu chuẩn, điều kiện đạt chuẩn về PCGD tiểu học mức độ 3 năm 2017; đảm bảo các tiêu chuẩn, điều kiện đạt chuẩn về PCGD THCS mức độ 1 trong năm 2017; đảm bảo các tiêu chuẩn, điều kiện đạt chuẩn về XMC mức độ 2 năm 2017.
Để phát triển GD&ĐT, trong giai đoạn mới ngành GD&ĐT huyện đã có những chủ trương quan trọng đó là: rà soát, điều chỉnh mạng lưới trường, lớp học; đẩy mạnh XMC và giáo dục tiếp tục sau khi biết chữ, xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia, trường chất lượng cao, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao...